Trung Quốc cảnh báo Australia không can thiệp và o vụ Rio Tinto

Dân trí| 17/07/2009 09:52

Trung Quốc đã cảnh báo Australia không can thiệp và o vụ một quan chức tập đoà n Rio Tinto bị bắt giữ vì những cáo buộc có hoạt động gián điệp, sau khi phía Australia đưa ra những tuyên bố cứng rắn vử vấn đử nà y.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Tần Cương.

Hôm qua, Ngoại trưởng Australia Stephen Smith đã lên tiếng cho rằng Trung Quốc cần phải thận trọng khi xử­ lý vụ bắt giữ các cán bộ của Tập đoà n Anh-Australia Rio Tinto vử tội gián điệp. Theo ông Smith, cộng đồng các nhà  kinh doanh cũng như các quốc gia khác trên thế giới sẽ theo dõi kử¹ cách thức Trung Quốc giải quyết vấn đử nà y, vì thế Bắc Kinh cần phải là m sao cho không bị ảnh hưởng tiêu cực.

Tuyên bố của ông Smith tiếp nối lời cảnh báo của Thủ tướng Australia Kevin Rudd cùng ngà y hôm qua, trong đó ông Rudd nhấn mạnh rằng Trung Quốc có nhiửu quyửn lợi kinh tế trong mối bang giao với Australia và  những đối tác thương mại khác trên thế giới. 

Chúng tôi sẽ kiến quyết phản đối bất kử³ ai gây xáo trộn vụ việc và  can thiệp và o quyửn thực thi pháp luật độc lập của Trung Quốc. Аiửu nà y không có lợi cho Australia", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Tần Cương nói với báo giới sau những tuyên bố từ Canberra. Chúng tôi yêu cầu các công ty nước ngoà i là m ăn ở Trung Quốc phải tôn trọng các luật lệ và  nguyên tắc của Trung Quốc.

Theo tử The Financial Review của Australia hôm qua, trước mắt tập đoà n quặng mử Rio Tinto đã rút đi một phần nhân viên của mình đang là m việc tại Trung Quốc trong lĩnh vực thăm dò quặng sắt và  trong ngà nh luyện thép. 

Trong tuần qua, Trung Quốc đã tạm giam 4 nhân viên của Rio Tinto vử tội đánh cắp các bí mật nhà  nước, trong đó có Stern Hu, một người Australia gốc Hoa. 

Hôm 15/7, Thủ Tướng Australia Kevin Rudd cũng cảnh báo Trung Quốc rằng vụ việc nà y có liên hệ đến nhiửu quyửn lợi kinh tế. Tuy nhiên, người phát ngôn của Bộ Thương mại Trung Quốc nói rằng một vụ việc đơn lẻ sẽ không tác động đến toà n bộ quan hệ giao thương Trung Quốc - Australia. 

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Trung Quốc cảnh báo Australia không can thiệp và o vụ Rio Tinto
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO