1/3 số cán bộ, công chức chưa có nhà ở
Trong buổi tọa đà m Chính sách quản lý và phát triển nhà ở tại Việt
Thực tế cũng cho thấy, theo kết quả điửu tra của Bộ Xây dựng mới công bố, hiện chỉ 20% trong tổng số 1 triệu lao động trực tiếp và khoảng 1,2 “ 1,5 triệu lao động gián tiếp có chỗ ở, chỉ có khoảng 2/3 trong tổng số 2 triệu cán bộ, công chức tự lo được nhà ở cho mình, số còn lại phải ghép hộ, ở nhử, ở tạm...
1/3 số công nhân viên chức hiện vẫn chưa có nhà ở mà chủ yếu là thuê hoặc ở nhử (Ảnh minh hoạ)
Nhà ở xã hội, trong đó có nhà ở dà nh cho người thu nhập thấp đã được đưa và o Luật nhà ở từ năm 2005. Tuy nhiên, trong suốt nhiửu năm qua, chỉ có các dự án xây dựng nhà ở thương mại, chung cư cao cấp... được chú ý.
Trong khi đó, với một quốc gia có thu nhập bình quân đầu người mới chỉ đạt khoảng 17 triệu đồng/người (năm 2008), chúng ta vẫn chưa thoát khửi ngườ¡ng các nước nghèo. Và ai cũng hiểu nhu cầu nhà ở dà nh cho người thu nhập thấp cấp bách hơn bao giử. Tuy nhiên trên thực tế, trong nhiửu năm qua, nhà ở dà nh cho người thu nhập thấp lại chưa quan tâm đúng mức.
Cũng theo khảo sát của chương trình UN-Habitat, hiện còn 25% số nhà ở không đạt tiêu chuẩn hoặc chỉ là nhà tạm. Các loại hình nhà cũng chưa đáp ứng những nhu cầu khác nhau của mọi tầng lớp xã hội. Các hộ gia đình thu nhập thấp cũng không đủ khả năng mua, thuê hoặc nâng cấp nhà ở hiện tại.
Hay nói cách khác, thị trường nhà ở hiện vẫn chỉ tập trung cho số đối tượng có thu nhập cao, còn loại hình nhà ở cho người thu nhập trung bình và thấp hầu như chưa có. Và chính sự thiếu hụt các loại hình nhà ở nà y đã không đáp ứng đầy đủ cho các đối tượng có nhu cầu, tạo điửu kiện cho tình trạng đầu cơ đất đai gia tăng.
Nhà ở: Ngoà i tầm với của người thu nhập thấp
Có thể lấy dẫn chứng gần chục năm qua, các nhà đầu tư cho ra đời rất nhiửu những căn hộ chung cư ở mức trung bình, giá mỗi mét vuông cách và i năm chỉ dao động ở mức 5 - 6 triệu đồng. Thế nhưng, một sự thật đáng buồn là người có nhu cầu thường phải mua qua tay với giá mỗi mét vuông đã bị đẩy thêm đến và i ba triệu đồng, nằm ngoà i tầm với của người có thu nhập thấp.
Hiện còn 25% số nhà ở không đạt tiêu chuẩn hoặc chỉ là nhà tạm (Ảnh minh hoạ)
à”ng Quang cho rằng, với tốc độ đô thị hoá nhanh như hiện nay, nhu cầu nhà ở cà ng trở nên cấp bách, nhất là khu vực trung tâm. Việc tạo ra nhiửu loại hình nhà ở cho các đối tượng sẽ giúp hạ được cơn sốt giá nhà đất tăng cao, và đây là cơ hội cho người có nhu cầu thực vử nhà ở dễ tiếp cận và sẽ giúp thị trường nhà ở của Việt Nam cung đáp ứng đủ cầu.
Vì vậy, một số chính sách phát triển nhà ở trong giai đoạn nà y như cải tạo và xây dựng lại chung cư cũ, phát triển nhà ở xã hội, phát triển nhà ở cho sinh viên, công nhân và người thu nhập thấp... đang được đánh giá là phù hợp.
Quử¹ nhà đất cũng là vấn đử được nhiửu đại biểu quan tâm, theo ông Nguyễn Mạnh Hà - Cục trưởng Cục quản lý nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng), tổng quử¹ nhà ở của Việt Nam tính đến thời điểm nà y là 1.058 triệu m2; trong đó đô thị chiếm 320 triệu m2 và nông thôn chiếm 738 triệu m2. Hiện nay, bình quân mỗi người Việt Nam được sử dụng 12,2m2 nhà ở. Trong đó có tới 70% diện tích nhà ở là do dân tự xây dựng, số lượng do các doanh nghiệp đầu tư xây dựng chỉ là 30%.
Hiện nay, bình quân mỗi người Việt Nam được sử dụng 12,2m2 nhà ở (Ảnh minh hoạ)
Có thể nói, chính sách phát triển nhà ở qua các giai đoạn đã có sự thay đổi và tác động trực tiếp đến việc hình thà nh quử¹ nhà . Trước khi có Luật Nhà ở (2005), chỉ có 30% cán bộ nhà nước được bao cấp nhà ở từ quử¹ nhà ở quốc gia, số còn lại và dân cư nông thôn phải tự lo nhà ở.
Đặc biệt, từ năm 2006 đến nay, nhà ở được chia thà nh 3 loại là thương mại, xã hội và riêng lẻ; trong đó, các tổ chức cá nhân trong và ngoà i nước đửu được phép đầu tư phát triển nhà ở thương mại và dự án nhà ở khu đô thị mới để bán hoặc cho thuê.
Để phát triển quử¹ nhà với mục tiêu đạt bình quân 14,3m2/người và o năm 2010 và tăng lên 18m2/người và o năm 2020, các cơ chế phát triển nhà ở đã được đưa ra nhằm khuyến khích nhà đầu tư tham gia và o lĩnh vực nà y như tập trung triển khai tiếp chương trình phát triển nhà ở quốc gia giai đoạn 2010 - 2015. àp dụng các cơ chế, chính sách nhằm xã hội hoá việc đầu tư phát triển nhà ở tái định cư cho các hộ gia đình, cá nhân trong khu vực bị giải phóng mặt bằng; hỗ trợ các hộ nghèo tại khu vực đô thị cải thiện nhà ở.