Trưởng phòng Vận tải Quảng Ninh bỗng dưng trẻ lại 2 tuổi

Đăng Chung| 24/11/2015 14:45

NHN Online - Thời gian gần đây, dư luận tỉnh Quảng Ninh đang xôn xao việc ông Lê Аăng Doanh, Trưởng phòng Vận tải (Sở GTVT Quảng Ninh) bỗng dưng trẻ lại 2 tuổi trước thời điểm nghỉ hưu.

Lên Trưởng phòng mới thay đổi năm sinh

Theo tìm hiểu được biết, ông Lê Văn Doanh hiện đang giữ chức vụ Trưởng phòng vận tải thuộc sở Giao thông vận tải Quảng Ninh (GTVT) sinh ngà y 24/12/1955 tại Аồng Phúc huyện Yên Dũng tỉnh Hà  Bắc (nay là  Bắc Giang) mới đây đã là m thủ tục điửu chỉnh lại năm sinh đúng với tuổi thực từ 24/12/1955 thà nh 24/12/1957.

Trước đó, ngà y 31/5/2012 bản thân ông Doanh đến đăng ký lại giấy khai sinh của mình tại UBND xã Аồng Phúc huyện Yên Dũng tỉnh Bắc Giang và  được ông Nguyễn Hồng Khánh PCT UBND xã nà y ký xác nhận. Аến ngà y 5/2/2013, ông Doanh được BHXH tỉnh Quảng Ninh cấp sổ bảo hiểm lần hai, số sổ BHXH: 2099005136, do ông Nguyễn Аồng Thông GА BHXH Quảng Ninh ký.

Trước thời điểm là m lại hồ sơ, ông Doanh từng giữ một số chức vụ thuộc Sở GTVT Quảng Ninh như: 15/4/2009, ông Doanh được bổ nhiệm giữ chức vụ Trạm trưởng Trạm kiểm tra trọng tải xe Km 103+800-QL18 tỉnh Quảng Ninh do ông Nguyễn Minh Bạch GА sở GTVT ký. Аến ngà y 18/5/2011 ông Doanh tiếp tục được ông Bạch ký quyết định bổ nhiệm số 1309/QА “SGTVT giữ chức vụ Trưởng Phòng Vận tải.

Ngà y 19/11/2015, trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Hữu Lợi, Chánh văn phòng (sở GTVT Quảng Ninh) cho biết: Theo hồ sơ cũ ông Lê Văn Doanh sinh ngà y 24/12/1955 nhưng hiện nay đã là m thủ tục chuyển năm sinh thà nh 1957. Có thay đổi nà y là  do từ năm 2012 ông Doanh đã báo cáo với ông Nguyễn Minh Bạch, nguyên là  Giám đốc sở GTVT Quảng Ninh, rằng lúc đi là m (chưa học cấp 3) đã khai tăng lên hai tuổi nên đến thời điểm nà y muốn trở lại tuổi thực mình?Theo hồ sơ cũ thì đến 1/2016 ông Doanh sẽ nghỉ hưu, nhưng khi thay đổi tuổi thực như thế thời gian nghỉ kéo dà i đến tận 1/2018.

Vì mục đích cá nhân ?

Tuy nhiên, theo ông Lợi thì sau khi thay đổi hộ tịch, giấy khai sinh, sau đó thay đổi chứng minh thư, ông Doanh được là m lại sổ bảo hiểm xã hội khi đó chuyển toà n bộ hồ sơ vử sở GTVT Quảng Ninh để hoà n tất. BHXH đã là m lại sổ bảo hiểm lần thứ hai theo năm sinh mới, với sở GTVT Quảng Ninh thì phải giải quyết nghỉ hưu theo BHXH? Các hồ sơ của ông Doanh do các cơ quan tư pháp thẩm định còn Sở GTVT thì không đủ người, thời gian để thẩm định lại vì còn nhiửu việc khác nên cứ là m theo giấy tử mà  ông Doanh cung cấp, ông Lợi cho biết.

Liên quan đến vấn đử dư luận quan tâm, việc khai lại tuổi để nghỉ hưu muộn nhằm mục đích cá nhân, 40 năm trước đó vì sao không là m lại, ông Lợi cho biết, có thể có một lý do nà o đó khi giữ chức vụ Trưởng phòng vận tải có nhiửu lợi ích nên muốn ở lại thêm... dù trước đó, ông Doanh đã giữ một số chức vụ tương đương như Trưởng trạm cân, Phó trưởng phòng Vận tải chưa thay đổi. Tuy nhiên, để kết luận động cơ thì chưa có cơ sở vì còn có các cơ quan tư pháp khác, nhưng đây là  vì cá nhân chứ hoà n toà n không phải vì cơ quan bởi khi thay đổi những thủ tục như vậy cũng gây không ít khó khăn, ảnh hưởng đến các hoạt động khác của cơ quan, và  người phụ trách hà nh chính như chúng tôi, ông Lợi khẳng định.

à”ng Lợi cho biết, vử vấn đử nà y, Giám đốc sở GTVT Quảng Ninh đã giao trực tiếp cho ông Nguyễn Hồng Dương, Phó GА sở trực tiếp trả lời. Tuy nhiên, phóng viên đã gặp và  đặt câu hửi, ông Dương lại cho biết chưa nắm được và  sẽ báo cáo GА sở để trả lời ngay trong buổi chiửu cùng ngà y nhưng đến nay chúng tôi vẫn chưa có câu trả lời cụ thể.

Cùng bản chất với chạy chức, quyửn

Việc thay đổi ngà y tháng năm sinh là  quyửn của mỗi người. Tuy nhiên, hiện nay có nhiửu người lợi dụng quyửn nà y để thực hiện việc khai man tuổi tác.Hiện tượng nà y diễn ra khá phổ biến nhất là  những thời điểm trước khi nghỉ hưu, gây ra nhiửu bức xúc trong dư luận.

Trao đổi với phóng viên, LS Trương Anh Tú (Trưởng VP LS Trương Anh Tú “ Аoà n LS TP. Hà  Nội) cho biết: Vừa qua, báo chí cũng nêu ra khá nhiửu vử hiện tượng rử­a năm sinh, khai man lý lịch. Tập chung chủ yếu tập trung ở những độ tuổi gần vử hưu và  đối tượng là  những người có chức, có quyửn. Họ thường khai tuổi trẻ hơn so với tuổi đang ghi nhận với mong muốn vử hưu muộn để tham quyửn cố vị, vì tư lợi cá nhân. Hiện tượng nà y vử bản chất thì không khác gì với hiện tượng chạy chức, chạy quyửn , đây là  điửu gây bức xúc và  bất bình trong dư luận xã hội.

Theo quy định tại Khoản 1 Аiửu 95 Nghị định 158/2005/NА-CP của Chính phủ vử đăng ký hộ tịch: Người yêu cầu đăng ký hộ tịch mà  gian dối trong việc đăng ký hộ tịch, thì tuử³ mức độ vi phạm có thể bị xử­ phạt hà nh chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật. Ngoà i ra, đối với cán bộ là  đảng viên thì xem xét, xử­ lý kỷ luật đảng theo quy định của Аiửu lệ Аảng.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Xúc động những câu chuyện thời niên thiếu của Bác Hồ ở Huế
    Chủ tịch Hồ Chí Minh và gia đình từng sinh sống, lao động, học tập và tham gia các hoạt động yêu nước ở Thừa Thiên Huế trong thời gian từ 1895 - 1901 và 1906 - 1909.
  • Tái hiện “một thời hoa lửa” của Thanh niên xung phong
    Tối 18/5, tại khu vực sân khấu ngoài trời thị xã Sơn Tây, đêm thi thứ 5 “Liên hoan tiếng hát Cựu Thanh niên xung phong Hà Nội năm 2024” (cụm số 3) được tổ chức với sự tham gia của 6 đơn vị và hàng chục tiết mục đặc sắc, được dàn dựng công phu tái hiện chân thực một thời gian khổ, hy sinh nhưng rất đỗi hào hùng của các thế hệ Thanh niên xung phong (TNXP) Việt Nam.
  • Xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi"
    Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), NXB Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân" đi nhằm tri ân, ghi nhớ những đóng góp vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với cách mạng Việt Nam; đồng thời khẳng định, vai trò của tư tưởng văn hoá Hồ Chí Minh vẫn còn nguyên giá trị to lớn, định hướng cho công cuộc xây dựng nền văn hoá Việt Nam hiện nay.
  • Phát động bình chọn “Những bản hùng ca của đất nước”
    Với chủ đề "Những bản hùng ca đất nước", cuộc bình chọn 50 tác phẩm văn học và nghệ thuật biểu diễn Việt Nam sau ngày đất nước thống nhất chính thức được phát động ngày 18/5 tại Hà Nội.
  • Khánh thành công trình Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh và bức Phù điêu Bác Hồ với Công an Thủ đô
    Nhân dịp kỷ niệm 60 năm Ngày Bác Hồ đến thăm, chúc Tết Công an TP Hà Nội và 134 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh, ngày 19/5, Công an TP Hà Nội trang trọng tổ chức Lễ khánh thành công trình "Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh và bức Phù điêu Bác Hồ với Công an Thủ đô".
Đừng bỏ lỡ
Trưởng phòng Vận tải Quảng Ninh bỗng dưng trẻ lại 2 tuổi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO