Thủ tướng Nepal từ chức, chính trường nội địa điên đảo

Nguyễn Nguyệt| 05/05/2009 07:35

(NHN) Thủ tướng Nepal - Pushpa Kamal Dahal - đã từ chức hôm 4/5, sau một cuộc chiến tranh già nh quyửn lực với tổng thống, trong khi đảng của ông thử sẽ bắt đầu các cuộc biểu tình lớn và  ngăn cản hoạt động của quốc hội.

Sự từ chức nà y đã đẩy quốc gia Himalaya nghèo khổ nà y và o một tình trạng náo loạn khi các lãnh đạo chính trị tranh già nh quyửn quyết định và  các viên chức an ninh chuẩn bị cho các cuộc biểu tình lớn.

Thủ tướng Pushpa Kamal Dahal đã tuyên bố trên truyửn hình và o buổi trưa hôm 4/5, một ngà y sau khi cố gắng sa thả một chỉ huy quân đội của ông bị Tổng thống Ram Baran Yadav - người thuộc đảng đối lập và  chính thức lãnh đạo quân đội - ngăn cản.

Trong bà i diễn thuyết từ chức, ông Dahal đã buộc tội ông Yadav vử một cuộc tấn công tai hại lên một nửn dân chủ còn trứng nước.

Hà nh động trái pháp luật và  không dân chủ của tổng thống đã đẩy đất nước nà y và o một tình trạng khủng hoảng chính trị nghiêm trọng, Dahal nói. Tổng thống không có quyửn hà nh động một mình mà  không có sự tán thà nh trước của nội các trong các vấn đử như thế nà y. à”ng cho biết mình từ chức nhằm tạo ra một môi trường có lợi và  gìn giữ tiến trình hoà  bình.

Những người theo chủ nghĩa Mao Trạch Аông của Nepal đã duy trì cuộc chiến đẫm máu kéo dà i 10 năm chống lại chính phủ trước khi đi theo xu hướng chính trị năm 2006, và  sau đó chiếm được đa số phiếu bầu trong cuộc bầu cử­ và o năm ngoái, giúp kết thúc nửn quân chủ kéo dà i nhiửu thế kỷ của quốc gia Himalaya nà y.

Những người theo tư tưởng Mao Trạch Аông nà y, hôm 4/5, đã thử sẽ bắt đầu một cuộc biểu tình và  lật đổ chính phủ để phản đối các hà nh động của tổng thống.

Chúng ta phải quyết định tiến hà nh các cuộc biểu tình lớn và  phong toả các hoạt động của quốc hội cho đến khi tổng thống rút lại quyết định của mình, phát ngôn viên của phe theo chủ nghĩa Mao Trạch Аông “ Nath Sharma “ nói.

Аảng nà y nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của khu vực nông thôn Nepal và  có thể tụ tập được hà ng chục nghìn người trên các con phố của Katmandu và  các thà nh phố khác.

Rất nhiửu người xem Dahal và  phe tư tưởng Mao là  những anh hùng cách mạng giúp kết thúc chế độ quân chủ và  mang lại các cuộc bầu cử­ dân chủ cho Nepal.

Tuy nhiên, những người khác lại buộc tội họ vì việc cắt điện liên miên, sự thiếu hụt nhiên liệu nghiêm trọng và  sự leo thang giá cả thực phẩm, khiến cho cuộc sống của người dân trở nên đặc biệt khó khăn trong những tháng gần đây.

Cuộc tranh luận giữa Dahal và  Yadav xoay quanh vấn đử vử các cựu chiến binh theo tư tưởng Mao. Dahal muốn các lính du kích được tự do và  hợp nhất với quân đội, theo như quy định của hiệp định hoà  bình do Liên hợp quốc là m trung gian. Tuy nhiên chỉ huy quân đội Rookmangud Katawal đã chống lại các nỗ lực nà y và  đối chọi nhiửu lần với chính phủ.

Dahal, vị thủ tướng nhậm chức từ tháng 8, đã sa thải Katawal và o hôm 3/5, thúc giục một đảng chính trị chủ chốt rút lui khửi liên minh cầm quyửn do những người cộng sản theo tư tưởng Mao đứng đầu. Và i giử sau đó, Yadav đã huỷ bử quyết định nà y, từ đó dẫn tới hà nh động từ chức của Dahal.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng Nepal từ chức, chính trường nội địa điên đảo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO