Tổng thống Nga - Ukraine bà n cách giải quyết khủng hoảng

vnexpress| 27/08/2014 14:19

NHN Online - Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết ông và  người đồng cấp Ukraine Petro Poroshenko tìm cách chấm dứt đổ máu ở miửn đông, vử các điửu kiện ngừng bắn của Kiev với phe ly khai.

Tổng thống Nga Vladimir Putin (phải), Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cùng Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko trong cuộc gặp cấp cao với đại diện các nước Belarus,  Kazakhstan

Tổng thống Nga Vladimir Putin (phải), Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cùng Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko trong cuộc gặp cấp cao với đại diện các nước Belarus, Kazakhstan và  Liên minh châu à‚u tại Minsk hôm qua. Ảnh: Reuters.

"Chúng tôi thảo luận vử sự cần thiết phải chấm dứt đổ máu sớm nhất có thể, vử sự cần thiết phải dịch chuyển theo hướng giải quyết các vấn đử bằng chính trị", Reuters dẫn lời ông Putin phát biểu trước báo giới sau cuộc hội đà m riêng dà i hai giử với người đồng cấp Ukraine ở Minsk, Belarus. "Vử phần mình, Nga sẽ là m mọi thứ để hỗ trợ tiến trình hòa bình nà y nếu nó bắt đầu".

Tuy nhiên, Tổng thống Putin cho biết tiến trình hòa bình còn phụ thuộc và o những điửu kiện của Kiev trong lệnh ngừng bắn với phe ly khai ở hai vùng miửn đông, lực lượng đang muốn tách khửi Ukraine. Phương Tây cáo buộc Nga ủng hộ và  cung cấp vũ khí cho lực lượng ly khai nhưng Moscow phủ nhận điửu nà y.

Sau khi kết thúc cuộc hội đà m, Tổng thống Ukraine Poroshenko cam kết sẽ sớm đưa ra một lệnh ngừng bắn khẩn cấp để xoa dịu tình trạng xung đột ở khu vực miửn đông. à”ng mô tả hai giử thảo luận với Tổng thống Putin là  "rất khó khăn và  phức tạp".

"Một lộ trình sẽ được chuẩn bị để có thể đạt được thửa thuận ngừng bắn sớm nhất có thể", ông Poroshenko cho hay. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa rõ thời gian sớm nhất để đạt được thửa thuận, thời hạn của lệnh ngừng bắn cũng như phản ứng của phe ly khai.

Hai tổng thống cũng đồng ý đà m phán vử việc nối lại nguồn cung khí đốt từ Nga sang Ukraine. "Chúng tôi cần nối lại cuộc đà m phán năng lượng, trong đó có vấn đử khí đốt. Аây là  một vấn đử phức tạp. Nó đã đi và o ngõ cụt nhưng chúng tôi vẫn cần trao đổi. Chúng tôi đồng ý tiếp tục các cuộc thảo luận", ông Putin nói.

Cuộc gặp cấp cao ở Minsk hôm qua là  lần gặp trực tiếp đầu tiên giữa Tổng thống Putin với người đồng cấp Ukraine Poroshenko kể từ hôm 6/6. Nó diễn ra sau khi Ukraine tuyên bố bắt giữ 10 lính nhảy dù Nga tại khu vực cách thà nh trì Donetsk của lực lượng ly khai khoảng 50 km, đồng thời tố cáo Nga điửu binh xâm nhập nước láng giửng. Moscow tuyên bố nhóm binh sĩ vượt biên do vô tình đi lạc. Tổng thống Putin cho biết ông đã biết sự việc nhưng chưa nhận được báo cáo nà o từ Bộ Quốc phòng Nga

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Thủ đô Hà Nội đã đạt được những kết quả khá toàn diện trên hầu hết các lĩnh vực
    Đây là một trong những nội dung được Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng nhấn mạnh trong bài phát biểu tại Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày sinh Đồng chí Đào Duy Tùng (20/5/1924 – 20/5/2024, nguyên Thường trực Ban Bí thư, quê quán xã Cổ Loa, huyện Đông Anh, TP. Hà Nội) diễn ra sáng 13/5.
  • Đảng bộ và Nhân dân Hà Nội noi gương đồng chí Đào Duy Tùng để viết tiếp những trang sử hào hùng của Thủ đô
    Sáng 13/5, Thành ủy – Hội đồng Nhân dân - Ủy ban Nhân dân - Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày sinh Đồng chí Đào Duy Tùng (20/5/1924 – 20/5/2024) – nguyên Thường trực Ban Bí thư, người cộng sản kiên trung, nhà lý luận xuất sắc của Đảng ta trước, trong thời kỳ đầu đổi mới.
  • Ngỡ ngàng Phùng Khắc Bắc, một chấm xanh
    hùng Khắc Bắc sinh năm 1944, tên khai sinh là Phùng Khắc Toàn. Anh tham gia quân đội từ 1966 đến 1988 và được biết đến như một cây bút văn xuôi.
  • Tàu cao tốc TP.HCM - Côn Đảo chính thức hoạt động
    Tàu cao tốc từ TP.HCM đi Côn Đảo xuất phát từ Cảng Sài Gòn - Hiệp Phước (Nhà Bè) 3 chuyến/tuần, xuất phát lúc 7h sáng, thời gian di chuyển hết khoảng 4 giờ đồng hồ sẽ đến nơi.
  • Một ngày với Hồ Tây
    10 giờ đêm, nhận được tin nhắn từ một người bạn cũ: “Hò hẹn mãi cuối cùng em chẳng đến/Chỉ sợ ngày xuân vội vã đi rồi. Xin lỗi phải nhại thơ Hoàng Nhuận Cầm để chuyển tải hết những mong ngóng của anh. Mai là chủ nhật, có rảnh để về Hà Nội với anh không?”. Tôi phì cười. Hò hẹn từ đầu năm sẽ lên thăm anh, nhờ anh làm hướng dẫn viên du lịch một vòng Thủ đô, vậy mà gần 6 tháng trôi qua, lời hẹn vẫn chưa thành hiện thực. Tôi nhìn lịch, nhắn cho anh: “Mai em rảnh, em lên nhé!”. Ngay lập tức anh trả lời: “OK nhé, anh đợi em!”.
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Nga - Ukraine bà n cách giải quyết khủng hoảng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO