Trường THCS Đại Thành - 70 năm một chặng đường (phần 2)

14/11/2017 14:15

Sau chiến tranh phá hoại lần thứ nhất, các lớp học của trường lại trở về vị trí cũ thôn Làng Bàu.

Trường THCS Đại Thành - 70 năm một chặng đường (phần 1)

Trường cấp 2 Cẩm Thành với quy mô 12 lớp, hiệu trưởng là thầy giáo Nguyễn Văn Tâm. Giai đoạn này nhà trường vừa xây dựng vừa củng cố các phong trào dạy và học. Nhiều phong trào của nhà trường đã được Ty giáo dục Hà Tĩnh khen ngợi và đánh giá cao, nhất là phong trào làm đồ dung dạy học và xây dựng tủ sách thư viện, được Bộ giáo dục về kiểm tra khen thưởng, một số cán bộ quản lý và giáo viên đã được công nhận chiến sĩ thi đua cấp tỉnh. Nhiều học sinh được rèn luyện trở thành cán bộ quản lý các cấp của Đảng và Nhà nước, tiêu biểu là đồng chí Nguyễn Thanh Bình – Uỷ viên Trung ương Đảng – Phó trưởng ban thường trực ban tổ chức TW.
Trường THCS Đại Thành - 70 năm một chặng đường (phần 2)

Từ năm 1976 đến nay, do hoàn cảnh cụ thể của địa phương, nhà trường vừa học tại thôn Làng Bàu vừa xây dựng cơ sở vật chất tại địa điểm mới ở thôn Làng Kênh. Quy mô nhà trường có 13 lớp gồm 5 lớp 5, 4 lớp 6 và 4 lớp 7. Hiệu trưởng nhà trường là thầy Nguyễn Ngọc Thảo và sau đó là thầy Lưu Hữu Phước. Năm học 1977 – 1978, nhà trường về học chính thức tại địa điểm mới ở thôn Làng Kênh, với quy mô 14 lớp. Cơ sở vật chất của nhà trường từng bước được xây dựng với khuôn viên rộng trên 20.000m2.


Sau năm học 1980, tiếp tục thực hiện cải cách giáo dục, nhà trường được đổi tên thành trường PTCS cấp 1 – 2 Cẩm Thành với 15 lớp cấp 2 theo chương trình cải cách giáo dục phổ thông với tổng số học sinh là 690 em. Hiệu trưởng nhà trường là thầy Lê Thái Bằng.


Năm học 1992 – 1993, trường phổ thông cơ sở cấp 1 – 2 Cẩm Thành được tách ra, bộ phận cấp 2 lấy tên là trường THCS Cẩm Thành. Giai đoạn này mặc dù nền kinh tế gặp nhiều khó khăn nhưng nhà trường vẫn phát huy được truyền thống tốt đẹp trước đây. Các phong trào thi đua dạy và học, xây dựng cơ sở vật chất, hoạt động tập thể, xây dựng đội ngũ từng bước được củng cố và phát huy, trở thành đơn vị tiên tiến của giáo dục Cẩm Xuyên. Vì thế, năm 1997, nhân dịp kỷ niệm 50 năm ngày thành lập, nhà trường đã được chính phủ tặng thưởng huân chương lao động hạng Ba và có nhiều năm đạt trường tiên tiến cấp tỉnh.


Với sự cố gắng của Đảng và chính quyền địa phương nhằm xây dựng cơ sở vật chất từng bước hiện đại nên năm 2005, nhà trường được công nhận đạt chuẩn Quốc gia bậc THCS đầu tiên của huyện Cẩm Xuyên. Tháng 11 năm 2007, xã Cẩm Xuyên và nhà trường đã tổ chức thành công lễ kỷ niệm 60 năm thành lập trường, tiếp tục góp phần giáo dục truyền thống của nhà trường cho các thế hệ học sinh. Năm học 2009 – 2010, nhà trường được công nhận trường chuẩn Quốc gia giai đoạn hai với cơ sở vật chất, khuôn viên hiện đại nhất bậc THCS của huyện.


Do quy mô của 2 trường THCS Cẩm Thành và THCS Cẩm Vịnh có số lượng học sinh ngày càng giảm nên tháng 8 năm 2010, UBND huyện Cẩm Xuyên đã quyết định sát nhập 2 trường này thành trường THCS Thành – Vinh, địa điểm đặt tại trường THCS Cẩm Thành. Quy mô nhà trường khi sát nhập là 22 lớp với 680 học sinh. Việc thành lập trường THCS Thành – Vịnh đã góp phần nâng cao chất lượng dạy và học cho học sinh bậc THCS của hai xã Cẩm Thành, Cẩm Vịnh. Năm học 2011-2012, nhà trường được công nhận tập thể lao động xuất sắc.


Để phát triển quy mô trường lớp và nâng cao chất lượng giáo dục bậc THCS, năm học 2012 – 2013 Ủy ban nhân dân huyện Cẩm Xuyên ra quyết đinh sáp nhập trường THCS Thành – Vịnh với trường THCS Cẩm Thạch thành trường THCS Đại Thành vào ngày 24 tháng 9 năm 2012. Như vậy qua nhiều lần đổi tên, trường THCS Đại Thành đã lấy lại tên cũ của mình khi mới thành lập là Trường THCS Đại Thành.  Việc sáp nhập và lấy lại tên củ khẳng định thêm niềm tin, sức sống mãnh liệt,của một mái trường nhiều hứa hẹn trong lòng mọi người và bao thế hệ thầy cô học sinh Đại Thành.


Phát huy tốt truyền thống của nhà trường, được sự quan tâm chăm lo của Đảng bộ nhân dân cha mẹ học sinh các xã Cẩm Thành, Cẩm Vịnh, Cẩm Thạch, với sự nổ lực phấn đấu vượt qua khó khăn của một đơn vị mới sáp nhập của cán bộ giáo viên nhân viên và học sinh, 5 năm qua trường THCS Đại Thành đã dành được những thành tích xuất sắc. Là đơn vị đầu tiên xây dựng thành công trường sáp nhập liên xã của huyện Cẩm Xuyên và Hà Tĩnh. Cơ sở vật chất nhà trường được xây dựng hiện đại xanh sạch đẹp, chất lượng giáo dục được nâng cao, có 7 em học sinh đạt học sinh giỏi Quốc gia, năm 2014 trường được công nhận trường chuẩn quốc gia sau 10 năm, 5 năm lien tiếp được công nhận tập thể lao động xuất sắc, Ủy ban nhân dân tỉnh, bộ giáo dục tặng bằng khen, năm học 2014- 2015 Ủy ban nhân tĩnh tặng cờ thi đua…


Phấn khởi với những thành tích đạt được trong 70 năm qua, phát huy truyền thống tốt đẹp của nhà trường, khắc phục những khó khăn, nổ lực phấn đấu, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị. Toàn trường quyết tâm giữ vững trường chuẩn Quốc gia, tập thể lao động xuất sắc, giương cao ngọn cờ thi đua của tĩnh, phấn đấu để đạt được huân chương lao động trong thời kỳ mới.


Để thực hiện được điều đó, toàn thể cán bộ giáo viên nhân viên, bằng năng lực sẵn có và ý chí vươn lên, không ngừng học tập rèn luyện, bawngftris tuện và tình cảm, bằng lương tâm và trách nhiệm, nổ lực phấn đấu, đổ công dồn sức, cống hiến nhiều hơn nữa cho sự nghiệp trồng người, cho truyền thống 70 năm của Đại Thành.


Các em học sinh, bằng sức trẻ và niềm tin, bằng ý chí và nghị lực và tài năng sang tạo đang vượt qua mọi khó khăn thách thức, đạp lên sự cám dỗ cùa những tiêu cực tệ nạn xã hội, tích cực rèn đức luyện tài, viết tiếp trang sử “ Chăm ngoan học giỏi” của các thế hệ học sinh Đại Thành than yêu.


Đối với lịch sử đất nước thời gian 70 năm chưa phải là dài, song  đối với một  nhà trường, thời gian ấy đủ để phát huy nổ lực phấn đấu xây dựng một vườn ươm giáo dục nở hoa kết trái, làm nên những hạt giống đỏ xây đời.


Vinh quang này trước hết thuộc về tập thể các thầy cô và học nhiều thế hệ đã đã dày công vun trồng. Đó cũng là vinh quang của Đảng bộ nhân dân Cẩm Thành Cẩm Vịnh Cẩm Thạch cái nôi nuôi dưỡng cho sự phát triển của trường THCS Đại Thành.


Tự hào về truyền thống vẽ vang của nhà trường, tất cả chúng ta các thế hệ thầy cô giáo và học sinh hãy hướng về má trường thân yêu và luôn dành cho Đại Thành những tình cảm chân tình và sự giúp đỡ quý báu.


Các thế hệ giáo viên và học sinh hôm nay  chúng ta có  niềm vinh dự và tự hào về truyền thống  của nhà trường, chúng ta  đoàn kết bên nhau vượt qua mọi khó khăn , xây dựng phát triển nhà trường vững mạnh, ngọn cờ đầu giáo dục, để giữ trọn niềm tin với Đảng bộ và nhân dân, để  xứng đáng với truyền thống vẽ vang 70 năm xây dựng và phát triển của trường THCS Đại Thành. 

(Hết)
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Tái hiện “một thời hoa lửa” của Thanh niên xung phong
    Tối 18/5, tại khu vực sân khấu ngoài trời thị xã Sơn Tây, đêm thi thứ 5 “Liên hoan tiếng hát Cựu Thanh niên xung phong Hà Nội năm 2024” (cụm số 3) được tổ chức với sự tham gia của 6 đơn vị và hàng chục tiết mục đặc sắc, được dàn dựng công phu tái hiện chân thực một thời gian khổ, hy sinh nhưng rất đỗi hào hùng của các thế hệ Thanh niên xung phong (TNXP) Việt Nam.
  • Xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi"
    Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), NXB Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân" đi nhằm tri ân, ghi nhớ những đóng góp vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với cách mạng Việt Nam; đồng thời khẳng định, vai trò của tư tưởng văn hoá Hồ Chí Minh vẫn còn nguyên giá trị to lớn, định hướng cho công cuộc xây dựng nền văn hoá Việt Nam hiện nay.
  • Huyện Đông Anh khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp nhà lưu niệm Bác Hồ
    Nhân dịp Kỷ niệm 134 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), 60 năm ngày Bác Hồ về thăm thôn Lỗ Khê, xã Liên Hà (1964 - 2024); Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân xã Liên Hà (huyện Đông Anh, TP. Hà Nội) đã khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp Nhà lưu niệm bác Hồ tại thôn Lỗ Khê.
  • Tọa đàm khoa học: “Bắc Kinh - Hà Nội, kết nối phát huy giá trị di sản”
    Toạ đàm là một trong những hoạt động bên lề nhân chuyến công tác của Lãnh đạo Thành ủy- UBND Thành phố Hà Nội thăm Thành phố Bắc Kinh (tháng 5/2024) và thiết thực kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ hợp tác giữa hai Thành phố.
  • Hơn 2.000 cơ hội việc làm tại Phiên giao dịch việc làm lưu động quận Ba Đình năm 2024
    31 đơn vị, doanh nghiệp tham gia Phiên giao dịch việc làm (GDVL) lưu động quận Ba Đình năm 2024 có nhu cầu tuyển dụng, tuyển sinh, xuất khẩu lao động 2.140 chỉ tiêu (trong đó có 2.040 chỉ tiêu tuyển dụng, xuất khẩu lao động và 100 chỉ tiêu tuyển sinh).
Đừng bỏ lỡ
Trường THCS Đại Thành - 70 năm một chặng đường (phần 2)
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO