Vụ trưởng Vụ Công tác học sinh, sinh viên (Bộ Giáo dục và Đà o tạo) Phùng Khắc Bình cho biết, văn bản hướng dẫn thực hiện thí điểm dạy bơi trong các trường tiểu học đã được Bộ gửi đến các sở giáo dục và đà o tạo của 63 địa phương. Bởi việc dạy bơi cần được xem là một trong những giải pháp hữu hiệu nhằm hạn chế tử vong do đuối nước gây ra đối với học sinh, hơn nữa vấn đử nà y cũng cần được toà n xã hội nhận thức rõ nhiệm vụ dạy bơi cho học sinh là yêu cầu hết sức cấp thiết.
Số liệu thống kê trong 3 năm (2005 - 2007) cho thấy, số trẻ em và vị thà nh niên bị tai nạn thương tích là 556.891 trường hợp, hơn 22.000 em đã tử vong. Trong đó, tỷ lệ tử vong do đuối nước là cao nhất, chiếm hơn 50%. Tỷ suất chết do đuối nước của Việt Nam cao gấp 10 lần các nước đang phát triển. Nguyên nhân chủ yếu là do các trận lũ lụt lớn ở miửn Trung và đồng bằng sông Cửu Long.
Bộ Giáo dục và Đà o tạo hướng dẫn, bắt đầu ngay trong năm 2010, sẽ tập trung thí điểm dạy bơi là học sinh lớp 4 và mở rộng dạy cho học sinh khối lớp 3 và lớp 5. Trước tiên tổ chức thí điểm tại các trường có điửu kiện thuận lợi, sau đó nhân rộng và thí điểm theo cụm trường và hướng đến tổ chức dạy bơi đại trà cho học sinh cấp tiểu học.
Thời gian dạy bơi được tổ chức và o các dịp hè và các ngà y nghỉ trong tuần, hoặc có thể lồng ghép những tiết dạy bơi và o chương trình môn học giáo dục thể chất. Cũng để dạy tốt, sẽ đầu tư xây dựng bể bơi tại trường học, hoặc cụm trường.
à”ng Nguyễn Khắc Bình cho hay, sau 4 năm tổ chức mô hình thí điểm dạy bơi, phấn đấu chậm nhất đến năm học 2014 - 2015, toà n bộ các sở giáo dục và đà o tạo trên cả nước phải thực hiện được mô hình nà y.