Ngà y 7/6, Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) đã công bố chính thức kết quả kinh doanh ôtô tháng 5/2009.
Lượng tiêu thụ xe tăng 13% được coi là kết quả khá. Cụ thể, trong tháng 5/2009, tổng sản lượng bán hà ng của các thà nh viên VAMA đạt 8.761 xe, tăng tới 1.050 xe so với tháng 4/2009.
Đáng ngạc nhiên nhất là dòng xe du lịch đã tăng vọt lên 28% so với cùng kử³ 2008, đạt 2.496 chiếc.
Đây cũng là tháng đánh dấu sự sôi động trở lại của một số nhãn hiệu xe. Nếu như tháng 4, chỉ có duy nhất Mercedes Benz tăng trưởng dương thì tháng 5, có thêm 2 nhà sản xuất, phân phối xe đạt tốc độ tăng trưởng đi lên nà y, là VMC và Samco.
Nếu tính chung 5 tháng đầu năm, chỉ có 2 hãng xe tăng trưởng tốt. Đó là Mercedes Benz tăng tới 40% khi tiêu thụ được 1.259 chiếc và VMC tăng 49%, bán được 389 chiếc.
Tuy nhiên, so với cùng kử³ của năm 2008, thị trường xe ôtô Việt Nam vẫn rất trầm lắng. Điửu an ủi cho các nhà sản xuất kinh doanh xe là hi vọng hiện tượng rơi tự do vử doanh số bán ra bắt đầu giảm tốc.
Cụ thể trong tháng 5/2009, các thà nh viên VAMA tiêu thụ xe vẫn giảm 24% so với cùng kử³ năm 2008 (tỷ lệ nà y trong tháng 4 là 42%). Trong đó, dòng xe 2 cầu/xe đa dụng (SUV/MPV) tiếp tục giảm sâu nhất với mức giảm là 46%, bán được có 1.485 chiếc. Kế đến là dòng xe thương mại giảm 28% bán được 4.780 chiếc.
Đứng đầu vử tốc độ rơi tự do của thị trường là Công ty Mêkông với nhãn hiệu xe Fiat, Ssangyong, PMC giảm tới 75%. Kế đến là Visuco với xe Suzuki giảm 63%. Các thương hiệu xe nổi tiếng khác như Honda giảm 56%, Toyota giảm 14%, Ford giảm 2%, Vinastar với xe Mitsubishi giảm 25%, GM Daewoo giảm 38%.