Thống đốc Bình: 'Có lợi ích nhóm trong hệ thống ngân hà ng thương mại'

DT| 08/10/2012 09:08

(NHN) Có những ngân hà ng chỉ do 1, 2 cổ đông hoặc 1 nhóm cổ đông chi phối, dư nợ ngân hà ng có đến 70 - 90% phục vụ cho nhóm cổ đông đó. Nhóm cổ đông nà y sử­ dụng vốn không hiệu quả gây thất thoát, buộc ngân hà ng phải tái cơ cấu.

Thống đốc Ngân hà ng Nhà  nước (NHNN) Nguyễn Văn Bình đã cho biết như vậy trong chương trình "Dân hửi - Bộ trưởng trả lời" phát sóng tối qua 7/10. 

Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Bình.


Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Bình.

Nhận định vử tình hình lợi ích nhóm trong hệ thống ngân hà ng, Thống đốc Bình cho biết: Trong những năm qua, chúng ta đã chứng kiến hệ thống ngân hà ng thương mại cổ phần (TMCP) phát triển quá mạnh, quá nóng, nhưng hệ thống văn bản quản lý với các ngân hà ng nói chung còn nhiửu bất cập, không theo kịp với tốc độ phát triển của ngân hà ng TMCP, gây khó khăn trong việc quản lý ngân hà ng. Bên cạnh đó, hoạt động thanh tra giám sát không phát huy được hiệu quả, đôi khi còn có sự buông lửng.

Theo Thống đốc NHNN, từ chỗ hệ thống phát triển nhanh, nóng, hệ thống phát triển chưa chặt chẽ, chưa hiệu quả dẫn tới rất nhiửu hệ lụy phải chấn chỉnh. Một trong những hệ lụy là  xuất hiện lợi ích nhóm. Có những nhóm lợi ích xuất hiện trong 1 ngân hà ng cũng như hệ thống. Nó có thể thao túng ngân hà ng và  ảnh hưởng đến cả hệ thống. Vừa qua, trong quá trình tái cấu trúc, bằng cách triển khai hoạt động thanh tra giám sát, các nội dung vử lợi ích nhóm đã được phơi bà y.

Có những ngân hà ng chỉ do 1, 2 cổ đông hoặc 1 nhóm cổ đông chi phối, dư nợ ngân hà ng có đến 70 - 90% phục vụ cho nhóm cổ đông đó. Nhóm cổ đông nà y sử­ dụng vốn không hiệu quả gây thất thoát vốn ngân hà ng, buộc ngân hà ng phải tái cơ cấu. Phần lớn các tổ chức tín dụng nà y và  các cổ đông đã nhận thức được vấn đử và  phối hợp với NHNN để xử­ lý. Nhưng cũng có 1 nhóm cổ đông hoặc cá nhân chống đối dưới hình thức trước mặt cơ quan quản lý thì phải chấp nhận, nhưng bên ngoà i thì cấu kết với những phần tử­ xấu đưa ra những thông tin thất thiệt, bôi nhọ những cán bộ lãnh đạo, bóp méo thực tế tái cấu trúc ngân hà ng, gây hoang mang trong dư luận, để là m cơ quan quản lý chùn bước trong hoạt động tái cơ cấu, từ đó gây ra những tin đồn ngoà i thị trường vử lợi ích nhóm trong quá trình tái cơ cấu, Thống đốc nhấn mạnh.

Cũng theo Thống đốc Bình, do đặc thù của hoạt động ngân hà ng nên trong chủ trương hoạt động, NHNN đã trình Bộ Chính trị và  Chính phủ là  thực hiện tái cấu trúc hệ thống nhưng phải đảm bảo an toà n, là nh mạnh của các tổ chức tín dụng. Do vậy, cá nhân nà o đó trong HАQT hay ban điửu hà nh ngân hà ng vi phạm pháp luật thì phải xử­ lý nghiêm.

Tuy nhiên, do đặc thù của hoạt động ngân hà ng nên cơ quan quản lý phải có cách xử­ lý bà i bản hơn. Mục tiêu quan trọng là  nếu cá nhân, tổ chức nà o là m thất thoát tà i sản của Nhà  nước, người dân thì phải tạo điửu kiện cho họ trước tiên khắc phục đầy đủ các thất thoát đó, còn những hà nh vi vi phạm sẽ phải xử­ lý nghiêm minh theo pháp luật.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Hiểu rõ hơn lịch sử Quốc Tử Giám dưới thời nhà Lý
    Tại Nhà Đông vu, khu Đại Thành thuộc Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội), những hiện vật được trưng bày thường xuyên với chủ đề “Quốc Tử Giám - Trường Quốc học đầu tiên” giúp du khách tìm hiểu rõ hơn về lịch sử Quốc Tử Giám dưới thời Lý.
  • Phát động Cuộc thi sáng tác tranh cổ động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô
    Sáng nay 9/5, Sở VH&TT Hà Nội phối hợp với Cục Văn hóa cơ sở (Bộ VHTT&DL) phối hợp Phát động Cuộc thi Sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.
  • Giao hưởng Điện Biên - thành tựu mới của nhà thơ Hữu Thỉnh
    Chiến thắng Điện Biên là chiến thắng vĩ đại “lừng lẫy Điện Biên chấn động địa cầu” (Tố Hữu), làm rạng danh nước Việt trên thế giới “Nước Việt Nam từ máu lửa/ Rũ bùn đứng dậy sáng lòa” (Nguyễn Đình Thi). Ngày 7/5/1954, lá cờ Quyết chiến Quyết thắng tung bay trên nóc hầm tướng De Castriest, ngày 12/5 Bác Hồ đã có bài thơ dài đăng trên báo Nhân Dân: “Quân ta toàn thắng ở Điện Biên Phủ”. Rồi sau đó, Tố Hữu có bài thơ nổi tiếng “Hoan hô chiến sĩ Điện Biên”. Bên cạnh những tác phẩm thơ, Điện Biên còn được nhắc đến trong nhiều truyện ngắn, tiểu thuyết, các cuốn sách hồi ký, biên khảo…
  • Hội thảo Văn hóa năm 2024 khơi nguồn lực, tạo động lực phát triển thiết chế văn hóa
    Thông tin từ Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch, ngày 12/5 tại tỉnh Quảng Ninh, Ủy ban Văn hóa - Giáo dục của Quốc hội, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và tỉnh Quảng Ninh sẽ phối hợp tổ chức Hội thảo Văn hóa năm 2024 với chủ đề “Chính sách và nguồn lực cho phát triển thiết chế văn hóa, thể thao”.
  • Khai mạc Triển lãm Quốc tế chuyên ngành Y Dược Việt Nam lần thứ 31
    Sáng 9/5, Triển lãm Quốc tế chuyên ngành Y Dược Việt Nam lần thứ 31 – VIETNAM MEDI-PHARM 2024 đã chính thức khai mạc tại Cung Văn hoá Hữu nghị (số 91 Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm, Hà Nội).
Đừng bỏ lỡ
Thống đốc Bình: 'Có lợi ích nhóm trong hệ thống ngân hà ng thương mại'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO