Văn hóa - Xã hội

Tốc độ tối đa của các tuyến đường sắt đầu mối Hà Nội là 160km/h

Văn Thiện 20:51 27/06/2024

Lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cơ bản thống nhất về một số thông số kỹ thuật đường sắt đầu mối TP. Hà Nội gồm: tốc độ lớn nhất là 160km/h, tải trọng trục 22,5 tấn/trục, chiều dài tối đa dùng được đường ga thời kỳ tương lai 850m.

dscl-4847.jpg
Ảnh minh hoạ

Bộ GTVT vừa có Thông báo số 143/TB – GTVT về kết luận của Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy tại cuộc họp báo cáo cuối kỳ Quy hoạch các tuyến, ga đường sắt khu vực đầu mối TP. Hà Nội.

Cuộc họp này được tổ chức hôm 14/6 với sự tham gia của ông Dương Đức Tuấn, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội, đại diện các cơ quan thuộc Bộ GTVT, TP. Hà Nội và đơn vị tư vấn lập kỳ Quy hoạch các tuyến, ga đường sắt khu vực đầu mối TP. Hà Nội.

Theo đó, đường sắt khu vực đầu mối thành phố Hà Nội kết nối nhiều tuyến đường sắt quan trọng của cả nước, phức tạp; được nghiên cứu, hoàn thiện qua nhiều thời kỳ.

Thực hiện Kết luận số 49-KL/TƯ ngày 28-2-2023 của Bộ Chính trị, Quy hoạch tổng thể quốc gia, Bộ Giao thông Vận tải đang triển khai rà soát Quy hoạch mạng lưới đường sắt quốc gia, lập quy hoạch tuyến, ga đường sắt khu vực đầu mối thành phố Hà Nội để làm cơ sở huy động nguồn lực đầu tư hệ thống đường sắt hiện đại, đồng bộ.

Đối với các thông số kỹ thuật chủ yếu, lãnh đạo Bộ GTVT yêu cầu Cục Đường sắt Việt Nam, đơn vị tư vấn cần nghiên cứu, phân tích kỹ lưỡng về nhu cầu vận tải, vai trò của các tuyến đường sắt, xu thế phát triển về khoa học - công nghệ, kết nối mạng đường sắt trong nước và quốc tế từng thời kỳ đề xuất, lựa chọn bảo đảm hiệu quả, có tầm nhìn lâu dài.

Cơ bản thống nhất về một số thông số kỹ thuật chủ yếu sau: tốc độ lớn nhất V≥160km/h, tải trọng trục 22,5 tấn/trục, chiều dài dùng được đường ga thời kỳ tương lai ≥850m.

Về giải pháp kết nối đường sắt tốc độ cao vào trung tâm Hà Nội, lãnh đạo Bộ GTVT nhấn mạnh, về nguyên tắc, đường sắt tốc độ cao cần kết nối vào ga đầu mối để bảo đảm gom, giải tỏa hành khách thuận lợi thông qua các loại hình vận tải khác. Căn cứ vào điều kiện thực tế, các quy hoạch liên quan thống nhất đề xuất ga Ngọc Hồi là ga đầu mối.

Về giải pháp kết nối đường sắt tốc độ cao vào trung tâm Hà Nội, về nguyên tắc, đường sắt tốc độ cao cần kết nối vào ga đầu mối để bảo đảm gom, giải tỏa hành khách thuận lợi thông qua các loại hình vận tải khác. Căn cứ vào điều kiện thực tế, các quy hoạch liên quan thống nhất đề xuất ga Ngọc Hồi là ga đầu mối.

Về giải pháp tổ chức chạy tàu, để tăng tính thuận tiện cho hành khách, yêu cầu tư vấn tìm hiểu, nghiên cứu các mô hình trên thế giới, dự báo nhu cầu vận tải; phân tích, lựa chọn phương án tổ chức chạy tàu tối ưu cho từng thời kỳ.

Lãnh đạo Bộ GTVT cho biết, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Quy hoạch mạng lưới đường sắt và quy hoạch giao thông vận tải Thủ đô Hà Nội, trong đó có vị trí ga Lạc đạo. Vì vậy, Cục Đường sắt Việt Nam , tư vấn rà soát kỹ về nhu cầu vận tải, xây dựng phương án tổ chức chạy tàu để xác định cụ thể về quy mô các khu chức năng; làm việc với cơ quan liên quan của tỉnh Hưng Yên để thống nhất phương án vị trí, phạm vi và quy mô ga; đề xuất Bộ GTVT họp với UBND tỉnh Hưng Yên (nếu cần thiết).

Về điều chỉnh chức năng ga Bắc Hồng, cần phân tích làm rõ tính hiệu quả của vị trí đặt cơ sở phát triển công nghiệp đường sắt trong khu đầu mối, xác định cụ thể quy mô, đánh giá tính khả thi về quỹ đất để đề xuất cho phù hợp.

Về phương án khai thác chung tàu khách quốc gia khổ 1.435mm với tàu đô thị trên đoạn Yên Viên - Ngọc Hồi, Gia Lâm - Lạc Đạo, Thứ trưởng Bộ GTVT yêu cầu phối hợp với các cơ quan liên quan của UBND TP Hà Nội nghiên cứu trên nguyên tắc sử dụng hiệu quả tối đa hạ tầng đường sắt đô thị.

Về điều chỉnh định hướng phát triển đường sắt trên hành lang Hà Nội - Lạng Sơn, lãnh đạo Bộ GTVT thống nhất trước mắt giữ nguyên như Quy hoạch mạng lưới đường sắt được phê duyệt.

Cục Đường sắt Việt Nam phối hợp với tư vấn hỗ trợ kỹ thuật lập quy hoạch đường sắt Hà Nội - Lạng Sơn và Hải Phòng - Hạ Long - Mong Cái trong thời gian tới để đề xuất phù hợp./.

Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Ra mắt tác phẩm đặc sắc của nhà văn Séc Arnošt Lustig
    Nhà xuất bản Phụ nữ Việt Nam vừa phát hành bản dịch tiếng Việt của tiểu thuyết “Lời nguyện cầu cho Katerina” của nhà văn Séc Arnošt Lustig (1926–2011). Đây là một trong những tác phẩm văn học nổi tiếng nhất viết về thảm họa Holocaust do dịch giả Bình Slavická chuyển ngữ.
  • Tôn vinh tinh hoa văn hóa các dân tộc Việt Nam tại “Ngôi nhà chung”
    Từ ngày 1 đến 30/11/2025, tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội) sẽ diễn ra chuỗi hoạt động tháng 11 với chủ đề “Đại đoàn kết - Tinh hoa văn hóa các dân tộc Việt Nam”.
  • Tái hiện sinh động tinh hoa di sản múa cổ Thăng Long - Hà Nội
    Tối 31/10/2025, tại Sân khấu Không gian Biểu diễn Nghệ thuật - Ẩm thực đường phố phường Tây Hồ (phố đi bộ Trịnh Công Sơn, đường Lạc Long Quân, quận Tây Hồ, Hà Nội), Hội Nghệ sĩ Múa Hà Nội tổ chức Chương trình biểu diễn “Bảo tồn và phát huy nghệ thuật múa cổ truyền Thăng Long - Hà Nội năm 2025”. Đây là hoạt động trong khuôn khổ Đề án “Sưu tầm, bảo tồn và phát huy nghệ thuật múa cổ truyền Thăng Long - Hà Nội” do Hội Nghệ sĩ Múa Hà Nội triển khai năm thứ hai.
  • Phát triển mạnh mẽ, toàn diện văn hóa và con người Việt Nam
    Hướng tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, Ban Chấp hành Trung ương khóa XIII đã công bố toàn văn các dự thảo văn kiện để lấy ý kiến rộng rãi của các tầng lớp Nhân dân, cán bộ, đảng viên. Đây là bước đổi mới quan trọng trong phương thức lãnh đạo, thể hiện tinh thần dân chủ, công khai và cầu thị của Đảng ta.
  • UNESCO vinh danh Danh nhân văn hoá Lê Quý Đôn
    Danh nhân Lê Quý Đôn sinh ngày 02/08/1726, mất ngày 11/06/1784, tại làng Diên Hà, huyện Diên Hà, trấn Sơn Nam (xã Độc Lập, huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình, nay là xã Lê Quý Đôn, tỉnh Hưng Yên).
Đừng bỏ lỡ
Tốc độ tối đa của các tuyến đường sắt đầu mối Hà Nội là 160km/h
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO