Thị trường bán lẻ Việt Nam: Muốn đứng vững, phải có hướng đi riêng

Thanh Hiền/HNM| 10/04/2018 14:40

Với dân số đông và trẻ, mức thu nhập sau thuế tăng trưởng mạnh mẽ, lại có các trung tâm mua sắm cao cấp tọa lạc tại những địa điểm “vàng” cùng mức phí thuê không quá đắt đỏ…, Việt Nam hiện đứng trong top thị trường mới nổi hấp dẫn các doanh nghiệp bán lẻ đa quốc gia. Tuy nhiên, thách thức do sức cạnh tranh ngày càng khốc liệt, cũng như tốc độ ứng dụng công nghệ tiên tiến cao đang đòi hỏi các doanh nghiệp phải sớm xây dựng chiến lược của mình.

Thị trường bán lẻ hấp dẫn

Sau một thời gian dài hoạt động cầm chừng, Trung tâm thương mại Parkson Flemington trên đường Lê Đại Hành (quận 11, TP Hồ Chí Minh) đã thông báo đóng cửa sau 8 năm hoạt động. Đây là trung tâm thương mại thứ 4 của hệ thống này đóng cửa trên cả nước (trước đó hai trung tâm thương mại Parkson tại Hà Nội và một trung tâm thương mại tại TP Hồ Chí Minh cũng đã đóng cửa). Với 4 trung tâm thương mại đóng cửa từ năm 2015 đến nay, Parkson lộ dấu hiệu đuối sức trong cuộc chạy đua giành thị phần bán lẻ tại Việt Nam, nơi được chính thương hiệu này trước đó từng đánh giá là đầy tiềm năng. Việc Parkson phải lần lượt đóng cửa các trung tâm thương mại ở Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đã gây sốc cho thị trường bán lẻ Việt Nam sau khi có không ít nhà đầu tư nước ngoài trong lĩnh vực này rời bỏ thị trường Việt Nam như Metro Cash & Carry, Best Carings, HomeOne, Sapomart…
Thị trường bán lẻ Việt Nam: Muốn đứng vững, phải có hướng đi riêng
Quầy bán lẻ rau xanh tại siêu thị Big C. Ảnh: Hiền Thanh

Dù đang dần cạnh tranh gay gắt hơn, song theo báo cáo vừa được Grant Thornton Việt Nam công bố mới đây cho biết, Việt Nam vẫn là thị trường đầu tư “rất hấp dẫn”. Trong đó, thực phẩm, đồ uống và bán lẻ vẫn là những ngành thu hút nhất. Báo cáo thị trường bất động sản Hà Nội được CBRE công bố cũng cho thấy, năm 2018 sẽ hứa hẹn là một năm bùng nổ của thị trường bán lẻ khi chuẩn bị đón nhận nguồn cung mới từ 8 dự án với tổng diện tích khoảng 186.000m2.

Đây là số dự án khai trương lớn nhất từ trước tới nay, chỉ sau năm 2013 về quy mô diện tích.

Tìm hướng đi riêng để cạnh tranh

Dù không ít nhà đầu tư đã bỏ cuộc, song có thể thấy sức hấp dẫn của thị trường bán lẻ Việt Nam vẫn rất lớn. Ngay cả FamilyMart, dù đang thua lỗ lớn, vẫn kiên trì ở lại. Trong khi đó, chuỗi cửa hàng Cicle K, Vinmart vẫn tiếp tục mọc lên và hiện diện trên khắp các đường phố Hà Nội hay TP Hồ Chí Minh. Tập đoàn Central Group thông báo sẽ tiếp tục mở rộng chuỗi siêu thị BigC. Còn Aeon Mall mới đây đã công bố xây dựng trung tâm thương mại thứ hai tại Hà Nội ở Hà Đông. Auchan, đại gia bán lẻ Pháp, đối thủ của các ông lớn như Wal-Mart, Carrefour, Lotte, Metro, Big C… cũng đang dần từng bước thâm nhập thị trường Việt. Những con số cho thấy, nếu chọn đúng hướng kinh doanh, các nhà đầu tư vẫn có thể thắng lớn trên thị trường bán lẻ Việt Nam.

Theo dự báo của Viện Nghiên cứu thương mại (Bộ Công Thương), giai đoạn 2016-2020, tốc độ tăng trưởng thương mại bán lẻ của Việt Nam sẽ đạt 11,9%/năm, quy mô thị trường khoảng 179 tỷ USD vào năm 2020 từ mức 102 tỷ USD năm 2015, trong đó bán lẻ hiện đại sẽ chiếm trên 45% so với mức 25% của năm 2015. Đến năm 2020, theo quy hoạch, cả nước sẽ có khoảng 1.200-1.500 siêu thị, 180 trung tâm thương mại, 157 trung tâm mua sắm. Đây là những con số tiềm năng thể hiện sức hấp dẫn rất lớn của thị trường bán lẻ Việt Nam. Đó là chưa kể tới việc tham gia các Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới, tạo cơ hội để Việt Nam gia nhập các chuỗi cung ứng của nhiều tập đoàn lớn trên thế giới, nhất là chuỗi cung ứng hàng điện tử, công nghệ cao; cơ cấu lại thị trường xuất nhập khẩu theo hướng cân bằng hơn, không quá dựa vào thị trường Trung Quốc và Đông Á.

Bà Đinh Thị Mỹ Loan, Chủ tịch Hiệp hội Bán lẻ Việt Nam nhận định, trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng gay gắt, các nhà bán lẻ “nội” đang hết sức nỗ lực để giữ vững thị phần. Nhiều doanh nghiệp đã nâng cao năng lực cạnh tranh, phát triển mở rộng mạng lưới, đồng thời hướng đến phát triển bán lẻ trực tuyến với nhiều hình thức phong phú, điển hình là hệ thống Vinmart, Hapro, Co.op mart,…Tính đến cuối năm 2017, hệ thống VinMart & VinMart+ đã có quy mô 65 siêu thị và hơn 1.000 cửa hàng tiện lợi tại 26 tỉnh, thành phố trên cả nước và trở thành chuỗi bán lẻ quy mô lớn nhất Việt Nam. Theo kế hoạch, VinMart & VinMart+ sẽ tiếp tục đẩy mạnh tốc độ phát triển với mục tiêu đạt 200 siêu thị VinMart và 4.000 cửa hàng VinMart+ trên toàn quốc vào năm 2020.

Tổng Giám đốc Tổng công ty Thương mại Hà Nội (Hapro) Vũ Thanh Sơn cho biết, để cạnh tranh với các nhà đầu tư nước ngoài, Hapro chủ trương phát triển hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện ích bám theo khu vực dân cư và tiếp tục phát triển thương hiệu Hapro ra các khu vực dân cư mới, khu vực ngoại thành; tập trung phát triển thị trường nông thôn, coi đây là khu vực thị trường chiến lược trong thời gian tới... Tương tự, Saigon Co.op xác định tiếp tục mở rộng hệ thống Co.opmart, Co.opFood với quy mô vừa; tiếp tục liên doanh với các đối tác để triển khai những mô hình lớn như đại siêu thị Co.opXtra, khu phức hợp Vivo City...

Có thể thấy, trong tương lai, các nhà bán lẻ sẽ phải đối mặt với nhiều thử thách, bao gồm chi phí vận hành tăng cao, thương mại điện tử phát triển nhanh chóng và người tiêu dùng ngày càng khắt khe hơn… Từ đây, các nhà bán lẻ phải nâng cao các tiêu chuẩn, kiểm định chất lượng, đưa ra được phương án bán lẻ độc đáo, các đối sách cạnh tranh, chiến lược cụ thể phù hợp với người tiêu dùng, bảo đảm cho người tiêu dùng được trải nghiệm mua sắm toàn diện, tiện lợi, phù hợp.
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Thành tựu nổi bật của đất nước sau 80 năm xây dựng, bảo vệ và phát triển (Bài cuối)
    Sau thắng lợi của Cách mạng Tháng Tám năm 1945, ngày 2/9/1945, tại Quảng trường Ba Đình – Thủ đô Hà Nội, Chủ tịch Hồ Chí Minh trịnh trọng đọc “Tuyên ngôn Độc lập”, khai sinh nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa (nay là nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam), đặt nền móng đầu tiên cho chế độ nhà nước kiểu mới ở nước ta - Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa.
  • Thành tựu nổi bật của đất nước sau 80 năm xây dựng, bảo vệ và phát triển (Bài 4)
    Sau 80 năm kể từ Cách mạng Tháng Tám thành công, nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa (nay là Nước Cộng hòa XHCN Việt Nam) được khai sinh, hệ thống chính sách xã hội được xây dựng và ngày càng hoàn thiện; độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc được bảo vệ vững chắc; an ninh quốc gia, ổn định chính trị - xã hội, trật tự an toàn xã hội và môi trường hòa bình được giữ vững để tập trung xây dựng và phát triển đất nước.
  • Thành tựu nổi bật của đất nước sau 80 năm xây dựng, bảo vệ và phát triển (Bài 3)
    Giai đoạn 1945 - 1954 là thời kỳ đầu tiên xây dựng nền kinh tế mới ở Việt Nam, đồng thời cũng là một trong những giai đoạn gian khổ nhất trong lịch sử phát triển đất nước. Trong bối cảnh vừa giành được chính quyền, lại phải bước vào cuộc kháng chiến trường kỳ chống thực dân Pháp, nhiệm vụ xây dựng và cải tạo nền kinh tế được triển khai trong điều kiện hết sức khó khăn.
  • Hội thi Thợ giỏi thành phố Hà Nội năm 2025
    Phó Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Trọng Đông vừa ký ban hành Kế hoạch số 230/KH-UBND ngày 08/8/2025 về việc tổ chức Hội thi Thợ giỏi thành phố Hà Nội năm 2025. Hội thi dự kiến tổ chức trong 02 ngày, ngày 25 và 26/10...
  • Quyết tâm xây dựng phường Phương Liệt phát triển bền vững, văn minh, hiện đại
    Với sự đoàn kết, nhất trí, phát huy sức mạnh của hệ thống chính trị, khối đại đoàn kết toàn dân, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân phường Phương Liệt, Hà Nội bước vào nhiệm kỳ 2025 - 2030 với quyết tâm phát triển phường bền vững, văn minh, hiện đại.
Đừng bỏ lỡ
  • Hoàng thành Thăng Long mở cửa Hầm Cơ yếu đón khách tham quan
    Hầm Cơ yếu là một bộ phận trong hệ thống hầm Khu A thành cổ Hà Nội, có vai trò quan trọng giúp Tổng hành dinh Quân đội nhân dân Việt Nam giữ vững sự chỉ đạo, điều hành, chỉ huy đối với các quân binh chủng, các mặt trận trong điều kiện không quân Mỹ đánh phá ác liệt Thủ đô Hà Nội.
  • Chuỗi hoạt động đặc sắc “Vui Tết độc lập” tại Ngôi nhà chung
    Từ 30/8 đến 2/9/2025, Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam sẽ tổ chức chuỗi hoạt động đặc sắc với phiên chợ vùng cao, lễ hội truyền thống, trò chơi dân gian và ẩm thực bản địa, chào mừng 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (02/9/1945 - 02/9/2025).
  • Đại Mỗ trên hành trình tiên phong trong mô hình “Phường thông minh” của Thủ đô
    Chiều 14/8, Đảng bộ phường Đại Mỗ đã tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030 với sự tham dự của 168 đại biểu, đại diện cho 3.721 đảng viên trong toàn Đảng bộ. Đại hội có ý nghĩ đặc biệt quan trọng, đánh dấu một giai đoạn phát triển mới của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân phường Đại Mỗ.
  • [Podcast] Nhà số 101 Trần Hưng Đạo - Dấu ấn mùa Thu cách mạng của Thủ đô
    Hà Nội mùa thu gắn liền với những dấu ấn lịch sử đấu tranh dựng nước và giữ nước của Thủ đô cũng như cả nước. Trong đó, tiêu biểu là Cách mạng Tháng Tám năm 1945 thành công, mở đầu kỷ nguyên mới của dân tộc: Kỷ nguyên độc lập - tự do. 80 năm trước, giữa những ngày tháng Tám ở con phố Trần Hưng Đạo, một ngôi nhà nhỏ mang số 101 đã trở thành chứng nhân lịch sử, mạch nguồn ký ức góp phần nuôi dưỡng bản sắc của một Thủ đô Anh hùng mang tên Hà Nội.
  • Hà Nội tổ chức chiếu phim lưu động kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9
    Đợt phim gồm 80 buổi chiếu lưu động phục vụ nhân dân tại các phường, xã; công nhân khu công nghiệp, khu chế xuất; học sinh, sinh viên các trường đại học, cao đẳng, phổ thông, trường nghề; phạm nhân tại các trại cải tạo, giáo dưỡng trên địa bàn Hà Nội.
  • Xây dựng Học viện Dân tộc tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam
    Ngày 13/8, UBND TP Hà Nội ban hành quyết định phê duyệt Quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 Học viện Dân tộc, tại Khu D, Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam tại xã Đoài Phương và xã Hòa Lạc (Hà Nội).
  • Phát động Cuộc thi sáng tạo video/clip "Ấn tượng Du lịch Việt Nam"
    Cuộc thi dành cho tất cả công dân Việt Nam (đang sinh sống trong và ngoài nước), người nước ngoài đang sinh sống tại Việt Nam, và các tổ chức đang hoạt động tại Việt Nam. Mỗi tác giả/nhóm tác giả được gửi tối đa 5 clip dự thi...
  • Kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9: Ngành Du lịch Hà Nội "tung" nhiều sản phẩm hấp dẫn
    Theo ông Trần Trung Hiếu – Phó Giám đốc Sở Du lịch Thành phố Hà Nội, thực hiện chỉ đạo của Thành phố về việc tổ chức các hoạt động kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám thành công và Quốc khánh 2/9 trên địa bàn, ngành du lịch Thủ đô triển khai một số sản phẩm, chương trình kích cầu du lịch mới, hấp dẫn nhằm thu hút, chuẩn bị chu đáo cho việc đón tiếp nhân dân và khách du lịch đến Thủ đô Hà Nội trong dịp sự kiện trọng đại này.
  • Phát động cuộc thi ảnh nghệ thuật Xiếc Việt Nam mở rộng năm 2025
    Liên đoàn Xiếc Việt Nam vừa chính thức phát động cuộc thi Ảnh nghệ thuật xiếc Việt Nam mở rộng lần thứ nhất - 2025 nhân kỷ niệm 70 năm thành lập Liên đoàn Xiếc Việt Nam (16/1/1956 - 16/1/2026). Cuộc thi nhằm tôn vinh vẻ đẹp của nghệ thuật Xiếc qua góc nhìn nhiếp ảnh sáng tạo, đồng thời lan tỏa tình yêu nghệ thuật biểu diễn tới công chúng trong và ngoài nước.
  • Phường Xuân Phương phấn đấu thành trung tâm đô thị xanh bền vững
    Sáng 13/8, Đảng bộ phường Xuân Phương đã tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030 với sự tham gia của 168 đại biểu, đại diện cho hơn 2.500 đảng viên trong toàn Đảng bộ phường.
Thị trường bán lẻ Việt Nam: Muốn đứng vững, phải có hướng đi riêng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO