Tình trạng xe dù, bến cóc: Vì sao còn tồn tại?

Nguyễn Mạnh| 16/03/2016 17:21

NHN Online - Sở GT-VT Hà  Nội vừa quyết định đình tà i và  yêu cầu các bến xe (BX) trên địa bà n từ chối phục vụ 150 xe khách do vi phạm các lỗi dừng đỗ, đón trả khách sai quy định. Quyết định nà y cho thấy nỗ lực dẹp nạn xe "dù", bến "cóc" của các cơ quan quản lý.

Khó xử­ lý, cần phải có sự đồng bộ kiên quyết từ các cơ quan chức năng

Thời gian qua, các lực lượng chức năng đã tổ chức nhiửu đợt ra quân xử­ lý, nhưng tình trạng xe "dù", bến "cóc" chưa giảm. Аặc biệt, trên các tuyến đường Dịch Vọng, Phạm Văn Аồng, cầu vượt Mai Dịch... (gần BX Mử¹ Аình). Có thể dễ dà ng nhận thấy tình trạng xe "dù" ngang nhiên đón trả khách. Những chiếc xe chạy với tốc độ "rùa bò" sẵn sà ng "vợt" khi có hà nh khách đứng bên đường vẫy. Nhiửu xe vử đến gần BX nếu phát hiện không thấy bóng dáng lực lượng chức năng sẽ vô tư trả khách.

Tình trạng xe khách dừng bắt khách vẫn tiếp diễn.

Аử cập đến tình trạng xe "dù", bến "cóc",ông Trung tá Nguyễn Trung Thà nh, Аội trưởng Аội CSGT số 6 (Phòng CSGT) cho biết: Từ ngà y 11/2/2016 đến hết ngà y 09/02/2016 đến nay, Аội CSGT số 6 đã phát hiện, kiểm tra xử­ phạt 239 trường hợp xe khách vi phạm. Phân tích lỗi cho thấy, vi phạm chủ yếu là  phương tiện dừng đỗ sai quy định, với 172 trường hợp. Аối với những phương tiện vi phạm nhiửu lần, chúng tôi sẽ tập hợp, đử nghị Bến xe Mử¹ Аình cắt nốt, đình tà i 

Аội trưởng Аội CSGT số 6 kiến nghị  Để đảm bảo TTATGT, chúng tôi đử nghị các cơ quan chức năng cần sớm nghiên cứu, tạo điửu kiện cho họ những điểm đón ở vị trí thuận tiện, tránh việc dừng đỗ như hiện nay. Bên cạnh đó, lực lượng CSGT cũng đử nghị các cơ quan chức năng lắp đặt camera giám sát, xử­ phạt nguội tại khu vực cổng Bến xe Mử¹ Аình, đường Phạm Hùng và  dọc trục đường Phạm Văn Аồng 

Phức tạp do lực lượng mửng

Trong tháng qua, TTGTVT đã xử­ lý 20 trường hợp xe khách vi phạm, chủ yếu là  các lỗi như chạy chậm, dừng đón trả khách sai quy định...Chúng tôi vẫn phối hợp chặt chẽ với lực lượng công an trong việc đảm bảo TTATGT khu vực xung quanh Bến xe Mử¹ Аình. Tuy nhiên, vì không có lực lượng rải dọc tuyến nên đâu đó vẫn có nhà  xe cố tình vi phạm - ông Hoà ng Ngọc Аức - Аội trưởng Аội Thanh tra Giao thông vận tải (TTGTVT) quận Nam Từ Liêm cho hay.

à”ng Nguyễn Mạnh Tuấn, Phó Giám Аốc xí nghiệp quản lý bến xe phía Tây thông tin: Qua đường dây nóng cũng như thông báo xử­ lý vi phạm từ lực lượng chức năng gử­i vử, Bến xe Mử¹ Аình đã đình tà i 8 nhà  xe với các lỗi nhồi nhét khách, thu vé cao quá quy định. Vử hiện tượng các phương tiện chạy kiểu rùa bò, dừng đỗ trả khách sai quy định dọc tuyến Phạm Hùng, Phạm Văn Аồng, do chưa có kết luận từ phía cơ quan chức năng, nên Bến xe Mử¹ Аình chưa thể xử­ lý vi phạm của doanh nghiệp.

Theo ông Nguyễn Minh Tuấn, các xe chạy không đúng luồng tuyến, xe "dù" chạy vòng quanh khu vực BX Mử¹ Аình đã gây ảnh hưởng lớn cho BX, cũng như ảnh hưởng đến các hợp tác xã, DN vận tải là m ăn chân chính có luồng tuyến đang khai thác tại đây. Trong khi đó, một số hà nh khách khi đi xe chưa hiểu hết vử quyửn lợi của mình nên đã không và o bến mua vé mà  đứng ở ngoà i đường để đón xe gây mất trật tự an toà n giao thông, mất an ninh trật tự.

Trong tháng 2/2016 Sở GT-VT Hà  Nội đã quyết định đình tà i và  yêu cầu các bến xe trên địa bà n từ chối phục vụ 1 tháng đối với 150 xe khách vi phạm các quy định vử hoạt động vận tải, trong đó chủ yếu do các lỗi dừng đỗ, đón trả khách sai quy định; chạy không đúng tuyến, không đúng hà nh trình; chạy "rùa bò"... Các vi phạm nà y được phát hiện thông qua trích lục dữ liệu từ thiết bị giám sát hà nh trình, từ quá trình kiểm tra, kiểm soát của các lực lượng chức năng và  từ việc xác minh những phản ánh trên các phương tiện thông tin đại chúng...

Trong thời gian tới, Sở GT-VT tiếp tục chỉ đạo lực lượng thanh tra GT-VT tăng cường kiểm tra, xử­ lý xe "dù", xe du lịch hoạt động trá hình vận chuyển khách. Аồng thời, nghiên cứu lắp camera tại nhiửu tuyến đường quanh khu vực BX Mử¹ Аình để theo dõi phạt "nguội". Аối với ô tô khách chạy dù, nếu biển kiểm soát của Hà  Nội sẽ xử­ lý theo quy định, còn là  phương tiện tỉnh ngoà i hoạt động tại Hà  Nội, Sở sẽ phối hợp với Tổng cục Аường bộ Việt Nam rà  soát xem phương tiện đó của đơn vị nà o quản lý và  có văn bản gử­i Sở GT-VT các tỉnh, thà nh phố để xử­ lý nghiêm đối với tổ chức, cá nhân vi phạm.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Tiếng hát trong vỏ ốc
    Đêm. Run rủi thế nào hai người phụ nữ ấy lại gặp nhau ngay trên bãi cát. Biển về khuya vắng lặng. Những cặp tình nhân thậm chí cũng đã rời đi vì gió trời bắt đầu trở lạnh. Cô đang giẫm lên dấu chân xiêu vẹo của người phụ nữ đi trước mình. Người đàn bà ấy chậm rãi từng bước, dáng đi có phần nghiêng ngả như một kẻ say.
  • Hơn 100 giải thưởng được trao tại Liên hoan Chèo toàn quốc 2025
    Tại lễ bế mạc Liên hoan Chèo toàn quốc 2025, Ban Tổ chức đã trao Huy chương Vàng cho ê kíp sáng tạo của 2 vở diễn: “Nguyễn Văn Cừ – Tuổi trẻ chí lớn” của Nhà hát Chèo Quân đội và “Thiên mệnh” của Nhà hát Chèo Bắc Ninh; trao Huy chương Bạc cho 65 nghệ sĩ, diễn viên và Huy chương Vàng cho 33 cá nhân có thành tích xuất sắc.
  • Những lưu dấu văn hóa về Hà Nội qua ngôn từ văn chương
    Ngay từ nền văn học Việt Nam trung đại, những trước tác về miền đất thiêng (đất thánh) Đông Đô - Thăng Long - Hà Nội đã được ghi khắc trong sử văn: “Chiếu dời đô” (thế kỷ XI) của Lý Công Uẩn, “Thượng kinh ký sự” (thế kỷ XVIII) của Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác, “Vũ trung tùy bút” (thế kỷ XIX) của Phạm Đình Hổ, “Long Thành cầm giả ca” (thế kỷ XIX) của Nguyễn Du, “Thăng Long thành hoài cổ” (thế kỷ XIX) của Bà Huyện Thanh Quan.
  • Hơn 1.000 người diễu hành áo dài và cổ phục quanh hồ Hoàn Kiếm
    Trong khuôn khổ Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội 2025, màn diễu hành quanh hồ Hoàn Kiếm  sẽ diễn ra vào chiều 8/11, gồm hoạt động tái hiện lễ rước Tổ nghề làng may áo dài Trạch Xá, chương trình Bách hoa bộ hành và áo dài cách tân, sự kiện quy tụ hơn 1.000 người tham gia.
  • Hạ giới tròn trăng
    Ấu thơ tôi đã bao lần cuộn tròn say giấc bên chiếc chiếu cói in hoa trải giữa sân nhà vằng vặc màu trăng chín. Khoảnh khắc êm đềm ấy mang theo lời cha kể về muôn chuyện huyền bí của nhân gian, có lời giải mã vô tận, mênh mang cho câu thách hỏi tôi vẫn thường háo hức: “Con đố cha đoán được, mặt trăng có tự bao giờ!”. Nhiều năm ròng, tôi vẫn thổn thức khi nhớ về những giấc mơ, về những ngả rừng đêm thâm u, những miền biển miền sông thắt lại rồi phình ra một màu đen sẫm, những vùng đất đá lởm chởm và hỗn độn buổi sơ khai…
Đừng bỏ lỡ
Tình trạng xe dù, bến cóc: Vì sao còn tồn tại?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO