(Ảnh: Hoàng Hải/Vietnam+) |
Trong quá trình vận hành thử nghiệm một tháng, trung tâm sẽ theo dõi, hoàn chỉnh giải pháp kỹ thuật, các chức năng hệ thống, đồng thời rút kinh nghiệm và điều chỉnh hệ thống sao cho đạt được các mục tiêu về hiệu quả vận hành đặt ra.
Trung tâm sẽ hoàn chỉnh đề án thí điểm báo cáo Sở Giao thông Vận tải trình UBND thành phố Hồ Chí Minh để xin chủ trương chấp thuận triển khai thí điểm trên 8 tuyến xe buýt khác với các tuyến lựa chọn lộ trình đi qua các trường đại học lớn, có số lượt hành khách đi thường xuyên cao, tỷ lệ học sinh-sinh viên đi lại cao.
Sau giai đoạn thí điểm trên 9 tuyến xe buýt trong 6 tháng với tổng số xe dự kiến khoảng 141 phương tiện, trung tâm sẽ thực hiện đánh giá hiệu quả, báo cáo Sở Giao thông Vận tải trình UBND thành phố triển khai mở rộng trên toàn hệ thống xe buýt.
Mục tiêu của thẻ xe buýt thông minh nhằm hướng tới công nghệ mở hiện nay, có khả năng tích hợp với các dịch vụ thanh toán không chỉ phải sử dụng thẻ vật lý mà còn có thể thông qua các tài khoản trên thiết bị di động, trên nền tảng công nghệ không tiếp xúc như công nghệ NFC (Near-Field Communications), công nghệ QR code, thẻ tín dụng do các ngân hàng phát hành...
Bên cạnh đó, thành phố Hồ Chí Minh cũng thí điểm kiểm soát hoạt động ra vào bến của xe buýt tại các đầu bến bằng công nghệ nhận dạng RFID (Radio Frequency Identification). Cụ thể, tại 3 đầu bến gồm Công viên 23-9, Bến xe An Sương và Bến xe buýt khu B Đại học Quốc gia. Thiết bị RFID thực hiện 4 tuyến 4, 27, 65, 33 với số lượng phương tiện tương ứng là 34, 20, 19 và 52.
Tại Công viên 23-9, thiết bị nhận dạng xe buýt RFID được trang bị hiện đại, gồm hệ thống giá long môn, ăngten, cáp tín hiệu, camera... lắp tại đầu bến.
Khi tuyến xe buýt được gắn thiết bị RFID đi qua, hệ thống sẽ tự động ghi nhận chính xác biển số, ngày giờ xuất bến, về bến thay vì phương pháp thủ công có sự can thiệp của con người như trước kia.
Đại diện Trung tâm quản lý giao thông công cộng thuộc Sở Giao thông Vận tải thành phố Hồ Chí Minh cho biết trong tương lai, thẻ xe buýt thông minh sẽ thuận tiện cho người dân khi đi xe buýt bằng công nghệ mới với nhiều chức năng thanh toán và sẵn sàng tích hợp, mở rộng để sử dụng một thẻ giao thông công cộng cho nhiều loại hình như metro, taxi, buýt thủy, xe đạp công cộng.