Nhiếp ảnh

Trưng bày chuyên đề "Thắp ngọn lửa hồng" tại Nhà tù Hỏa Lò

Đình Thế 09/07/2024 22:57

Nhân dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024), ngày 9/7, Ban Quản lý di tích Nhà tù Hỏa Lò tổ chức khai mạc trưng bày chuyên đề “Thắp ngọn lửa hồng”.

Trưng bày “Thắp ngọn lửa hồng” là câu chuyện cảm động về ý chí kiên cường, sự hy sinh anh dũng của những người con ưu tú từng bị địch bắt, giam trong các nhà tù và cũng là tình cảm thiêng liêng, góp phần thắp lên ngọn lửa tri ân các anh hùng liệt sĩ.

hoalo3-1955.jpg
Những ký ức không bao giờ quên ùa về trong tâm trí của nhiều cựu tù Hỏa Lò có mặt tại trưng bày. Ảnh: BTC

Trưng bày được thể hiện qua 3 nội dung: "Tiếng súng mở đầu", "Trọn một lời thề" và "Dấu xưa vang mãi".

Trong đó, nội dung “Tiếng súng mở đầu”, công chúng được xem các tư liệu, hình ảnh về những phong trào cách mạng của Việt Nam sau khi Đảng Cộng sản Việt Nam thành lập (3-2-1930), như: Phong trào cách mạng (1930-1931) với đỉnh cao Xô Viết Nghệ Tĩnh; Phong trào đấu tranh đòi tự do dân chủ (1936-1939); khởi nghĩa Bắc Sơn (9-1940); khởi nghĩa Nam Kỳ (11-1940); binh biến Đô Lương (1-1941). Đây chính là những tiếng súng báo hiệu cho cuộc khởi nghĩa toàn quốc.

Trong nội dung “Trọn một lời thề”, người xem được tìm hiểu kỹ hơn thân thế, sự nghiệp của các đồng chí lãnh đạo Đảng và Nhà nước luôn một lòng vì Tổ quốc, như các đồng chí: Hà Huy Tập, Nguyễn Văn Cừ, Võ Văn Tần, Phan Đăng Lưu, Nguyễn Hữu Tiến, Nguyễn Thị Minh Khai… Dù bị tra tấn, đày ải trong lao tù, những người con ưu tú vẫn giữ mãi ngọn lửa nhiệt huyết, tinh thần đấu tranh kiên cường. Ở nơi trường bắn, các đồng chí vẫn hiên ngang, bất khuất.

hoalo1-1957.jpg
Hoạt cảnh tái hiện cuộc gặp cuối cùng của gia đình đảng viên xuất sắc Mai Ngọc Thuyết và Nguyễn Văn Mẫn. Ảnh: BTC

Nội dung “Dấu xưa vang mãi”, là hình ảnh những địa danh lịch sử, nơi kẻ địch từng dựng trường bắn và nhà lưu niệm tưởng nhớ những người con ưu tú của Đảng giờ đây đã trở thành những “địa chỉ đỏ”, góp phần giáo dục truyền thống cách mạng cho nhiều thế hệ. Nhiệt huyết cách mạng, khí phách hiên ngang của những người chiến sĩ vẫn âm vang qua những lời nói, câu thơ và còn nguyên giá trị cho đến ngày nay.

Tại trưng bày, bên cạnh các tư liệu, hình ảnh và hiện vật quý, các khách mời và du khách còn thực hiện nghi lễ dâng hương, tưởng niệm các chiến sĩ cách mạng đã hy sinh tại Nhà tù Hỏa lò.

Ngoài ra, các đại biểu cũng đã được nghe thuyết minh trưng bày kết hợp với âm thanh bổ trợ, qua đó giúp khách tham quan như ngược dòng lịch sử, để hiểu sâu sắc về tinh thần đấu tranh kiên cường trong lao tù, sự hy sinh anh dũng của những người con ưu tú cho nền độc lập tự do của Tổ quốc.

Đặc biệt là màn hoạt cảnh xúc động tái hiện cuộc gặp gỡ cuối cùng trong Nhà tù Hỏa Lò của gia đình đồng chí Mai Ngọc Thuyết và đồng chí Nguyễn Văn Mẫn năm 1933. Sau đó, đồng chí Nguyễn Văn Mẫn bị lưu đày đi Nhà tù Côn Đảo. Năm 1943, đồng chí hy sinh do chế độ tù đày khắc nghiệt.

91df2f0b50daf284abcb.jpg
Trưng bày “Thắp ngọn lửa hồng” đã khiến người xem xúc động.

Trưng bày diễn ra đến ngày 15/8 tại Di tích lịch sử Nhà tù Hỏa Lò, Hoàn Kiếm, Hà Nội./.

Bài liên quan
  • Trưng bày “Một thoáng di sản” tại Nhà tù Hoả Lò
    Ngày 1/7, Ban Quản lý Di tích Nhà tù Hỏa Lò ra mắt trưng bày chuyên đề “Một thoáng di sản”, giới thiệu tư liệu, hình ảnh về 25 di tích lịch sử văn hóa, di tích cách mạng kháng chiến và địa điểm lưu niệm sự kiện của Hà Nội.
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • [Podcast] Truyện ngắn: Khát vọng người lính trẻ
    Tôi tìm gặp Nho bên bờ sông. Nho đang ngồi xếp bằng, cúi mặt, tay xé mấy cọng lục bình. Nho buồn rười rượi…
  • Cơm cà muối mặn, rưng rưng ngày bão
    Đã hai ngày rồi, cơn bão ghé ngang qua nhà. Mẹ ngồi buồn bã trước thềm. Mưa gió, đàn vịt, đàn gà chẳng đi kiếm ăn được. Chúng nép mình dưới bụi chuối, co ro bởi đôi cánh đã ướt rượt. Đàn gà con nối đuôi nhau, lạc giọng tìm mẹ.
  • Luật Thủ đô (sửa đổi): Phát triển Hà Nội “Văn hiến - Văn minh - Hiện đại” từ chính sách mới về tài chính, ngân sách, đầu tư
    Kết luận số 80-KL/TƯ gần đây, Nghị quyết số 15/NQ-TW ngày 5/5/2022 của Bộ Chính trị đã xác định việc xây dựng và phát triển Hà Nội “Văn hiến – Văn minh – Hiện đại” là nhiệm vụ trọng tâm. Để hiện thực hóa mục tiêu này, ngoài tinh thần “Hà Nội vì cả nước – Cả nước vì Hà Nội”, Luật Thủ đô (sửa đổi) vừa được Quốc hội khóa XV thông qua đã có các chính sách mới về tài chính, ngân sách, đầu tư, huy động nguồn lực phát triển Thủ đô.
  • Thường Tín: Tập trung thực hiện phương án chống bão YAGI
    Do ảnh hưởng của bão số 3, trong ngày 7/9 trên địa bàn huyện Thường Tín đã có mưa kèm theo gió giật mạnh. Từ chiều đến tối nay là thời điểm bão số 3 tác động mạnh nhất đến Hà Nội.
  • EVN khẳng định không cắt điện ở Hà Nội do bão số 3
    Trước tin đồn về ảnh hưởng bão số 3 đến tình hình cung cấp điện, EVN và các đơn vị thành viên khẳng định nội dung trên là tin thất thiệt. Tổng Công ty Điện lực Thành phố Hà Nội (EVN Hà Nội) cũng cho biết, EVN Hà Nội không có lịch cắt điện để phòng chống bão số 3. Chính vì vậy, những thông tin cho rằng EVN Hà Nội cắt điện toàn TP vào tối nay là thông tin thất thiệt.
Đừng bỏ lỡ
Trưng bày chuyên đề "Thắp ngọn lửa hồng" tại Nhà tù Hỏa Lò
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO