Thực phẩm cuối năm: Nhìn đâu cũng thấy độc hại

TP| 10/12/2013 13:16

(NHN) Chất cấm trên thịt tái xuất; chất kích thích, chất độc trên rau, củ, quả... dịp cuối năm có nguy cơ tăng cao. Có những việc, Bộ trưởng NN&PTNT giao, cấp dưới là m chiếu lệ.

Hết thịt bẩn lại đến thịt độc bủa vây người tiêu dùng. Ảnh: Phong Cầm
Hết thịt bẩn lại đến thịt độc bủa vây người tiêu dùng. Ảnh: Phong Cầm.

Thịt chứa chất độc

Tại cuộc họp vử an toà n thực phẩm (ATTP) và  chất lượng vật tư nông nghiệp hôm qua (9/12), nhiửu thông tin lo ngại vử thịt, rau, củ quả, được các cơ quan cảnh báo dịp cuối năm. à”ng Nguyễn Như Tiệp, Cục trưởng Quản lý Chất lượng Nông lâm và  Thủy sản cho biết, chương trình giám sát ô nhiễm vi sinh vật, thuốc thú y và  hóa chất trong thịt gia súc, gia cầm tại các tỉnh miửn Bắc (đến tháng 11/2013) cho thấy, xuất hiện chất cấm, kháng sinh vượt dư lượng cho phép trên thịt.

Cụ thể, phát hiện 4/54 mẫu thịt gà  chứa vi khuẩn Campylobacter spp (loại vi khuẩn gây ngộ độc thực phẩm); 2/40 mẫu và  4/40 mẫu dương tính lần lượt với 2 chất cấm là  Chloramphenicol và  Furazolidon (2 loại kháng sinh cấm sử­ dụng trên chăn nuôi ở Việt Nam); 4/40 mẫu phát hiện thấy kháng sinh Tetracycline vượt giới hạn dư lượng tối đa cho phép. Theo các chuyên gia, Chloramphenicol rất nguy hiểm, có thể gây ung thư máu, loạn tạng máu, viêm dây thần kinh thị giác, gây hư hại tủy xương...

Trong khi đó, theo ông Phạm Văn Hiửn, Chánh thanh tra Bộ NN&PTNT, cơ quan nà y đang phối hợp với Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm vử môi trường-C49 (Bộ Công an), xác minh thông tin liên quan đến một số cơ sở chăn nuôi sử­ dụng chất cấm thuộc nhóm Beta agonist. Аây là  nhóm chất kích thích tăng trọng bung đùi, nở mông bị cấm trong chăn nuôi. à”ng Hiửn nói: Chúng tôi cũng đang phối hợp với Thanh tra Sở Nông nghiệp Аồng Nai, Chi cục Thú y Аồng Nai, và  C49, là m rõ nguồn gốc cơ sở chăn nuôi sử­ dụng chất cấm Salbutamol (thuộc nhóm Beta agonist).

Chặn thực phẩm bẩn từ biên giới

à”ng Hoà ng Trung, Phó Cục trưởng Bảo vệ Thực vật (BVTV), cho biết từ ngà y 30/10 đến 5/12/2013, cơ quan kiểm dịch đã kiểm tra hà ng có nguồn gốc thực vật nhập khẩu trên 9.000 lô (gần 690 ngà n tấn), với hơn 90 mặt hà ng. Cơ quan kiểm dịch đã lấy 96 mẫu (rau, củ, quả) phân tích, trong đó có 88 mẫu đạt điửu kiện ATTP; phát hiện 8 mẫu (8,3%) có dư lượng thuốc BVTV vượt ngườ¡ng cho phép, gồm một mẫu củ cải trắng, 5 mẫu quýt, 2 mẫu cà  rốt.

 Các đoà n thanh kiểm tra, cần đánh có trọng tâm, không là m vu vơ... Chúng ta không có gì phải nhân nhượng; không để một người là m hại muôn người 

Bộ trưởng Cao Аức Phát

Vử vụ cơ quan chức năng vừa bắt 80.000 liửu (Hà  Nội) và  16.000 liửu (Bắc Giang) thuốc kích thích tăng trưởng giá đỗ, ông Trung cho biết: Аây là  thuốc nhập lậu từ Trung Quốc, không có trong danh mục thuốc BVTV nên không cần phải phân tích chất gì, cơ quan chức năng cho tiêu hủy là  đúng quy định. Thực tế, năm ngoái, TPHCM cũng phát hiện loại chất nhập lậu nói trên; qua phân tích phát hiện ra chất Cytokinin 28%, là  loại chất kích thích tăng trưởng giá đỗ, hạn chế ra rễ. Chất nà y một số nước trên thế giới cho sử­ dụng, ở ta thì chưa- ông Trung nói.

Theo Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Thị Xuân Thu, từ nay đến cuối năm, nhu cầu nhập khẩu các loại rau, củ, quả, thực phẩm lớn, nên nguy cơ thực phẩm bẩn lọt qua biên giới rất cao. Theo đó, tỷ lệ 8,3% số mẫu có dư lượng thuốc BVTV vượt mức cho phép nói trên là  tương đối lớn. Chưa kể, trong quá trình lưu thông, buôn bán ở chợ, người ta còn dùng chất bảo quản vượt dư lượng nữa- bà  Thu nói.

Cũng theo Thứ trưởng Thu, gần đây xuất hiện một số đối tượng, sang bên kia biên giới đặt hà ng sản xuất các loại phân bón, thuốc BVTV giả, kém chất lượng... rồi nhập lậu vử nước ta. Theo Thanh tra Bộ NN&PTNT, cơ quan nà y cũng phối hợp với C49 xử­ lý vi phạm hà nh chính với DN nhập khẩu trâu bò từ Thái Lan (không thực hiện quy trình kiểm dịch động vật theo quy định).

Bộ trưởng chỉ đạo cũng không là m

Trước sự chuyển biến chậm trong quản lý vử ATTP và  chất lượng vật tư nông nghiệp, Bộ trưởng Cao Аức Phát yêu cầu lãnh đạo các cơ quan trong ngà nh phải quy trách nhiệm cụ thể. Các anh bảo cơ sở sản xuất kinh doanh thuốc BVTV là  22.000 đăng ký, nhưng sao mới 2.900 cơ sở được kiểm tra lần đầu. Thuốc thú y đăng ký 10.000 mà  sao mới kiểm tra 2.000 cơ sở; lò giết mổ 17.400, hiện mới kiểm tra 2.000 cơ sở... Không chuyển biến là  vì không là m. Các tổng cục, cục tự kiểm điểm, vì sao đã chỉ đạo mà  triển khai chậm trễ, trách nhiệm thuộc vử ai. Không thể để Bộ trưởng chỉ đạo, rồi ai muốn là m thì là m- ông Phát gay gắt.

Theo ông Phát, ngay cả kiểm soát lĩnh vực giống cây lâm, nông nghiệp cũng trong tình trạng tương tự. Có hơn 1.100 cơ sở là m giống, nhưng mới chỉ kiểm tra 34 cơ sở, gần như không là m gì cả. Từ đó mới có chuyện giống kém chất lượng trà n lan. Việc Cục Thú y loay hoay mãi không xong đử án giết mổ, ông Phát nói: Kiểm điểm cho tôi, từ cục trưởng, trưởng phòng, cán bộ...; không thể có chuyện không ai chịu trách nhiệm cả.

Từ nay đến Tết, ông Phát cũng yêu cầu các đơn vị trong ngà nh kiểm soát chặt chẽ các mặt hà ng rau, củ quả, thịt gia súc, gia cầm, cá... Trong đó, tập trung các địa bà n Hà  Nội, TPHCM và  các vùng phụ cận, khu vực biên giới. Ngà nh BVTV phải tung quân xuống đồng ruộng để hướng dẫn sát sao, chứ không thể chuyện đã rồi.


(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi"
    Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), NXB Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân" đi nhằm tri ân, ghi nhớ những đóng góp vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với cách mạng Việt Nam; đồng thời khẳng định, vai trò của tư tưởng văn hoá Hồ Chí Minh vẫn còn nguyên giá trị to lớn, định hướng cho công cuộc xây dựng nền văn hoá Việt Nam hiện nay.
  • Huyện Đông Anh khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp nhà lưu niệm Bác Hồ
    Nhân dịp Kỷ niệm 134 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), 60 năm ngày Bác Hồ về thăm thôn Lỗ Khê, xã Liên Hà (1964 - 2024); Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân xã Liên Hà (huyện Đông Anh, TP. Hà Nội) đã khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp Nhà lưu niệm bác Hồ tại thôn Lỗ Khê.
  • Khai mạc hoạt động nghiên cứu, trao đổi về bảo tồn và phát huy giá trị di sản giữa Hà Nội và Bắc Kinh
    Trong khuôn khổ hợp tác về lĩnh vực di sản văn hóa, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội phối hợp với Trung tâm Quản lý Công viên Bắc Kinh, Văn phòng Ban quản lý Cung điện Mùa hè tổ chức Lễ Khai mạc hoạt động nghiên cứu, trao đổi về bảo tồn và phát huy giá trị di sản giữa Hà Nội và Bắc Kinh, bao gồm: Triển lãm “Thăng Long - Hà Nội: Di sản kết nối và hội tụ” và Tọa đàm “Bắc Kinh- Hà Nội, kết nối phát huy giá trị di sản” tại Khu di sản thế giới Di Hòa Viên (Bắc Kinh). Đây là hoạt động bên lề nhân chu
  • [Podcast] Truyện ngắn Hố băng
    Huỳnh Trong Khang được biết đến là cây bút tài năng thuộc thế hệ 9x và là một trong những tác giả trẻ đầy triển vọng. Ngay từ khi xuất hiện trên văn đàm 2016 cây bút trẻ quê gốc An Giang Huỳnh Trọng Khang đã gây ấn tượng với chất văn chương già hơn so với tuổi, cái già trong văn chương của Khang được thể hiện rõ nét trong từng tầng nghĩa. Hầu hết các tác phẩm của Khang mang đến cho bạn đọc mênh mang chữ, sâu thẳm nghĩa.
  • “Sinh viên Việt Nam với văn hóa sở hữu trí tuệ trong nền kinh tế số”
    Trường Đại học Luật (Đại học Huế) phối hợp tổ chức Cuộc thi “Sinh viên sáng tạo và quyền sở hữu trí tuệ” lần thứ IV với chủ đề “Sinh viên Việt Nam với văn hóa sở hữu trí tuệ trong nền kinh tế số”.
Đừng bỏ lỡ
Thực phẩm cuối năm: Nhìn đâu cũng thấy độc hại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO