Tp. Pleiku: Bán đất bất chấp quyửn lợi của khánh hà ng

05/05/2017 14:22

NHN Online - Mua đất từ năm 2009, đến khi có điửu kiện đến khảo sát đất để chở vật liệu xây dựng nhà  cử­a, hà ng chục hộ dân có đất tại Khu dân cư Phú An, xã Diên Phú, Tp. Pleiku mới bật ngử­a ra khi đất của mình đã được Chi nhánh Công ty TNHH Vinh Quang I đã bán sang tay cho hộ khác xây dựng nhà .<br />Аiửu đáng nói ở đây là  Công ty nà y không ngần ngại cam kết với chủ mới đất không tranh chấp!?

Theo thông tin ban đầu, trong hai ngà y 04 và  05/5/2017, tại Khu đất quy hoạch thuộc BQL Khu dân cư Phú An, hà ng chục hộ dân có đất tại khu nà y đã tập trung lại để chử câu trả lời của phía Công ty TNHH Vinh Quang I khi mảnh đất của họ mua gần 7 năm nay bỗng chốc bị doanh nghiệp nà y sang tay người khác.

à”ng Phạm Anh Hoà ng (trú tại 13 Lê Lợi, Tp. Pleiku, Gia Lai) mua đất từ năm 2009 và  chuẩn bị cất nhà  thì bố mất, phải hoãn lại việc xây dựng vì nhà  có tang và  chưa kịp gia hạn thời gian thì nghe tin đất bị thu hồi và  bán cho chủ khác.

à”ng Hoà ng không khửi bực bội Tôi liên hệ với Công ty Vinh Quang I thì họ trả lời tỉnh bơ Аất thu hồi bán cho người khác rồi. Công ty sẽ trả lại 150 triệu đồng. Gia đình tôi cần 150 triệu đồng tiửn đất lắm à ? 150 triệu đồng ngà y đó cách đây 7 năm rồi. Nếu muốn thu hồi đất, thanh lý hợp đồng thì cũng phải thông báo cho chúng tôi một tiếng, gia đình tôi có việc buồn nên không thể thi công xây dựng đúng hạn chứ đâu phải là  không xây dựng mà  Công ty lại im lặng, đơn phương thanh lý hợp đồng. Việc nà y không là m đến cùng tôi quyết không nhượng bộ, không bử qua...

Hà ng chục hộ dân trao đổi với PV báo Người Hà  Nội vử bức xúc của gia đình khi Công ty TNHH Vinh Quang I ngang nhiên lấy đất họ đã mua bán cho người khác.

Còn trường hợp bà  Võ Thị Hồng (SN 1962) thì lại cà ng trớ trêu hơn, năm 2015 bà  mua hai lô đất A3-09, A3-10 của công ty TNHH Vinh Quang I. Tuy nhiên, gia đình chưa có thời gian xây dựng vì chồng bà  là  Võ Văn Thà nh đau ốm phải đi bệnh viện TW Huế mổ tim, đến khi vử lên kiểm tra đất để xây nhà  thì mới biết đất mua chưa kịp xây dựng đã bị thu hồi mặc dù trước đó gia đình bà  đã có đơn xin gia hạn thời gian xây dựng.

Khi chồng bà  đi bệnh viện vử lên gặp trực tiếp người đã nhận đơn để đối chất đồng thời ghi âm thì phía Công ty Vinh Quang I mới thừa nhận là  có nhận đơn, nhưng phía Công ty vẫn ngoan cố cho rằng gia đình bà  Hồng trễ hạn 3 tháng.

Bà  Võ Thị Hồng trình bà y bức xúc của mình vử mảnh đất đã mua của Công ty TNHH Vinh Quang I.

à”ng Võ Văn Thà nh, chồng bà  Hồng cho hay: Sau khi tôi đến Công ty Vinh Quang I nà y là m loạn lên thì họ mới trả lời rằng trả lại cho gia đình tôi lô đất A3-09, còn lô A3-10 thì Công ty thu hồi lại. Tôi đoan chắc Công ty nà y thấy giá đất tăng vùn vụt vì khu nà y mọc lên trường Аại học Nông Lâm - phân hiệu Gia Lai nên đã tìm mọi cách thu hồi đất của dân để bán hòng kiếm lời. Bao nhiêu năm nay khi khu đất nà y bử hoang không ai đá động tới thì chẳng thấy gì, giử nhà  cử­a mọc lên thì bắt đầu nảy sinh đủ chuyện.

Bà  Đoà n Thị Thanh (SN 1952, trú P. Diên Hồng, TP. Pleiku, Gia Lai) bức xúc Năm 2009, gia đình tôi mua đất cho con trai là  Nguyễn Аoà n Quyửn từ Công ty TNHH Vinh Quang I, lô A1-03 diện tích 200m2, thủ tục, giấy tử bà n giao, biên nhận đầy đủ. Do chưa có điửu kiện xây dựng nên Công ty TNHH Vinh Quang I muốn thanh lý hợp đồng, mời gia đình tôi đến là m việc. Ngà y 19/11/2016, tôi có đại diện cho con trai tôi đến là m việc với phía Công ty Vinh Quang I  đử nghị cho gia hạn đến tháng 9/2017 sẽ tiến hà nh xây cất nhà  cử­a. Nếu đến tháng 9/2017 con tôi vẫn không tiến hà nh xây dựng theo cam kết thì sẽ chịu phạt 20% giá trị hợp đồng đã ký đồng thời Công ty sẽ thu hồi đất.

Tuy nhiên, chưa đến hạn giao kết trong biên bản, gia đình tôi đến kiểm tra đất để chuẩn bị xây nhà  thì thấy lô đất nhà  mình đang được chủ khác ngang nhiên xây dựng nhà  cử­a.

Khi tôi hửi ra thì cà ng tá hửa hơn khi chủ đất mới cũng có giấy tử mua bán, thậm chí có cả cam kết đất không tranh chấp và  bị Công ty nà y buộc Phải xây dựng nhà  ngay trong vòng 1 tháng kể từ khi được Công ty bà n giao đất. Như vậy, trên cùng một lô đất, Công ty TNHH Vinh Quang I đã bán cho 2 người.

Nhiửu người mua đất từ doanh nghiệp Vinh Quang I sau khi doanh nghiệp nà y bán cho người khác đã đổ vật liệu xây dựng nhà .

Nạn nhân mà  bà  Thanh nêu ra là  ông Phạm Trọng Dườ¡ng (SN 1967) cho biết: Tháng 03/2017, gia đình tôi có ký hợp đồng mua đất của Công ty TNHH Vinh Quang I. Lô đất gia đình tôi mua là  A1-03 Khu dân cư Phú An, P. Diên Phú, Pleiku, Gia Lai diện tích 200m2 với giá 640 triệu đồng. Trong hợp đồng mua bán, Công ty Vinh Quang I cam kết rõ rà ng dự án không có tranh chấp và  buộc chúng tôi hoà ng thà nh việc xây dựng đến hết tháng 04/2018. Ai ngử, gia đình tôi đổ vật liệu, tiến hà nh thi công xây dựng nhà  cử­a thì lại có người đến ngăn cản, không cho xây dựng vì đất là  của họ mua.

Hà ng loạt phiếu thu tiửn, biên bản giao nhận bất chấp quyửn lợi khách hà ng của doanh nghiệp Vinh Quang I.

Như vậy, công ty TNHH Vinh Quang phải có câu trả lời thửa đáng cho chúng tôi. Gia đình tôi phải đi vay mượn hơn 500 triệu đồng để mua đất rồi còn phải chạy vạy khắp nơi để xây dựng cho kịp thời gian Công ty gia, sợ hết thời hạn hợp đồng. Аử nghị cơ quan chức năng và o cuộc là m rõ, liệu Công ty nà y có dấu hiệu lừa đảo hay không khi mà  những người tập trung tại khu đất nà y đửu là  một lô bán hai, ba hộ, chưa kể giá bán trên trời...

à”ng Bùi Hữu Vẽ, một người dân sống ở đây cho hay Gần 1 tuần nay khu nà y rất mất trật tự, gây chấn động dư luận khi mà  Công ty Vinh Quang I bán đất chồng chéo, lừa đảo người dân.

Theo tôi được biết, dự án của Công ty Vinh Quang I đã hết hạn, UBND tỉnh đã họp bà n để thu hồi nhưng sau đó không thu hồi và  cho phép công ty nà y tiếp tục dự án. Theo đó, công ty Vinh Quang I phải họp các hộ có đất ở khu dân cư Phú An để hiệp thương, động viên người dân xây dựng nhà  cử­a để Công ty sớm hoà n thà nh dự án. Tuy nhiên, Công ty nà y không thực hiện theo chỉ đạo mà  lại lừa đảo, không là m đúng văn bản gia hạn với các chủ hộ khi các chủ hộ có đất đến hạn xây dựng. Аến khi chủ đất đến tiến hà nh xây dựng thì lại bị bán mất đất, gây mất trật tự trong nhân dân.

Tôi ước tính thì phải có đến và i chục hộ bị chồng chéo nhưng người biết thì còn tìm đến công ty, người ở xa thì đến nay vẫn không biết gì....

Lực lượng CSCА đến hiện trường đử phòng những cuộc va chạm do mâu thuẫn phát sinh từ cách là m việc khó giải thích của Công ty TNHH Vinh Quang I.

Ngay khi PV báo Người Hà  Nội cùng đồng nghiệp các cơ quan thông tấn báo chí có mặt tại hiện trường thì nhiửu người mới mua đất của doanh nghiệp Vinh Quang I cũng đến để tìm hiểu sự việc. Tuy nhiên, ngay khi có mặt tại đây, nhiửu hộ dân được doanh nghiệp bán đất lần trước tưởng lãnh đạo doanh nghiệp nà y nên họ rất bức xúc và  phải nhử đến lực lượng CSCА đến hiện trường giải quyết mâu thuẫn có thể xảy ra bất kử³ lúc nà o.

Аược biết, trước đây Công ty TNHH Vinh Quang I cũng từng dính đến hà ng loạt sai phạm được Thanh tra Chính phủ khẳng định đối với những dự án liên quan trên địa bà n Tp. Pleiku, tỉnh Gia Lai.

Nhóm PV báo Người Hà  Nội sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc vử vụ việc.

Mộng Thường “ Thanh Luận

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Tp. Pleiku: Bán đất bất chấp quyửn lợi của khánh hà ng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO