Trại nuôi lợn xả thải chui gây ô nhiễm, người dân “khốn khổ”

Nguyễn Nam – Hồng Văn| 30/10/2018 16:20

Theo phản ánh của người dân trú tại thôn Tân Tiến xã Đức An, Đức Thọ (Hà Tĩnh), thời gian qua, người dân trong thôn thường xuyên bị ‘’tra tấn’’ bởi mùi hôi thối từ trang trại chăn nuôi lợn của (Công ty CP chăn nuôi CP Việt Nam - Mr Bùi Hồng Lĩnh).

Những dòng nước thải đen kịt thường xuyên xả chui vào đường mương được đào xung quanh trang trại và lan ra các khu vực dân cư khiến cho môi trường xung quanh bị ô nhiễm, bốc mùi hôi tanh khiến cho cuộc sống của người dân sống xung quanh bị đảo lộn. Đặc biệt, những ngày thời tiết thay đổi như nắng nồm, cộng thêm gió thổi mạnh, người dân luôn phải hứng chịu từ mùi hôi thối bốc lên.

Trại nuôi lợn xả thải chui gây ô nhiễm, người dân “khốn khổ”

Ống dẫn nước thải từ trang trại xả thải thẳng ra môi trường đen kịt, sủi bọt

Theo thông tin phản ánh của người dân, chiều ngày 28.10phóng viên báo đã tiếp cận và ghi nhận thực tế, tại khu vực có một đường ống nhựa dẫn nước thải xả thẳng ra mương nướckhiến cho nguồn nước trong mương lan ra khu vực dân cư xung quanh, chuyển thành màu đen kịt cả một đoạn dài; nước sủi bọt; đen kịt; có mùi hôi tanh.

Ông H.T, có nhà nằm gần sát với trang trại lợn than thở với chúng tôi: “từ khi trang trại lợn này đi vào hoạt động thì cũng đồng nghĩa với mọi sinh hoạt hàng ngày của gia đình chúng tôi bị đảo lộn, luôn lo lắng cho tình hình sức khỏe của các thành viên trong gia đình…. các dòng nước xung quanh xuất hiện và biến sắc thành màu đen; có mùi hôi tanh, rồi mùi hôi tanh tràn vào trong nhà khủng khiếp lắm, không khí và nguồn nước ở đây bị ô nhiễm, nhiều hôm phải đóng hết cửa để tránh mùi hôi thối từ trang trại nuôi lợn”.

Cùng chung nỗi bức xúc, côT.T.H buồn rầu nói: “chúng tôi sinh sống ở đây và cũng mong có nhiều nhà đầu tư về để góp phần phát triển kinh tế địa phương và tạo công ăn việc làm cho người dân. Tuy nhiên suốt hơn 4 năm qua chúng tôi phảichấp nhận sống chung với mùi hôi thối thôi các anh ạ, nhiều hôm đang ngồi ăn cơm mà gió thổi phất vào mặt là phải đóng tịt cửa lại tránh mùi hôi thối từ trại lợn, rồi lâu dài các thế hệ con cháu chúng tôi sẽ sống như thế nào, dân chúng tôi “thấp cổ bé họng”; biết kêu ai bây giờ, chỉ mong các thông tin này phản ánh đến các cơ quan quản lý nhà nước để họ quan tâm kiểm tra và khắc phục giúp đỡ chúng tôi?

Trước những thông tin bức xúc trên, phóng viên đã liên hệ với ông Nguyễn Thanh Phương, chủ tịch UBND xã Đức An, Đức Thọ (Hà Tĩnh) thì ông này cho biết: “Chính quyền thường xuyên kiểm tra về hoạt động và xử lý thải trong của trang trại này, họ có hồ lắng, hồ xả, làm gì có chuyện họ xả thải ra môi trường bên ngoài…”. Tuy nhiên khi PV nói đã trực tiếp ra hiện trường, ghi lại hình ảnh xả thải ra môi trường thì vị này lại nói: “có thể họ lợi dụng lúc trời mưa để xả thải, tôi sẽ cho cán bộ vào kiểm tra”.

Trại nuôi lợn xả thải chui gây ô nhiễm, người dân “khốn khổ”

Nước thải ra mương nước có màu đen kịt từ trang trại nuôi lợn

Trại nuôi lợn xả thải chui gây ô nhiễm, người dân “khốn khổ”

Trang trại nuôi lợn nơi được cho là phát ra mùi “hôi tanh’’

Được biết trang trại lợn này là của ông Bùi Hồng Lĩnh, hoạt động theo mô hình công nghệ của Công ty CP Chăn nuôi CP Việt Nam, có thời điểm tổng đàn trong các chuồng hơn 600 con lợn.

Trước phản ánh của người dân sinh sống ở thôn Tân Tiến, xã Đức An, Đức Thọ (Hà Tĩnh) với phóng viên, về việc trang trại chăn nuôi lợn của của ông Bùi Hồng Lĩnh (Công ty CP Chăn nuôi CP Việt Nam) xả nước thải ra dòng mương mước và lan ra các khu vực dân cư xung quanh, gây ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt của người dân nơi đây. Đề nghị các ngành liên quan ở Hà Tĩnh sớm vào cuộc kiểm tra, thông báo cho người dân biết kết quả và xử lý theo định của pháp luật nếu doanh nghiệp có sai phạm.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Trại nuôi lợn xả thải chui gây ô nhiễm, người dân “khốn khổ”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO