Chuyển động Hà Nội

Thực hiện quy ước hiệu quả góp phần xây dựng quận Hoàng Mai ngày càng “Văn minh - An toàn - Sạch đẹp”

Huyền Anh 27/08/2024 16:00

Việc xây dựng và thực hiện quy ước gắn với việc thực hiện Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” nhằm phát huy vai trò tự quản của cộng đồng dân cư; bảo vệ, giữ gìn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của Thăng Long - Hà Nội; hạn chế và từng bước loại bỏ những phong tục tập quán lạc hậu; xây dựng nếp sống văn minh trong cộng đồng dân cư; từ đó góp phần xây dựng Hà Nội nói chung và quận Hoàng Mai nói riêng ngày càng "Văn hiến - Văn minh - Hiện đại".

Sáng ngày 27/8, UBND quận Hoàng Mai đã tổ chức Hội thảo xây dựng và thực hiện quy ước tổ dân phố “Văn minh- An toàn - Sạch đẹp” trên địa bàn quận. Tham dự Hội thảo có các đồng chí: Nguyễn Minh Tâm – Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai, Bùi Minh Hoàng – Trưởng phòng Xây dựng nếp sống văn hoá và gia đình (Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội); Võ Xuân Trọng, Phó Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai – Chủ trì Hội thảo.

4.jpg
Quang cảnh Hội thảo.

Tham dự Hội thảo còn có các đồng chí là Bí thư Đảng uỷ; Chủ tịch UBND; Chủ tịch Ủy ban MTTQ; Phó Chủ tịch UBND phụ trách văn hóa xã hội các phường thuộc quận cùng sự có mặt của gần 200 các đồng chí là Bí thư chi bộ; trưởng ban công tác mặt trận, Tổ trưởng Tổ dân phố của 14 phường thuộc quận Hoàng Mai.

Phát huy dân chủ ở cơ sở, giữ gìn nét đẹp văn hoá truyền thống

Căn cứ Luật thực hiện dân chủ ở cơ sở ngày 21/02/2022, ngày 16/8/2023 Chính Phủ ban hành Nghị định số 61/2023/NĐ-CP về xây dựng và thực hiện quy ước, hương ước của cộng đồng dân cư. Đồng thời, Sở Văn hóa và thể thao thành phố Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 379/KH-SVHTT ngày 03/6/2024 về Triển khai công tác quản lý về xây dựng và thực hiện quy ước, hương ước trên địa bàn Thành phố.

1(1).jpg
Phó Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai Võ Xuân Trọng phát biểu khai mạc Hội thảo.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Phó Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai Võ Xuân Trọng cho biết, để luật thực hiện dân chủ ở cơ sở và các văn bản hướng dẫn sớm phát huy hiệu quả và đi vào thực tiễn đời sống nhân dân trên địa bàn, ban chỉ đạo thực hiện quy chế dân chủ quận Hoàng Mai đã họp và có chủ trương, giao nhiệm vụ cho UBND quận, các phòng ban, ngành có liên quan và các phường tiến hành rà soát, đánh giá để sửa đổi, chỉnh sửa, bổ sung kịp thời các quy chế dân chủ, các quy ước đã và đang thực hiện trên địa bàn cho phù hợp với tình hình thực tiễn và đảm bảo đúng các quy định của Luật.

Qua đó, tiếp tục bảo vệ gìn giữ và phát huy các giá trị văn hóa, những phong tục tập quán, truyền thống tốt đẹp của dân tộc, hỗ trợ cho việc thực hiện có hiệu quả công tác quản lý nhà nước bằng pháp luật trên các lĩnh vực, từng bước xây dựng nếp sống văn minh trong cộng đồng dân cư góp phần thực hiện tốt phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, đô thị văn minh”

Phó Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai Võ Xuân Trọng chia sẻ

Theo báo cáo của quận Hoàng Mai, thời gian qua, việc xây dựng, thực hiện quy ước trên địa bàn quận đã góp phần thực hiện có hiệu quả các hoạt động tự quản, hỗ trợ cho hoạt động quản lý nhà nước, giữ vững ổn định an ninh trật tự và phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, nâng cao chất lượng đời sống của nhân dân; tạo tiền đề trong việc quản lý, giải quyết, điều chỉnh các mối quan hệ xã hội, giữ gìn và phát huy những phong tục tập quán, văn hóa truyền thống, góp phần giảm thiểu những tác động tiêu cực phát sinh, thiết thực thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, xây dựng đời sống văn hóa tại tổ dân phố.

Trình tự xây dựng quy ước được thực hiện nghiêm túc, đảm bảo trình tự và sát dân. Sau khi quy ước đã được công nhận, triển khai đến người dân để thực hiện. Đến nay, trên địa bàn quận có 403/403 tổ dân phố (đạt 100% ) được UBND quận ban hành Quyết định Quy ước Tổ dân phố “Văn minh- an toàn - sạch đẹp”; quy trình được thực hiện đảm bảo theo Quyết định số 22/2018/QĐ-TTg ngày 08/5/2018 của Thủ tướng Chính phủ về việc xây dựng hương ước, quy ước.

3(1).jpg
Trưởng phòng Văn hoá Thông tin quận Hoàng Mai Nguyễn Thái Sơn trình bày báo cáo đề dẫn Hội thảo.

Báo cáo đề dẫn Hội thảo, Trưởng phòng Văn hoá Thông tin quận Hoàng Mai Nguyễn Thái Sơn nhấn mạnh, UBND quận đã xây dựng dự thảo Quy ước mẫu “ Tổ dân phố Văn minh - An toàn - Sạch đẹp” áp dụng với các tổ dân phố theo các loại hình đặc thù khác nhau. Việc tổ chức Hội thảo lần này để nhằm phát huy và thực hiện tốt luật thực hiện dân chủ ở cơ sở.

Kết quả Hội thảo là cơ sở, căn cứ để điều chỉnh, hoàn thiện công tác quản lý, chỉ đạo các phường tổ chức và triển khai Quy ước tổ dân phố phù hợp với đặc điểm tình hình địa bàn quận, đáp ứng yêu cầu phát triển về đời sống văn hóa tinh thần cho nhân dân tại địa phương.

Sát dân và được nhân dân đồng thuận, tích cực tham gia đóng góp ý kiến

Đánh giá sau hơn 05 năm triển khai thực hiện Quyết định số 22/2018/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ trên địa bàn quận Hoàng Mai, nội dung của các bản quy ước cơ bản đã bám sát với tình hình thực tế của địa phương, nêu được lịch sử ra đời của tổ dân phố, tương trợ, giúp đỡ lẫn nhau trong cộng đồng dân cư và các nội dung xây dựng nếp sống văn hóa trong sinh hoạt hàng ngày như: việc cưới, việc tang, việc mừng thọ và lễ hội, giữ gìn trật tự, an toàn xã hội, phát triển sản xuất, nếp sống văn minh đô thị, thực hiện Quy tắc ứng xử nơi công cộng…

Với khuôn khổ thời gian hạn chế, Hội thảo đã được lắng nghe chia sẻ tham góp ý kiến của 8 đại biểu - đại diện cho các phường, tổ dân phố trên địa bàn quận. Thông qua các ý kiến cho thấy, các đại biểu đều đã thống nhất cao với bản Dự thảo Quy chế mẫu “ Tổ dân phố Văn minh - An toàn - Sạch đẹp” là sát thực, đáp ứng yêu cầu thực tiễn.

Bên cạnh đó, các đại biểu đều nhận thấy được vai trò hết sức quan trọng của Quy ước Tổ dân phố “Văn Minh, An Toàn, Sạch Đẹp”. Trong đó, việc thực tốt bản quy ước này sẽ góp phần giữ gìn và phát huy truyền thống văn hoá và phong tục tập quán, các di sản văn hóa, xây dựng nếp sống lành mạnh, văn minh và tử tế trong cộng đồng; góp phần phát huy tinh thần tự quản của cộng đồng dân cư thôn, tổ dân phố trong việc giữ gìn trật tự, đảm bảo an toàn cho người dân, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường và bảo vệ tài sản cộng đồng.

Với kinh nghiệm, hiệu quả triển khai từ thực tiễn, các đại biểu đã chỉ ra những thuận lợi, khó khăn tồn tại; nêu ra những bài học kinh nghiệm, đề xuất ý kiến giải pháp để quy ước thực sự đi sâu vào đời sống của nhân dân; nhân dân là chủ thể đồng thời chính là người hưởng lợi ích từ việc triển khai thực hiện quy ước.

5.jpg
Bà Trần Thu Hà, phường Hoàng Văn Thụ chia sẻ tại Hội thảo.

Bà Trần Thu Hà, Trưởng ban Công tác mặt trận liên tổ dân phố 9-14-15-16, phường Hoàng Văn Thụ, quận Hoàng Mai chia sẻ, được sự hướng dẫn sát sao các phòng ban chuyên môn từ quận đến phường, tổ dân phố số 16 đã chú trọng tập trung vào những vấn đề trong việc rà soát, xây dựng quy ước một cách dân chủ, công khai, minh bạch, phù hợp với tình hình thực tế của tổ dân phố. Điều này, đã phát huy hiệu quả công tác dân chủ, là cơ sở để xây dựng được những khu dân cư, tổ dân phố văn hóa, đoàn kết, hướng mọi người vào chuẩn mực đạo đức, tuân thủ pháp luật, góp phần quan trọng trong công cuộc đổi mới, phát triển kinh tế, xã hội ở địa phương.

“Tôi thấy Dự thảo Quy ước Mẫu “Tổ dân phố Văn minh - An toàn- Sạch đẹp” có nội dung rất sát thực tế, phù hợp với những nguyên tắc, quy định, mục đích xây dựng và thực hiện quy ước trong cộng đồng dân cư, có tính ứng dụng cao trong đời sống xã hội. Về nội dung Chương III, xây dựng Tổ dân phố an toàn, tôi xin đóng góp thêm một ý kiến đó là, ngoài việc tích cực tham gia phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc” thì thêm nội dung “Nhân rộng các mô hình camera an ninh tại mỗi gia đình”

Bà Trần Thu Hà, phường Hoàng Văn Thụ tham góp tại Hội thảo.

Dưới góc độ vai trò của Đảng ủy trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai thực hiện, đồng chí Nguyễn Kiến Thuận, Bí thư Đảng uỷ phường Thịnh Liệt, quận Hoàng Mai cho biết, xác định nhiệm vụ xây dựng gia đình văn hóa, tổ dân phố văn hóa và phường đạt chuẩn văn minh đô thị là chủ trương lớn của Đảng, Thành phố Hà Nội nói chung và quận Hoàng Mai nói riêng, trong đó, ngay từ bước đầu, việc xây dựng Quy ước Tổ dân phố đã được Đảng ủy phường quan tâm chỉ đạo, UBND – UB MTTQ phường phối hợp triển khai đúng quy định.

2(1).jpg
Đồng chí Nguyễn Kiến Thuận, Bí thư Đảng uỷ phường Thịnh Liệt tham luận tại Hội thảo

Các tổ dân phố đã đưa vào quy ước nội dung về thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội; nội dung, biện pháp xây dựng gia đình văn hóa; xây dựng quy tắc giao tiếp, ứng xử giữa các hộ gia đình, cá nhân trong tổ dân phố, phát huy tình làng nghĩa xóm. Bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của địa phương, dân tộc.

Đồng chí Nguyễn Kiến Thuận, Bí thư Đảng uỷ phường Thịnh Liệt tham luận tại Hội thảo

Trong thời gian tới, để tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được trong việc thực hiện Quy ước Tổ dân phố Văn minh – An toàn – Sạch đẹp, đồng thời khắc phục các tồn tại hạn chế, phát biểu kết luận chỉ đạo Hội thảo, Phó Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai Võ Xuân Trọng đề nghị các phòng ban, đơn vị, các phường cần tăng cường công tác quản lý Nhà nước về xây dựng, thực hiện quy ước. Tuyên truyền, giáo dục về mục đích, ý nghĩa, vai trò của quy ước nhằm tạo sự đồng thuận và sự quan tâm chỉ đạo của các cấp ủy, chính quyền và sự phối kết hợp chặt chẽ của các cơ quan, đơn vị, MTTQ các đoàn thể trong việc tổ chức thực hiện quy ước. Bên cạnh đó, các đơn vị cần chú trọng thông tin, phổ biến kịp thời, rộng rãi các nội dung của quy ước đến các hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn. Chú trọng công tác thi đua khen thưởng tập thể, cá nhân điển hình trong xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ nói chung và Quy ước “Tổ dân phố Văn minh – An toàn - Sạch đẹp” nói riêng.

“Căn cứ điệu kiện thực tiễn tại địa phương, các đơn vị trên toàn quận tập trung triển khai công tác rà soát, xây dựng quy ước tại mỗi tổ dân phố cho phù hợp với đặc điểm của từng địa bàn dân cư, tổ dân phố; phấn đấu 100% hoàn thành xong trong Quý IV năm 2024”

Phó Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai Võ Xuân Trọng nhấn mạnh.

Bài liên quan
  • Hà Nội: Việc thực hiện các hương ước, quy ước ngày càng đi vào chiều sâu
    Theo Kế hoạch, ngày 13/6, Sở Văn hoà và Thể thao Hà Nội tiếp tục triển khai Hội nghị tập huấn, bồi dưỡng kiến thức, chuyên môn nghiệp vụ về công tác xây dựng, thực hiện quy ước, hương ước năm 2024 cụm 04 (gồm các huyện, thị xã: Sơn Tây, Ba Vì, Quốc Oai, Thạch Thất, Hoài Đức, Phúc Thọ”, cụm 05 (gồm các quận, huyện: Long Biên, Đông Anh, Gia Lâm, Mê Linh, Sóc Sơn).
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Thực hiện quy ước hiệu quả góp phần xây dựng quận Hoàng Mai ngày càng “Văn minh - An toàn - Sạch đẹp”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO