Trung Quốc lại cảnh báo Mử¹ không can thiệp tranh chấp biển đảo

DT| 04/09/2012 15:30

(NHN) Một ngà y trước khi Ngoại trưởng Mử¹ Hillary Clinton đến Bắc Kinh, ngà y 3/9, Trung Quốc lại lên tiếng cảnh báo Hoa Kử³ nên khuyến khích ổn định ở châu à-Thái Bình Dương và  không nên can dự và o các tranh chấp lãnh thổ trong khu vực.

Trung Quốc lại cảnh báo Mử¹ không can thiệp tranh chấp biển đảo

Trong chuyến công du các nước châu à lần nà y Ngoại trưởng Mử¹ Kử³ vọng Indonesia, Singapore sẽ tiếp tay xoa dịu căng thẳng biển Đông. 

Phát ngôn viên bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi tuyên bố : Chúng tôi hy vọng Hoa Kử³ sẽ thúc đẩy các lợi ích tối cao là  hòa bình, ổn định và  tôn trọng các cam kết của mình không can dự và o các cuộc xung đột chủ quyửn trên biển trong khu vực.

Chuyến thăm của bà  Clinton tới Bắc Kinh diễn ra đúng và o ngà y đảng Dân chủ khai mạc Аại hội để chỉ định ông Barack Obama là m ứng viên tổng thống. Do vậy, chuyến đi được diễn giải như một phản ứng của chính quyửn Obama trước sự gia tăng ảnh hưởng của Trung Quốc trong khu vực.

Tham vọng chủ quyửn, lãnh thổ của Bắc Kinh đối với các khu vực biển ở phía tây Thái Bình Dương đã là m dấy lên nhiửu lo ngại. Các tranh chấp vử biển đảo tại đây thường xuyên gây ra những căng thẳng giữa Trung Quốc và  các nước láng giửng.

Trước việc Washington tăng cường quan hệ với các đồng minh và  củng cố sự hiện diện quân sự trong khu vực, các phương tiện truyửn thông của Bắc Kinh tố cáo Hoa Kử³ muốn kiửm chế, ngăn cản sự trỗi dậy của Trung Quốc như một cường quốc trong khu vực.

Tân Hoa Xã ngà y 3/9 cho rằng Mử¹ còn nợ Trung Quốc một lời giải thích có sức thuyết phục vử các ý định thực sự của họ tại châu à-Thái Bình Dương, và  Hoa Kử³ cần phải đưa ra các biện pháp cụ thể để chứng minh rằng họ trở lại châu à với tư cách người kiến tạo hòa bình, chứ không phải là  một yếu tố gây rối loạn.

Hôm thứ Sáu, 31/08, tại Hội nghị Thượng đỉnh Diễn đà n các đảo quốc Thái Bình Dương “ FIP, được tổ chức ở quần đảo Cook, Ngoại trưởng Mử¹ Clinton đã tuyên bố rằng Thái Bình Dương khá rộng, đủ chỗ cho tất cả các nước như Hoa Kử³, Trung Quốc, Nhật Bản và  Liên Hiệp Châu à‚u.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Trung Quốc lại cảnh báo Mử¹ không can thiệp tranh chấp biển đảo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO