Trao Giải thưởng Văn học Hà Nội 2017

Nguyên Linh/Nhân dân| 11/12/2017 12:09

Ngày 10-12, Hội Nhà văn Hà Nội đã tổ chức lễ tổng kết, trao Giải thưởng Văn học Hà Nội 2017 và kết nạp hội viên mới.

Trao Giải thưởng Văn học Hà Nội 2017
Tác giả Vũ Công Chiến (bên trái), giải Tác phẩm đầu tay.


Các tác phẩm được trao giải thưởng Hội nhà văn Hà Nội năm 2017 gồm tiểu thuyết “6 ngày” của Tô Hải Vân; phê bình, đối thoại văn học: “Trang sách mạch đời” của Phạm Khải; tác phẩm dịch: tiểu thuyết “Búp bê” của Boleslaw Prus, văn học Ba Lan, Nguyễn Chí Thuật dịch.

Giải thưởng dành cho tác phẩm đầu tay được trao cho “Hồi ức lính” của cựu chiến binh thời chiến tranh chống Mỹ Vũ Công Chiến.

Năm nay, riêng thể loại thơ không có giải. Theo lý giải của nhà thơ Nguyễn Sĩ Đại, Phó Chủ tịch Hội Nhà văn Hà Nội: thơ năm nay nhiều và chưa có tác phẩm nổi trội, thuyết phục được Hội đồng nghệ thuật. Nhà thơ Sĩ Đại cũng cho biết, nếu các năm sau có nhiều tác phẩm tốt thì sẽ trao giải cho cả hai, ba tác phẩm…”.


Được biết, các tác phẩm được trao giải đều phải đạt 75% số phiếu bầu trở lên chứ không phải quá bán như trước đây. Điều này chứng tỏ sự đòi hỏi cao hơn về chất lượng tác phẩm của Hội đồng nghệ thuật.


Nhận xét về giải thưởng năm nay, nhà thơ Vũ Quần Phương cho rằng, năm nay giải thưởng cho thấy sự làm việc nghiêm túc của Hội đồng nghệ thuật, lựa chọn tương đối chính xác, và qua lời bình luận của Hội đồng, có thể thấy họ đã làm rất kỹ. Nhà thơ cũng đánh giá giải thưởng năm nay là những tín hiệu tốt cho hy vọng vào sự khởi sắc của văn học Hà Nội trong những năm tới.


Cũng trong buổi tổng kết, Hội đã kết nạp thêm 33 thành viên mới, trong đó có 15 thành viên thơ, 13 thành viên văn xuôi, hai thành viên lý luận phê bình và ba thành viên dịch thuật. Đây là 33 thành viên được lựa chọn từ 150 hồ sơ xin gia nhập Hội.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Trao Giải thưởng Văn học Hà Nội 2017
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO