Chuyển động Hà Nội

Thủ đô Hà Nội và La Habana (Cuba) không ngừng xây dựng, phát triển quan hệ hữu nghị

Kim Thoa (T/h) 16/05/2023 16:05

Sáng nay 16/5, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng chủ trì tiếp Đoàn đại biểu cấp cao Hội LHPN Cuba, do bà Teresa Maria Amarelle Boué, Ủy viên Bộ Chính trị, Tổng Thư ký Hội LHPN Cuba làm Trưởng đoàn, nhân dịp sang thăm và làm việc tại Việt Nam.

cuba.jpg
Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng tặng quà lưu niệm cho Đoàn đại biểu cấp cao Hội LHPN Cuba do bà Teresa Maria Amarelle Boué, Ủy viên Bộ Chính trị, Tổng Thư ký Hội LHPN Cuba làm Trưởng đoàn. (ảnh: kinhtedothi.vn)

Cùng dự có Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền và đại diện các sở, ban, ngành của thành phố.

Vui mừng chào đón và gửi lời chào mừng tốt đẹp đến Đoàn đại biểu cấp cao Hội LHPN Cuba, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng đánh giá cao chuyến thăm và làm việc của đoàn vào dịp 2 nước tổ chức nhiều sự kiện kỷ niệm quan trọng, đặc biệt là ngay sau chuyến thăm của đồng chí Vương Đình Huệ - Chủ tịch Quốc hội Việt Nam đến Cuba.

Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng khẳng định, mối quan hệ đặc biệt Việt Nam – Cuba do Chủ tịch Hồ Chí Minh và lãnh tụ Fidel Castro đặt nền móng là tài sản vô giá mà Đảng, Nhà nước và Nhân dân hai nước cần ra sức giữ gìn, bảo vệ, vun đắp và truyền lại cho các thế hệ mai sau.

Theo đồng chí Teresa Maria Amarelle Boue, thời gian qua, Cuba đã đạt được một số thành tựu trong việc đấu tranh cho bình đẳng giới, như: Người đứng đầu Ủy ban Bầu cử quốc gia, người đứng đầu cơ quan kiểm tra Chính phủ là phụ nữ; 45% nữ giới làm việc trong lĩnh vực hành chính công. Cuba đạt thành tựu ấn tượng khi đạt tỷ lệ nữ giới tham gia Quốc hội đứng thứ 2 thế giới; tỷ lệ phụ nữ tham gia Hội đồng nhân dân các cấp cũng đạt tỷ lệ cao. Tại Cuba hiện không có rào cản nào hạn chế phụ nữ tham gia vào mọi công việc nhưng vẫn còn tồn tại khoảng cách trong một số ngành, lĩnh vực cụ thể, trong đó có lĩnh vực kinh tế. Do đó, trong chuyến thăm này, Đoàn thấy ấn tượng với hình ảnh người phụ nữ Việt Nam đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là trong chương trình quốc gia nông thôn mới.

Bí thư Thành ủy Hà Nội cho biết, với vị trí là Thủ đô, là trung tâm đầu não chính trị - hành chính quốc gia, trái tim của cả nước; trung tâm lớn về kinh tế, văn hóa, giáo dục và đào tạo, khoa học và công nghệ và hội nhập quốc tế, là một trong hai trung tâm kinh tế lớn nhất của Việt Nam, thành phố Hà Nội luôn nỗ lực phát huy tinh thần năng động, chủ động, sáng tạo và đã đạt nhiều thành tựu tích cực, toàn diện trong giai đoạn vừa qua.

Đồng chí Đinh Tiến Dũng đã điểm lại một số thành tựu của Hà Nội, theo đó, trong năm 2022, Thủ đô đã quyết liệt thực hiện “mục tiêu kép” vừa phòng, chống đại dịch Covid-19, vừa phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội. Tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn thành phố cơ bản được kiểm soát, kinh tế Thủ đô phục hồi và phát triển nhanh.

Về quan hệ đối ngoại, Hà Nội có mối quan hệ hợp tác với nhiều Thủ đô, thành phố trên thế giới, trong đó Hà Nội luôn dành ưu tiên cao cho việc phát triển mối quan hệ hợp tác hữu nghị với Cuba, với Thủ đô La Habana và các địa phương của Cuba. “Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Thủ đô Hà Nội luôn trân trọng và làm hết sức mình để không ngừng xây dựng và phát triển quan hệ hữu nghị hợp tác các cấp của Hà Nội với La Habana lên tầm cao mới” – Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng khẳng định.

Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng cho biết, Hà Nội và La Habana đã ký kết 2 biên bản hợp tác vào các năm 2000 và 2005. Hiện nay, hai Thủ đô đang trao đổi để ký kết biên bản hợp tác cho giai đoạn mới, tập trung vào các lĩnh vực y tế, giáo dục, văn hóa, xây dựng Đảng… và dự kiến sẽ ký kết trong chuyến thăm của đoàn đại biểu Thủ đô La Habana tới Thủ đô Hà Nội trong năm 2023.

Đánh giá cao nội dung chuyến thăm và làm việc của đoàn, Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng chia sẻ, hiện nay Việt Nam có 3 chương trình mục tiêu quốc gia, đó là xây dựng nông thôn mới, xóa đói giảm nghèo và đầu tư cho các xã vùng dân tộc thiểu số. Cả 3 chương trình này đều hướng đến mục tiêu nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân nông thôn, nhằm xây dựng nền nông nghiệp sinh thái, nông thôn hiện đại, nông dân văn minh.

Bí thư Thành ủy Hà Nội tin tưởng, thông qua chuyến thăm và làm việc của đoàn sẽ góp phần vun đắp và làm sâu sắc hơn mối quan hệ hợp tác hữu nghị giữa hai nước Việt Nam – Cuba trong thời gian tới.

Trên nền tảng quan hệ giữa hai Đảng, hai nước và nhân dân hai nước, Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng mong muốn, Hội Liên hiệp phụ nữ hai nước cũng như Hội Liên hiệp phụ nữ của địa phương hai nước, trong đó có hai Thủ đô Hà Nội và La Habana, tiếp tục tăng cường quan hệ hữu nghị hợp tác, trao đổi kinh nghiệm, học tập lẫn nhau trong công tác phụ nữ, giúp đỡ nhau cùng tiến bộ và phát triển. Thời gian tới, Thủ đô Hà Nội luôn mong muốn thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác với Thủ đô La Habana và các địa phương của Cuba trên tinh thần phát huy, làm sâu sắc hơn những kết quả hợp tác đã đạt được và mở rộng những lĩnh vực hợp tác mới như: Giáo dục - đào tạo, y tế, dược phẩm, văn hóa, du lịch, nông nghiệp, dệt may, da giày… và tăng cường hoạt động đối ngoại, giao lưu nhân dân.

Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Thủ đô Hà Nội và La Habana (Cuba) không ngừng xây dựng, phát triển quan hệ hữu nghị
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO