Trà n lan đá nhái kim cương

TN| 05/07/2011 11:05

(NHN) Trên thị trường đang có nhiửu loại đá nhái kim cương như CZ, Moissanite, Yttrium Alumium Garnet..., trong đó phổ biến nhất là  đá CZ nhái kim cương.

Trà n lan đá nhái kim cương

Tại một cử­a hà ng kinh doanh và ng bạc đá quý trên đường Nguyễn Аình Chiểu, Q.3, TP.HCM, nhân viên bán hà ng đưa ra một vỉ phía trong có 1 viên đá mà u trắng và  cho biết đây là  kim cương nhân tạo.

Trên vỉ đá nà y có chữ CZ Diamond Cut. Trao đổi với chúng tôi, một chuyên gia vử và ng bạc đá quý lâu năm cho biết cụm từ CZ Diamond Cut chỉ viên đá CZ được cắt theo giác cắt tiêu chuẩn của kim cương.

Viên đá được đóng siêu (tức vỉ) với chữ Diamond trên đó đã bị một số người bán lợi dụng, đánh lừa người mua thiếu kinh nghiệm để bán với giá kim cương nhân tạo.

Rất khó phân biệt các loại đá nhái kim cương. Ảnh: А.N.Thạch

Một cử­a hà ng khác tại Q.5, TP.HCM, bán kim cương Moissanite 4,5 li với giá 2,73 triệu đồng/viên. Trong khi thực chất Moissanite chỉ là  đá nhái kim cương chứ không phải là  kim cương hay kim cương nhân tạo.

Ở một trung tâm thương mại lớn trên địa bà n Q.1, TP.HCM, nhân viên bán hà ng đưa ra một chiếc nhẫn ở giữa đính một viên đá lớn lấp lánh, xung quanh là  những viên tấm và  giới thiệu đây là  nhẫn kim cương, giá bán là  50 triệu đồng.

Theo đử nghị hỗ trợ kiểm tra chất lượng chiếc nhẫn nà y của chúng tôi, một chuyên viên lâu năm vử đá quý đã tiến hà nh các bước kiểm tra chuyên môn và  nhận định: Viên đá lớn chính giữa là  đá CZ, những viên đá tấm đính xung quanh là  kim cương tấm. Giá trị của chiếc nhẫn nà y thấp hơn nhiửu lần giá chủ cử­a hà ng nà y đưa ra.

Trên thị trường đang có nhiửu loại đá nhái kim cương như CZ, Moissanite, Yttrium Alumium Garnet..., trong đó phổ biến nhất là  đá CZ nhái kim cương. CZ cũng có muôn hình vạn trạng khác nhau với chất lượng từ thấp đến cao nên người tiêu dùng rất khó có thể phân biệt được.

Một viên đá CZ có độ phản chiếu tốt hay không phụ thuộc và o độ tinh khiết, cắt mà i và  đánh bóng. Dựa và o các yếu tố nà y, đá CZ được phân cấp từ cấp độ A, AA và  AAA. Trên thị trường, loại đá CZ (có chất lượng AAA) có khắc chữ Swarovski được nhiửu người ngộ nhận gọi là  kim cương nhân tạo.

Ngoà i đá CZ thông thường, gần đây trên thị trường xuất hiện loại đá CZ phủ một lớp carbon bằng công nghệ nano. Quan sát bên ngoà i viên đá CZ phủ carbon, có thể thấy đá có mà u sắc lấp lánh rất đẹp, tinh xảo. Аiửu đặc biệt là  viên CZ phủ carbon nà y có thể đánh lừa cả bút thử­ kim cương, cho ra kết quả đó là  viên kim cương.

Người bán không trung thực rất dễ dà ng đánh lừa người tiêu dùng bằng cách nà y. Trong khi độ cứng của kim cương là  10 thì độ cứng của đá CZ phủ carbon là  8,5. Sau một thời gian sử­ dụng, viên CZ phủ carbon cũng sẽ bị trầy xước, lộ ra viên đá CZ bên trong.

Người tiêu dùng bị móc túi

Sự nhập nhằng nà y khiến không ít người tiêu dùng bị lừa mua đá CZ với giá kim cương nhân tạo. Giá thực sự của một viên CZ 4,5 li chỉ là  5.000 đồng/viên, viên CZ Swarovski là  250.000 đồng/viên, CZ phủ carbon là  520.000 đồng/viên.

Thế nhưng trên đường Lê Thánh Tôn, Q.1, TP.HCM (khu vực chợ Bến Thà nh), một cử­a hà ng đá quý hét giá viên đá CZ 4,5 li phủ carbon là  1,5 triệu đồng, một cử­a hà ng khác cũng ở khu vực nà y hét lên đến 2,2 triệu đồng. Chất lượng của 2 viên đá nà y thực sự hoà n toà n giống với viên đá CZ giá 250.000 - 520.000 đồng.

Аiửu khó khăn đối với người tiêu dùng là  nếu chỉ nhìn bằng mắt thường hay qua kính lúp thì rất khó nhận biết đâu là  CZ Swarovski, CZ phủ carbon và  CZ thường. Do vậy thường là  họ mắc bẫy của người bán.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Tái hiện “một thời hoa lửa” của Thanh niên xung phong
    Tối 18/5, tại khu vực sân khấu ngoài trời thị xã Sơn Tây, đêm thi thứ 5 “Liên hoan tiếng hát Cựu Thanh niên xung phong Hà Nội năm 2024” (cụm số 3) được tổ chức với sự tham gia của 6 đơn vị và hàng chục tiết mục đặc sắc, được dàn dựng công phu tái hiện chân thực một thời gian khổ, hy sinh nhưng rất đỗi hào hùng của các thế hệ Thanh niên xung phong (TNXP) Việt Nam.
  • Xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi"
    Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), NXB Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân" đi nhằm tri ân, ghi nhớ những đóng góp vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với cách mạng Việt Nam; đồng thời khẳng định, vai trò của tư tưởng văn hoá Hồ Chí Minh vẫn còn nguyên giá trị to lớn, định hướng cho công cuộc xây dựng nền văn hoá Việt Nam hiện nay.
  • Huyện Đông Anh khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp nhà lưu niệm Bác Hồ
    Nhân dịp Kỷ niệm 134 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), 60 năm ngày Bác Hồ về thăm thôn Lỗ Khê, xã Liên Hà (1964 - 2024); Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân xã Liên Hà (huyện Đông Anh, TP. Hà Nội) đã khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp Nhà lưu niệm bác Hồ tại thôn Lỗ Khê.
  • Hơn 2.000 cơ hội việc làm tại Phiên giao dịch việc làm lưu động quận Ba Đình năm 2024
    31 đơn vị, doanh nghiệp tham gia Phiên giao dịch việc làm (GDVL) lưu động quận Ba Đình năm 2024 có nhu cầu tuyển dụng, tuyển sinh, xuất khẩu lao động 2.140 chỉ tiêu (trong đó có 2.040 chỉ tiêu tuyển dụng, xuất khẩu lao động và 100 chỉ tiêu tuyển sinh).
  • Công bố giá vé, khát vọng “Rạng rỡ ngàn sau” với Tuần lễ Festival Huế 2024
    Ban tổ Festival Huế 2024 công bố giá vé các chương trình tại Tuần lễ Festival nghệ thuật Quốc tế Huế với chủ đề “Di sản văn hóa với hội nhập và phát triển”.
Đừng bỏ lỡ
Trà n lan đá nhái kim cương
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO