Văn hóa - Xã hội

Tốc độ tối đa của các tuyến đường sắt đầu mối Hà Nội là 160km/h

Văn Thiện 20:51 27/06/2024

Lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cơ bản thống nhất về một số thông số kỹ thuật đường sắt đầu mối TP. Hà Nội gồm: tốc độ lớn nhất là 160km/h, tải trọng trục 22,5 tấn/trục, chiều dài tối đa dùng được đường ga thời kỳ tương lai 850m.

dscl-4847.jpg
Ảnh minh hoạ

Bộ GTVT vừa có Thông báo số 143/TB – GTVT về kết luận của Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy tại cuộc họp báo cáo cuối kỳ Quy hoạch các tuyến, ga đường sắt khu vực đầu mối TP. Hà Nội.

Cuộc họp này được tổ chức hôm 14/6 với sự tham gia của ông Dương Đức Tuấn, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội, đại diện các cơ quan thuộc Bộ GTVT, TP. Hà Nội và đơn vị tư vấn lập kỳ Quy hoạch các tuyến, ga đường sắt khu vực đầu mối TP. Hà Nội.

Theo đó, đường sắt khu vực đầu mối thành phố Hà Nội kết nối nhiều tuyến đường sắt quan trọng của cả nước, phức tạp; được nghiên cứu, hoàn thiện qua nhiều thời kỳ.

Thực hiện Kết luận số 49-KL/TƯ ngày 28-2-2023 của Bộ Chính trị, Quy hoạch tổng thể quốc gia, Bộ Giao thông Vận tải đang triển khai rà soát Quy hoạch mạng lưới đường sắt quốc gia, lập quy hoạch tuyến, ga đường sắt khu vực đầu mối thành phố Hà Nội để làm cơ sở huy động nguồn lực đầu tư hệ thống đường sắt hiện đại, đồng bộ.

Đối với các thông số kỹ thuật chủ yếu, lãnh đạo Bộ GTVT yêu cầu Cục Đường sắt Việt Nam, đơn vị tư vấn cần nghiên cứu, phân tích kỹ lưỡng về nhu cầu vận tải, vai trò của các tuyến đường sắt, xu thế phát triển về khoa học - công nghệ, kết nối mạng đường sắt trong nước và quốc tế từng thời kỳ đề xuất, lựa chọn bảo đảm hiệu quả, có tầm nhìn lâu dài.

Cơ bản thống nhất về một số thông số kỹ thuật chủ yếu sau: tốc độ lớn nhất V≥160km/h, tải trọng trục 22,5 tấn/trục, chiều dài dùng được đường ga thời kỳ tương lai ≥850m.

Về giải pháp kết nối đường sắt tốc độ cao vào trung tâm Hà Nội, lãnh đạo Bộ GTVT nhấn mạnh, về nguyên tắc, đường sắt tốc độ cao cần kết nối vào ga đầu mối để bảo đảm gom, giải tỏa hành khách thuận lợi thông qua các loại hình vận tải khác. Căn cứ vào điều kiện thực tế, các quy hoạch liên quan thống nhất đề xuất ga Ngọc Hồi là ga đầu mối.

Về giải pháp kết nối đường sắt tốc độ cao vào trung tâm Hà Nội, về nguyên tắc, đường sắt tốc độ cao cần kết nối vào ga đầu mối để bảo đảm gom, giải tỏa hành khách thuận lợi thông qua các loại hình vận tải khác. Căn cứ vào điều kiện thực tế, các quy hoạch liên quan thống nhất đề xuất ga Ngọc Hồi là ga đầu mối.

Về giải pháp tổ chức chạy tàu, để tăng tính thuận tiện cho hành khách, yêu cầu tư vấn tìm hiểu, nghiên cứu các mô hình trên thế giới, dự báo nhu cầu vận tải; phân tích, lựa chọn phương án tổ chức chạy tàu tối ưu cho từng thời kỳ.

Lãnh đạo Bộ GTVT cho biết, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Quy hoạch mạng lưới đường sắt và quy hoạch giao thông vận tải Thủ đô Hà Nội, trong đó có vị trí ga Lạc đạo. Vì vậy, Cục Đường sắt Việt Nam , tư vấn rà soát kỹ về nhu cầu vận tải, xây dựng phương án tổ chức chạy tàu để xác định cụ thể về quy mô các khu chức năng; làm việc với cơ quan liên quan của tỉnh Hưng Yên để thống nhất phương án vị trí, phạm vi và quy mô ga; đề xuất Bộ GTVT họp với UBND tỉnh Hưng Yên (nếu cần thiết).

Về điều chỉnh chức năng ga Bắc Hồng, cần phân tích làm rõ tính hiệu quả của vị trí đặt cơ sở phát triển công nghiệp đường sắt trong khu đầu mối, xác định cụ thể quy mô, đánh giá tính khả thi về quỹ đất để đề xuất cho phù hợp.

Về phương án khai thác chung tàu khách quốc gia khổ 1.435mm với tàu đô thị trên đoạn Yên Viên - Ngọc Hồi, Gia Lâm - Lạc Đạo, Thứ trưởng Bộ GTVT yêu cầu phối hợp với các cơ quan liên quan của UBND TP Hà Nội nghiên cứu trên nguyên tắc sử dụng hiệu quả tối đa hạ tầng đường sắt đô thị.

Về điều chỉnh định hướng phát triển đường sắt trên hành lang Hà Nội - Lạng Sơn, lãnh đạo Bộ GTVT thống nhất trước mắt giữ nguyên như Quy hoạch mạng lưới đường sắt được phê duyệt.

Cục Đường sắt Việt Nam phối hợp với tư vấn hỗ trợ kỹ thuật lập quy hoạch đường sắt Hà Nội - Lạng Sơn và Hải Phòng - Hạ Long - Mong Cái trong thời gian tới để đề xuất phù hợp./.

Bài liên quan
(0) Bình luận
  • “Bình dân học vụ số” – Cầu nối công nghệ cho người cao tuổi Tây Hồ
    Trong bối cảnh cả nước đang bước vào kỷ nguyên chuyển đổi số mạnh mẽ, quận Tây Hồ, Hà Nội, đã và đang khẳng định vai trò tiên phong trong việc phổ cập kỹ năng số cho mọi tầng lớp nhân dân, đặc biệt là người cao tuổi.
  • Tàu chạy thẳng từ Hà Nội đến Bắc Kinh bắt đầu từ 27/5/2025
    Hàng ngày sẽ có 2 đoàn tàu mang số hiệu MR1 và MR2, xuất phát từ ga Gia Lâm (Hà Nội) tới ga Nam Ninh (Trung Quốc) và ngược lại.
  • Hà Nội chủ động ứng phó với mưa lớn
    Thực hiện chỉ đạo của UBND Thành phố, để chủ động ứng phó, giảm thiểu thiệt hại do thiên tai gây ra, Sở Nông nghiệp và Môi trường đề nghị UBND các quận, huyện, thị xã, các sở, ban, ngành Thành phố căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao chủ động ứng phó với mưa lớn, giảm thiểu thiệt hai do thiên tai.
  • Quận Cầu Giấy xử lý vi phạm về phòng cháy, chữa cháy
    UBND quận Cầu Giấy (TP. Hà Nội) vừa có văn bản yêu cầu Trưởng các phòng, ban, ngành, đơn vị thuộc quận; Chủ tịch UBND các phường tiếp tục khắc phục tồn tại, xử lý vi phạm các công trình chưa được nghiệm thu về phòng cháy chữa cháy (PCCC) đã đưa vào hoạt động và các công trình xây dựng không phép, trái phép trên địa bàn quận Cầu Giấy.
  • Quận Hai Bà Trưng phát động phong trào “Bình dân học vụ số ” năm 2025
    Sáng ngày 21/5, UBND quận Hai Bà Trưng tổ chức Hội nghị phát động phong trào “Bình dân học vụ số ” năm 2025 trên địa bàn quận. Đây là một phong trào mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc trong công cuộc xây dựng xã hội học tập và phát triển nền tảng tri thức số của quận Hai Bà Trưng tiến tới xây dựng chính quyền số, kinh tế số, xã hội số, công dân số cùng Thủ đô và đất nước.
  • Lũng Chinh - Nơi yêu thương dừng lại
    Ở nơi địa đầu Tổ quốc, giữa đại ngàn đá núi và mây mù quanh năm phủ lối, có những đứa trẻ vẫn ngày ngày băng rừng đến lớp, có những cô giáo lặng lẽ “cắm bản” để giữ ánh sáng con chữ giữa núi rừng. Và cũng chính nơi ấy – xã Lũng Chinh, huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang – đã trở thành điểm dừng chân đầy cảm xúc trong hành trình thiện nguyện của Câu lạc bộ Thiện Tâm trong những ngày tháng 5 này...
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Tọa đàm: Chất liệu múa đương đại trong nhạc kịch “Lửa từ Đất”
    Sáng 23/5 tại Hà Nội, Hội Nghệ sĩ Múa Hà Nội tổ chức buổi tọa đàm chuyên đề “Chất liệu múa đương đại trong nhạc kịch Lửa từ Đất”. Sự kiện thu hút sự quan tâm của đông đảo nghệ sĩ và giới chuyên môn, cùng trao đổi về vai trò và sức mạnh biểu đạt của múa đương đại trong một tác phẩm mang đậm dấu ấn lịch sử - chính trị.
  • Họa sĩ Đặng Thị Khuê: Người kết nối giá trị văn hóa và thẩm mỹ trong đời sống đương đại
    Với họa sĩ Đặng Thị Khuê, nghệ thuật không chỉ là sáng tạo mà còn là hành trình trở về với cội nguồn văn hóa dân tộc. Gần như cả cuộc đời, bà lặng lẽ theo đuổi một “nghĩa vụ tự thân” - kết nối di sản với đời sống đương đại thông qua tác phẩm cá nhân và các hoạt động cộng đồng. Là một trong những nghệ sĩ thực hành nghệ thuật đương đại đầu tiên tại Việt Nam nhưng thay vì chạy theo xu hướng, bà chọn lối đi ngược dòng: quay về với mỹ cảm bản địa. Chính lựa chọn khác biệt ấy đã tạo nên một Đặng Thị Khuê độc đáo, không hòa lẫn trong đời sống nghệ thuật.
  • Vở kịch “Ngược chiều bình an” khắc họa chân thực hình ảnh người lính cứu hỏa
    Hướng tới kỷ niệm 80 năm Ngày truyền thống Công an nhân dân Việt Nam (19/8/1945 - 19/8/2025) và 20 năm Ngày hội toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (19/8/2005 - 19/8/2025), Công an thành phố Hà Nội; Hiệp hội Phòng cháy, chữa cháy và Cứu nạn, cứu hộ Việt Nam; Nhà hát Kịch Việt Nam tổ chức công diễn và giới thiệu vở kịch “Ngược chiều bình an”.
  • Hà Nội bổ sung diện tích rào chắn phục vụ thi công trên đường Kim Mã
    Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, đơn vị sẽ bổ sung khu vực rào chắn để thi công gia cố nền đất tại khu vực giếng đứng trên đường Kim Mã để ứng phó trong trường hợp khẩn cấp (khu vực ngã tư nút giao Kim Mã - Núi Trúc) trong quá trình thi công khoan hầm đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội.
  • Huyện Thường Tín đề xuất 4 trụ sở xã mới sau sắp xếp, đẩy mạnh tuyên truyền chủ trương lớn của Đảng
    Thông tin UBND huyện Thường Tín (TP. Hà Nội) vừa cho biết, địa phương đã có đề xuất với UBND Thành phố Hà Nội về việc đặt trung tâm hành chính - chính trị, trụ sở Đảng ủy - HĐND - UBND - Ủy ban Mặt trận Tổ quốc cùng các tổ chức chính trị - xã hội của 4 xã mới được thành lập sau sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn huyện.
Đừng bỏ lỡ
Tốc độ tối đa của các tuyến đường sắt đầu mối Hà Nội là 160km/h
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO