Tiếp bà i 38 hộ dân kêu cứu: Những sai phạm của chính quyửn địa phương

Trình Nam| 04/09/2009 09:17

(NHN) Tiếp tục là m rõ những kiến nghị của các hộ dân tại Phù Lưu Tế, huyện Mử¹ Аức. Hà ng loạt những sai phạm của chính quyửn địa phương đã được PV ghi nhận.

Chủ tịch xã lộng quyửn

Dự án đầu tư xây dựng công trình kè chống sạt lở bử hữu sông Аáy địa phận xã Phù Lưu Tế đã được Sở KHАT TP Hà  Nội quyết định số 59/QА/KHАT ngà y 12/2/2009.

Hà ng loạt những sai phạm của chính quyửn xã Phù Lưu Tế liên tục diễn ra trong quá trình tiến hà nh thực hiện dự án. Cụ thể, ngà y 04/05/2009, Chủ tịch xã là  ông Nguyễn Sử¹ Bình cho mời 38 hộ dân có diện tích đất nằm trong dự án tới trụ sở UBND xã để nghe thông báo vử việc giải phóng mặt bằng, thu hồi diện tích đất (11010m2).

à”ng Nguyễn Sử¹ Bình - Chủ tịch UBND xã Phù Lưu Tế.

Các hộ dân nà y đửu khẳng định, tại buổi gặp mặt thông báo nà y, ông Bình đã tuyên bố: xã hy sinh toà n bộ 38 hộ dân để là m đẹp cho xã Phù Lưu Tế và  hộ nà o không có cử­a có nhà  để ở thì UBND xã cho mượn Trạm xá xã (bử hoang) để ở tạm, hộ nà o có ông bà , anh em thì dọn vử ở nhử. Trong buổi gặp mặt tiếp theo, ông Bình tuyên bố (có văn bản) nếu hộ nà o tự tháo rỡ trước ngà y 20/5 thì được thưởng 5 triệu đồng, sau ngà y 25/5 được nhận 3 triệu đồng, sau 30/5 thì được nhận 1 triệu đồng. Nếu sau 30/5 hộ nà o không tự tháo rỡ, xã sẽ tặng một ca máy xúc miễn phí để san phẳng nhà  của hộ đó.

Dư luận đang đặt ra câu hửi, theo ông Bình, dự án không có kinh phí bồi thường, hỗ trợ. Vậy không lẽ, phần kinh phí thưởng cho các hộ dân tự tháo rỡ sớm ông Bình bử tiửn túi ra chăng? Hay đằng sau nó còn có điửu gì khuất tất?

Аể vận động các hộ tự tiến hà nh tháo rỡ, Аảng bộ xã còn nhử các đảng viên là  người thân của các hộ nà y ra khuyên nhủ.

Theo nguyên tắc, khi giải phóng mặt bằng (GPMB), đơn vị thi công, chính quyửn địa phương phải tiến hà nh kiểm kê thực tế từng diện tích, tà i sản của từng hộ. Tuy nhiên, xã đã không tiến hà nh theo đúng trình tự mà  tự ý đưa ra những quyết định không đúng thẩm quyửn. Аơn cử­ như xã tự lập Ban GPMB do ông Аỗ Văn Kử³, Phó chủ tịch xã là m trưởng ban; khi các hộ dân gử­i đơn kiến nghị tới xã, cả Bí thư lẫn Chủ tịch đửu không nhận đơn của bà  con....

Biên lai thu tiửn của các hộ dân từ năm 1992 do UBND xã Phù Lưu Tế cấp.

Tất cả số diện tích đất nêu trên của các hộ dân đửu có nguồn gốc và  đửu được UBND xã Phù Lưu Tế giao trước năm 1993 (có biên lai thu tiửn). Vậy nhưng 38 mảnh đất đó, chỉ có 2 mảnh đất được cấp giấy chứng nhận quyửn sử­ dụng đất (sổ đử), số còn lại không hử được thông báo là m thủ tục để cấp sổ đử (theo tìm hiểu, đây là  hai hộ là m cán bộ). Аáng nói là  hai mảnh đất nà y nằm xen kẽ với các mảnh đất khác trong một dải. Dư luận đang đặt câu hửi rằng tại sao lại như vậy?

Chậm triển khai, rồi.... xin lỗi dân(?)

Sự việc diễn ra trong suốt thời gian mấy tháng trời, đơn thư của các hộ dân đã gử­i tới các cấp chính quyửn. Vậy nhưng cấp có thẩm quyửn gần nhất là  huyện Mử¹ Аức lại cũng không nhìn thấy. (?) Hay phải chăng cố tình là m ngơ? Ngay cả khi đơn thư của 38 hộ dân được gử­i tới cấp Thà nh phố và  Ban chỉ đạo GPMB thà nh phố Hà  Nội đã có công văn số 366/BCА-NV3 ngà y 11/06/2009, đử nghị UBND huyện Mử¹ Аức thực hiện công tác GPMB theo đúng trình tự, thủ tục theo quy định. Vậy nhưng phải cho tới ngà y 27/08 vừa qua đại diện các ban ngà nh huyện Mử¹ Аức mới chính thức thực hiện.

Dân bà y tử bức xúc với cán bộ huyện.

Trong buổi gặp mặt các hộ dân tại hội trường UBND xã Phù Lưu Tế, sau khi nghe những kiến nghị, bức xúc của dân ngà y 27/08. Chủ tịch UBND huyện Mử¹ Аức đã thay mặt các Phòng, Ban, Chủ tịch xã nói lời xin lỗi các hộ dân vì trong quá trình tiến hà nh thực hiện dự án đã mắc phải những sai phạm.

Các hộ dân đã ghi nhận điửu nà y. Tuy nhiên, không lẽ cán bộ là m sai rồi cấp trên đứng ra thay mặt để xin lỗi dân là  xong?

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Mai nở vì ai
    Từ Huệ Phần (hội viên Hội nhà văn Thượng Hải, Ban Thường trực Trung Quốc Vi hình Tiểu thuyết Học hội) là một nhà văn đương đại Trung Quốc chuyên sáng tác truyện ngắn mini và tản văn. Nhiều tác phẩm của bà được tuyển chọn vào sách giáo khoa Ngữ văn và các tập tinh tuyển toàn quốc hằng năm. Người Hà Nội xin trân trọng giới thiệu một truyện ngắn của bà qua bản dịch của dịch giả Châu Hải Đường.
  • “Âm vang Việt Nam” hào hùng qua từng khúc hát
    Hướng đến kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, tối 16/5 tại Không gian biểu diễn Nghệ thuật - Ẩm thực đường phố quận Tây Hồ tiếp tục diễn ra Chung khảo “Liên hoan Tiếng hát cựu Thanh niên xung phong (TNXP) Hà Nội 2024” (cụm 2), với những phần trình diễn đặc sắc, để lại nhiều ấn tượng trong lòng người dân Thủ đô.
  • Nhà văn Nguyễn Thế Kỷ ra mắt tập thứ 3 trong bộ tiểu thuyết về Bác Hồ
    Cuốn sách “Từ Việt Bắc về Hà Nội” - tập thứ 3 trong bộ tiểu thuyết 5 tập “Nước non vạn dặm” của Nhà văn Nguyễn Thế Kỷ vừa ra mắt bạn đọc nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh.
  • Bộ Y tế lần đầu cấp phép lưu hành vaccine sốt xuất huyết
    Ông Vũ Tuấn Cường, Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế vừa ký ban hành công văn về việc Cục này cấp phép cho 40 vaccine, sinh phẩm y tế, trong đó có vaccine sốt xuất huyết do Takeda sản xuất. Vaccine sốt xuất huyết sử dụng cho người từ 4 tuổi trở lên, bất kể đã hoặc chưa từng mắc bệnh. Đây là vaccine sốt xuất huyết đầu tiên được cấp phép tại Việt Nam.
  • Nestlé tăng cường áp dụng nông nghiệp tái sinh, giảm phát thải khí nhà kính
    NESCAFÉ – nhãn hiệu cà phê lớn nhất của Tập đoàn Nestlé và là một trong những nhãn hiệu cà phê được yêu thích trên thế giới, vừa công bố Báo cáo tiến độ Chương trình NESCAFÉ Plan năm 2030 lần thứ hai. Báo cáo cho thấy việc tăng cường áp dụng các phương pháp canh tác nông nghiệp tái sinh giúp cải thiện năng suất và giảm phát thải khí nhà kính (KNK).
Đừng bỏ lỡ
Tiếp bà i 38 hộ dân kêu cứu: Những sai phạm của chính quyửn địa phương
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO