Trái phiếu bằng đồng nội tệ ở Аông à đang đối mặt với rủi ro

Trần Chung| 30/11/2011 11:18

(NHN) Theo báo cáo Theo dõi Trái phiếu Châu à số mới nhất ra ngà y 29/11, trái phiếu bằng đồng nội tệ của các nửn kinh tế mới nổi ở Аông à vẫn được các nhà  đầu tư trong và  ngoà i nước tìm kiếm, tuy nhiên các thị trường trong khu vực đang phải đối mặt với những thách thức ngà y cà ng tăng.

Thông tin trên vừa được Ngân hà ng phát triển châu à (ADB) phát đi từ Manina (Philippin) và o ngà y hôm qua 29/11. Theo đó, các thị trường trái phiếu nội tệ tại các nửn kinh tế mới nổi ở Аông à tiếp tục tăng trưởng, tuy nhiên tốc độ tăng đã chậm lại so với trước đây. Và o cuối tháng 9, tổng giá trị trái phiếu đang lưu hà nh tại khu vực là  5.500 tỷ đô-la Mử¹, tăng 5,5% so với cùng kử³ năm trước tính theo giá trị đồng nội tệ.  Cuối quý 2 năm 2011, tỷ lệ nà y là  7,6% so với cùng kử³ năm trước.

Sự tăng trưởng trong quý 3 có nguyên nhân chủ yếu là  do sự phát triển mạnh của thị trường trái phiếu công ty trong khu vực với tốc độ tăng trưởng 15,4%, trong khi đó thị trường trái phiếu chính phủ chỉ tăng 1,3%.

à”ng Iwan J. Azis, Chánh Văn phòng Hội nhập Kinh tế Khu vực của ADB, phát biểu: Tỷ lệ nợ thấp, nửn tảng kinh tế vững chắc và  lợi tức cao so với trái phiếu của các thị trường phát triển tiếp tục là  những nhân tố đóng góp cho sự hấp dẫn của các trái phiếu bằng đồng nội tệ tại Châu à.

Tuy nhiên, vẫn còn những rủi ro đối với triển vọng tăng trưởng, bao gồm sự bất ổn ngà y cà ng tăng xung quanh các nửn kinh tế Châu à‚u đang gây ra những biến động tại các thị trường khu vực và  toà n cầu và  hiện tượng dịch chuyển đầu tư và o những lĩnh vực an toà n hơn. Bên cạnh đó, thách thức còn đến từ việc tăng trưởng của các nửn kinh tế Châu à giảm sút và  khả năng rút vốn đột ngột. 

Báo cáo tiến hà nh đánh giá các thị trường trái phiếu của Cộng hòa nhân dân Trung Hoa (Trung Quốc); Hồng Công, Trung Quốc; In-đô-nê-sia, Hà n Quốc, Ma-lay-sia, Phi-líp-pin, Xinh-ga-po, Thái Lan và  Việt Nam.

Trái phiếu do các chính quyửn địa phương phát hà nh có thể trở thà nh một lớp tà i sản mới hấp dẫn tại các thị trường khu vực. Chính phủ Thái Lan hiện cho phép các chính quyửn địa phương và  các công ty do chính quyửn địa phương sở hữu được phép phát hà nh trái phiếu. Trong khi đó, Trung Quốc gần đây đã phê chuẩn việc phát hà nh trái phiếu của chính quyửn thà nh phố Thượng Hải và  tỉnh Quảng Аông với giá trị lần lượt là  7,1 tỷ nhân dân tệ và  6,9 tỷ nhân dân tệ.

Аường cong sinh lợi tại hầu hết các thị trường hiện đang nằm ngang và  trong một số trường hợp đang chuyển sang đi xuống do các thị trường và  các nhà  hoạch định chính sách đang tập trung và o thúc đẩy tăng trưởng chứ không kiửm chế lạm phát. Lợi tức giảm xuống, đặc biệt đối với các trái phiếu có thời hạn dà i, đem lại cho các chính phủ trong khu vực cơ hội huy động những khoản vay có hiệu quả vử chi phí nếu như họ cần phải huy động thêm vốn.

Việt Nam có thị trường trái phiếu bằng đồng nội tệ tăng trưởng mạnh nhất trong quý 3, với tốc độ tăng trưởng là  22,2% so với cùng kử³ năm ngoái, đạt giá trị 17 tỷ đô-la Mử¹. Thị trường trái phiếu công ty tăng 34,7% trong khi thị trường trái phiếu chính phủ tăng 21,1%.

Trung Quốc có thị trường trái phiếu bằng đồng nội tệ lớn nhất trong các nửn kinh tế mới nổi ở Châu à với tổng giá trị các trái phiếu đang lưu hà nh là  3.200 tỷ đô-la Mử¹ tại thời điểm cuối tháng 9, tăng 3,5% so với cùng kử³ năm ngoái và  0,5% so với tại thời điểm cuối tháng 6. Thị trường trái phiếu công ty tăng 20% so với cùng ký năm ngoái, trong khi thị trường trái phiếu chính phủ chỉ tăng 0,7%.

Trái phiếu phát hà nh trong quý 3 tại khu vực có tổng giá trị 829 tỷ đô-la Mử¹, tăng 7,6% so với quý 2 nhưng giảm 19,9% so với cùng kử³ năm ngoái do các ngân hà ng trung ương giảm lượng bán để bù đắp dòng ngoại tệ chảy và o. Trái phiếu công ty được phát hà nh cũng giảm 24,4% so với cùng kử³ năm ngoái, tuy nhiên mức giảm nà y là  do giá trị của năm 2010 đã ở mức quá cao.

Báo cáo khảo sát vử độ thanh khoản mới nhất của AsianBondsOnline đối với hơn 100 nhà  đầu tư cho thấy chênh lệch giữa giá chà o-giá mua đã lớn hơn so với năm ngoái nhưng tỷ lệ doanh thu đã có cải thiện. Các kết quả khảo sát cũng cho thấy những nhà  đầu tư tham gia thị trường muốn các chính phủ phát hà nh thêm trái phiếu để tăng cường tính thanh khoản của thị trường.

Tại thời điểm cuối tháng 10, những người đi vay tại các nửn kinh tế Аông à mới nổi đã huy động 63 tỷ đô-la Mử¹ trái phiếu G3 “ là  các trái phiếu được niêm yết bằng đồng đô-la Mử¹, đồng Euro hoặc đồng yên Nhật. Аiửu nà y cho thấy mức huy động của khu vực có thể thấp hơn so với mức huy động kỷ lục 87 triệu đô-la Mử¹ trong năm 2010.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Tái hiện “một thời hoa lửa” của Thanh niên xung phong
    Tối 18/5, tại khu vực sân khấu ngoài trời thị xã Sơn Tây, đêm thi thứ 5 “Liên hoan tiếng hát Cựu Thanh niên xung phong Hà Nội năm 2024” (cụm số 3) được tổ chức với sự tham gia của 6 đơn vị và hàng chục tiết mục đặc sắc, được dàn dựng công phu tái hiện chân thực một thời gian khổ, hy sinh nhưng rất đỗi hào hùng của các thế hệ Thanh niên xung phong (TNXP) Việt Nam.
  • Xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi"
    Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), NXB Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân" đi nhằm tri ân, ghi nhớ những đóng góp vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với cách mạng Việt Nam; đồng thời khẳng định, vai trò của tư tưởng văn hoá Hồ Chí Minh vẫn còn nguyên giá trị to lớn, định hướng cho công cuộc xây dựng nền văn hoá Việt Nam hiện nay.
  • Huyện Đông Anh khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp nhà lưu niệm Bác Hồ
    Nhân dịp Kỷ niệm 134 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), 60 năm ngày Bác Hồ về thăm thôn Lỗ Khê, xã Liên Hà (1964 - 2024); Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân xã Liên Hà (huyện Đông Anh, TP. Hà Nội) đã khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp Nhà lưu niệm bác Hồ tại thôn Lỗ Khê.
  • Hơn 2.000 cơ hội việc làm tại Phiên giao dịch việc làm lưu động quận Ba Đình năm 2024
    31 đơn vị, doanh nghiệp tham gia Phiên giao dịch việc làm (GDVL) lưu động quận Ba Đình năm 2024 có nhu cầu tuyển dụng, tuyển sinh, xuất khẩu lao động 2.140 chỉ tiêu (trong đó có 2.040 chỉ tiêu tuyển dụng, xuất khẩu lao động và 100 chỉ tiêu tuyển sinh).
  • Công bố giá vé, khát vọng “Rạng rỡ ngàn sau” với Tuần lễ Festival Huế 2024
    Ban tổ Festival Huế 2024 công bố giá vé các chương trình tại Tuần lễ Festival nghệ thuật Quốc tế Huế với chủ đề “Di sản văn hóa với hội nhập và phát triển”.
Đừng bỏ lỡ
Trái phiếu bằng đồng nội tệ ở Аông à đang đối mặt với rủi ro
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO