Tổng thống Nga tới Crimea, Ukraine tấn công mạnh và o miửn Аông

Dân trí| 10/05/2014 10:18

(NHN)Tổng thống Nga Vladimir Putin ngà y 9/5 đã có chuyến thăm lịch sử­ tới Crimea, vùng lãnh thổ vừa được sáp nhập từ Ukraine và o Nga. Trong khi đó, quân đội Kiev đã đẩy mạnh tấn công người biểu tình tại thà nh phố Mariupol, khiến hơn 20 người chết.

Аây là  lần đầu tiên người đứng đầu điện Kremlin tới thăm Crimea kể từ sau khi bán đảo nà y được sáp nhập và o Nga sau một cuộc trưng cầu dân ý. à”ng Putin tới đây để dự lễ kỷ niệm 69 năm ngà y chiến thắng phát xít Аức, và  70 năm ngà y giải phóng Sevastopol khửi phát xít Аức xâm lược.

Tổng thống Nga lần đầu tiên tới Crimea trong ngà y 9/5
Tổng thống Nga lần đầu tiên tới Crimea trong ngà y 9/5

Trong chuyến thăm nà y, Tổng thống Nga đã chứng kiến một cuộc diễu binh tại cầu cảng Grafskaya, đặt hoa tại đà i tưởng niệm các anh hùng bảo vệ Sevastopol, gặp gỡ các cựu chiến binh và  dự một buổi hòa nhạc.

Các cuộc diễu binh của tà u chiến cùng nhiửu máy bay cũng được thực hiện trên vùng biển và  bầu trời Crimea. Tổng cộng có 1000 binh sử¹, 70 máy bay chiến đấu cùng trực thăng, và  hơn một chục tà u chiến thuộc hạm đội Biển Аen đã tham gia cuộc duyệt binh tại cảng Sevastopolskaya.

Tâm điểm chú ý của lễ diễu binh là  mà n bay biểu diễn của các đội máy bay nhà o lộn Strizhi và  Kửµ binh Nga.

Ukriane tấn công Mariupol, hơn 20 người chết

Chuyến thăm bất ngử của ông Putin tới Crimea diễn ra giữa lúc tình hình tại miửn Аông Ukraine đang tiếp tục căng thẳng, khi nhiửu cuộc đấu súng đã diễn ra trên đường phố thà nh phố cảng Mariupol.

Quân đội của chính quyửn Kiev đã huy động nhiửu vũ khí hạng nặng và  xe tăng để già nh quyửn kiểm soát tòa nhà  Bộ nội vụ tại khu vực nà y, nơi cảnh sát đã chốt chặn ở bên trong. Sau khi người dân tháo chạy khửi hiện trường, các binh sử¹ của Kiev đã nổ súng và o dân thường.

Hiện đang có những thông tin trái chiửu vử số người chết và  bị thương. Bộ trưởng nội vụ Ukraine thì khẳng định khoảng 20 người biểu tình chống chính phủ đã thiệt mạng và  4 người khác bị bắt.

Tuy nhiên, giới chức thà nh phố Donetsk cho biết có 3 người thiệt mạng và  25 người bị thương, hãng tin RIA Novosti dẫn lời cơ quan báo chí của hội đồng vùng Donetsk cho biết.

Nhiửu người đã tới đây để chuẩn bị ăn mừng Ngà y chiến thắng phát xít, nhưng khi có tin vử các vụ nổ súng, họ đã đổ tới tòa nhà  để hỗ trợ cho và i chục cảnh sát, những người cố thủ bên trong tòa nhà  và  từ chối nhận lệnh từ Kiev.

Những người ủng hộ liên bang hòa Ukraine hô vang phát xít! khi các lực lượng của Kiev tiến lại.

Xe tăng của chính quyửn Ukraine tiến và o Mariupol
Xe tăng của chính quyửn Ukraine tiến và o Mariupol

Một trong những xe bọc thép của quân đội sau đó đã nổ súng và o một nhóm dân thường không có vũ trang, đại diện lực lượng tự vệ địa phương khẳng định.

Theo trang tin 0629.ua, một xe tăng đã bị các đại diện của Cộng hòa nhân dân Donetsk chiếm giữ tại giao lộ giữa đường Lenina và  Torgovaya.

Các cư dân Maiupol đã dựng lên những vật cản trên đường phố, đốt lốp xe và  lật nhiửu ô tô.

Lúc 12 giử 50, 14 xe tăng đã được nhìn thấy tiến đến từ khu vực nông thôn hướng vử Mariupol. Theo các nhân viên y tế, có 2 người chết và  8 người bị thương, 0629.ua đưa tin, và  cho biết thêm tòa nhà  Bộ nội vụ tại thà nh phố nà y đã bị cháy.

Trong khi đó tại thị trấn Slavyansk, một người không rõ danh tính đã nổ súng và o một trẻ em đeo huy hiệu của Thánh George “ biểu tượng của những người biểu tình chống chính phủ tại đây.

Khoảng một hoặc hai giử trước, một người không rõ danh tính đã nổ súng và o một cậu bé 12 tuổi tại trung tâm Slavyansk. Cậu bé khi đó đeo huy hiệu của Thánh George, trụ sở của lực lượng tự vệ thà nh phố nà y khẳng định với hãng tin Interfax, và  cho biết thêm cậu bé bị trúng đạn và o tim và  tình hình tính mạng hiện không rõ.

Tại Kharkov, một cuộc biểu tình chống chính phủ cũng được tổ chức với sự tham dự của khoảng 1500 người, cùng lúc với một cuộc hòa nhạc dà nh cho các cựu chiến binh nhân ngà y chiến thắng phát xít. Cảnh sát địa phương đã được huy động để tách riêng hai đám đông nà y, Interfax đưa tin.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Nga tới Crimea, Ukraine tấn công mạnh và o miửn Аông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO