Trung tâm Phát triển Quử¹ đất T.p Tam Kử³: Thực hiện tốt công tác tiếp dân

Hoàng Hà| 29/11/2013 19:38

(NHN) Là  cơ quan có chức năng công tác bồi thường GPMB và  TАC. Trong những năm qua, sự giúp đỡ, phối hợp chặt chẽ của các ngà nh, đoà n thể của tỉnh; sự phấn đấu nỗ lực của Аảng bộ, chính quyửn, mặt trận, đoà n thể từ thà nh phố đến xã, phường, thôn, khối phố và  đặc biệt là  sự đồng tình ủng hộ của đại đa số cán bộ, nhân dân trong vùng giải phóng mặt bằng, công tác bồi thường GPMB và  TАC trên địa bà n thà nh phố Tam Kử³ đạt được nhiửu kết quả đáng ghi nhận.

      Аể đạt được tiêu chí của đô thị loại II và o năm 2015 theo Nghị Quyết đại hội Аảng thà nh phố lần thứ XIX đử ra, nhằm xứng đáng là  thà nh phố tỉnh ly, là  trung tâm kinh tế - chính trị - an ninh quốc phòng của tỉnh Quảng Nam, UBND thà nh phố Tam Kử³ đã triển khai đầu tư xây dựng nhiửu công trình cơ sở hạ tầng chỉnh trang và  tốc độ phát triển đô thị; trong đó, công tác bồi thường, hỗ trợ và  tái định cư, giải phóng mặt bằng là  nhiệm vụ được đặt lên hà ng đầu, quyết định đến tiến độ, hiệu quả khi triển khai đầu tư xây dựng các công trình. Năm 2010 đến nay, trên địa bà n thà nh phố đã lập và  phê duyệt gần 200 phương án bồi thường, hỗ trợ và  TАC, trong đó chủ yếu là  các công trình do thà nh phố là m chủ đầu tư, còn lại là  do Trung ương, tỉnh, kinh tế mở Chu Lai và  các tổ chức khác là m chủ đầu tư. Trong đó, tổng kinh phí bồi thường được phê duyệt khoảng 450 tỷ đồng, đã chi bồi thường trực tiếp là  khoảng 200 tỷ đồng; tổng diện thu hồi đất là  459 ha; tổng số hộ bị ảnh hưởng là  3.500 hộ, trong đó hộ nhà  giải tửa trắng trên 200 hộ.

      Trong công tác được bố trí đất tái định cư đến nay khoảng 350 hộ (kể cả hộ chính và  hộ phụ), với tổng diện tích đất bố trí TАC khoảng 45.000m2, bình quân một lô đất  TАC từ 100m2 đến 150m2, trường hợp cá biệt là  200m2. Việc bố trí đất TАC được thực hiện theo nhiửu hình thức; Xây dựng các khu TАC tập trung, bố trí TАC tại các khu dự án khai thác quử¹ đất, các khu xen cư, TАC tại chỗ trên phần đất còn lại hoặc hộ dân tự tìm đất ở trong các khu dân cư quy hoạch và  được hỗ trợ phần chênh lệch giá đất bồi thường với giá đất tái định cư theo quy định. Hầu hết các hộ được bố trí đất TАC xây dựng lại nhà  ở mới hơn hẵn nơi ở cũ. Cơ sở hạ tầng các khu dân cư từng bước được hoà n thiện và  phục vụ tốt hơn, đời sống của những hộ dân bị giải tửa dần được ổn định và  nâng lên rõ rệt được nhân dân đồng tình ủng chấp hà nh tốt, còn có một số hộ không đồng tình đơn cử­ như: hộ Аoà n Hoà ng em, thôn Ngọc Bích xã Tam Ngọc thuộc đường dự án đường Quảng Nam, hộ Phan Trùng Dương, trú tại khối phố 4, phường An Mử¹ TP.Tam Kử³ thuộc dự án N 10, hộ Nguyễn Thị Ban phường Hòa Thuận thuộc khu công nghiệp chính, có ý kiến cho là  giá đất thấp, hộ Nguyễn Thế Truyửn đòi đo lại diện tích đất và  đến nay các hộ nà y không chấp hà nh và  chưa chịu di dời....

       Trung tâm Phát triển Quử¹ đất thà nh phố Tam Kử³ Với vị trí, chức năng là : Tổ chức thực hiện việc bồi thường, hỗ trợ và  tái định cư; tạo quử¹ đất để đấu giá quyửn sử­ dụng đất, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và  ổn định thị trường bất động sản; nhận chuyển nhượng quyửn sử­ dụng đất; phát triển khu đất tái định cư; đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng trên đất; đấu giá quyửn sử­ dụng đất, ...Công tác bồi thường GPMB và  TАC là  nhiệm vụ trọng tâm hà ng đầu, với sự cố gắng nỗ lực của cả hệ thống chính trị từ thà nh phố đến xã, phường, thôn, khối phố và  nhân dân. Tập trung giải quyết tốt những tồn tại vướng mắc và  hoà n thà nh dứt điểm các dự án dở dang đang kéo dà i; đồng thời thực thi đồng bộ các giải pháp mạnh nhằm tạo ra sự chuyển biến căn bản trong công tác bồi thường GPMB và  TАC. Tăng cường công tác tuyên truyửn phổ biến pháp luật, sao gử­i các văn bản quy định vử chính sách BT, HT và  TАC rộng rãi đến mọi người dân và  chính quyửn địa phương nơi có dự án đi qua. Vử tái định cư, phải tổ chức họp dân trong vùng dự án trước để lấy ý kiến nhân dân vử phương thức bố trí tái định cư, sau đó công bố quy hoạch phân lô để công khai xuất đầu tư hạ tầng kử¹ thuật, xuất tái định cư tối thiểu để hộ dân lựa chọn nhận tiửn hỗ trợ và  tự lo chỗ ở hoặc nhận đất tái định cư.

      Trong công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư bồi thường thiệt hại và  bố trí tái định cư, Trung tâm PTQА cũng chủ động đẩy mạnh công tác cải cách hà nh chính và  quản lý cải cách hà nh chính với mục tiêu giảm bớt phiửn hà  cho nhân dân. Аể là m được điửu nà y Trung tâm đã nhận được sự quan tâm, chỉ đạo thường xuyên của cấp trên, cộng sự chăm lo, trách nhiệm của đội ngũ lãnh đạo và  sự quyết tâm của cán bộ, nhân viên trong việc xây dựng mối đoà n kết, thống nhất, tích cực đấu tranh và  loại trừ hà nh vi quan liêu tham nhũng, cố tình gây phiửn hà  cho dân, luôn đáp ứng nguyện vọng chính đáng của nhân dân. Song song với quá trình thực hiện nhiệm vụ, Trung tâm cũng luôn chú trọng đến công tác thi đua khen thưởng và  coi đây là  động lực cho sự phát triển, nhằm động viên khuyến khích kịp thời cán bộ, viên chức, thường xuyên tu dườ¡ng đạo đức, nghử nghiệp, nâng cao năng lực chuyên môn nghiệp vụ, trao dồi kinh nghiệm công tác, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ ngà y cà ng cao.

       Trao đổi với Phóng viên Báo Người Hà  Nội ông Trần Аình Аức Giám đốc Trung tâm cho biết: Аược sự quan tâm của lãnh đạo thà nh phố, tỉnh thường xuyên chỉ đạo trực tiếp gián tiếp các sở ban, ngà nh vử đơn giá hiện nay, giá vử đất Nông nghiệp, giá bồi thường hỗ trợ mất đất sản xuất, vật nuôi, đơn giá, áp giá theo thời điểm để bổ sung phần trược giá những năm gần đây, hệ số trượt giá của thị trường, tỉnh đã ban hà nh kịp thời. Tuy nhiên, so với mặt bằng thì không thể nà o đem so sánh với thị trường được, hiện nay đơn giá của Nhà  nước đát ở, đất các loại cây...tỉnh chỉ đạo rất sát. Trong quá trình là m còn và i cái vướng đối với những trường hợp cụ thể là  những vườn ươm cây nông nghiệp, vườn cây ươm vượt mặt độ, thì vượt qua chức năng của chúng tôi phải báo cáo cho tỉnh chỉ đạo, để tỉnh hỗ trợ cho dân, tuy có mặt nà y mặt nọ, thì cũng có người hiểu có những người không hiểu muốn rằng lấy cái mật độ đúng với cái thực tế đã trồng, so với mật độ cho phép thì không thể nà o chấp nhận được, đây cũng là  vấn đử hiện nay còn vướng mắt. Bên cạnh đó, những ngôi nhà  còn lại cái mặt tiửn diện tích không đảm bảo chúng tôi đã tham mưu xử­ lý dể là m nhà  thì siêu mửng siêu nhử, nhưng vử vị trí sinh lợi thì có, nhưng đây là  đử khó cho địa phương. Vử mặt phía người dân mong muốn ngoà i dự án ra rồi thì muốn ở lại để sản xuất kinh doanh,  thì nó không phù hợp với quy hoạch, đây cũng khó cho những người thực hiện trong công tác bồi thường. Với sự chỉ đạo quyết liệt của Thà nh ủy, UBND TP. Tam Kử³ chỉ đạo cho các tổ chức cơ sở đảng, đảng viên trên địa bà n thực hiện tốt Nghị quyết chuyên đử số 05 năm 2012 trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, tái định cư trên địa bà n, nhằm xây dựng thà nh phố đạt một số tiêu chí loại II cuối năm 2015 đô thị đầy đủ, đẹp, đủ điửu kiện.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Trung tâm Phát triển Quử¹ đất T.p Tam Kử³: Thực hiện tốt công tác tiếp dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO