Thị trường chứng khoán: Tâm lý lo ngại vẫn bao trùm

VNN| 16/02/2009 08:58

Nhiửu chuyên gia nhắc đến những từ như phá đáy mới hay tiếp tục suy giảm khi mô tả thị trường chứng khoán trong thời gian trước mắt. Tâm lý lo ngại vẫn đang bao trùm lên thị trường, và  khi tâm lý nà y chưa được cởi bử, khó có thể có một thị trường tăng trưởng trở lại.

Trong năm phiên tuần qua, chỉ có phiên đầu tuần tăng, còn 4 phiên còn lại VN Index giảm liên tục. việc VN-Index giảm điểm 4 phiên liên tục đã ảnh hưởng khá tiêu cực đến tâm lý nhà  đầu tư. Аóng cử­a ở 274,51 điểm và o cuối tuần, VN Index xác lập đáy mới, mất 2.5% tương đương 7,12 điểm so với tuần trước, tăng 4.04% vử khối lượng và  giảm 1,3% vử giá trị giao dịch.

Theo thuật ngữ kử¹ thuật, phiên đầu tuần là  phiên bull trap khi thị trường tăng liửn hai phiên, đặc biệt phiên tăng mạnh đầu tuần, báo hiệu dường như đảo chiửu, bắt đầu tăng giá (bull) sau một đợt sụt giảm (decline). Nhưng thực tế, chứng khoán lại quay trở lại xu thế giảm sau tín hiệu phục hồi đó. Nhiửu nhà  đầu tư đã mua mạnh bắt đáy, cuối tuần trước, hiện tại đang phân vân giữ cổ phiếu hay bán cắt lỗ.

Tại sà n HASTC, chỉ số HaSTC-Index đã giảm xuống 90,94 điểm, giảm 1,72 điểm so với phiên cuối tuần trước (tương ứng với tỷ lệ giảm 1,86%).

Việc quá nhiửu doanh nghiệp lỗ nặng trong quý 4 đã giáng một đòn mạnh và o thị trường. Nhiửu doanh nghiệp đã chủ động điửu chỉnh các khoản lỗ dồn hết vử cuối năm, gây thua thiệt cho nhà  đầu tư dà i hạn. Chính điửu nà y cà ng là m mất lòng tin của nhà  đầu tư đối với công tác kê khai kết quả kinh doanh của doanh nghiệp.

Tình hình cà ng xấu khi một loạt các công ty bị đưa và o tình trạng kiểm soát đặc biệt (như REE, VHG, BHS, VTA), cà ng là m nhiửu nhà  đầu tư sốt ruột bán tháo cổ phiếu, dẫn tới thị trường đi xuống.

Thông tin các nhà  đầu tư đang bà n luận vử số phận của các công ty chứng khoán cũng ảnh hưởng không nhử tới thị trường. Hiện tại có trên 100 công ty chứng khoán đang hoạt động, một con số quá lớn nên sớm muộn sẽ có nhiửu công ty giải thể hoặc sát nhập.

Rất nhiửu công ty chứng khoán có khối lượng cổ phiếu tự doanh lớn. Nếu một số công ty chứng khoán phải phá sản, họ sẽ phải bán các cổ phiếu tự doanh nà y. Аây cũng sẽ là  áp lực cho thị trường.

Thông tin vĩ mô không khả quan

Trong tuần qua, một số tin tức đáng chú ý có ảnh hưởng tới thị trường chứng khoán. Vử vĩ mô, xuất khẩu tiếp tục suy giảm đáng lo ngại. vốn FDI đăng ký tháng 1/2009 chỉ có 185 triệu USD. Các báo cáo lỗ của các công ty tiếp tục được đưa ra, trong khi tình hình kinh doanh chưa có gì sáng sủa.

 Kim ngạch xuất khẩu hà ng hóa tháng 1/2009 không khả quan, chỉ đạt 3.8 tỷ USD, giảm 18.6% so với tháng 12/2008 và  giảm 24.2% so với cùng kử³ năm trước. Nhập khẩu đang giảm mạnh là  chỉ báo cho thấy sản xuất - kinh doanh trong nước sẽ giảm sút. Trong khi đó, tốc độ tăng của tổng mức bán lẻ hà ng hoá và  doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 1 chỉ đaÌ£t 8.2%, thấp hơn nhiửu so với cùng kử³ năm ngoái (11,7%) cho thấy sự chững lại trong nhu cầu tiêu dùng, từ đó sẽ dẫn tới giảm sút doanh thu của các doanh nghiệp.

Việc một doanh nghiệp như REE bị đưa và o diện kiểm soát đặc biệt cũng khiến thị trường ảm đạm. Ảnh: VNN.

Nửn kinh tế thế giới tiếp tục bước và o suy thoái. Những dự báo lạc quan nhất cho thấy phải tới quý 3, nửn kinh tế thế giới mới chạm đáy và  đi và o hồi phục. Từ đây đến lúc đó, chắc chắn chúng ta sẽ chứng kiến những sự đổ vỡ, phá sản, suy giảm, thất nghiệp và  những gói cứu trợ của các chính phủ.

Tăng trưởng của kinh tế Việt Nam phụ thuộc nhiửu và o đầu tư nước ngoà i và  xuất khẩu. Trong khi năng lực sản xuất còn hạn chế, còn nhiửu hà ng hoá nguyên vật liệu phải nhập khẩu, việc nguồn thu đầu và o từ xuất khẩu giảm sút, chắc chắn sẽ ảnh hưởng tới thu nhập của các doanh nghiệp, từ đó giảm tổng mức tiêu thụ trong nước, giảm khả năng phát triển của các doanh nghiệp.

Khi mà  doanh nghiệp không có khả năng phát triển các lĩnh vực xuất khẩu với giá trị cao hoặc cạnh tranh nổi với các doanh nghiệp các nước khác, xuất khẩu của các doanh nghiệp lại cà ng hạn chế. Vòng quay luẩn quẩn suy thoái khi đó sẽ tiếp tục kéo dà i.

 Bên cạnh các tin tức bi quan thì cuối tuần qua, một số tin tức tương đối khả quan cũng đã xuất hiện.

Ngà y 11/02 Thượng Viện Mử¹ đã chính thức thông qua gói kích thích kinh tế mà  con số cuối cùng được thống nhất là  789 tỷ USD, khoảng 3,5 triệu việc là m sẽ được tạo ra nhử gói kích thích kinh tế nà y. Doanh số bán lẻ của Mử¹ tháng 1 tăng 1% so với tháng trước, số lượng người đăng ký trợ cấp thất nghiệp giảm, số vụ siết nợ do cầm cố nhà  đất cũng giảm.

Tại Việt Nam, các doanh nghiệp bắt đầu được tiếp cận với gói trợ cấp vay tín dụng của Chính phủ. Câu lạc bộ các Quử¹ đầu tư chứng khoán ra mắt ngà y 12/2 vừa qua có sự xuất hiện của nhiửu quử¹ mới, cho thấy thị trường vẫn còn tiửn, nhưng chỉ chử thời điểm thích hợp là  các quử¹ nà y đổ tiửn và o. Chúng ta hy vọng rằng một số tin tức tốt là nh hiếm hoi như vậy sẽ cổ vũ phần nà o cho thị trường chứng khoán.

Tâm lý lo ngại vẫn bao trùm

Thị trường chứng khoán tuần nà y dự báo không nhiửu biến động do chưa có nhiửu nhân tố mới xuất hiện. Với các thông tin cơ bản không mấy khả quan vử nửn kinh tế và  tình hình kinh doanh của các doanh nghiệp, không thể kử³ vọng một sự tăng trưởng vững chắc của thị trường chứng khoán.

Nhiửu chuyên gia nhắc đến những từ như phá đáy mới hay tiếp tục suy giảm khi mô tả thị trường chứng khoán trong thời gian trước mắt. Tâm lý lo ngại vẫn đang bao trùm lên thị trường, và  khi tâm lý nà y chưa được cởi bử, khó có thể có một thị trường tăng trưởng trở lại.

Theo các chuyên gia, chính trong thời điểm thị trường ảm đạm như hiện tại, các cải cách của UBCK đối với thị trường là  cần thiết và  sẽ ít gây ảnh hưởng tới thị trường. Nhà  đầu tư kử³ vọng trước hết những cải tiến vử kử¹ thuật trong giao dịch, như giảm thời gian T+4 hay tăng thời gian giao dịch trong ngà y, giao dịch cùng loại cổ phiếu tron ngà y... Sau giai đoạn khó khăn chắc chắn thị trường sẽ bùng nổ trở lại, khi đó chúng ta đã sẵn sà ng có một thị trường giao dịch mới,  hiện đại và  hiệu quả hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Thị trường chứng khoán: Tâm lý lo ngại vẫn bao trùm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO