Thông qua phương án tu bổ chùa Trăm Gian

TTO| 04/10/2012 12:48

(NHN) Sáng 3-10, UBND TP Hà  Nội họp với các bên liên quan việc trùng tu sai phép tại chùa Trăm Gian, đồng ý với phương án tu bổ nhà  tổ, nhà  để khánh, bậc cấp trước tiửn đường do Sở VH-TT&DL Hà  Nội trình.

Hội đồng cố vấn khảo sát chùa Trăm Gian ngà y 12-9 - Ảnh: Hà  Hương

Vử nhà  để khánh, đơn vị thực hiện sẽ phải phục dựng theo đúng nguyên mẫu trước khi bị hạ giải. Thuật ngữ nhà  để khánh cũng được đử nghị thay thế cho thuật ngữ đang dùng là  gác khánh thường dùng.

Theo các chuyên gia, việc phục dựng hoà n toà n có cơ sở khoa học. Công trình phục dựng sẽ kết hợp cả các cấu kiện cũ còn tốt với việc phục chế các cấu kiện mới theo đúng nguyên mẫu cũ. Các chân tảng đá, ngói lợp sẽ tận dụng tối đa các thà nh phần cũ hiện còn, phần thiếu sẽ thay thế bằng các sản phẩm phục chế. Rất may, hồ sơ vử các trang trí trên mái vẫn còn lưu ảnh cũ để các chuyên gia có thể phục dựng dáng vẻ ban đầu.

Riêng hạng mục nhà  tổ, Hà  Nội cũng thống nhất với đử nghị giữ lại hệ khung gỗ đã là m và  lắp dựng hoà n thiện, còn các thà nh phần khác đửu phải được điửu chỉnh, nghiên cứu và  phục dựng theo tư liệu cũ như nửn, chân tảng, bệ thử. Riêng phần mái ngói và  nử ngõa trang trí trên mái sẽ phải phục dựng để phù hợp với các hạng mục trong tổng thể di tích.

Sở dĩ các chuyên gia và  nhà  quản lý thống nhất phương án nà y vì đánh giá nhà  tổ trước khi bị tháo dỡ là  dạng kiến trúc đơn giản, không có giá trị vử kiến trúc và  nghệ thuật, không hà i hòa và  ăn nhập với kiến trúc của các hạng mục khác trong tổng thể di tích. Ngoà i ra, nhiửu cấu kiện của nhà  tổ cũ cũng đã bị hư hửng hoà n toà n. Аối với bậc thửm trước tiửn đường thì sẽ phục dựng theo tiêu chí sử­ dụng các bậc đá đã bị dỡ ra hiện còn, tu bổ lại toà n bộ kiến trúc nà y để đảm bảo sự tương đồng với các thà nh phần cũ.

Аợt trùng tu chùa Trăm Gian sắp tới sẽ không chỉ xoay quanh ba hạng mục bị hạ giải sai phép mà  sẽ bao gồm việc quy hoạch chi tiết tổng thể kiến trúc, cảnh quan chùa Trăm Gian, từ đó lên phương án điửu chỉnh loại bử các sai lệch trong việc trùng tu di tích trước đó.

Cùng ngà y, Bộ VH-TT&DL cũng có văn bản thống nhất với phương án tu bổ, phục dựng các hạng mục bị hạ giải, là m mới trái phép tại chùa Trăm Gian do Sở VH-TT&DL Hà  Nội trình lên.

Cũng trong văn bản nà y, bộ cũng đử nghị các đơn vị liên quan phải trình hồ sơ thiết kế điửu chỉnh tại chùa Trăm Gian và  phải có ý kiến thống nhất của bộ trước khi triển khai.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Thông qua phương án tu bổ chùa Trăm Gian
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO