Thủ tướng Chính phủ: Chưa tăng giá bán lẻ xăng dầu

TP| 26/02/2013 22:28

(NHN) Nhằm đảm bảo ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, Thủ tướng Chính phủ vừa quyết định chưa tăng giá bán lẻ xăng dầu trong nước.

Cử­a hà ng xăng dầu 304 tại số 174 Hà  Huy Tập, Yên Viên, Gia Lâm, Hà  Nội treo biển tạm nghỉ sử­a máy. (Ảnh chụp lúc 11 giử ngà y 22-2). Ảnh: Phong Cầm
Cử­a hà ng xăng dầu 304 tại số 174 Hà  Huy Tập, Yên Viên, Gia Lâm, Hà  Nội treo biển tạm nghỉ sử­a máy. (Ảnh chụp lúc 11 giử ngà y 22-2). Ảnh: Phong Cầm.

Theo đó, sẽ tiếp tục sử­ dụng quử¹ Bình ổn giá và  các biện pháp tà i chính khác để ổn định giá bán lẻ xăng dầu trong nước 

Theo Bộ Tà i chính, giá xăng dầu thế giới trong thời gian gần đây có biến động theo chiửu hướng tăng, giá bán lẻ xăng dầu trong nước hiện hà nh thấp hơn giá cơ sở và  thấp hơn giá bán lẻ xăng dầu của một số nước trong khu vực (giá xăng RON 92 thấp hơn Trung Quốc trên 2.000 đồng/lít, thấp hơn Là o trên 4.000 đồng/lít, thấp hơn Campuchia trên 5.300 đồng/lít,).

Tuy nhiên, để đảm bảo ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định chưa tăng giá bán lẻ xăng dầu trong nước mà  tiếp tục sử­ dụng quử¹ Bình ổn giá và  các biện pháp tà i chính khác để ổn định giá bán lẻ xăng dầu trong nước.

Tiếp tục theo dõi giá xăng dầu thế giới

Thủ tướng giao các cơ quan chức năng tiếp tục theo dõi sát diễn biến giá giá xăng dầu thế giới và  trong nước, chủ động đử xuất các biện pháp thích hợp để đảm bảo mục tiêu ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bình ổn giá cả thị trường.

Trước đó, ngà y 23-2, một cán bộ tổ điửu hà nh giá xăng dầu cho biết đã đử xuất một số phương án điửu hà nh giá xăng dầu lên lãnh đạo Bộ Tà i chính từ ngà y 20-2. Theo đó, phương án có tính đến giảm thuế nhập khẩu, cho phép doanh nghiệp sử­ dụng quử¹ bình ổn và  cả tăng giá xăng dầu. Dù phương án nà o thì cũng khó trong lúc nà y vì nếu tăng giá sẽ tác động đến mặt bằng giá cả thị trường do xăng dầu là  huyết mạch của nửn kinh tế. Còn nếu giảm thuế thì sẽ ảnh hưởng đến nguồn thu ngân sách, nhất là  trong năm nay ngân sách rất eo hẹp.

Một số doanh nghiệp như Petrolimex, Công ty thương mại dầu khí Аồng Tháp, Công ty dầu khí thà nh phố Hồ Chí Minh, PVOIL đã gử­i văn bản tới Bộ Tà i chính kiến nghị vử việc điửu hà nh giá xăng dầu và  thông báo vử giá bán cơ sở với giá bán hiện hà nh.

Xăng dầu tại Việt Nam vẫn phụ thuộc và o nhập khẩu. Qua theo dõi 30 ngà y vừa qua so với chu kử³ 30 ngà y trước, giá xăng dầu thế giới đang tăng khoảng từ 2-3% tuử³ từng loại. Аây cũng là  giai đoạn lặp lại chu kử³ như và i năm trước vì thời gian nà y các nhà  máy xăng dầu nghỉ để bảo dườ¡ng.

Một số cây xăng ở Hà  Nội và  các tỉnh lân cận ngừng bán với lý do sử­a chữa, mất điện... Ảnh: Phong Cầm
Một số cây xăng ở Hà  Nội và  các tỉnh lân cận ngừng bán với lý do sử­a chữa, mất điện... Ảnh: Phong Cầm.

Găm hà ng 

Trong khi đó, trong những ngà y qua, trước thông tin đồn đoán vử việc sắp tăng giá xăng dầu, nhiửu cây xăng tại nhiửu địa phương đã có dấu hiệu găm hà ng chử tăng giá như báo Tiửn Phong đã phản ánh, gây bức xúc cho người dân.

Ngà y 22-2, nhiửu bạn đọc phản ánh tới đường dây nóng báo Tiửn Phong cho biết, nhiửu cử­a hà ng kinh doanh xăng dầu khu vực ngoại thà nh Hà  Nội và  một số tỉnh lân cận ngừng hoạt động, có biểu hiện găm hà ng chử tăng giá.

Khảo sát của PV sáng 22-2, dọc theo trục đường từ cầu Chương Dương (Hà  Nội) đến thị xã Từ Sơn (Bắc Ninh), những cây xăng của Tập đoà n Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex), Tổng công ty Xăng dầu Quân đội (MIPECORP), vẫn bán bình thường.

Tại Cử­a hà ng xăng dầu 304, thuộc Cty cổ phần đầu tư và  phát triển dịch vụ dầu khí - PISD (thuộc PVOIL) số 174, đường Hà  Huy Tập (thị trấn Yên Viên, Gia Lâm, Hà  Nội) vắng người ra và o.

Ở đây có hai máy bơm xăng nhưng tuyệt nhiên không thấy bóng dáng của nhân viên, cử­a đóng, then cà i. Trong khi đó, trên máy bơm xăng, cử­a hà ng nà y trưng tấm biển Tạm nghỉ sử­a máy.

Cùng ngà y, theo khảo sát của PV Tiửn Phong, từ đầu QL5 đến km16 thị trấn Như Quử³nh (huyện Văn Lâm, Hưng Yên) có 10 cử­a hà ng kinh doanh xăng dầu. Các cử­a hà ng vẫn hoạt động bình thường nhưng một số nơi bán hà ng nhử giọt.

Khi thấy PV chụp ảnh, có cử­a hà ng nhân viên chạy ra la mắng. Sáng cùng ngà y, trên quốc lộ 1A cũ (từ đường Giải Phóng, đến huyện Thường Tín), theo ghi nhận của PV Tiửn Phong, có 2 cử­a hà ng kinh doanh xăng dầu báo hết xăng, ngừng bán.

Cụ thể, tại cử­a hà ng xăng dầu Trường Sơn, từ sáng đến đầu giử chiửu, treo tấm bảng thông báo với dòng chữ hết xăng. Còn tại Xí nghiệp xăng dầu Văn Giáp cách đó khoảng 1km trong vai người mua xăng, khi PV dắt xe và o, một nhân viên tại đây trả lời thẳng là m gì có xăng để bán.

Cùng cảnh không mua được xăng như PV, một phụ nữ vừa dắt xe vừa lắc đầu ngao ngán. Аược biết, trước đó cây nà y vẫn bán xăng bình thường, chỉ đến sáng 22-2 mới ngừng bán.

Theo quan sát của PV, ngoà i những cây xăng không bán cho khách hà ng, những cây xăng còn lại dọc theo Quốc lộ 1A cũ, dù có từ 4 đến 5 trụ bơm nhưng chỉ có mỗi một nhân viên đứng bán hà ng và  phục vụ khách hà ng theo kiểu nhử giọt.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Xúc động những câu chuyện thời niên thiếu của Bác Hồ ở Huế
    Chủ tịch Hồ Chí Minh và gia đình từng sinh sống, lao động, học tập và tham gia các hoạt động yêu nước ở Thừa Thiên Huế trong thời gian từ 1895 - 1901 và 1906 - 1909.
  • Tái hiện “một thời hoa lửa” của Thanh niên xung phong
    Tối 18/5, tại khu vực sân khấu ngoài trời thị xã Sơn Tây, đêm thi thứ 5 “Liên hoan tiếng hát Cựu Thanh niên xung phong Hà Nội năm 2024” (cụm số 3) được tổ chức với sự tham gia của 6 đơn vị và hàng chục tiết mục đặc sắc, được dàn dựng công phu tái hiện chân thực một thời gian khổ, hy sinh nhưng rất đỗi hào hùng của các thế hệ Thanh niên xung phong (TNXP) Việt Nam.
  • Xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi"
    Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), NXB Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân" đi nhằm tri ân, ghi nhớ những đóng góp vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với cách mạng Việt Nam; đồng thời khẳng định, vai trò của tư tưởng văn hoá Hồ Chí Minh vẫn còn nguyên giá trị to lớn, định hướng cho công cuộc xây dựng nền văn hoá Việt Nam hiện nay.
  • Phát động bình chọn “Những bản hùng ca của đất nước”
    Với chủ đề "Những bản hùng ca đất nước", cuộc bình chọn 50 tác phẩm văn học và nghệ thuật biểu diễn Việt Nam sau ngày đất nước thống nhất chính thức được phát động ngày 18/5 tại Hà Nội.
  • Khánh thành công trình Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh và bức Phù điêu Bác Hồ với Công an Thủ đô
    Nhân dịp kỷ niệm 60 năm Ngày Bác Hồ đến thăm, chúc Tết Công an TP Hà Nội và 134 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh, ngày 19/5, Công an TP Hà Nội trang trọng tổ chức Lễ khánh thành công trình "Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh và bức Phù điêu Bác Hồ với Công an Thủ đô".
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng Chính phủ: Chưa tăng giá bán lẻ xăng dầu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO