Tòa án quốc tế đử nghị VN thà nh lập ủy ban da cam

VNE| 19/05/2009 13:02

Ngà y 18/5, phiên tòa công luận Quốc tế ủng hộ Nạn nhân chất độc da cam Việt Nam tổ chức tại Paris (Pháp) phán quyết, các công ty hóa chất Mử¹ đã đồng lõa trong việc sử­ dụng chất diệt cử trong chiến tranh Việt Nam.

Trao đổi với PV, bà  Nguyễn Khánh Giang, Tổ chức Việt Nam - Dioxin tại Pháp cho biết, trong 2 ngà y diễn ra phiên tòa, các thẩm phán đã nhận được bằng chứng và  lời khai của 27 nhân chứng là  nạn nhân và  các chuyên gia.

Аối chiếu các bằng chứng, Tòa án nhận định, Chính phủ Mử¹ và  các công ty hóa chất nhận thức được rằng dioxin - một hóa chất nguy hiểm nhất cho con người, là  một yếu tố trong chất độc da cam. Tuy nhiên, họ tiếp tục sử­ dụng và  giấu nhẹm nghiên cứu và o năm 1965 chứng tử dioxin gây ra khuyết tật bẩm sinh khi thử­ nghiệm trên các động vật.

Vì thế, tòa đã đưa ra kết luận cáo buộc Chính phủ Mử¹ và  các công ty hóa chất sản xuất và  cung cấp chất độc da cam phải có trách nhiệm bồi thường cho các nạn nhân và  khôi phục môi trường, tẩy rử­a chất độc dioxin trong đất, nguồn nước tại các vùng là  các "điểm nóng", căn cứ quân sự cũ của Việt Nam.

Theo bà  Giang, để các hoạt động bồi thường và  khôi phục được hoà n chỉnh, Toà  án đã yêu cầu thà nh lập một Ủy ban Da cam, nhằm đánh giá chính xác những khoản bồi thường cho từng nạn nhân, các gia đình và  cộng đồng.

Ủy ban Da cam sẽ xác định số tiửn bồi thường cho việc khôi phục môi trường, công tác khám và  điửu trị các nạn nhân và  gia đình. Аánh giá những khoản chi trong nghiên cứu các vùng bị nhiễm chất độc da cam và  khôi phục môi trường trong tương lai.

Bà  Giang cho biết, Toà  án cũng mong muốn Chính phủ Việt Nam sẽ đứng ra thà nh lập Ủy ban Da cam thà nh phần gồm các bác sĩ, các nhà  dịch tễ học, nhà  khoa học, kử¹ thuật, kử¹ sư, luật pháp, các nhà  nông nghiệp, môi trường, những người đại diện xã hội.

Sau khi xác định xong số tiửn phải đửn bù, Ủy ban Da cam sẽ thông báo đến chính quyửn Mử¹ và  các công ty hóa chất trong vòng một năm tính từ ngà y thà nh lập.

Theo kết luận của phiên tòa, số tiửn 1,13 tỷ USD mà  Chính phủ Mử¹ chi trả hà ng năm cho các cựu chiến binh Mử¹ là  nạn nhân của chất độc da cam sẽ là  cơ sở cho Ủy ban Da cam xác định số tiửn mà  Chính phủ Mử¹ phải trả.

Biên bản kết luận của phiên toà  sẽ được gử­i đến Chính phủ Việt Nam và  Mử¹ trong thời hạn 4 tuần và  sẽ được thông báo đến công chúng và  Cộng đồng Quốc tế.

Hiện Việt Nam có khoảng 3 triệu nạn nhân chất độc da cam/dioxin.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Tái hiện “một thời hoa lửa” của Thanh niên xung phong
    Tối 18/5, tại khu vực sân khấu ngoài trời thị xã Sơn Tây, đêm thi thứ 5 “Liên hoan tiếng hát Cựu Thanh niên xung phong Hà Nội năm 2024” (cụm số 3) được tổ chức với sự tham gia của 6 đơn vị và hàng chục tiết mục đặc sắc, được dàn dựng công phu tái hiện chân thực một thời gian khổ, hy sinh nhưng rất đỗi hào hùng của các thế hệ Thanh niên xung phong (TNXP) Việt Nam.
  • Xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi"
    Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), NXB Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân" đi nhằm tri ân, ghi nhớ những đóng góp vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với cách mạng Việt Nam; đồng thời khẳng định, vai trò của tư tưởng văn hoá Hồ Chí Minh vẫn còn nguyên giá trị to lớn, định hướng cho công cuộc xây dựng nền văn hoá Việt Nam hiện nay.
  • Huyện Đông Anh khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp nhà lưu niệm Bác Hồ
    Nhân dịp Kỷ niệm 134 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), 60 năm ngày Bác Hồ về thăm thôn Lỗ Khê, xã Liên Hà (1964 - 2024); Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân xã Liên Hà (huyện Đông Anh, TP. Hà Nội) đã khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp Nhà lưu niệm bác Hồ tại thôn Lỗ Khê.
  • Hơn 2.000 cơ hội việc làm tại Phiên giao dịch việc làm lưu động quận Ba Đình năm 2024
    31 đơn vị, doanh nghiệp tham gia Phiên giao dịch việc làm (GDVL) lưu động quận Ba Đình năm 2024 có nhu cầu tuyển dụng, tuyển sinh, xuất khẩu lao động 2.140 chỉ tiêu (trong đó có 2.040 chỉ tiêu tuyển dụng, xuất khẩu lao động và 100 chỉ tiêu tuyển sinh).
  • Công bố giá vé, khát vọng “Rạng rỡ ngàn sau” với Tuần lễ Festival Huế 2024
    Ban tổ Festival Huế 2024 công bố giá vé các chương trình tại Tuần lễ Festival nghệ thuật Quốc tế Huế với chủ đề “Di sản văn hóa với hội nhập và phát triển”.
Đừng bỏ lỡ
Tòa án quốc tế đử nghị VN thà nh lập ủy ban da cam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO