Kiến trúc - Quy hoạch

“Hành trình xanh” trên tuyến đường sắt đô thị Nhổn – Ga Hà Nội

Trung Kiên 06:20 10/06/2024

Theo kế hoạch, tuyến đường sắt đô thị (ĐSĐT) Nhổn - Ga Hà Nội đoạn trên cao sẽ đưa vào vận hành trong tháng 7/2024, hứa hẹn sẽ mang đến trải nghiệm mới mẻ, tiện lợi, thân thiện môi trường đối với hành khách.

Tiền đề để tuyến ĐSĐT Nhổn - Ga Hà Nội bước vào vận hành

Thông tin từ Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội (MRB), cho biết, vừa qua, 10 đoàn tàu tuyến ĐSĐT thí điểm của thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội chính thức được Cục Đăng kiểm Việt Nam cấp Giấy chứng nhận chất lượng, an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông đường sắt. Cục Đăng kiểm Việt Nam đã dán tem kiểm định cho 10 đoàn tàu kể trên.

dan-tem.jpg
Cục Đăng kiểm Việt Nam vừa cấp Giấy chứng nhận và dán tem chất lượng, an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường cho 10 đoàn tàu ĐSĐT, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội.

Đại diện MRB cho biết, đây là một cột mốc quan trọng, đảm bảo các đoàn tàu đã đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn về chất lượng, an toàn và môi trường, đủ điều kiện vận hành trên đường sắt phục vụ hành khách. Giấy chứng nhận chất lượng, an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường là chứng chỉ xác nhận phương tiện, tổng thành, thiết bị, linh kiện đã được kiểm tra theo quy định hiện hành.

Quá trình chứng nhận được các cơ quan chức năng có thẩm quyền thực hiện nghiêm ngặt, căn cứ theo Luật đường sắt và thông tư số 29/2018/TT-BGTVT ngày 14/5/2018 quy định về việc kiểm tra chất lượng, an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông đường sắt.

daisuphap.jpg
Đại sứ Pháp tại Việt Nam Olivier Brochet trong chuyến thăm và trải nghiệm Dự án tuyến ĐSĐT đoạn Nhổn - Ga Hà Nội gần đây. (Ảnh: MRB).

Được xây dựng với nguồn tài trợ đáng kể của Pháp và sự hợp tác của một số công ty Pháp, tuyến số 3 sẽ cho phép di chuyển giữa Nhổn và Cầu Giấy (hiện tại) trong 13 phút thay vì 30 phút đến 1 giờ bằng đường bộ. Công việc mở rộng ngầm tiếp tục được thực hiện tới tuyến ga trung tâm.

Đại sứ Pháp tại Việt Nam Olivier Brochet.

Tùy vào loại phương tiện giao thông đường sắt mà vị trí dán tem kiểm định sẽ khác nhau. Đối với đầu máy, phương tiện chuyên dùng: tem được dán ở mặt trong, góc trên, ngoài cùng phía bên phải của kính (nhìn từ vị trí người lái tàu) hoặc ở vị trí dễ quan sát. Đối với toa xe khách và toa xe đường sắt đô thị: tem được dán ở trong toa xe tại đầu số 1 ở vị trí dễ quan sát.

trai-nghiem-tau.jpg
Sinh viên trường Đại học Giao thông vận tải trải nghiệm tuyến ĐSĐT đoạn Nhổn - Ga Hà Nội. (Ảnh: MRB)

Tuyến ĐSĐT đoạn Nhổn - Ga Hà Nội vận hành thử từ ngày 11/3/2024 với 57 kịch bản diễn tập. Ngày 17/5/2024, Dự án đã hoàn thành “Xử lý tình huống khẩn cấp – Sơ tán hành khách tại nhà ga” với sự phối hợp và chuẩn bị của nhiều đơn vị bên ngoài…

Hội đồng kiểm tra Nhà nước về công tác nhiệm thu công trình xây dựng qua kiểm tra thực tế, gần đây đánh giá, Dự án tuyến ĐSĐT đoạn Nhổn – Ga Hà Nội đến nay đã cơ bản hoàn thành, tuân thủ đầy đủ các quy định về trình tự thủ tục và quản lý chất lượng công trình xây dựng. Công tác đánh giá chứng nhận an toàn hệ thống đã hoàn thành đối với phần xây dựng, lắp đặt và thử nghiệm của Dự án, hiện chỉ còn phần đánh giá tính sẵn sàng của đơn vị vận hành.

Hành trình xanh với nhiều ưu việt

Theo kế hoạch, tuyến ĐSĐT đoạn Nhổn - Ga Hà Nội sẽ đưa vào vận hành trong tháng 7/2024 (đoạn trên cao từ ga Nhổn đến ga Cầu Giấy). Khi đưa vào khai thác, hành khách sẽ được trải nghiệm “Hành trình xanh” trên tuyến ĐSĐT này. Đại diện MRB cho biết, 10 đoàn tàu của tuyến ĐSĐT này được sản xuất bởi Alstom (Pháp), kết hợp ba màu chủ đạo: xanh lá mạ, hồng đỏ và trắng, với đầu tàu mang biểu tượng Khuê Văn Các - dấu ấn đặc trưng của Thủ đô Hà Nội.

duong-sat-3.jpg
Tuyến ĐSĐT đoạn Nhổn - Ga Hà Nội dự kiến đưa vào vận hành trong tháng 7/2024. (Ảnh: MRB).

Dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Nhổn - Ga Hà Nội (tuyến số 3) có tổng chiều dài tuyến chính 12,5km, trong đó đoạn đi trên cao dài 8,5km, đoạn đi ngầm khoảng 4km. Tổng mức đầu tư của dự án là 34.826,05 tỉ đồng, sử dụng vốn ODA của 4 nhà tài trợ Chính phủ Pháp, Ngân hàng phát triển châu Á, Cơ quan Phát triển Pháp, Ngân hàng đầu tư châu Âu và vốn trong nước.

dss2.jpg
Các đoàn tàu vận hành trên đường sắt khổ tiêu chuẩn. (Ảnh: MRB).

Các đoàn tàu vận hành trên đường sắt khổ tiêu chuẩn (1435 mm), được làm từ hợp kim nhôm nhẹ, bền vững và thân thiện với môi trường. Thiết kế theo chuẩn châu Âu, mỗi đoàn tàu không chỉ sang trọng và hiện đại mà còn đáp ứng tối ưu nhu cầu của người Việt.

Đoàn tàu được trang bị đầy đủ tiện nghi như điều hòa không khí, hệ thống thông gió, hệ thống phát thanh, camera an ninh, hệ thống phát hiện cháy và khói độc lập, đèn LED tự động điều chỉnh ánh sáng. Nội thất tươi sáng và thoáng đãng tạo cảm giác thoải mái cho hành khách.

dieu-khien-2-.jpg
(Ảnh: MRB).
dieu-khien-1-.jpg
Tuyến ĐSĐT đoạn Nhổn - Ga Hà Nội có hệ thống điều khiển hiện đại, tối ưu hóa độ an toàn và đảm bảo dịch vụ không gián đoạn. (Ảnh: MRB).

MRB cho biết thêm, đoàn tàu tuyến ĐSĐT đoạn Nhổn - Ga Hà Nội sử dụng hệ thống tín hiệu điều khiển CBTC URBALIS của Alstom - một giải pháp tiên tiến với cấu trúc điều khiển linh hoạt, tối ưu hóa độ an toàn và đảm bảo dịch vụ không gián đoạn. Mỗi đoàn tàu gồm 4 toa (2 toa động cơ có cabin, 1 toa động cơ và 1 toa kéo) với động cơ xoay chiều 3 pha. Hệ thống giá chuyển hướng lò xo không khí giúp tăng độ tin cậy khi vận hành. Đoàn tàu có khả năng chở từ 944 – 1124 người với mật độ 6 - 8 người/m², vận hành ở tốc độ thương mại khoảng 35km/h và tốc độ thiết kế 80km/h.

Đoàn tàu tuyến ĐSĐT đoạn Nhổn - Ga Hà Nội còn tiết kiệm năng lượng khi dử dụng sức kéo điện áp thấp 750VDC ray thứ ba, hệ thống này có kết cấu gọn, đơn giản, chắc chắn. Hệ thống hãm tái sinh giúp giảm tiêu thụ năng lượng và chi phí bảo trì.

ca-mera.jpg
Hệ thống camera an ninh hiển thị trên màn hình điều khiển của lái tàu. (Ảnh MRB).
ds2.jpg
Không gian xanh của đoàn tàu tuyến ĐSĐT đoạn Nhổn - Ga Hà Nội. (Ảnh: MRB).

Đặc biệt, đoàn tàu rất thuận tiện cho tất cả hành khách với sàn tàu thấp, giúp hành khách dễ dàng lên xuống, tiện lợi cho người mang hành lý hoặc di chuyển bằng xe lăn. Đoàn tàu còn có khu vực ưu tiên cho người khuyết tật, ghế dành cho người già, phụ nữ và trẻ em./.

Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Người dân đội nắng đứng bên đường khóc tiễn Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về lòng đất mẹ
    Trong thời tiết nắng nóng Hà Nội lên tới 40 độ C, nhưng rất nhiều người dân vẫn đội nắng đứng trên các tuyến đường hướng về Nghĩa trang Mai Dịch để tiễn biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng lần cuối.
  • Những dòng sổ tang nhoè nước mắt tiễn biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại quê nhà
    Rất đông người dân ở mọi độ tuổi, có người già, thanh thiếu niên, trẻ nhỏ... lặn lội từ các quận, huyện của thành phố Hà Nội và các tỉnh đến để tiễn đưa người lãnh đạo đáng kính.
  • Người dân nghẹn ngào, tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
    Tại quê nhà Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, thôn Lại Đà, xã Đông Hội, huyện Đông Anh, Thành phố Hà Nội, những đôi mắt đỏ hoe, cùng hàng ngàn giọt lệ đã, đang và sẽ rơi là những hình ảnh đầy xúc cảm, thể hiện sự tiếc thương, kính trọng của người dân đối với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
  • Toàn văn lời điếu tại Lễ truy điệu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
    Ngày 26/7, Lễ truy điệu đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam được cử hành trọng thể theo nghi thức Quốc tang tại Nhà tang lễ Quốc gia, số 5 Trần Thánh Tông (Hà Nội). Lễ truy điệu cũng được tổ chức đồng thời tại Hội trường Thống Nhất (thành phố Hồ Chí Minh) và quê nhà Tổng Bí thư tại xã Đông Hội, huyện Đông Anh (Hà Nội). Trong niềm tiếc thương vô hạn, Chủ tịch nước Tô Lâm - Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Lễ tang đã đọc Lời điếu tại Lễ Truy điệu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
  • [Video] Người dân từ mọi miền đất nước xếp hàng để được thắp nén tâm hương tưởng nhớ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
    Tang lễ đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được tổ chức theo nghi thức Quốc tang trong hai ngày 25 và 26/7/2024. Lễ viếng đồng chí Nguyễn Phú Trọng được tổ chức tại Nhà tang lễ Quốc gia số 5 Trần Thánh Tông, thành phố Hà Nội, bắt đầu từ 7 giờ đến 22 giờ ngày 25/7 và từ 7 giờ đến 13 giờ ngày 26/ 7/ 2024. Lễ viếng, Lễ truy điệu đồng chí Nguyễn Phú Trọng được tổ chức cùng thời gian trên tại Hội trường Thống Nhất, Thành phố Hồ Chí Minh và tại quê nhà xã Đông Hội, huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội.
Đừng bỏ lỡ
“Hành trình xanh” trên tuyến đường sắt đô thị Nhổn – Ga Hà Nội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO