TP Hồ Chí Minh: Đề xuất hỗ trợ nhân viên rạp phim, quán bar, nhà hàng 1 triệu đồng/người

KTĐT| 05/09/2020 19:12

Chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhân viên quán bar, karaoke, vũ trường, gym, massage, rạp chiếu phim, nhà hàng... tại TP Hồ Chí Minh được đề xuất hỗ trợ 1 triệu đồng/người.

Ngày 3/9, ông Lê Minh Tấn - Giám đốc Sở Lao động Thương binh và Xã hội TP Hồ Chí Minh cho biết, đang kiến nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP Hồ Chí  Minh bổ sung gói hỗ trợ hơn 27 tỷ đồng, trích từ quỹ vận động chống Covid-19.
Theo đó, sở này đã đề nghị bổ sung một số ngành nghề khác vào nhóm lao động tự do bị mất việc làm, gặp khó khăn do dịch Covid-19 để xem xét hỗ trợ.
Cụ thể, đó là người làm tại các cơ sở làm đẹp, phẫu thuật thẩm mỹ, vật lý trị liệu, massage, xông hơi; làm tại các tụ điểm vui chơi, giải trí, sân khấu, rạp chiếu phim, nhà hàng, trung tâm tiệc cưới, vũ trường, quán bar, karaoke, pub, beer pub, hát với nhau; làm tại các địa điểm du lịch, tham quan, di tích, bảo tàng, thư viện; làm tại các cơ sở kinh doanh thể thao (gym, fitness, billiards, yoga…), các trung tâm thể dục thể thao và các khu luyện thể thao công cộng; làm việc tại bến xe, làm thuê tại các hộ kinh doanh vận tải hành khách công cộng…
Toàn TP ước tính có gần 27.500 người đủ điều kiện nhận hỗ trợ (trong đó có 6.700 người ngoại tỉnh). Đây số lao động này không nằm trong 6 nhóm ngành nghề được hỗ trợ theo Quyết định 15 của Thủ tướng.
Đây là nhóm lao động không được đào tạo chuyên môn kỹ thuật, việc làm bấp bênh, thu nhập thấp, thời gian làm việc dài, không được chi trả các chế độ phụ cấp và các khoản đảm bảo an sinh xã hội. Đồng thời người lao động bị giảm sâu thu nhập, mất, thiếu việc làm, gặp khó khăn, không đảm bảo mức sống tối thiểu, chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19.
Người lao động sẽ nhận được hỗ trợ khi có đủ các điều kiện: không có thu nhập hoặc có thu nhập thấp hơn mức chuẩn cận nghèo TP (dưới 3 triệu đồng/người/tháng); cư trú hợp pháp tại địa phương; làm công việc thuộc các lĩnh vực, ngành nghề phải tạm ngừng hoạt động trong tháng 4/2020. Trường hợp tạm trú cần có đăng ký tạm trú được cơ quan công an xác nhận.
Hiện, TP cơ bản hoàn tất việc chi trả hỗ trợ 543.0000 người thuộc 6 nhóm ngành nghề bị ảnh hưởng bởi Covid-19 với tổng kinh phí gần 600 tỷ đồng.
Trước đó từ cuối tháng 3, HĐND TP cũng có Nghị quyết hỗ trợ 600.000 công nhân, giáo viên mầm non các trường mầm non tư thục bị mất việc nhưng chưa đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp, tổng số tiền khoảng 1.800 tỷ đồng.
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • [Podcast] Truyện ngắn: Khát vọng người lính trẻ
    Tôi tìm gặp Nho bên bờ sông. Nho đang ngồi xếp bằng, cúi mặt, tay xé mấy cọng lục bình. Nho buồn rười rượi…
  • Cơm cà muối mặn, rưng rưng ngày bão
    Đã hai ngày rồi, cơn bão ghé ngang qua nhà. Mẹ ngồi buồn bã trước thềm. Mưa gió, đàn vịt, đàn gà chẳng đi kiếm ăn được. Chúng nép mình dưới bụi chuối, co ro bởi đôi cánh đã ướt rượt. Đàn gà con nối đuôi nhau, lạc giọng tìm mẹ.
  • Luật Thủ đô (sửa đổi): Phát triển Hà Nội “Văn hiến - Văn minh - Hiện đại” từ chính sách mới về tài chính, ngân sách, đầu tư
    Kết luận số 80-KL/TƯ gần đây, Nghị quyết số 15/NQ-TW ngày 5/5/2022 của Bộ Chính trị đã xác định việc xây dựng và phát triển Hà Nội “Văn hiến – Văn minh – Hiện đại” là nhiệm vụ trọng tâm. Để hiện thực hóa mục tiêu này, ngoài tinh thần “Hà Nội vì cả nước – Cả nước vì Hà Nội”, Luật Thủ đô (sửa đổi) vừa được Quốc hội khóa XV thông qua đã có các chính sách mới về tài chính, ngân sách, đầu tư, huy động nguồn lực phát triển Thủ đô.
  • Thường Tín: Tập trung thực hiện phương án chống bão YAGI
    Do ảnh hưởng của bão số 3, trong ngày 7/9 trên địa bàn huyện Thường Tín đã có mưa kèm theo gió giật mạnh. Từ chiều đến tối nay là thời điểm bão số 3 tác động mạnh nhất đến Hà Nội.
  • EVN khẳng định không cắt điện ở Hà Nội do bão số 3
    Trước tin đồn về ảnh hưởng bão số 3 đến tình hình cung cấp điện, EVN và các đơn vị thành viên khẳng định nội dung trên là tin thất thiệt. Tổng Công ty Điện lực Thành phố Hà Nội (EVN Hà Nội) cũng cho biết, EVN Hà Nội không có lịch cắt điện để phòng chống bão số 3. Chính vì vậy, những thông tin cho rằng EVN Hà Nội cắt điện toàn TP vào tối nay là thông tin thất thiệt.
Đừng bỏ lỡ
TP Hồ Chí Minh: Đề xuất hỗ trợ nhân viên rạp phim, quán bar, nhà hàng 1 triệu đồng/người
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO