'Triửu Tiên có thể sắp tiến hà nh vụ thử­ hạt nhân thứ 3'

Dân trí| 11/09/2009 10:19

Một nguồn tin của Hà n Quốc cho biết, Triửu Tiên có thể tiến hà nh vụ thử­ hạt nhân thứ ba và o cuối tháng nà y hoặc đầu tháng 10 tới nếu bị Liên Hợp Quốc và  Mử¹ tăng cường các biện pháp trừng phạt.

Theo nguồn tin trên, tháng trước nhà  lãnh đạo Triửu Tiên Kim Jong-il đã chỉ thị cho các quan chức quân sự và  lãnh đạo trong đảng Lao động chuẩn bị cho một vụ thử­ hạt nhân nữa trong trường hợp Mử¹ tiếp tục gây áp lực với Triửu Tiên và  từ chối mọi nỗ lực của Bình Nhườ¡ng khởi động đối thoại song phương. 

Trong khi đó, ông Stephen Bosworth, đặc phái viên hà ng đầu của Mử¹ vử vấn đử hạt nhân của Triửu Tiên, cuối tuần trước tuyên bố Mử¹ sẽ chỉ đà m phán với Bình Nhườ¡ng trong khuôn khổ đà m phán 6 bên.

Mử¹ cũng đang lên kế hoạch thắt chặt những hạn chế tà i chính dưới sự bảo trợ của Liên Hợp Quốc chống lại các công ty của Triửu Tiên bị tình nghi liên quan đến chương trình phát triển hạt nhân của nước nà y. Bộ Ngoại giao Mử¹ hôm 8/9 cho biết Mử¹ đã đưa thêm Công ty thương mại Tangun và  Tổng cục năng lượng nguyên tử­ của Triửu Tiên và o danh sách đối tượng bị phong tửa tà i sản của Mử¹. 

Và o tháng 7 vừa qua, Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc cũng đã áp đặt cấm vận đối với 2 cơ quan nà y do nghi ngử hỗ trợ chương trình tên lử­a và  vũ khí hủy diệt của Triửu Tiên. Theo đó, các cá nhân và  doanh nghiệp Mử¹ không được phép giao dịch với 2 công ty trên và  2 công ty nà y không được tiếp cận hệ thống tà i chính của Mử¹.

Trước đó, Bộ Ngoại giao Mử¹ đã phong tửa tà i sản của Tổng công ty thương mại Namchongang và o tháng 6 và  Bộ Tà i chính đã cấm vận đối với Công ty thương mại đổi mới Triửu Tiên và o tháng 7.

Tuần trước, Triửu Tiên tuyên bố họ đã bước và o giai đoạn cuối cùng vũ khí hoá pluton và  có thể hoặc thương lượng, hoặc xúc tiến chương trình nà y.

Bình Nhườ¡ng đã tuyên bố ra khửi bà n đà m phán sáu bên gồm cả Mử¹, Trung Quốc, Nga, Hà n Quốc và  Nhật Bản từ tháng 4. 

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Tái hiện “một thời hoa lửa” của Thanh niên xung phong
    Tối 18/5, tại khu vực sân khấu ngoài trời thị xã Sơn Tây, đêm thi thứ 5 “Liên hoan tiếng hát Cựu Thanh niên xung phong Hà Nội năm 2024” (cụm số 3) được tổ chức với sự tham gia của 6 đơn vị và hàng chục tiết mục đặc sắc, được dàn dựng công phu tái hiện chân thực một thời gian khổ, hy sinh nhưng rất đỗi hào hùng của các thế hệ Thanh niên xung phong (TNXP) Việt Nam.
  • Xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi"
    Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), NXB Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân" đi nhằm tri ân, ghi nhớ những đóng góp vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với cách mạng Việt Nam; đồng thời khẳng định, vai trò của tư tưởng văn hoá Hồ Chí Minh vẫn còn nguyên giá trị to lớn, định hướng cho công cuộc xây dựng nền văn hoá Việt Nam hiện nay.
  • Huyện Đông Anh khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp nhà lưu niệm Bác Hồ
    Nhân dịp Kỷ niệm 134 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), 60 năm ngày Bác Hồ về thăm thôn Lỗ Khê, xã Liên Hà (1964 - 2024); Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân xã Liên Hà (huyện Đông Anh, TP. Hà Nội) đã khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp Nhà lưu niệm bác Hồ tại thôn Lỗ Khê.
  • Tọa đàm khoa học: “Bắc Kinh - Hà Nội, kết nối phát huy giá trị di sản”
    Toạ đàm là một trong những hoạt động bên lề nhân chuyến công tác của Lãnh đạo Thành ủy- UBND Thành phố Hà Nội thăm Thành phố Bắc Kinh (tháng 5/2024) và thiết thực kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ hợp tác giữa hai Thành phố.
  • Hơn 2.000 cơ hội việc làm tại Phiên giao dịch việc làm lưu động quận Ba Đình năm 2024
    31 đơn vị, doanh nghiệp tham gia Phiên giao dịch việc làm (GDVL) lưu động quận Ba Đình năm 2024 có nhu cầu tuyển dụng, tuyển sinh, xuất khẩu lao động 2.140 chỉ tiêu (trong đó có 2.040 chỉ tiêu tuyển dụng, xuất khẩu lao động và 100 chỉ tiêu tuyển sinh).
Đừng bỏ lỡ
'Triửu Tiên có thể sắp tiến hà nh vụ thử­ hạt nhân thứ 3'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO