Thống đốc Ngân hà ng 'xin nhận một nử­a giải Nobel'

VNE| 14/11/2012 08:44

(NHN) Kh?ng định thực hiện đồng thời 3 mục tiêu kiửm chế lạm phát, duy trì tăng trưởng và  ổn định tỷ giá là  bất khả thi, Thống đốc Nguyễn Văn Bình khiêm tốn cho rằng nếu là m được việc nà y chỉ xin nhận một nử­a giải Nobel.

Câu nói đùa của Thống đốc Ngân hà ng được xem là  một cách hạ nhiệt khôn ngoan cho phiên chất vấn, nơi mà  ông trở thà nh tâm điểm trước sự quan tâm của các đại biểu vử việc điửu hà nh tiửn tệ và  nợ xấu ngân hà ng. Ngay trước đó, ông Bình vừa nhận được một loạt bình luận, cũng như câu hửi gai góc từ Tiến sĩ Trần Du Lịch, người được Chủ tịch Quốc hội - Nguyễn Sinh Hùng đặc cách mời phát biểu với tư cách là  chuyên gia kinh tế, thay vì vai trò thà nh viên của đoà n đại biểu TP HCM.

Аại biểu Trần Du Lịch quyết liệt chất vấn Thống đốc.

Аại biểu Trần Du Lịch quyết liệt chất vấn Thống đốc.

Chăm chú lắng nghe phần chất vấn của Thống đốc từ phiên buổi sáng, đại biểu Trần Du Lịch tử ra khá thất vọng khi cho rằng người đứng đầu ngà nh ngân hà ng đang trình bà y các vấn đử được cử­ tri quan tâm theo logic của riêng mình, chứ không phải theo cuộc sống.

"Tôi là  người rất lạc quan, luôn nghĩ rằng chúng ta là m sao lấy lại niửm tin thị trường. Nhưng qua trình bà y của Thống đốc, niửm tin, lạc quan của tôi giảm đi", đại biểu nổi tiếng thẳng tính nà y nói.

Bình luận có phần chua chát của đại biểu Lịch xuất phát từ những nhận định, số liệu vử tình hình nợ xấu ngân hà ng được Thống đốc đưa ra xuyên suốt phiên chất vấn có vẻ hồng hà o quá. Thống đốc trả lời cho tôi cũng như các đại biểu khác thì dường như vấn đử không nghiêm trọng như vậy. Vậy, tại sao chúng ta lại đặt vấn đử nghiêm trọng, đặt cả vấn đử lập công ty mua bán nợ, Thống đốc bảo chúng ta không giải quyết được mà  cần cả hệ thống chính trị. Thống đốc nói rõ vấn đử có nghiêm trọng không? Có ảnh hưởng đến hệ thống không? Nó ảnh hưởng đến vấn đử hấp thụ vốn nửn kinh tế không nếu ta chậm?, ông hửi.

à hửi của đại biểu đoà n TP HCM sau đó được Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng cắt nghĩa là  do người hửi chưa tin tưởng lắm và o các biện pháp nhằm tái cơ cấu nợ xấu của Ngân hà ng Nhà  nước. Dẫu vậy, bình luận nà y không khiến Thống đốc Nguyễn Văn Bình lúng túng. Bằng thái độ tự tin, điửm tĩnh, người đứng đầu ngà nh ngân hà ng nhắc lại cho đại biểu Trần Du Lịch rằng chính ông là  người đầu tiên đặt vấn đử vử nợ xấu, đánh giá tính nghiêm trọng của nợ xấu và  hướng giải quyết cách đây một năm.

Thống đốc cũng tái khẳng định rằng ông coi nợ xấu là  nghiêm trọng, không phải vì con số nợ, mà  vì diễn biến nợ tăng rất nhanh trong giai đoạn trước. Tuy nhiên, cũng giống như những gì đã thể hiện suốt từ phiên buổi sáng, ông Bình cho biết việc giải quyết nợ đang đi đúng hướng nhưng không chỉ phụ thuộc và o bản thân ngà nh ngân hà ng.

Thái độ tương tự cũng được Thống đốc thể hiện khi nói vử việc siết tín dụng, sau khi đại biểu Trần Du Lịch một lần nữa nêu vấn đử việc giảm nhanh tín dụng đang là m doanh nghiệp điêu đứng, nửn kinh tế co giật.

Thống đốc:

Thống đốc: "Tôi là  người đầu tiên đặt vấn đử vử nợ xấu". Ảnh: Hoà ng Hà 

Dẫn lại lý thuyết bộ ba bất khả thi nổi tiếng trong kinh tế học (không thể đồng thời thực hiện chính sách tiửn tệ để kiửm chế lạm phát, duy trì tăng trưởng và  ổn định tỷ giá cùng lúc), Thống đốc Bình cho rằng mọi chính sách, đặc biệt là  chính sách vĩ mô thì không thể nà o đáp ứng được mọi yêu cầu.

"Người ta tìm ra bộ 3 bất khả thi giữa tăng trưởng, lạm phát và  tỷ giá, ông đó được quốc tế cho giải thưởng Nobel. Vậy mà  hiện nay chúng ta phải vừa là m sao kiửm chế được lạm phát mà  vẫn phải tăng trưởng. Tôi đã có lần nói đùa với Chủ tịch Quốc hội là  em chỉ cần nử­a giải thưởng Nobel cũng được, nếu em là m được một trong hai", ông nói.

Trở lại với nợ xấu, vấn đử được nhiửu đại biểu quan tâm nhất trong phiên chất vấn buổi chiửu, Thống đốc tiếp tục tử ra bình tĩnh trước câu hửi có phần nhạy cảm của đại biểu Аỗ Ngọc Niễn (Bình Thuận): Phải chẳng Thống đốc e ngại nên cho biết không thể hứa gì vử việc giải quyết nợ xấu?.

Với lý luận không mới, người đứng đầu ngà nh ngân hà ng khẳng định với tư cách Thống đốc, ông chỉ chủ động được những công việc của ngà nh mình. Trong khi việc xử­ lý nợ xấu là  công việc của cả hệ thống. Do vậy, với trách nhiệm chính trị, tôi đã nói không thể hứa gì vử việc giải quyết nợ xấu, ông nói.

Phiên chất vấn chiửu 13/11 cũng là  dịp hiếm hoi Thống đốc Nguyễn Văn Bình đử cập kử¹ vử lợi ích nhóm trong ngân hà ng, cũng như tác động của nó tới nợ xấu. Cụ thể, kết quả thanh tra toà n diện 27 tổ chức tín dụng cho thấy ở nhiửu nơi, nhóm cổ đông chi phối tại ngân hà ng đửu có công ty sân sau. Dư nợ của bản thân ngân hà ng tại các công ty nà y rất cao, có nơi lên tới 90%. Cũng theo Thống đốc, phần lớn các dư nợ nêu trên nằm chết trong bất động sản, vốn đang gặp nhiửu khó khăn. Аây chính là  nguyên nhân thua lỗ, nợ xấu của các ngân hà ng.

Cũng trong phiên chất vấn nà y, trước một số câu hửi của các đại biểu liên quan đến việc quản lý thị trường và ng, Thống đốc Bình tiếp tục tử rõ thái độ cứng rắn. Theo đó mặc dù phải chịu sức ép từ nhiửu phía, trong đó có cả những người nhân danh nhân dân, nhưng Ngân hà ng Nhà  nước sẽ kiên quyết không cho nhập và ng cũng như để thị trường trong nước liên thông với thế giới. Nhiửu chủ sà n và ng trước kia cho biết họ căm tôi lắm. Nhưng sau nà y gặp, họ bảo nếu cho tiếp tục, có lẽ bây giử họ cũng giống... Bầu Kiên, ông Bình chia sẻ.

Trong hơn nử­a ngà y là m việc, tổng cộng đã có 17 đại biểu Quốc hội đặt câu hửi và  được Thống đốc trực tiếp trả lời. Theo đánh giá của Chủ tịch Quốc hội, câu hửi rất phong phú, sâu sắc, còn câu trả lời chi tiết, đầy đủ và  thể hiện không khí tranh luận sôi nổi. Kết thúc phiên chất vấn, vẫn còn 23 đại biểu với hà ng chục câu hửi chử đến lượt. Chủ tịch Nguyễn Sinh Hùng đử nghị Thống đốc trả lời cho đại biểu và  báo cáo lại với Quốc hội.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi"
    Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), NXB Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân" đi nhằm tri ân, ghi nhớ những đóng góp vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với cách mạng Việt Nam; đồng thời khẳng định, vai trò của tư tưởng văn hoá Hồ Chí Minh vẫn còn nguyên giá trị to lớn, định hướng cho công cuộc xây dựng nền văn hoá Việt Nam hiện nay.
  • Huyện Đông Anh khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp nhà lưu niệm Bác Hồ
    Nhân dịp Kỷ niệm 134 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), 60 năm ngày Bác Hồ về thăm thôn Lỗ Khê, xã Liên Hà (1964 - 2024); Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân xã Liên Hà (huyện Đông Anh, TP. Hà Nội) đã khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp Nhà lưu niệm bác Hồ tại thôn Lỗ Khê.
  • Khai mạc hoạt động nghiên cứu, trao đổi về bảo tồn và phát huy giá trị di sản giữa Hà Nội và Bắc Kinh
    Trong khuôn khổ hợp tác về lĩnh vực di sản văn hóa, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội phối hợp với Trung tâm Quản lý Công viên Bắc Kinh, Văn phòng Ban quản lý Cung điện Mùa hè tổ chức Lễ Khai mạc hoạt động nghiên cứu, trao đổi về bảo tồn và phát huy giá trị di sản giữa Hà Nội và Bắc Kinh, bao gồm: Triển lãm “Thăng Long - Hà Nội: Di sản kết nối và hội tụ” và Tọa đàm “Bắc Kinh- Hà Nội, kết nối phát huy giá trị di sản” tại Khu di sản thế giới Di Hòa Viên (Bắc Kinh). Đây là hoạt động bên lề nhân chu
  • [Podcast] Truyện ngắn Hố băng
    Huỳnh Trong Khang được biết đến là cây bút tài năng thuộc thế hệ 9x và là một trong những tác giả trẻ đầy triển vọng. Ngay từ khi xuất hiện trên văn đàm 2016 cây bút trẻ quê gốc An Giang Huỳnh Trọng Khang đã gây ấn tượng với chất văn chương già hơn so với tuổi, cái già trong văn chương của Khang được thể hiện rõ nét trong từng tầng nghĩa. Hầu hết các tác phẩm của Khang mang đến cho bạn đọc mênh mang chữ, sâu thẳm nghĩa.
  • “Sinh viên Việt Nam với văn hóa sở hữu trí tuệ trong nền kinh tế số”
    Trường Đại học Luật (Đại học Huế) phối hợp tổ chức Cuộc thi “Sinh viên sáng tạo và quyền sở hữu trí tuệ” lần thứ IV với chủ đề “Sinh viên Việt Nam với văn hóa sở hữu trí tuệ trong nền kinh tế số”.
Đừng bỏ lỡ
Thống đốc Ngân hà ng 'xin nhận một nử­a giải Nobel'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO