Sự kiện & Bình luận

Thủ tướng Phạm Minh Chính chúc mừng Đại lễ Phật đản tại chùa Quán Sứ

PV 15:45 22/05/2024

Nhân Đại lễ Phật đản Phật lịch 2568-Dương lịch 2024, sáng 22/5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tới chúc mừng lãnh đạo Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam và dự Đại lễ Phật đản với chức sắc, tăng ni, phật tử tại chùa Quán Sứ, Hà Nội.

img5086-17163448594621058666855.jpg
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tới chúc mừng Lãnh đạo Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam và dự Đại lễ Phật đản với chức sắc, tăng ni, Phật tử tại chùa Quán Sứ, Hà Nội - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Cùng dự có đại diện lãnh đạo Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; lãnh đạo các bộ, ngành, cơ quan Trung ương và thành phố Hà Nội; Hòa thượng Thích Thanh Dũng, Phó Pháp chủ kiêm Chánh Thư ký Hội đồng chứng minh Giáo hội Phật giáo Việt Nam; Hòa thượng Thích Thiện Nhơn, Phó Pháp chủ, Chủ tịch Hội đồng trị sự Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam; Hòa thượng Thích Thanh Dục, Phó Pháp chủ Giáo hội Phật giáo Việt Nam; các chư tôn giáo phẩm lãnh đạo Hội đồng Chứng minh, Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam; lãnh đạo các ban, bộ, ngành, cơ quan Trung ương và thành phố Hà Nội.

Gửi lời chúc mừng tới Giáo hội Phật giáo và tăng ni, Phật tử cả nước, Thủ tướng nhấn mạnh, ngày Phật đản là ngày lễ thiêng liêng, mang nhiều ý nghĩa đối với xã hội, đặc biệt là những người theo Phật giáo. Là dịp để tôn vinh những giá trị cao đẹp mà Phật giáo mang đến cho đời sống con người, đó là tinh thần từ bi, trí tuệ, đoàn kết và phát triển bền vững, nhân văn.

Qua hàng nghìn năm kể từ khi đạo Phật được truyền vào Việt Nam, lễ Phật đản đã có sức sống văn hóa mãnh liệt trong đời sống tinh thần người dân Việt Nam; không đơn thuần có ý nghĩa tôn giáo thiêng liêng mà còn là một lễ hội văn hóa tinh thần chung của xã hội, truyền đi thông điệp về lòng yêu thương, tinh thần đoàn kết, hòa hợp cùng phát triển.

Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu - Người Anh hùng giải phóng dân tộc, Danh nhân văn hóa thế giới - Người đã cống hiến trọn cuộc đời mình cho độc lập, tự do của Tổ quốc, hạnh phúc của nhân dân và hòa bình, tiến bộ của nhân loại rất tôn trọng, khâm phục tinh thần hy sinh cao cả của những người sáng lập ra Phật giáo, Kitô giáo và cho rằng mục đích cao cả của các vị ấy giống nhau ở chỗ họ đều muốn "mưu hạnh phúc cho loài người, mưu phúc lợi cho xã hội", thể hiện một phương pháp cách mạng độc đáo mang đậm phong cách Hồ Chí Minh.

ccc.jpg
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính với chức sắc, tăng ni, Phật tử tại chùa Quán Sứ, Hà Nội - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Thủ tướng khẳng định với tinh thần "Hộ quốc an dân", Phật giáo luôn đồng hành cùng dân tộc; lịch sử Phật giáo Việt Nam luôn gắn bó mật thiết với lịch sử dân tộc trong cả quá trình dựng nước và giữ nước của dân tộc.

Trong lịch sử, nhiều vị thiền sư, danh tăng đã hết lòng phù trợ các triều đại để xây dựng đất nước phát triển; trong công cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc, thống nhất đất nước, nhiều tăng ni, Phật tử đã trực tiếp tham gia hoạt động cách mạng, "cởi cà sa, khoác chiến bào" anh dũng hy sinh vì độc lập, tự do của dân tộc; nhiều cơ sở thờ tự của Phật giáo đã trở thành nơi che chở, nuôi giấu cán bộ cách mạng.

Trong công cuộc đổi mới, hội nhập và phát triển, cùng với các tôn giáo khác, Giáo hội Phật giáo Việt Nam và Phật tử trên khắp mọi miền đất nước đã có nhiều đóng góp trên các lĩnh vực.

Nêu rõ năm 2024 là năm có ý nghĩa quan trọng đối với đất nước và Giáo hội Phật giáo Việt Nam (là năm thứ hai triển khai chương trình hoạt động Phật sự theo Nghị quyết Đại hội IX của Giáo hội Phật giáo Việt Nam, nhiệm kỳ 2022 - 2027), Thủ tướng yêu cầu trong bối cảnh tình hình thế giới tiếp tục diễn biến rất nhanh, phức tạp, khó lường, Phật giáo tiếp tục phát huy vai trò của mình trong việc củng cố tinh thần đại đoàn kết toàn dân tộc.

Thủ tướng khẳng định, Đảng, Nhà nước luôn nhất quán nguyên tắc bảo đảm quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo, các hoạt động tinh thần lành mạnh, chính đáng, hợp pháp của tín đồ các tôn giáo, thể hiện đầy đủ bản chất tốt đẹp của chế độ ta, của nền dân chủ xã hội chủ nghĩa, của Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của dân, do dân, vì dân.

Thủ tướng mong muốn và tin tưởng Giáo hội Phật giáo Việt Nam tiếp tục đạt được nhiều thành công trong công tác Phật sự; hoạt động và phát triển theo định hướng “Kỷ cương-Trách nhiệm-Đoàn kết-Phát triển” mà Đại hội Đại biểu Phật giáo Toàn quốc lần thứ IX đã đề ra, hướng dẫn tăng ni, tín đồ phật tử Phật giáo Việt Nam tiếp tục thực hiện phương châm hoạt động “Đạo pháp-Dân tộc-Chủ nghĩa xã hội," đóng góp nhiều hơn nữa cho công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc./.

Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng Phạm Minh Chính chúc mừng Đại lễ Phật đản tại chùa Quán Sứ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO