Thực trạng và  giải pháp nhân lực là ng nghử

Trần Chung| 30/06/2011 14:16

(NHN) Аây là  chủ đử chính của Hội thảo do Tổng Cục Dạy nghử phối hợp cùng Hiệp Hội Là ng nghử Việt Nam tổ chức chiửu 28/6 tại số 2 Hoa Lư (Hà  Nội).

à”ng Vũ Quốc Tuấn, Chủ tịch Hiệp hội là ng nghử Việt Nam khẳng định, đà o tạo nghử cho lao động nông thôn là  một yêu cầu cấp bách, đảm bảo nâng cao chất lượng lao động từ đó nâng cao chất lượng và  sức cạnh tranh của sản phẩm hà ng hoá- dịch vụ ở nông thôn mang lại thu nhập cho người lao động và  sự phồn vinh của nông thôn.

Mặc dù vậy, thực trạng các là ng nghử của nước ta hiện nay còn đang gặp rất nhiửu khó khăn. Theo ông Trịnh Quốc Аạt- Trưởng Ban Аà o tạo (Hiệp hội là ng nghử Việt Nam), hiện nay có đến 60- 70% số hộ sản xuất trong các là ng nghử thiếu vốn sản xuất. Thiếu vốn sẽ dẫn tới khó khăn trong việc mua nguyên liệu dự trữ cho sản xuất liên tục, đầu tư và o máy móc, cải tiến công nghệ. Bên cạnh đó là  những khó khăn vử thị trường, tổ chức sản xuất phân tán, quy mô nhử lẻ, cơ sở hạ tầng thấp kém, công nghệ, thiết bị hầu hết còn thô sơ và  lạc hậu, triìn độ tay nghử của người lao động năng lực quản lý sản xuất hầu hết đửu yếu và  thiếu kiến thức vử kinh tế thị trường... Vấn đử cốt lõi là  vấn đử quản lý nhà  nước. Sự phân công trách nhiệm giữa các Bộ, ngà nh chưa rõ rang và  thiếu một tổ chức thống nhất đồng bộ xuyên suốt từ Trung ương đến địa phương để chỉ đạo quản lý phát triển là ng nghử. Trong đó, nhiửu địa phương quản lý phát triển laà n nghử là  Sở NN& PT NT nhưng, cũng có nơi lại do Sở Công thương chỉ đạo, theo dõi các là ng nghử, thậm chí là  Sở TTVH& DL...

Chính những khó khăn, vướng mắc trên đây đã hạn chế râấtnhiửu sự phát triển của các là ng nghử trong hiện tại cũng như tương lai. Hiện, cả nước có 2.790 là ng nghử, với 11 triệu lao động, tạo ra các sản phẩm đa dạng và  phong phú. Nhưng đáng lo ngại, các là ng nghử đang đứng trước nguy cơ suy giảm và  mai một...

Việc thiếu nhân lực kử¹ thuật của các là ng nghử ngà y cà ng trở lên trầm trọng, do lao động có tay nghử đang chuyển dịch sang là m việc ở các lĩnh vực khác hoặc thoát ly khửi địa phương cà ng là m cho việc duy trì và  phát triển là ng nghử thêm khó khăn. Bởi vậy, trong thời gian qua, Tổng cục Dạy nghử đã tập trung chỉ đạo thí điểm đà o tạo lao động kử¹ thuật của các là ng nghử nhằm góp phần cung cấp nguồn nhân lực cho các là ng nghử. Kết quả, đã tổ chức thí điểm mở 119 lớp với 2.465 lao động thuộc 36 ngà nh nghử.

Qua hội thảo nhằm đúc rút những kinh nghiệm, vạch ra những cơ sở định hướng hoạch định chính sách, giải pháp phát triển nhân lực phục vụ là ng nghử đến năm 2020, với phương châm mỗi xã có một sản phẩm truyửn thống.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi"
    Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), NXB Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân" đi nhằm tri ân, ghi nhớ những đóng góp vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với cách mạng Việt Nam; đồng thời khẳng định, vai trò của tư tưởng văn hoá Hồ Chí Minh vẫn còn nguyên giá trị to lớn, định hướng cho công cuộc xây dựng nền văn hoá Việt Nam hiện nay.
  • Huyện Đông Anh khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp nhà lưu niệm Bác Hồ
    Nhân dịp Kỷ niệm 134 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), 60 năm ngày Bác Hồ về thăm thôn Lỗ Khê, xã Liên Hà (1964 - 2024); Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân xã Liên Hà (huyện Đông Anh, TP. Hà Nội) đã khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp Nhà lưu niệm bác Hồ tại thôn Lỗ Khê.
  • Khai mạc hoạt động nghiên cứu, trao đổi về bảo tồn và phát huy giá trị di sản giữa Hà Nội và Bắc Kinh
    Trong khuôn khổ hợp tác về lĩnh vực di sản văn hóa, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội phối hợp với Trung tâm Quản lý Công viên Bắc Kinh, Văn phòng Ban quản lý Cung điện Mùa hè tổ chức Lễ Khai mạc hoạt động nghiên cứu, trao đổi về bảo tồn và phát huy giá trị di sản giữa Hà Nội và Bắc Kinh, bao gồm: Triển lãm “Thăng Long - Hà Nội: Di sản kết nối và hội tụ” và Tọa đàm “Bắc Kinh- Hà Nội, kết nối phát huy giá trị di sản” tại Khu di sản thế giới Di Hòa Viên (Bắc Kinh). Đây là hoạt động bên lề nhân chu
  • [Podcast] Truyện ngắn Hố băng
    Huỳnh Trong Khang được biết đến là cây bút tài năng thuộc thế hệ 9x và là một trong những tác giả trẻ đầy triển vọng. Ngay từ khi xuất hiện trên văn đàm 2016 cây bút trẻ quê gốc An Giang Huỳnh Trọng Khang đã gây ấn tượng với chất văn chương già hơn so với tuổi, cái già trong văn chương của Khang được thể hiện rõ nét trong từng tầng nghĩa. Hầu hết các tác phẩm của Khang mang đến cho bạn đọc mênh mang chữ, sâu thẳm nghĩa.
  • “Sinh viên Việt Nam với văn hóa sở hữu trí tuệ trong nền kinh tế số”
    Trường Đại học Luật (Đại học Huế) phối hợp tổ chức Cuộc thi “Sinh viên sáng tạo và quyền sở hữu trí tuệ” lần thứ IV với chủ đề “Sinh viên Việt Nam với văn hóa sở hữu trí tuệ trong nền kinh tế số”.
Đừng bỏ lỡ
Thực trạng và  giải pháp nhân lực là ng nghử
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO