Đời sống văn hóa

Tổng kết và trao giải Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc thành phố Hà Nội lần thứ III, năm 2023

Ly Ly 21/11/2023 11:41

Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc thành phố Hà Nội lần thứ III, năm 2023 đã thành công tốt đẹp. Cuộc thi đã tạo được sức lan toả tích cực trong xã hội, thu hút sự tham gia của đông đảo thanh thiếu nhi, học sinh, sinh viên và bạn đọc thư viện trên địa bàn Thành phố.

Khơi dậy đam mê đọc sách hướng tới xây dựng xã hội học tập

Sáng ngày 21/11, Sở Văn hóa và Thể thao cùng phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Giáo dục và Đào tạo và Thành đoàn Hà Nội tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc Thành phố Hà Nội – lần thứ III, năm 2023 với chủ đề: “Kết nối tri thức – Kiến tạo tương lai”.

Tham dự chương trình có các đồng chí: Kiều Thúy Nga - Vụ trưởng Vụ Thư viện, Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch; Nguyễn Xuân Dũng - Giám đốc Thư viện quốc gia Việt Nam; Trần Thị Vân Anh - Phó Giám đốc Sở Văn hòa và Thể thao Hà Nội; Trần Tuấn Anh, Giám đốc Thư viện Hà Nội.

Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc thành phố Hà Nội lần thứ III được phát động vào ngày 25/9/2023, sau hơn 1 tháng phát động cuộc thi đã thu hút được 120.023 bài dự thi tại vòng sơ khảo của các trường Tiểu học, Trung học cơ sở, Trung học phổ thông, các trường Cao đẳng, Đại học trên địa bàn Thành phố (trong đó có 112.320 bài dự thi viết; 3.834 video; 3.869 tranh).

img_1484.jpeg
Đồng chí Trần Tuấn Anh - Giám đốc Thư viện Hà Nội báo cáo tổng kết Cuộc thi

Báo cáo tổng kết Cuộc thi, đồng chí Trần Tuấn Anh – Giám đốc Thư viện Hà Nội cho biết, hầu hết các thí sinh đã bám sát vào thể lệ của Ban Tổ chức, lựa chọn nội dung đề thi phù hợp với năng khiếu cũng như lứa tuổi của các em. Nhiều bài dự thi đã gây ấn tượng và xúc động cho người đọc. Các bài dự thi được trình bày công phu, cẩn thận, chữ viết đẹp; một số tác phẩm truyện sáng tác có trí tưởng tượng phong phú, sáng tạo, ngôn ngữ văn phong phù hợp với lứa tuổi học sinh; nhiều tác phẩm tranh vẽ màu sắc tươi mới, nét vẽ ngộ nghĩnh với nhiều nội dung ý nghĩa mang tính lan tỏa đến cộng đồng... Thông qua các bài dự thi, các em đã thể hiện tình yêu sách của mình qua những chia sẻ thú vị về cuốn sách yêu thích, những câu chuyện sáng tác, những bài thơ, ý tưởng sáng tạo vào nhân vật kết hợp hình ảnh minh họa bằng tranh làm cho tác phẩm thêm sinh động, hấp dẫn đã cho thấy rằng sách là người bạn đồng hành vô cùng thân thiết của các em trong suốt cuộc đời.

Đối tượng của Cuộc thi là học sinh, sinh viên toàn thành phố Hà Nội. Cuộc thi nhằm mục đích khơi dậy niềm đam mê đọc sách và khuyến khích việc chia sẻ, lan tỏa văn hóa đọc đến cộng đồng. Đây là dịp để các em hình thành thói quen, kỹ năng đọc sách, từ đó thúc đẩy phong trào đọc sách trong thế hệ trẻ góp phần nâng cao dân trí, phát triển tư duy, khả năng sáng tạo, bồi dưỡng nhân cách, hình thành lối sống lành mạnh trong thế hệ trẻ, đẩy mạnh xây dựng xã hội học tập.

Ban Tổ chức Cuộc thi đã lựa chọn được 65 giải thưởng (gồm 5 giải Nhất; 10 giải Nhì; 20 giải Ba; 30 giải Khuyến khích). Trong đó, 05 giải Nhất được trao cho các em: Hoàng Thục Nhi, trường Tiểu học Ái Mộ B, Long Biên; Lê Phương Bảo Ngọc, trường Trung học cơ sở Ngô Sĩ Liên, Hoàn Kiếm; Nguyễn Mai Linh, trường Trung học cơ sở Chu Văn An, Tây Hồ; Nguyễn Phương Linh, trường Tiểu học Ngọc Thuỵ, Gia Lâm và Lê Ngọc Bích, trường Tiểu học Thị trấn Văn Điển, Thanh Trì. Mỗi giải Nhất là một Giấy khen kèm phần thưởng trị giá 6.000.000 đồng.

Ngoài ra, Ban Tổ chức đã quyết định bổ sung thêm 4 giải phong trào cho các đơn vị đã có thành tích trong công tác phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc thành phố Hà Nội lần thứ III năm 2023 tại địa phương.

Ban tổ chức

Hoàn thành tốt các mục tiêu đề ra

Qua vòng sơ khảo tại các quận, huyện, thị xã, Ban tổ chức đã nhận: 4.737 bài dự thi đạt chất lượng cao tham gia vòng chung khảo (trong đó: 4.040 bài viết; 397 video; 300 tranh)

z4900877397892_64e224d1ada6a1ad95cd81daf3ad1cb3.jpg
Bà Phạm Thu Hạnh - Trưởng phòng Nghiệp vụ và Phong trào cơ sở Thu Viện Hà Nội công bố Quyết định trao giải Cuộc thi

Để có được những kết đáng khích lệ của Cuộc thi xuất phát từ sự quan tâm, chỉ đạo của các Sở, ban, ngành trên địa bàn Thành phố, đặc biệt sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả giữa Sở Văn hóa và Thể thao, Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Giáo dục và Đào tạo, Thành đoàn Hà Nội và UBND các quận, huyện, thị xã và đặc biệt là sự hưởng ứng nhiệt tình từ Ban Giám hiệu các trường, sự hướng dẫn chu đáo của các thầy cô giáo, sự động viên khích lệ của quý phụ huynh; những nỗ lực của các em học sinh đã đầu tư công sức, trí tuệ, thời gian để có những bài thi đạt chất lượng cao; cùng sự vào cuộc của các cơ quan báo đài Trung ương và địa phương đã tích cực đăng tải tin, bài viết tuyên truyền cho cuộc thi, tạo nên hiệu ứng mạnh mẽ và đồng bộ.

img_1513.jpeg
Bà Kiều Thúy Nga, Vụ trưởng Vụ Thư viện, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch và bà Trần Thị Vân Anh, Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội trao 05 giải Nhất cho các thí sinh

Chia sẻ sau khi nhận khen thưởng, em Lê Ngọc Bích, học sinh trường Tiểu học Thị trấn Văn Điển, huyện Thanh Trì - thí sinh đạt giải Nhất của Cuộc thi hào hứng cho biết: "Em thấy rất vui mừng khi tham dự và đạt giải Nhất. Bài dự thi của em giới thiệu về cuốn sách "78 bài học suy nghĩ tích cực để thành công"; Em mong muốn qua phần dự thi của em sẽ nhiều bạn biết và tìm đọc cuốn sách này cũng như các cuốn sách của các bạn thí sinh khác tham dự Cuộc thi. Sang năm, em sẽ tiếp tục dự thi và kêu gọi các bạn trong lớp cùng gửi bài dự thi với mình".

z4900891112520_3ab1ec2ea46e9c1d76d2cb178759d5fb.jpg
Ông Trần Tuấn Anh - Giám đốc Thư viện Hà Nội trao thưởng cho các đơn vị có thành tích trong công tác phát động Cuộc thi

Kết quả Cuộc thi sẽ là nguồn động lực khơi dậy niềm đam mê đọc sách cho các cuộc thi tiếp theo, đặc biệt là đối với lớp trẻ của Thủ đô. Bên cạnh kết quả đạt được, Cuộc thi vẫn còn một số tồn tại, hạn chế như: Công tác truyền thông tại một số quận huyện, thị xã chưa hiệu quả, chưa nhận thức đúng đắn về mục đích, tầm quan trọng của cuộc thi do vậy một số huyện, thị xã không có bài tham dự thi. Nhiều bài dự thi còn sơ sài, sử dụng văn phong chưa phù hợp với lứa tuổi, chưa tương xứng với phong trào đọc sách của Thủ đô. Một số bài dự thi vi phạm về thể lệ cuộc thi như trả lời thiếu 01 câu hỏi trong bộ đề thi; độ dài bài dự thi quá số từ quy định; tác phẩm hội hoạ (vẽ tranh) không có phần thuyết minh ý tưởng; bài thi video chất lượng kém...

Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc thành phố Hà Nội lần thứ III, năm 2023 đã hoàn thành mục tiêu đề ra bởi thực sự đem đến sân chơi bổ ích, có ý nghĩa, tạo sức lan tỏa lớn, khơi dậy niềm đam mê đọc sách đối với các em học sinh, sinh viên, đoàn viên thanh niên; góp phần thúc đẩy phát triển văn hóa đọc trong nhà trường và cộng đồng./.

Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc Thành phố Hà Nội là hoạt động nhằm thực hiện Quyết định số 329 ngày 15 tháng 03 năm 2017 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Phát triển Văn hoá đọc trong cộng đồng đến năm 2020 định hướng đến năm 2030”, Kế hoạch số 62 của UBND thành phố Hà Nội về việc phát triển văn hóa đọc thành phố Hà Nội đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.

Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Tổng kết và trao giải Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc thành phố Hà Nội lần thứ III, năm 2023
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO