Kiến trúc - Quy hoạch

“Hành trình xanh” trên tuyến đường sắt đô thị Nhổn – Ga Hà Nội

Trung Kiên 06:20 10/06/2024

Theo kế hoạch, tuyến đường sắt đô thị (ĐSĐT) Nhổn - Ga Hà Nội đoạn trên cao sẽ đưa vào vận hành trong tháng 7/2024, hứa hẹn sẽ mang đến trải nghiệm mới mẻ, tiện lợi, thân thiện môi trường đối với hành khách.

Tiền đề để tuyến ĐSĐT Nhổn - Ga Hà Nội bước vào vận hành

Thông tin từ Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội (MRB), cho biết, vừa qua, 10 đoàn tàu tuyến ĐSĐT thí điểm của thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội chính thức được Cục Đăng kiểm Việt Nam cấp Giấy chứng nhận chất lượng, an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông đường sắt. Cục Đăng kiểm Việt Nam đã dán tem kiểm định cho 10 đoàn tàu kể trên.

dan-tem.jpg
Cục Đăng kiểm Việt Nam vừa cấp Giấy chứng nhận và dán tem chất lượng, an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường cho 10 đoàn tàu ĐSĐT, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội.

Đại diện MRB cho biết, đây là một cột mốc quan trọng, đảm bảo các đoàn tàu đã đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn về chất lượng, an toàn và môi trường, đủ điều kiện vận hành trên đường sắt phục vụ hành khách. Giấy chứng nhận chất lượng, an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường là chứng chỉ xác nhận phương tiện, tổng thành, thiết bị, linh kiện đã được kiểm tra theo quy định hiện hành.

Quá trình chứng nhận được các cơ quan chức năng có thẩm quyền thực hiện nghiêm ngặt, căn cứ theo Luật đường sắt và thông tư số 29/2018/TT-BGTVT ngày 14/5/2018 quy định về việc kiểm tra chất lượng, an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông đường sắt.

daisuphap.jpg
Đại sứ Pháp tại Việt Nam Olivier Brochet trong chuyến thăm và trải nghiệm Dự án tuyến ĐSĐT đoạn Nhổn - Ga Hà Nội gần đây. (Ảnh: MRB).

Được xây dựng với nguồn tài trợ đáng kể của Pháp và sự hợp tác của một số công ty Pháp, tuyến số 3 sẽ cho phép di chuyển giữa Nhổn và Cầu Giấy (hiện tại) trong 13 phút thay vì 30 phút đến 1 giờ bằng đường bộ. Công việc mở rộng ngầm tiếp tục được thực hiện tới tuyến ga trung tâm.

Đại sứ Pháp tại Việt Nam Olivier Brochet.

Tùy vào loại phương tiện giao thông đường sắt mà vị trí dán tem kiểm định sẽ khác nhau. Đối với đầu máy, phương tiện chuyên dùng: tem được dán ở mặt trong, góc trên, ngoài cùng phía bên phải của kính (nhìn từ vị trí người lái tàu) hoặc ở vị trí dễ quan sát. Đối với toa xe khách và toa xe đường sắt đô thị: tem được dán ở trong toa xe tại đầu số 1 ở vị trí dễ quan sát.

trai-nghiem-tau.jpg
Sinh viên trường Đại học Giao thông vận tải trải nghiệm tuyến ĐSĐT đoạn Nhổn - Ga Hà Nội. (Ảnh: MRB)

Tuyến ĐSĐT đoạn Nhổn - Ga Hà Nội vận hành thử từ ngày 11/3/2024 với 57 kịch bản diễn tập. Ngày 17/5/2024, Dự án đã hoàn thành “Xử lý tình huống khẩn cấp – Sơ tán hành khách tại nhà ga” với sự phối hợp và chuẩn bị của nhiều đơn vị bên ngoài…

Hội đồng kiểm tra Nhà nước về công tác nhiệm thu công trình xây dựng qua kiểm tra thực tế, gần đây đánh giá, Dự án tuyến ĐSĐT đoạn Nhổn – Ga Hà Nội đến nay đã cơ bản hoàn thành, tuân thủ đầy đủ các quy định về trình tự thủ tục và quản lý chất lượng công trình xây dựng. Công tác đánh giá chứng nhận an toàn hệ thống đã hoàn thành đối với phần xây dựng, lắp đặt và thử nghiệm của Dự án, hiện chỉ còn phần đánh giá tính sẵn sàng của đơn vị vận hành.

Hành trình xanh với nhiều ưu việt

Theo kế hoạch, tuyến ĐSĐT đoạn Nhổn - Ga Hà Nội sẽ đưa vào vận hành trong tháng 7/2024 (đoạn trên cao từ ga Nhổn đến ga Cầu Giấy). Khi đưa vào khai thác, hành khách sẽ được trải nghiệm “Hành trình xanh” trên tuyến ĐSĐT này. Đại diện MRB cho biết, 10 đoàn tàu của tuyến ĐSĐT này được sản xuất bởi Alstom (Pháp), kết hợp ba màu chủ đạo: xanh lá mạ, hồng đỏ và trắng, với đầu tàu mang biểu tượng Khuê Văn Các - dấu ấn đặc trưng của Thủ đô Hà Nội.

duong-sat-3.jpg
Tuyến ĐSĐT đoạn Nhổn - Ga Hà Nội dự kiến đưa vào vận hành trong tháng 7/2024. (Ảnh: MRB).

Dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Nhổn - Ga Hà Nội (tuyến số 3) có tổng chiều dài tuyến chính 12,5km, trong đó đoạn đi trên cao dài 8,5km, đoạn đi ngầm khoảng 4km. Tổng mức đầu tư của dự án là 34.826,05 tỉ đồng, sử dụng vốn ODA của 4 nhà tài trợ Chính phủ Pháp, Ngân hàng phát triển châu Á, Cơ quan Phát triển Pháp, Ngân hàng đầu tư châu Âu và vốn trong nước.

dss2.jpg
Các đoàn tàu vận hành trên đường sắt khổ tiêu chuẩn. (Ảnh: MRB).

Các đoàn tàu vận hành trên đường sắt khổ tiêu chuẩn (1435 mm), được làm từ hợp kim nhôm nhẹ, bền vững và thân thiện với môi trường. Thiết kế theo chuẩn châu Âu, mỗi đoàn tàu không chỉ sang trọng và hiện đại mà còn đáp ứng tối ưu nhu cầu của người Việt.

Đoàn tàu được trang bị đầy đủ tiện nghi như điều hòa không khí, hệ thống thông gió, hệ thống phát thanh, camera an ninh, hệ thống phát hiện cháy và khói độc lập, đèn LED tự động điều chỉnh ánh sáng. Nội thất tươi sáng và thoáng đãng tạo cảm giác thoải mái cho hành khách.

dieu-khien-2-.jpg
(Ảnh: MRB).
dieu-khien-1-.jpg
Tuyến ĐSĐT đoạn Nhổn - Ga Hà Nội có hệ thống điều khiển hiện đại, tối ưu hóa độ an toàn và đảm bảo dịch vụ không gián đoạn. (Ảnh: MRB).

MRB cho biết thêm, đoàn tàu tuyến ĐSĐT đoạn Nhổn - Ga Hà Nội sử dụng hệ thống tín hiệu điều khiển CBTC URBALIS của Alstom - một giải pháp tiên tiến với cấu trúc điều khiển linh hoạt, tối ưu hóa độ an toàn và đảm bảo dịch vụ không gián đoạn. Mỗi đoàn tàu gồm 4 toa (2 toa động cơ có cabin, 1 toa động cơ và 1 toa kéo) với động cơ xoay chiều 3 pha. Hệ thống giá chuyển hướng lò xo không khí giúp tăng độ tin cậy khi vận hành. Đoàn tàu có khả năng chở từ 944 – 1124 người với mật độ 6 - 8 người/m², vận hành ở tốc độ thương mại khoảng 35km/h và tốc độ thiết kế 80km/h.

Đoàn tàu tuyến ĐSĐT đoạn Nhổn - Ga Hà Nội còn tiết kiệm năng lượng khi dử dụng sức kéo điện áp thấp 750VDC ray thứ ba, hệ thống này có kết cấu gọn, đơn giản, chắc chắn. Hệ thống hãm tái sinh giúp giảm tiêu thụ năng lượng và chi phí bảo trì.

ca-mera.jpg
Hệ thống camera an ninh hiển thị trên màn hình điều khiển của lái tàu. (Ảnh MRB).
ds2.jpg
Không gian xanh của đoàn tàu tuyến ĐSĐT đoạn Nhổn - Ga Hà Nội. (Ảnh: MRB).

Đặc biệt, đoàn tàu rất thuận tiện cho tất cả hành khách với sàn tàu thấp, giúp hành khách dễ dàng lên xuống, tiện lợi cho người mang hành lý hoặc di chuyển bằng xe lăn. Đoàn tàu còn có khu vực ưu tiên cho người khuyết tật, ghế dành cho người già, phụ nữ và trẻ em./.

Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
  • Đêm hồ Gươm kỳ diệu
    Sáng rực, lung linh, huyền ảo, thơ mộng - những vòm cây ven hồ sẫm tối nhả ra muôn ngàn trái quả nhấp nhánh như trong một đêm địa đàng, một vườn cổ tích. Ấy chính là quang cảnh hồ Gươm những ngày lễ Tết trong ký ức tuổi thơ tôi.
  • Năm Du lịch Quốc gia 2025: “Huế - kinh đô văn hóa sáng tạo” và quảng bá các giá trị văn hóa Việt Nam
    Năm Du lịch Quốc gia 2025 tại tỉnh Thừa Thiên Huế giới thiệu và quảng bá các giá trị văn hóa vật thể, phi vật thể, tài nguyên và sản phẩm du lịch đặc sắc của Việt Nam.
  • Đề nghị công nhận ấn vàng "Hoàng đế chi bảo" là bảo vật quốc gia
    UBND tỉnh Bắc Ninh đề nghị Bộ VHTT&DL xem xét, báo cáo Hội đồng thẩm định hiện vật trình Thủ tướng Chính phủ công nhận bảo vật quốc gia cho ấn vàng “Hoàng đế chi bảo”.
  • Hà Nội nhận giải thưởng “Thành phố ẩm thực hàng đầu thế giới”
    Giải thưởng Ẩm thực thế giới (World Culinary Awards) lần thứ 5 đã chính thức công bố danh sách giải thưởng năm 2024. Thủ đô Hà Nội giành 2 giải thưởng “Thành phố ẩm thực hàng đầu thế giới” và “Thành phố ẩm thực hàng đầu châu Á”.
  • Hơn 100 nghệ sĩ trong nước và quốc tế tham dự "Tuần lễ Múa Việt Nam 2024"
    Diễn ra từ 13 - 15/10, "Tuần lễ Múa Việt Nam 2024" có sự tham dự của 8 đoàn nghệ thuật với hơn 100 nghệ sĩ, trong đó có cả các nghệ sĩ đến từ Thuỵ Điển, Nhật... đây là sân chơi nhằm tôn vinh nghệ thuật múa trong bối cảnh phát triển chung đa chiều và toàn cầu hóa.
  • Bên cây lộc vừng Hồ Gươm
    Tạp chí Người Hà Nội trân trọng giới thiệu tới quý độc giả bài thơ Bên cây lộc vừng Hồ Gươm của tác giả Nguyễn Thanh Kim nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954-10/10/2024)
  • 70 năm văn học Thủ đô nhìn từ thế hệ và thành tựu
    Hội Nhà văn Hà Nội hiện nay có gần 700 hội viên thuộc các ngành sáng tác thơ, văn, lý luận phê bình, dịch thuật và khảo cứu. Chưa có một thống kê cụ thể và đầy đủ số lượng các nhà văn chuyên môn hóa sáng tác khi lựa chọn thể loại văn học nhưng ước tính thì số người làm thơ và viết văn xuôi là không bên nào áp đảo bên nào. Nói hình ảnh thì thơ và văn xuôi là hai dòng chủ lưu thao thiết chảy tạo nên diện mạo cũng như khí sắc văn học Thủ đô trong vòng bảy thập kỷ qua (1954-2024). Đặc điểm của đội ngũ nhà văn Hà Nội thường là “2 trong 1” (vừa là hội viên Hội Nhà văn Việt Nam và Hội Nhà văn Hà Nội). Cũng không có gì đáng ngạc nhiên khi Hà Nội là Thủ đô với ưu thế tập trung tinh hoa, hội tụ và lan tỏa các giá trị văn hóa, văn học nghệ thuật của cả nước. Tạo tác nên thành tựu văn học Thủ đô qua các chặng đường văn từ 1954 - 2024 là sự nỗ lực của các thế hệ nhà văn, theo quy luật tre già măng mọc.
  • [Podcast] Ô Quan Chưởng – Cửa ô duy nhất còn lại của kinh thành Thăng Long
    Ô Quan Chưởng là một cửa ô của Hà Nội xưa, nằm ở phía Đông của toà thành đất bao quanh Kinh thành Thăng Long, được xây dựng vào năm Cảnh Hưng thứ 10 (1749), đến năm Gia Long thứ ba (1817) được xây dựng lại và giữ nguyên kiểu cách đến ngày nay. Đây là một trong 21 cửa ô còn sót lại của thành Thăng Long cũ, là di tích đã được xếp hạng năm 1995. Ngày nay hầu hết các cửa ô khác chỉ còn lưu lại địa danh sau này trở thành tên gọi của phường phố như Ô Chợ Dừa, Ô Cầu Giấy ….
  • Chuyện ở hàng nước mắm
    Những năm 1958 - 1959, Hà Nội chưa bước vào nền kinh tế bao cấp, các cửa hàng tư nhân lâu đời vẫn hoạt động buôn bán ở khắp các phố phường. Dạo ấy, tôi đã bảy, tám tuổi nên thường được bà ngoại và mẹ sai đi mua những đồ lặt vặt cho gia đình.
  • “Hồi sinh” ở di tích lịch sử cấp Quốc gia A So Airport
    Sau khi được khắc phục hậu quả chất độc hóa học, khu vực sân bay A So (huyện A Lưới, Thừa Thiên Huế) đã đảm bảo an toàn và tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
“Hành trình xanh” trên tuyến đường sắt đô thị Nhổn – Ga Hà Nội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO