Sự kiện & Bình luận

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Những cuốn “cẩm nang” theo cùng đất nước

Quỳnh Phạm 24/07/2024 20:45

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng (1944 - 2024) là một nhà văn hóa, nhà tư tưởng lý luận kiệt xuất của Đảng ta trong thời đại Hồ Chí Minh. Trong đó, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã để lại các cuốn “cẩm nang” đặc biệt có giá trị để xây dựng đất nước Việt Nam ngày càng giàu đẹp, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh, đậm đà bản sắc văn hóa dân tộc...

tbt22.jpg
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trao đổi với giới trí thức và văn nghệ sĩ tiêu biểu tại Hội nghị Văn hóa toàn quốc ngày 24/11/2021 tại Hà Nội. (Ảnh: TTXVN).

Cuốn “cẩm nang” quý về văn hóa cho những người làm văn hóa

Dịp 99 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam, cuốn sách Xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã được NXB Chính trị Quốc gia Sự thật phát hành. Cuốn sách này tập hợp 92 bài viết, bài phát biểu, bài nói, lược ghi, trả lời phỏng vấn, thư... của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam trong thời gian gần 60 năm qua.

Nội dung các bài phát biểu, bài viết thể hiện sự quan tâm sâu sắc của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đối với việc xây dựng, giữ gìn và phát triển nền văn hóa Việt Nam với các yếu tố truyền thống và hiện đại, bản sắc và hội nhập, tạo nguồn lực nội sinh và huy động sức mạnh của văn hóa, con người Việt Nam trong công cuộc xây dựng, phát triển đất nước phồn vinh, thịnh vượng. Cuốn sách được chia thành 3 phần: Văn hóa là hồn cốt của dân tộc; Phát triển toàn diện, đồng bộ để văn hóa thật sự là sức mạnh nội sinh, động lực phát triển đất nước bền vững; Từ luận điểm văn hóa của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đến thực tiễn cuộc sống.

Cuốn sách không chỉ là sản phẩm trí tuệ, tâm huyết của riêng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, mà quan trọng hơn là một công trình khoa học có tính chất hệ thống, tập hợp những tư tưởng, quan điểm chỉ đạo, những phát biểu, bài viết của người đứng đầu Đảng ta về bản chất và đặc trưng của văn hóa Việt Nam, về vai trò, sứ mệnh của văn hóa như nguồn lực nội sinh cho phát triển - sự gắn kết của văn hóa với kinh tế, chính trị, xã hội; về giữ gìn giá trị văn hóa truyền thống và cách mạng, về phát triển văn hóa trong thời kỳ mới...

tbt67.jpg
Cuốn sách Xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được phát hành vào ngày 21/6/2024.

Đồng chí Lại Xuân Môn, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương khẳng định, cuốn sách của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng có giá trị lý luận và thực tiễn quan trọng đối với sự nghiệp xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam nói riêng, sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa nói chung.

Nội dung cuốn sách đồng thời khắc họa sâu sắc, sinh động một nhân cách văn hóa cao đẹp, giản dị, gần gũi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Đây là cuốn “cẩm nang” quý về văn hóa của đội ngũ cán bộ, đảng viên và nhân dân ta trong sự nghiệp xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc.

Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng khẳng định, cán bộ văn hóa phải coi cuốn sách Xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là cẩm nang làm nghề. Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng yêu cầu các cán bộ ngành văn hóa cần nghiêm túc ghi nhớ, ứng dụng những lý luận của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nêu trong sách vào đời sống thực tế.

Cuốn “cẩm nang” cho cán bộ trong hệ thống Mặt trận, các cấp ủy, tổ chức Đảng

Cùng với cuốn sách kể trên, Phát huy truyền thống Đại đoàn kết toàn dân tộc, xây dựng đất nước ta ngày càng giàu mạnh, văn minh, hạnh phúc của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là một cuốn sách đặc sắc, giàu giá trị. Nội dung cuốn sách gồm 3 phần: Đại đoàn kết toàn dân tộc - Sức mạnh nội sinh, nhân tố quyết định thắng lợi của sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; Phát huy vai trò nòng cốt chính trị của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước; Phát huy vai trò của các tầng lớp Nhân dân, các địa phương, đóng góp nhiều hơn nữa cho công cuộc đổi mới đất nước.

tbt676.jpg
Cuốn sách Phát huy truyền thống Đại đoàn kết toàn dân tộc, xây dựng đất nước ta ngày càng giàu mạnh, văn minh, hạnh phúc của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là “cẩm nang” cho cán bộ trong hệ thống Mặt trận, các cấp ủy, tổ chức đảng, cán bộ đảng viên, Nhân dân nghiên cứu, vận dụng vào thực tiễn.

Cuốn sách của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thể hiện tư duy nhất quán của người đứng đầu Đảng ta về Đại đoàn kết toàn dân tộc, vấn đề được xác định là đường lối chiến lược của Đảng ta, nhân tố quyết định thắng lợi của sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong mọi thời kỳ. Theo đồng chí Đỗ Văn Chiến - Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam: “Cuốn sách dày 747 trang của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, hàm chứa nhiều nội dung rất quan trọng cả về tư duy lý luận và hoạt động thực tiễn, là “cẩm nang” cho cán bộ trong hệ thống Mặt trận, các cấp ủy, tổ chức đảng, cán bộ đảng viên, Nhân dân nghiên cứu, vận dụng vào thực tiễn”.

Đồng chí Đỗ Văn Chiến đồng thời khẳng định, nội dung cuốn sách của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tập trung nhấn mạnh về đại đoàn kết là truyền thống quý báu của dân tộc ta, là đường lối chiến lược quan trọng, xuyên suốt của Đảng ta. Thực tiễn cách mạng Việt Nam là minh chứng hùng hồn nhất về giá trị của đại đoàn kết, có đoàn kết mới tạo nên nguồn sức mạnh to lớn vượt qua mọi trở ngại, chiến thắng kẻ thù xâm lược, cùng chung sức xây dựng và bảo vệ Tổ quốc và đã được Chủ tịch Hồ Chí Minh đúc kết thành bài học: “Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết. Thành công, thành công, đại thành công”.

“Danh dự là điều thiêng liêng, cao quý nhất”

Cuốn sách Danh dự là điều thiêng liêng, cao quý nhất (Những phát biểu chỉ đạo, bài viết và hình ảnh của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đối với lực lượng Công an nhân dân Việt Nam) được phát hành vào tháng 4/2023.

Nội dung cuốn sách, nhất là 6 điều Bác Hồ dạy Công an nhân dân, lời huấn thị của đồng chí Lê Duẩn “chỉ biết còn Đảng thì còn mình”, lời căn dặn của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng “Danh dự là điều thiêng liêng, cao quý nhất”, trở thành “kim chỉ nam” để mỗi cán bộ, chiến sỹ Công an nhân dân “tự soi”, “tự sửa”, xứng đáng là lực lượng vũ trang nòng cốt, tiên phong, gương mẫu, trách nhiệm trước Đảng, trước Nhân dân; không ngừng rèn luyện phẩm chất đạo đức, nâng cao năng lực công tác, ra sức giữ gìn, bảo vệ uy tín, sức mạnh của Đảng, bảo vệ cuộc sống bình yên của Nhân dân; luôn giữ mình trong sạch, vững vàng, không bị sa ngã trước sự mua chuộc, quyến rũ của các phần tử xấu, “lợi ích nhóm”.

danhdu.jpg
“Danh dự là điều thiêng liêng, cao quý nhất”.

Thông qua cuốn sách Danh dự là điều thiêng liêng, cao quý nhất của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng giúp người đọc nhận thức và hiểu rõ hơn về nội hàm của “từ” và khái niệm cụm từ “danh dự” (đó là sự coi trọng, kính trọng của xã hội, của tập thể, cá nhân, dựa trên giá trị tinh thần, đạo đức tốt đẹp) và cụm từ “thiêng liêng” (đó là sự cao quý nhất, rất đáng tôn thờ, kính trọng, cần được giữ gìn) và vai trò của lực lượng Công an nhân dân trong bảo vệ an ninh và trật tự xã hội.

“Danh dự là điều thiêng liêng cao quý nhất” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là một kho tư liệu quý báu không chỉ dành cho lực lượng Công an nhân dân và những ai quan tâm đến công tác Công an nhân dân, mà còn dành cho người dân những người muốn khám phá, tìm hiểu về tinh thần và giá trị của danh dự trong cuộc sống và công việc, hiểu rõ hơn về sự đóng góp của lực lượng Công an nhân dân trong sự phát triển của đất nước Việt Nam.

“Với giá trị lý luận và thực tiễn sâu sắc, có hiệu ứng lan tỏa mạnh mẽ, cuốn sách Danh dự là điều thiêng liêng cao quý nhất sẽ là tài liệu nghiên cứu, học tập có giá trị, là tư liệu bổ ích không chỉ đối với cán bộ, chiến sĩ Công an nhân dân, mà còn có ý nghĩa quan trọng đối với mọi tầng lớp nhân dân” - PGS.TS. Vũ Trọng Lâm, Giám đốc - Tổng Biên tập NXB Chính trị Quốc gia Sự thật, chia sẻ./.

Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • [Podcast] Truyện ngắn: Khát vọng người lính trẻ
    Tôi tìm gặp Nho bên bờ sông. Nho đang ngồi xếp bằng, cúi mặt, tay xé mấy cọng lục bình. Nho buồn rười rượi…
  • Cơm cà muối mặn, rưng rưng ngày bão
    Đã hai ngày rồi, cơn bão ghé ngang qua nhà. Mẹ ngồi buồn bã trước thềm. Mưa gió, đàn vịt, đàn gà chẳng đi kiếm ăn được. Chúng nép mình dưới bụi chuối, co ro bởi đôi cánh đã ướt rượt. Đàn gà con nối đuôi nhau, lạc giọng tìm mẹ.
  • Luật Thủ đô (sửa đổi): Phát triển Hà Nội “Văn hiến - Văn minh - Hiện đại” từ chính sách mới về tài chính, ngân sách, đầu tư
    Kết luận số 80-KL/TƯ gần đây, Nghị quyết số 15/NQ-TW ngày 5/5/2022 của Bộ Chính trị đã xác định việc xây dựng và phát triển Hà Nội “Văn hiến – Văn minh – Hiện đại” là nhiệm vụ trọng tâm. Để hiện thực hóa mục tiêu này, ngoài tinh thần “Hà Nội vì cả nước – Cả nước vì Hà Nội”, Luật Thủ đô (sửa đổi) vừa được Quốc hội khóa XV thông qua đã có các chính sách mới về tài chính, ngân sách, đầu tư, huy động nguồn lực phát triển Thủ đô.
  • Thường Tín: Tập trung thực hiện phương án chống bão YAGI
    Do ảnh hưởng của bão số 3, trong ngày 7/9 trên địa bàn huyện Thường Tín đã có mưa kèm theo gió giật mạnh. Từ chiều đến tối nay là thời điểm bão số 3 tác động mạnh nhất đến Hà Nội.
  • EVN khẳng định không cắt điện ở Hà Nội do bão số 3
    Trước tin đồn về ảnh hưởng bão số 3 đến tình hình cung cấp điện, EVN và các đơn vị thành viên khẳng định nội dung trên là tin thất thiệt. Tổng Công ty Điện lực Thành phố Hà Nội (EVN Hà Nội) cũng cho biết, EVN Hà Nội không có lịch cắt điện để phòng chống bão số 3. Chính vì vậy, những thông tin cho rằng EVN Hà Nội cắt điện toàn TP vào tối nay là thông tin thất thiệt.
Đừng bỏ lỡ
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Những cuốn “cẩm nang” theo cùng đất nước
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO