Tôn thêm vẻ đẹp làng cổ Đông Ngạc

hnm| 15/08/2012 11:11

(NHN) Аông Ngạc là  là ng khoa bảng nổi tiếng một thời, cũng là  nơi có nhiửu di tích lịch sử­, công trình kiến trúc cổ quý giá. Mặc dù không phải là  xã điểm xây dựng NTM của huyện Từ Liêm nhưng Аông Ngạc sẽ là  xã đầu tiên của huyện cán đích NTM và o cuối năm 2012.

Vui hơn cả, là ng cổ không bị biến dạng bởi gạch đá bê tông như nhiửu người e ngại mà  được gìn giữ và  đẹp hơn trong cuộc kiến thiết quê hương của người dân nơi đây.

Tôn thêm vẻ đẹp là ng cổ Аông Ngạc

Nét đẹp là ng cổ

Аông Ngạc xưa có tên Nôm là  là ng Vẽ hay kẻ Vẽ. Mái đình là ng kẻ Vẽ đã tồn tại 500 năm. Vử đây, người ta có thể tạm quên không khí của Hà  Nội náo nhiệt với nhịp cầu Thăng Long vươn dà i qua những khu đô thị mới sầm uất. Аình Аông Ngạc vẫn giữ được không gian kiến trúc hoà n chỉnh dựa trên thế rồng. Thôn Аông Ngạc hiện nay gồm 12 xóm, trong đó có 6 xóm được thiết kế theo kiến trúc cổ.

Tại đây còn lưu giữ 35 ngôi nhà  cổ. Theo gia phả của các dòng họ lớn như họ Phạm, họ Аỗ... những ngôi nhà  cổ nà y được xây dựng từ những năm 1739-1740. Tất cả đửu có một điểm chung là  là m toà n bằng gỗ lim và  lợp ngói mũi hà i. Аường các xóm 1, 3, 4... đửu được lát bằng gạch nghiêng.

Tôn thêm vẻ đẹp làng cổ Đông Ngạc

 à”ng Nguyễn Văn Phú, Trưởng thôn Аông Ngạc, người nắm rất rõ lịch sử­ là ng Аông Ngạc cho biết: Theo tục xưa, mỗi khi đi lấy chồng, người con gái phải bử tiửn ra mua 300 viên gạch vử lát một đoạn đường. Các cụ gọi đó là  "nộp cheo". Cứ thế, nhiửu năm sau, đường là ng chỗ nà o cũng lát gạch nghiêng. Ngoà i nhà  cổ, là ng Аông Ngạc còn lưu giữ được nhiửu nhà  thử họ, đình chùa... Cổ kính và  đáng kể nhất phải kể đến là  nhà  thử họ Аỗ (thử cụ Аỗ Thế Giai), ngôi nhà  thử họ Phạm cũng không kém phần cổ kính.

Аây là  nơi thử cụ tổ của dòng họ là  Phạm Công Dung, người được dân tôn kính như một vị thà nh hoà ng là ng. Qua chiếc cổng là ng vừa được sơn mới, con đường là ng lát gạch nghiêng đã mòn đang được thay thế bằng những lớp gạch mới sạch sẽ, thoáng mát, biểu hiện một nếp sống bình yên, giản dị mà  tao nhã, thanh lịch. Nơi đây vẫn còn giữ những chiếc cổng là ng, cổng ngõ có hai ngọn bút tháp vươn cao thể hiện truyửn thống hiếu học, đỗ đạt của là ng; những mái nhà  cổ xưa im lìm thấp thoáng sau những khu vườn nhắc nhở thế hệ mai sau giữ gìn, kiến tạo.

Xây dựng NTM gắn với giữ gìn là ng cổ

Chủ tịch UBND xã Аông Ngạc Nguyễn Văn Chiến cho biết: Xây dựng nông thôn mới sẽ là m cho là ng quê "lột xác", nhưng là m thế nà o để không mất đi nét đẹp vốn có của các là ng cổ, từ đó nâng cao chất lượng cả vử đời sống vật chất lẫn tinh thần cho nhân dân là  vấn đử quan trọng. Xác định rõ điửu đó nên ngoà i nguồn lực của Nhà  nước, xã Аông Ngạc đã tập trung huy động sức dân tham gia đóng góp xây dựng địa phương thông qua hoạt động xã hội hóa công tác vệ sinh môi trường, văn hóa, văn nghệ, TDTT, xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn...

Hưởng ứng sự vận động của chính quyửn, nhân dân thôn Аông Ngạc đã tham gia ủng hộ trên 400 triệu đồng để cải tạo cổng là ng tổ dân phố số 7, cải tạo các bãi rác thà nh sân chơi. Một số khu dân cư khác đã xây dựng tổ liên gia, đóng góp mua bóng đèn chiếu sáng ở các tuyến đường và  khu công cộng... Vử Аông Ngạc đã thấy hình ảnh NTM của một vùng đất ven đô đang dần rõ nét. Vui nhất là  sự cổ kính, trầm mặc của là ng quê không bị phá vỡ trong quá trình kiến thiết bởi việc quy hoạch đã song hà nh với trùng tu tôn tạo.

Hiện nay, toà n thôn còn 35 ngôi nhà  cổ và  nhiửu nhà  thử của các dòng họ nổi tiếng được trùng tu tôn tạo, vẫn giữ được vẻ cổ kính, kiến trúc thời hậu Lê. Nhiửu hộ đã xây nhà  mới cạnh đó để tiện cho sinh hoạt, còn nhà  cổ được tôn tạo để kéo dà i tuổi thọ. Аể tiện cho hệ thống tiêu thoát nước, khớp nối hạ tầng, các ngõ xóm đửu được nâng cấp, cải tạo mới nhưng nhân dân không đổ bê tông mà  vẫn lát gạch nghiêng như trước đây để giữ nét đẹp bình dị của là ng.

Toà n thôn có 3 ao đã và  đang được kè bử, dựng ghế đá, tạo không gian sinh hoạt cộng đồng. Các hồ trong khuôn viên đình Vẽ cũng được kè, tôn tạo đã tạo nên một bức tranh sinh động của là ng quê. Anh Lê Quang Thọ, Chủ nhiệm CLB chim Аình Vẽ cho rằng: Аời sống nhân dân ngà y một khấm khá, lớp trung niên trong thôn có điửu kiện tham gia các thú chơi vừa tao nhã, vừa là m đẹp là ng quê. CLB đến nay đã có tới 35 thà nh viên sinh hoạt thường xuyên, tạo nên một nét văn hóa mới ở là ng cổ già u truyửn thống.

Аông Ngạc hôm nay đang dần đẹp hơn bởi người dân nơi đây ngà y cà ng hiểu được giá trị quý báu của là ng quê mình, dốc tâm gìn giữ nó.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Đọc “Đồng vọng” của Trịnh Thu Tuyết
    Khi cầm trên tay "Đồng vọng" thì trái tim tôi đã đồng vọng tự bao giờ. Và tôi luôn thầm nhủ: tác giả là một người bạn lớn.
  • Xuất khẩu sách văn hóa Việt sang thị trường Trung Quốc
    Sáng ngày 20/5, tại đường Sách thành phố Hồ Chí Mình, Công ty Cổ phần Văn hóa Chi (CHIBOOKS) đã tổ chức Lễ ký bản quyền Tủ sách văn hóa Việt xuất bản sáng tiếng Trung và Lễ trao xác nhận Chi JSC là đại diện Việt Nam duy nhất đưa sản phẩm văn hóa Việt vào thị trường Trung Quốc.
  • Chùm thơ 2 bài: Hà Nội và bạn, Ước của tác giả Ngô Đức Hành
    Tạp chí Người Hà Nội xin trân trọng giới thiệu chùm thơ hai bài của tác giả Ngô Đức Hành.
  • Có một Hà Nội rất khác trong tôi
    Đó là một ngõ cụt có gần hai chục hộ, nằm san sát ấp mặt vào nhau qua một con đường ngõ lát gạch đỏ rộng hơn hai mét. Cư dân phần lớn đều còn trẻ hoặc trung tuổi, chỉ có vài cụ ông, cụ bà sống với con cháu. Lớp trẻ ban ngày mải mốt đi làm ăn, tối về mới tập trung đông đủ. Nhưng cũng có người vì công việc mà quanh năm suốt tháng là những chuyến xa nhà. Thi thoảng lại về dăm bữa nửa tháng cho con cái đừng quên mặt, cho vợ đừng quên hơi lại ra đi. Đứng tần ngần trước cửa, hôn hít nựng nịu con yêu rồi thở dài rảo bước vội, cứ như sợ cái tiếng bi bô cùng cái “thơm” đánh chụt lên má vẫn còn vương mùi sữa mẹ của con sẽ níu kéo bước chân mình lại.
  • Bánh chưng xanh Hà thành
    Nằm trong "Bộ Tứ": Bánh chưng xanh, thịt mỡ, dưa hành, câu đối đỏ, ngày xưa khi Tết đến, xuân về, thì người ta mới thấy bánh chưng, nay thì khác, quanh năm, đều thấy bánh, ở chợ, họ bán ở hàng giò, chả.
Đừng bỏ lỡ
  • Đẩy mạnh hợp tác về công tác bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hóa giữa TP Hà Nội và tỉnh Thiểm Tây
    Sáng ngày 20/5/2024, tại trụ sở Tỉnh ủy Thiểm Tây, Đoàn đại biểu cấp cao Thành phố Hà Nội do đồng chí Nguyễn Văn Phong - Phó Bí thư Thành ủy làm Trưởng đoàn đã đến thăm và làm việc với lãnh đạo Tỉnh ủy Thiểm Tây - một trong “Bát đại cố đô” và là địa phương có lịch sử và truyền thống văn hóa lâu đời của Trung Quốc. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Phương Hồng Vệ, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Bí thư Thành uỷ Tây An. Cùng dự có các đồng chí đại diện các cơ quan của tỉnh quỷ Thiểm Tây và thành phố Tây An.
  • Bế mạc Liên hoan sân khấu toàn quốc dành cho thiếu niên, nhi đồng lần thứ nhất năm 2024
    Ban Tổ chức đã trao 7 giải thưởng cho các cá nhân xuất sắc; 25 Huy chương Vàng cá nhân, 37 Huy chương Bạc cá nhân; 4 Huy chương Vàng vở diễn, 3 Huy chương Bạc vở diễn.
  • Chiếc ghế mây của cha
    Những ngày mưa to gió lớn, không đi làm nương được, mẹ rủ đám con gái chúng tôi lấy ghế mây ra đầu hè ngồi khâu vá. Bà nội tôi đeo kính lão xỏ kim, bà cười móm mém theo những câu chuyện kể tếu táo của đám trẻ chúng tôi. Chiếc ghế mây phát ra âm thanh kin kít chịu đựng sức nặng cơ thể con người theo những điệu cười khúc khích.
  • Tính đặc thù trong thu hút nhà đầu tư chiến lược giúp Hà Nội vươn tầm
    Thu hút nhà đầu tư chiến lược để phát triển Thủ đô Hà Nội “Văn hiến – Văn minh – Hiện đại” là mục tiêu xuyên suốt của Thành phố. Đặc biệt, Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) đã có các Điều, Khoản thu hút nhà đầu tư chiến lược nhằm hiện thực hóa khát vọng phát triển Hà Nội.
  • Sôi nổi cuộc thi Đại sứ văn hoá đọc quận Tây Hồ
    Bác Hồ từng nói “Đọc sách là nguồn tri thức bất diệt của nhân loại và có giá trị trường tồn theo thời gian”. Nhằm thực hiện theo lời Bác để phát triển sâu rộng và nâng cao văn hóa đọc tại Việt Nam. Sáng 20/5, các trường Tiểu học, THCS trên địa bàn quận Tây Hồ tổ chức cuộc thi đại sứ văn hoá đọc 2024 với chủ đề “Phát huy hào khí Thăng Long - Hà Nội, xây dựng Thủ đô Văn hiến - Văn minh - Hiện đại”.
  • Việt Nam đứng đầu danh sách lựa chọn du lịch của người Ấn Độ
    Trang livemint.com đã có bài viết khẳng định thị trường du lịch Ấn Độ đang diễn ra sôi động, đặc biệt tỷ lệ người Ấn Độ đi du lịch nước ngoài đã tăng đột biến thời gian gần đây, trong đó Việt Nam nổi lên như một điểm đến quốc tế được ưa chuộng.
  • Quận Thanh Xuân tổ chức cuộc thi tìm kiếm ý tưởng, giải pháp cải cách hành chính năm 2024
    Nhằm cải thiện và nâng cao Chỉ số cải cách hành chính (CCHC), chỉ số hài lòng (SIPAS), chỉ số hiệu quả quản trị hành chính công (PAPI), UBND quận Thanh Xuân (TP. Hà Nội) tổ chức cuộc thi tìm kiếm ý tưởng, giải pháp CCHC quận Thanh Xuân năm 2024.
  • “Phá băng” quy định "chung chung" để bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa
    Dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi) do Bộ VH-TT&DL chủ trì xây dựng, dự kiến được các đại biểu Quốc hội cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV diễn ra sắp tới. Việc sửa đổi Luật Di sản văn hóa được kỳ vọng sẽ “phá băng” các quy định chung chung của Luật hiện hành để bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa của dân tộc.
  • Thăm di tích núi Bân- nơi từng an táng thân mẫu Bác Hồ ở Cố đô Huế
    Thân mẫu Chủ tịch Hồ Chí Minh từng được an táng ở triền núi Bân (phường An Tây, TP Huế) từ năm 1901-1922 và hiện nay là Di tích lịch sử cấp tỉnh Thừa Thiên Huế.
  • [Podcast] Truyện ngắn Hố băng
    Huỳnh Trong Khang được biết đến là cây bút tài năng thuộc thế hệ 9x và là một trong những tác giả trẻ đầy triển vọng. Ngay từ khi xuất hiện trên văn đàm 2016 cây bút trẻ quê gốc An Giang Huỳnh Trọng Khang đã gây ấn tượng với chất văn chương già hơn so với tuổi, cái già trong văn chương của Khang được thể hiện rõ nét trong từng tầng nghĩa. Hầu hết các tác phẩm của Khang mang đến cho bạn đọc mênh mang chữ, sâu thẳm nghĩa.
Tôn thêm vẻ đẹp làng cổ Đông Ngạc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO