Đời sống văn hóa

Thư viện Quốc gia tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam

Trung Kiên 21/04/2024 15:44

Thư viện Quốc gia tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc 2024 với chủ đề “Thế giới tôi đọc”. Sự kiện tại Thư viện Quốc gia (31 Tràng Thi, quận Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội” có nhiều hoạt động đặc sắc, ý nghĩa góp phần lan tỏa văn hóa đọc trong cộng đồng.

Theo đó, các hoạt động trong Ngày Sách và Văn hóa đọc 2024 tại Thư viện Quốc gia có triển lãm “Sách - Cánh cửa mở ra thế giới” trưng bày 1.000 cuốn sách theo 4 nội dung: Sách - Thay đổi tư duy, Sách - Mở rộng tầm nhìn, Sách - Khám phá thế giới, Từ trang sách tới thành công.

thu-vien-quoc-gia-1-.jpg
Bạn đọc tham quan triển lãm.

Thông qua tư liệu trưng bày trong triển lãm, khẳng định vị trí, vai trò của sách đối với sự phát triển của mỗi cá nhân và toàn xã hội. Từ những cuốn sách đã đọc, con người có đủ kiến thức để áp dụng vào đời sống thường ngày, đồng thời có thêm động lực để thay đổi bản thân, hướng bản thân mở rộng tầm nhìn ra thế giới, làm cho cuộc sống trở nên đầy màu sắc.

“Sách - cánh cửa mở ra thế giới” còn cung cấp và gợi ý cho bạn đọc những cuốn sách hay, những câu chuyện đặc sắc trong kho tàng tri thức của nhân loại. Bên cạnh đó, Triển lãm đồng thời là dịp giới thiệu các xuất bản phẩm của các nhà xuất bản Việt Nam đến với đông đảo công chúng, bạn đọc, xúc tiến các hoạt động giao dịch bản quyền, mở rộng hợp tác quốc tế.

sach-35.png
Chương trình “Giao lưu tác giả, tác phẩm” giới thiệu đến bạn đọc cuốn sách “Học, Đọc sách và Sáng tạo” tại Thư viện Quốc gia. (Ảnh: BTC).

Chương trình “Giao lưu tác giả, tác phẩm” giới thiệu đến bạn đọc cuốn sách “Học, Đọc sách và Sáng tạo” do NXB thông tin và Truyền thông phát hành (GS. TS Nguyễn Như Ý, TS. Trần Chí Đạt, TS. Võ Thế Quân, TS. Vũ Thùy Dương sưu tầm, tuyển chọn). Tại buổi giao lưu, các tác giả, diễn giả đã chia sẻ về lợi ích của việc đọc, cách đọc sách hiệu quả và nhấn mạnh cuốn Học, đọc sách và Sáng tạo là cẩm nang có ích cho mọi gia đình và mọi người đang sống trong nền kinh tế, nền giáo dục bị chia sẻ và tác động bởi cuộc cách mạng công nghệ 4.0.

Hoạt động “Đọc sách sáng tạo” với phần dẫn chuyện hấp dẫn và thể hiện phong phú, đã thu hút hàng trăm độc giả nhí đến từ các trường tiểu học trên địa bàn Hà Nội cùng tham gia. Với việc hóa trang, diễn lại phần kết và sáng tạo ra các tình huống, câu chuyện cổ tích Việt Nam “Tấm Cám” nhiều người ưa thích như được khoác thêm một chiếc áo mới sinh động hơn, hấp dẫn hơn.

sach-37.png
Hoạt động “Đọc sách sáng tạo”. (Ảnh BTC).

Phần thể hiện của các đội tham gia thực sự tạo nên một sợi dây kết nối đầy đồng điệu với những thông điệp mang tính nhân văn sâu sắc và hành trình cùng “đọc sách sáng tạo” chắc chắn là một hành trình khám phá tác phẩm đầy háo hức và tuyệt vời của các bạn nhỏ.

“Khám phá Thư viện số” là hoạt động nhằm giới thiệu tới các em nhỏ nguồn tài nguyên số phong phú với hơn 10.500 đầu sách bằng tiếng Việt, tiếng Anh, 5 ngôn ngữ ký hiệu và hơn 60 ngôn ngữ khác mang tính giáo dục cao. Chương trình được tổ chức thành 3 hoạt động: Cuộc đua đọc kì thú: thử thách kỹ năng đọc sách với các câu hỏi chia thành 3 vòng thi: Khởi động, Vượt chướng ngại vật, Về đích; Đọc Ma-ra-tông: Thử thách khả năng tra cứu và đọc hiểu nhanh với bộ 21 câu hỏi trong 21 phút; Mini-Games gồm Giải ô chữ bí mật, Đi tìm tên sách và Trò chơi Bingo.

thu-vien-quoc-gia-3-.png
Chương trình “Khám phá Thư viện số”. (Ảnh: BTC).

Các phần thi được thiết kế đẹp mắt, các câu hỏi kết hợp tiếng Việt và tiếng Anh dưới hình thức trắc nghiệm, giải ô chữ và video với nhiều hình ảnh sinh động, bắt mắt khơi gợi trí tò mò và lôi cuốn trẻ vào việc đọc sách. Hoạt động đã thu hút sự tham gia của hàng trăm học sinh tiểu học. Với khả năng ứng biến nhanh, ghi nhớ tốt và kỹ năng làm việc nhóm, nhiều bạn nhỏ đã chiến thắng trong các phần thi và được nhận quà từ Ban Tổ chức.

Đồng thời, Thư viện Quốc gia tổ chức hoạt động chuyên đề “Gieo mầm tri thức” kết hợp giữa đọc sách với các hoạt động văn hóa như thực hành âm nhạc, xem phim, phát triển tài năng nhằm cung cấp cho các bé một sự trải nghiệm vui vẻ bên cạnh việc khám phá những điều thú vị từ những cuốn sách. Bằng lối kể chuyện nhẹ nhàng, sâu lắng cùng với sự tích cực tương tác giữa người kể và người nghe, hoạt động này đã thu hút được sự tham gia của gần 100 em nhỏ và 25 cô giáo đến từ các trường mầm non.

ve-tranh.jpg
Cuộc thi Vẽ tranh theo chủ đề “Thế giới muôn màu qua trang sách” trong Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam tại Thư viện Quốc gia thu hút đông đảo các em học sinh tham gia.

Cuộc thi Vẽ tranh theo chủ đề “Thế giới muôn màu qua trang sách” trong Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam tại Thư viện Quốc gia là một sân chơi bổ ích, lành mạnh nhằm giúp các em thiếu nhi thể hiện năng khiếu hội họa và khuyến khích sự đam mê đọc sách, góp phần vào việc hình thành các giá trị chân, thiện, mỹ.

Cuộc thi vừa là hành trình tìm kiếm vẻ đẹp cuộc sống, ước mơ thông qua những gam màu rực rỡ vừa khuyến khích bạn đọc khám phá những điều kỳ diệu, tươi đẹp, mới lạ và thú vị trong những trang sách. Ban Tổ chức đã trao 2 giải Đặc biệt, 4 giải Nhất, 6 giải Nhì, 6 giải Ba và 20 giải Triển vọng cho các tác phẩm xuất sắc nhất của 2 khối thi Tiểu học và Trung học cơ sở.

Sức hấp dẫn từ sự trải nghiệm và rèn luyện kỹ năng đọc sách trong khóa Trải nghiệm kỹ năng siêu đọc sách và nhớ hiệu quả đã thu hút gần 200 học sinh, sinh viên tham gia. Đây là hoạt động bổ ích giúp học sinh, sinh viên có phương pháp đọc, học tập khoa học hiệu quả, hiện đại, tăng tốc độ đọc nhớ lên 2,5 lần đồng thời phát triển khả năng thuyết trình, thách thức đam mê đọc sách, truyền cảm hứng đọc.

sach-376.png
Khóa trải nghiệm kỹ năng siêu đọc sách và nhớ hiệu tại Ngày sách của Thư viện Quốc gia. (Ảnh: BTC).

Cùng đó, cuộc thi trực tuyến với chủ đề “Sách hay tìm tên đẹp” phát huy khả năng sáng tạo và tư duy trong quá trình đọc sách từ mỗi cá nhân, đồng thời tuyên truyền, khuyến khích và phát triển phong trào đọc sách trong cộng đồng. Sau gần một tháng phát động, Ban Tổ chức đã nhận được sự tham gia của đông đảo bạn đọc khắp các vùng, miền trên cả nước, lựa chọn ra 63 bài dự thi xuất sắc sau vòng sơ khảo để vào chung khảo. Kết quả, Ban Giám khảo đã lựa chọn ra 10 bài dự thi xuất sắc nhất đoạt giải và vinh danh trong Ngày Sách và Văn hoá đọc 2024 “Thế giới tôi đọc”.

“Trạm bảo tồn sách” giới thiệu đến công chúng một trong những hoạt động chuyên môn quan trọng của thư viện và là cơ hội để bạn đọc tham gia trải nghiệm một số kỹ năng tu bổ, phục chế cơ bản nhất nhằm hiểu thêm về công tác giữ gìn và bảo quản tài liệu, để trân trọng từng cuốn sách và những người làm công tác thư viện, đồng thời phát huy khả năng tư duy, sáng tạo trong việc tạo ra những sản phẩm độc đáo gắn liền với các hoạt động đọc và khuyến đọc./.

Ngoài ra, một số hoạt động gồm trưng bày các tác phẩm đoạt giải cuộc thi Vẽ tranh theo sách; Vòng tay may mắn và trao tặng số sách trị giá hơn 600 triệu đồng cho 31 thư viện vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn, trung tâm bảo trợ, trong Ngày sách và Văn hóa đọc 2024 góp phần lan tỏa, quảng bá hình ảnh Thư viện tới bạn đọc và công chúng, tăng cường sự trải nghiệm tương tác gắn với hoạt động đọc và khuyến đọc.

Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Thư viện Quốc gia tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO