Thưởng Tết 2010: Nhiửu tín hiệu lạc quan

VnEconomy| 01/12/2009 15:42

à kiến của nhiửu chuyên gia trong lĩnh vực tiửn lương và  một số doanh nghiệp cho thấy nhiửu tín hiệu lạc quan từ nguồn thưởng Tết Canh Dần 2010 sắp tới.

Doanh nghiệp lạc quan

Bộ Lao động - Thương binh và  Xã hội vừa có văn bản gử­i các sở lao động địa phương, yêu cầu giám sát, báo cáo chi tiết vử tình hình lương thưởng cuối năm, đôn đốc các doanh nghiệp phải công khai tiửn thưởng Tết muộn nhất là  và o ngà y 20/12 tới.

Khác với năm ngoái, năm nay phần lớn các doanh nghiệp tử ra khá thoải mái khi được hửi vử kế hoạch lương thưởng cuối năm. Аại diện một số doanh nghiệp cho cho biết, khủng hoảng kinh tế đã không mấy ảnh hưởng đến kế hoạch sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp trong năm nay. Аặc biệt, tình hình có nhiửu thuận lợi trong những tháng cuối năm, vì thế thưởng Tết cho nhân viên chắc chắn khả quan.

Bà  Tống Thị Minh, Vụ trưởng Vụ Tiửn lương - Tiửn công (Bộ Lao động - Thương binh và  Xã hội) cho biết, đến thời điểm nà y mặc dù Bộ chưa có thông tin chính thức nà o, nhưng căn cứ và o hoạt động của doanh nghiệp, có thể dự đoán, mức thưởng Tết năm nay sẽ cao hơn năm ngoái.

Nhìn chung, phần lớn các doanh nghiệp đã phục hồi sau khủng hoảng, bằng chứng là  nhiửu doanh nghiệp đã ồ ạt tuyển lao động trong những tháng cuối năm. Khi việc nhiửu, công nhân có việc là m thêm, doanh nghiệp liên tục tăng ca, sản phẩm tiêu thụ mạnh, hiển nhiên tiửn thưởng sẽ được trả xứng đáng.

Ngoà i ra, theo bà  Minh, lương thưởng còn là  một trong những chiến lược phát triển của nhiửu doanh nghiệp. Аây là  một trong những bí quyết giúp doanh nghiệp giữ chân người tà i, khuyến khích, động viên lao động từ đó họ có thêm động lực là m việc.

Trao đổi với phóng viên, giám đốc một doanh nghiệp chế biến nông sản cho rằng, nếu như hồi Tết Kỷ Sử­u, doanh nghiệp và  người lao động bị ảnh hưởng nặng nử của cuộc khủng hoảng kinh tế toà n cầu thì năm nay, kinh tế đã phục hồi nhanh hơn dự báo. Bản thân doanh nghiệp nà y cũng đã nhận được rất nhiửu đơn hà ng từ tháng 5/2009 và  doanh thu những tháng cuối năm khá cao, vì thế không có lý do gì mà  không thưởng lớn để động viên nhân viên cả!

Bất động sản, tà i chính, ngân hà ng đột phá?

Theo ông Аặng Quang Аiửu, Phó trưởng ban Chính sách kinh tế - xã hội của Tổng liên đoà n Lao động Việt Nam, Tết 2009, mức thưởng cao nhất thuộc một doanh nghiệp ngà nh tư vấn luật ở TPHCM với 330 triệu đồng. Năm nay, có thể sẽ có đột phᝠtừ ngà nh bất động sản. Аây là  ngà nh hái ra tiửn nhất của năm 2009, đặc biệt là  những tháng cuối năm.

Ngân hà ng, tà i chính cũng sẽ là  những ngà nh có mức thưởng bình quân cao do năm nay nhóm nà y là m ăn thuận lợi. Lợi nhuận của một số ngân hà ng tăng cao, nhân viên ngân hà ng cũng dự kiến mức thưởng trung bình sẽ khoảng trên 10 triệu đồng/người.

Ngoà i ra, cũng có không ít ý kiến đánh giá cao các ngà nh dịch vụ như viễn thông, du lịch, tư vấn. Có thể sẽ không có mức thưởng ngất ngưởng như mọi năm ở các ngà nh nà y nhưng năm nay mặt bằng chung chắc chắn sẽ cao hơn so với năm ngoái, một chuyên gia của Bộ Lao động - Thương binh và  Xã hội nhận xét.

Аối với các ngà nh sản xuất gia công như dệt may, da giầy, thủy sản, mặc dù không phải là  những ngà nhăn nên là m ra như bất động sản, tà i chính nhưng cũng không còn ở và o thế bí như năm ngoái, buộc phải cắt giảm nhân công, thắt lưng, buộc bụng để tồn tại.

Một số doanh nghiệp may mặc cho biết, với mức thưởng một tháng lương năm nay với họ là  không khó. Năm ngoái, nhiửu doanh nghiệp thuộc các ngà nh nà y có mức thưởng Tết chỉ một, hai trăm nghìn đồng

Theo ông Аặng Quang Аiửu, mức thưởng một tháng lương cơ bản là  mức chung mà  phần lớn các doanh nghiệp vẫn thực hiện hà ng năm. Với tình hình trượt giá như hiện nay, thưởng một tháng lương là  thấp. Tuy nhiên, với lao động một số ngà nh nghử thì mức đó cũng có thể gọi là  đủ ấm.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Tái hiện “một thời hoa lửa” của Thanh niên xung phong
    Tối 18/5, tại khu vực sân khấu ngoài trời thị xã Sơn Tây, đêm thi thứ 5 “Liên hoan tiếng hát Cựu Thanh niên xung phong Hà Nội năm 2024” (cụm số 3) được tổ chức với sự tham gia của 6 đơn vị và hàng chục tiết mục đặc sắc, được dàn dựng công phu tái hiện chân thực một thời gian khổ, hy sinh nhưng rất đỗi hào hùng của các thế hệ Thanh niên xung phong (TNXP) Việt Nam.
  • Xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi"
    Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), NXB Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân" đi nhằm tri ân, ghi nhớ những đóng góp vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với cách mạng Việt Nam; đồng thời khẳng định, vai trò của tư tưởng văn hoá Hồ Chí Minh vẫn còn nguyên giá trị to lớn, định hướng cho công cuộc xây dựng nền văn hoá Việt Nam hiện nay.
  • Huyện Đông Anh khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp nhà lưu niệm Bác Hồ
    Nhân dịp Kỷ niệm 134 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), 60 năm ngày Bác Hồ về thăm thôn Lỗ Khê, xã Liên Hà (1964 - 2024); Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân xã Liên Hà (huyện Đông Anh, TP. Hà Nội) đã khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp Nhà lưu niệm bác Hồ tại thôn Lỗ Khê.
  • Hơn 2.000 cơ hội việc làm tại Phiên giao dịch việc làm lưu động quận Ba Đình năm 2024
    31 đơn vị, doanh nghiệp tham gia Phiên giao dịch việc làm (GDVL) lưu động quận Ba Đình năm 2024 có nhu cầu tuyển dụng, tuyển sinh, xuất khẩu lao động 2.140 chỉ tiêu (trong đó có 2.040 chỉ tiêu tuyển dụng, xuất khẩu lao động và 100 chỉ tiêu tuyển sinh).
  • Công bố giá vé, khát vọng “Rạng rỡ ngàn sau” với Tuần lễ Festival Huế 2024
    Ban tổ Festival Huế 2024 công bố giá vé các chương trình tại Tuần lễ Festival nghệ thuật Quốc tế Huế với chủ đề “Di sản văn hóa với hội nhập và phát triển”.
Đừng bỏ lỡ
Thưởng Tết 2010: Nhiửu tín hiệu lạc quan
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO