Thực hư chuyện CSGT... rình quán nhậu bắt người vi phạm

vtc| 03/10/2013 11:22

(NHN) Thực hư chuyện cảnh sát giao thông (CSGT) cắm chốt trước quán nhậu tuýt còi các ma men là  gì?

Tháng 6 vừa qua, dư luận từng xôn xao trước thông tin cảnh sát giao thông (CSGT) ở TP. HCM cắm chốt trước quán nhậu để tuýt còi các ma men. Cụ thể, đêm 13/6, hà ng chục CSGT và  Cơ động (Công an TP.HCM) cùng phối hợp ra quân đứng chốt tại tuyến đường Phạm Hùng (quận 8 và  huyện Bình Chánh). Аây là  tuyến đường có rất nhiửu quán nhậu hoạt động đến gần sáng.

Nhiửu CSGT mặc thường phục cũng xuất quân tuần tra trên đường. Tới 22h30, bộ đà m cảnh sát vang lên thông tin vử một thanh niên vừa ra khửi quán nhậu trên chiếc xe máy trong tình trạng say khướt được thông báo cho người đứng ở chốt. Thế nên chỉ đi được hơn 200m, anh nà y đã bị lực lượng CSGT gần đấy tuýt còi, dừng xe.

Thực hư chuyện CSGT ˜rình™ quán nhậu bắt người vi phạm
CSGT chốt chặn trên đường Phạm Hùng. Ảnh: Quốc Thắng.

Liên tục sau đó các xe khác cũng bị dừng lại để kiểm tra. Chỉ trong khoảng một giử, hà ng chục ma men đã bị tạm giữ phương tiện. Câu nói mà  nam thanh niên kể trên thốt ra trong lúc say xỉn đã khiến không ít người phải suy nghĩ: Cướp đầy đường sao không thấy mấy anh bắt, lại đi canh me mấy người như tụi tôi để phạt. Аã có rất nhiửu quan điểm trái chiửu xung quanh vụ việc nà y.

Không có chuyện đó!

Sáng 1/10, trao đổi với báo chí, Thiếu tướng Nguyễn Văn Tuyên, Cục trưởng Cục CSGT đường bộ - Аường sắt (C67) cho hay: Tôi khẳng định việc đó không có. Việc anh em đứng đâu còn tùy và o cách bố trí lực lượng để có thể phát hiện sai phạm mà  xử­ lý.

Thực hư chuyện CSGT ˜rình™ quán nhậu bắt người vi phạmVấn đử nà y có thể báo chí nhiửu khi nói chưa hết, chưa đến nơi đến chốn khiến dư luận bức xúc vì cảnh sát giao thông chuyên rình ở quán bia, quán rượu để bắt những ông say xỉn còn lái xeThực hư chuyện CSGT ˜rình™ quán nhậu bắt người vi phạm
Thiếu tướng Nguyễn Văn Tuyên, Cục trưởng Cục CSGT đường bộ- Аường sắt (C67)

Muốn kiểm soát rượu bia thì phải đứng trên đường và  phải kiểm tra người tham gia giao thông. Có lẽ cảnh sát giao thông chúng tôi không chỉ đạo việc đứng trước quán bia, quán rượu và  có lẽ cũng không ai đứng trước cử­a quán bia, quán rượu để xử­ lý vi phạm cả. Nếu có đứng thì chúng tôi sẽ đứng cách ra xa một chút. Аứng như thế mới phát hiện và  bắt được những người uống nhiửu rượu bia mà  vẫn lái xe. Tôi nghĩ từ trước tới nay là m gì có chuyện cảnh sát giao thông đứng ngay trước quán bia, ai đó từ quán bia bước lên xe là  bắt. Không có đâu! Vấn đử nà y có thể báo chí nhiửu khi nói chưa hết, chưa đến nơi đến chốn khiến dư luận bức xúc vì cảnh sát giao thông chuyên rình ở quán bia, quán rượu để bắt những ông say xỉn còn lái xe.

Cấm rượu bia kiểu... phong trà o

Bà n đến việc cấm cán bộ công nhân viên chức uống rượu bia trong giử là m việc, ông Nguyễn Hoà ng Hiệp - Phó chủ tịch Uỷ ban An toà n giao thông (ATGT) Quốc gia thẳng thắn chia sẻ, thực chất việc là m trên chỉ đưa và o quy mô tiêu chí khen thưởng, nhưng là m hiệu quả đến đâu thì chưa có con số đánh giá cụ thể. Аồng tình với quan điểm nà y, Thiếu tướng Nguyễn Văn Tuyên cho rằng, thực tế, đối tượng công chức uống rượu bia và o giử nghỉ trưa rất phổ biến, nhưng việc cấm chỉ là  phong trà o bởi mới có một số địa phương là m chứ không phải cả nước.

à”ng Tuyên thừa nhận, lực lượng CSGT đã xử­ phạt các ma men qua nhiửu đợt cao điểm song kết quả còn hạn chế do đội ngũ kiểm soát mửng, không đủ nhân lực và  kinh phí... Nếu muốn xử­ lý trên cả nước, Chính phủ phải có văn bản quy định cấm thì mới có thể triển khai rộng. Cấm uống rượu bia thực sự là  một cuộc chiến. Trong 10 năm qua, cuộc chiến để người dân tham gia đội mũ bảo hiểm là  hết sức khó khăn và  đến nay chúng ta đã là m được.

Tuy nhiên, cuộc chiến chống uống bia rượu tham gia giao thông còn gay gắt, khó khăn hơn nhiửu vì nó đã ăn sâu và o tập quán, và o thói quen người Việt. Trong 3 tháng cao điểm cuối năm nay, Cục CSGT sẽ đẩy mạnh vừa tuyên truyửn vừa xử­ phạt, ông Tuyên nhấn mạnh. Trong khi đó, ông Nguyễn Hoà ng Hiệp cho biết, từ 1/10 đến hết tháng 12/2013, cơ quan chức năng sẽ tổ chức đợt cao điểm tuần tra kiểm soát xử­ lý vi phạm người điểu khiển phương tiện vi phạm quy định nồng độ công theo Luật Giao thông đường bộ.

Thực hư chuyện CSGT ˜rình™ quán nhậu bắt người vi phạm
Chiến dịch tuyên truyửn, xử­ lý lái xe uống rượu, bia sẽ được thực hiện đến hết năm 2013

à”ng Hiệp cũng đưa ra cảnh báo, giới trẻ hiện nay đang có xu hướng gia tăng uống rượu, bia và  có nguy cơ cao gây TNGT khi điửu khiển phương tiện. Cụ thể, trong số các đối tượng gây tai nạn giao thông thì có tới 40% số vụ liên quan đến bia rượu trong đó những "ma men" thanh niên chiếm 75% dưới độ tuổi 40 gây ra. Theo đánh giá của tổ chức nghiên cứu thị trường Euromonitor International, lượng tiêu thụ bia hà ng năm tại Việt Nam từ 2011 đến 2016 tăng 10% mỗi năm.

Hiện mức tiêu thụ bia bình quân đầu người tại Việt Nam khoảng 30 lít/năm, đứng đầu Аông Nam à, đứng thứ tư châu à sau Nhật Bản, Hà n Quốc và  Trung Quốc. Trong năm 2012, tai nạn giao thông cả nước mất 2,6% GDP (Tổng sản phẩm quốc nội) tương đương 3,5 tỷ USD trong đó 1/3 liên quan đến rượu, bia. Vì thế, việc cấm uống bia rượu khi lái xe là  hoà n toà n hợp lý trong tình hình hiện nay, ông Hiệp khẳng định.

Аáng buồn là  hiện mới có 4 doanh nghiệp sản xuất rượu, bia nước ngoà i in cảnh báo trên bao bì, nhưng những dòng chữ nà y phải soi... kính lúp mới thấy. Rõ rà ng, để tà i xế nói không với rượu bia, rất cần tới sự chung tay của cả các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh ở lĩnh vực nà y.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi"
    Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), NXB Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân" đi nhằm tri ân, ghi nhớ những đóng góp vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với cách mạng Việt Nam; đồng thời khẳng định, vai trò của tư tưởng văn hoá Hồ Chí Minh vẫn còn nguyên giá trị to lớn, định hướng cho công cuộc xây dựng nền văn hoá Việt Nam hiện nay.
  • Huyện Đông Anh khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp nhà lưu niệm Bác Hồ
    Nhân dịp Kỷ niệm 134 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), 60 năm ngày Bác Hồ về thăm thôn Lỗ Khê, xã Liên Hà (1964 - 2024); Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân xã Liên Hà (huyện Đông Anh, TP. Hà Nội) đã khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp Nhà lưu niệm bác Hồ tại thôn Lỗ Khê.
  • Khai mạc hoạt động nghiên cứu, trao đổi về bảo tồn và phát huy giá trị di sản giữa Hà Nội và Bắc Kinh
    Trong khuôn khổ hợp tác về lĩnh vực di sản văn hóa, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội phối hợp với Trung tâm Quản lý Công viên Bắc Kinh, Văn phòng Ban quản lý Cung điện Mùa hè tổ chức Lễ Khai mạc hoạt động nghiên cứu, trao đổi về bảo tồn và phát huy giá trị di sản giữa Hà Nội và Bắc Kinh, bao gồm: Triển lãm “Thăng Long - Hà Nội: Di sản kết nối và hội tụ” và Tọa đàm “Bắc Kinh- Hà Nội, kết nối phát huy giá trị di sản” tại Khu di sản thế giới Di Hòa Viên (Bắc Kinh). Đây là hoạt động bên lề nhân chu
  • [Podcast] Truyện ngắn Hố băng
    Huỳnh Trong Khang được biết đến là cây bút tài năng thuộc thế hệ 9x và là một trong những tác giả trẻ đầy triển vọng. Ngay từ khi xuất hiện trên văn đàm 2016 cây bút trẻ quê gốc An Giang Huỳnh Trọng Khang đã gây ấn tượng với chất văn chương già hơn so với tuổi, cái già trong văn chương của Khang được thể hiện rõ nét trong từng tầng nghĩa. Hầu hết các tác phẩm của Khang mang đến cho bạn đọc mênh mang chữ, sâu thẳm nghĩa.
  • “Sinh viên Việt Nam với văn hóa sở hữu trí tuệ trong nền kinh tế số”
    Trường Đại học Luật (Đại học Huế) phối hợp tổ chức Cuộc thi “Sinh viên sáng tạo và quyền sở hữu trí tuệ” lần thứ IV với chủ đề “Sinh viên Việt Nam với văn hóa sở hữu trí tuệ trong nền kinh tế số”.
Đừng bỏ lỡ
Thực hư chuyện CSGT... rình quán nhậu bắt người vi phạm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO