Người Hà Nội thanh lịch, văn minh

Thực hiện tốt Quy tắc ứng xử góp phần hình thành những chuẩn mực văn hoá, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh

Ly Ly 19:13 10/08/2023

Sáng ngày 10/8, Đoàn kiểm tra liên ngành của Thành phố về thực hiện Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, người lao động trong các cơ quan thuộc thành phố Hà Nội, Quy tắc ứng xử nơi công cộng trên địa bàn Thành phố năm 2023 do đồng chí Đinh Mạnh Hùng, Phó Giám đốc Sở Nội vụ làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc và kiểm tra thực tế tại quận Ba Đình và phường Vĩnh Phúc.

Thành phần đoàn còn có các đồng chí: Bùi Minh Hoàng, Trưởng Phòng Xây dựng Nếp sống văn hoá và Gia đình, Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội; đại diện các sở, ban, ngành liên quan của Thành phố.

0(1).jpg
Quảng cảnh làm việc tại quận Ba Đình

Theo báo cáo của UBND quận Ba Đình, quận đã và đang triển khai hiệu quả 02 bộ Quy tắc ứng xử của Thành phố. Việc triển khai thực hiện 02 bộ Quy tắc ứng xử có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ quận đến phường, sự hưởng ứng tích cực của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và các tầng lớp nhân dân nhằm tiếp tục tạo chuyển biến tích cực, rõ nét về nhận thức và hành động của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong thực thi nhiệm vụ, trong giao tiếp, ứng xử với công dân, đồng nghiệp, góp phần nâng cao năng suất làm việc, hiệu quả quản lý, hoạt động và phục vụ nhân dân, xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan Đảng, Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội, lực lượng vũ trang và các đơn vị sự nghiệp thuộc quận; xây dựng ý thức, nét đẹp văn hoá cho mỗi người dân để từng bước xây dựng, hình thành những chuẩn mực văn hoá, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh, xây dựng quận Ba Đình và Thủ đô Hà Nội hiện đại và phát triển bền vững.

Về công tác lãnh đạo, chỉ đạo, UBND quận Ba Đình tiếp tục ban hành các văn bản thực hiện 02 bộ Quy tắc ứng xử của Thành phố. Chỉ đạo các đơn vị tiếp tục triển khai và thực hiện Chương trình 06-CTr/TU của Thành uỷ về “Phát triển văn hoá, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh”; Kế hoạch số 305/KH-UBND ngày 27/12/2021 của UBND Thành phố về việc thực hiện quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong cơ quan thuộc thành phố Hà Nội giai đoạn 2021-2025; Mô hình tuyên truyền 02 bộ Quy tắc ứng xử của thành phố Hà Nội tại Kế hoạch số 144/KH-UBND ngày 06/6/2019 của UBND quận Ba Đình, các kế hoạch giai đoạn 2020 – 2025 đã được triển khai thực hiện.

3.jpg
Đoàn kiểm tra thực địa tại Bộ phận một cửa phường Vĩnh Phúc, quận Ba Đình

Công tác tuyên truyền 02 bộ Quy tắc ứng xử được thực hiện với nhiều hình thức phong phú, đa dạng, thiết thực. Đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan thuộc quận tham gia hưởng ứng và thực hiện phong trào thi đua “Cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thi đua thực hiện văn hóa công sở và nơi công cộng”. Qua đó, làm chuyển biến tích cực nhận thức và hành vi của cán bộ, công chức, viên chức người lao động thuộc quận trong thực hiện chức trách nhiệm vụ, thực thi công vụ, thời gian làm việc, ý thức tổ chức kỷ luật, sử dụng phương tiện, tài sản.

Không để xảy ra tình trạng người dân phàn nàn về việc thực hiện kỷ luật giờ giấc, tác phong, số vụ việc tồn đọng của dân chưa được giải quyết giảm xuống rõ rệt. Thông qua việc lấy ý kiến của người dân tại bộ phận Một cửa của các phường, quận cho thấy sự hài lòng của người dân đối với đội ngũ cán bộ, công chức tăng lên.

1.jpg
Đồng chí Đinh Mạnh Hùng, Phó Giám đốc Sở Nội vụ phát biểu tại cuộc họp

Phát biểu tại buổi làm việc đồng chí Đinh Mạnh Hùng, Phó Giám đốc Sở Nội vụ nhấn mạnh, thực hiện các Quy tắc ứng xử trên địa bàn Thành phố góp phần bồi thắp thêm cho nét thanh lịch, hồn cốt văn hoá của người Tràng An – Hà Nội. Với vai trò là quận trung tâm của Thủ đô, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân quận Ba Đình càng phải gương mẫu, đi đầu trong việc triển khai hiệu quả các Quy tắc ứng xử của Thành phố. Quy tắc ứng xử là thước đo năng lực, khả năng thực thi công vụ của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong các cơ quan thuộc Thành phố. Công tác kiểm tra việc thực hiện các Quy tắc ứng xử thúc đẩy cải cách hành chính, tăng chỉ số hài lòng của người dân và doanh nghiệp.

4(1).jpg
Quy tắc ứng xử được niêm yết đầy đủ tại Bộ phận một cửa của quận Ba Đình

Qua thực tế kiểm tra tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC quận Ba Đình cho thấy, quận đã thực hiện niêm yết Quy tắc ứng xử một cách đầy đủ ở những nơi dễ quan sát như: khu vực sảnh tầng trệt, thang máy cơ quan UBND quận; bàn làm việc của mỗi cán bộ, công chức, viên chức quận. Các phòng, ban làm việc đã được bố trí khoa học, không gian cảnh quan môi trường đảm bảo văn minh, thân thiện, sáng, xanh, sạch, đẹp, phong trào tổng vệ sinh cơ quan được duy trì. Cán bộ bộ phận một cửa có thái độ ứng xử phù hợp, đúng mực với người dân tại nơi làm việc; nghiêm chỉnh chấp hành thời gian làm việc theo quy định.

Trước đó, Đoàn kiểm tra đã khảo sát thực địa tại Bộ phận một cửa của phường Vĩnh Phúc, quận Ba Đình. Theo ghi nhận của phóng viên Người Hà Nội, tại đây, phường đã thực hiện việc lắp đặt, niêm yết Bộ quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, người lao động tại trụ sở cơ quan hành chính. Đặc biệt, với việc được lựa chọn thực hiện mô hình điểm trong giải quyết thủ tục hành chính phục vụ nhân dân, với phương châm “văn minh, thân thiện, chuyên nghiệp”, phường Vĩnh Phúc đã triển khai tốt mô hình “5 thủ tục – 5 giải quyết tại chỗ”.

Chia sẻ với phóng viên, đồng chí Nguyễn Anh Dũng, Chủ tịch UBND phường Vĩnh Phúc cho biết, mô hình “5 thủ tục – 5 giải quyết tại chỗ” được đưa vào hoạt động từ 16/7/2022. Thực tế triển khai cho thấy, mô hình đã đem lại nhiều lợi ích cho người dân, giảm thời gian giải quyết một số thủ tục hành chính cấp phường; nhằm nêu cao tinh thần đoàn kết, đồng lòng xây dựng nền hành chính phục vụ của đội ngũ cán bộ công chức phường, đồng hành cùng người dân thụ hưởng trọn vẹn lợi ích do dịch vụ công đem lại. Từ đó góp phần cải thiện, nâng cao Chỉ số Cải cách hành chính và Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính của cơ quan nhà nước.

2(1).jpg
Mô hình “5 thủ tục – 5 giải quyết tại chỗ” tại phường Vĩnh Phúc, quận Ba Đình

Mô hình “5 thủ tục – 5 giải quyết tại chỗ”, cụ thể như sau: 05 thủ tục bao gồm: Thủ tục chứng thực bản sao từ bản chính giấy tờ, văn bản do cơ quan tổ chức có thẩm quyền của Việt Nam cấp hoặc chứng nhận; chứng thực chữ ký trong các giấy tờ, văn bản; đăng ký kết hôn; đăng ký khai sinh; đăng ký khai tử. Còn 05 giải quyết tại chỗ bao gồm: Tư vấn, hỗ trợ; tiếp nhận hồ sơ; thụ lý; phê duyệt; trả kết quả.

Đối với kết quả thực hiện Quy tắc ứng xử nơi công cộng, đáng lưu ý là cách làm sáng tạo trong thực hiện Quy tắc ứng xử nơi công cộng gắn với thực hiện nếp sống văn minh trong quản lý di tích và lễ hội. Trên địa bàn quận hiện có 74 di tích (01 di sản thế giới, 03 di tích đặc biệt, 19 đình, 12 chùa, 18 đền, 21 di tích Cách mạng kháng chiến), trong 6 tháng đầu năm 2023 quận đã chỉ đạo các phường tổ chức và quản lý 36 Lễ hội, trong đó có 06 lễ hội được tổ chức với quy mô cấp quận. Các lễ hội tổ chức hầu hết đảm bảo an toàn, đúng quy định, nhân dân thập phương đến chiêm bái tại các di tích và tham gia các lễ hội đã thực hiện tốt Quy tắc ứng xử nơi công cộng thể hiện ở việc không gây mất an ninh trật tự, ăn mặc phù hợp, không vứt rác bừa bãi... Hiện tượng ăn mặc hở hang gây phản cảm không còn nhiều, không còn tình trạng tổ chức các hoạt động mê tín dị đoan tại các di tích.

5.jpg
Trưởng phòng Xây dựng Nếp sống văn hoá và gia đình, Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội Bùi Minh Hoàng phát biểu tại cuộc họp

Trưởng phòng Xây dựng Nếp sống văn hoá và gia đình, Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội Bùi Minh Hoàng cho việc, công tác kiểm tra, đánh giá kết quả thực hiện 02 bộ Quy tắc ứng xử của Thành phố nhằm phát hiện và tuyên truyền những mô hình hay, cách làm sáng tạo trong triển khai từ thực tiễn của cơ sở.

Bên cạnh những kết quả đạt được, việc triển khai thực hiện 02 bộ quy tắc ứng xử của Thành phố trên địa bàn quận còn có những hạn chế, như: còn hiện tượng nể nang nhau trong việc phê bình, nhắc nhở khi đồng nghiệp vi phạm Quy tắc ứng xử tại cơ quan; vẫn còn tình trạng một số cán bộ, công chức hút thuốc trong cơ quan, đơn vị; vẫn còn hành vi lấn chiếm lòng đường, vỉa hè, xả rác không đúng quy định, đi xe không đội mũ bảo hiểm…

Để thực hiện hiệu quả hơn nữa 02 bộ Quy tắc ứng xử của Thành phố, trong thời gian tới, quận tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác lãnh đạo, chỉ đạo các đơn vị thuộc quận, UBND 14 phường thực hiện hiệu quả 02 Bộ Quy tắc ứng xử của Thành phố. Tăng cường tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin nhằm quản lý, giám sát chặt chẽ việc thực thi công việc, thái độ ứng xử của cán bộ, công chức đối với tổ chức, công dân đến liên hệ công tác nhất là những vị trí công tác nhạy cảm như người làm tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, người làm công tác quản lý đất đai, cấp giấy phép xây dựng, quy tắc đô thị, quản lý dự án, tuyển dụng, đào tạo… Thường xuyên theo dõi, đôn đốc việc triển khai thực hiện Quy tắc gắn với kỷ cương hành chính của các cơ quan. Kịp thời phát hiện, xử lý các cơ quan, cá nhân vi phạm Quy tắc, kỷ luật kỷ cương hành chính, đạo đức công vụ. Đồng thời phát hiện, tuyên dương kịp thời những cơ quan, đơn vị, cá nhân thực hiện tốt 02 bộ Quy tắc ứng xử của Thành phố.

Trong khuôn khổ chương trình làm việc, UBND quận kiến nghị Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội đẩy mạnh tổ chức các buổi giao lưu, toạ đàm, chia sẻ học tập kinh nghiệm trong triển khai thực hiện 02 bộ Quy tắc ứng xử của Thành phố. Thường xuyên triển khai tổ chức các cuộc thi, liên hoan về Quy tắc ứng xử từ thành phố tới quận./.

Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Thực hiện tốt Quy tắc ứng xử góp phần hình thành những chuẩn mực văn hoá, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO