Thảo luận Luật thuế: Nóng chuyện giảm thuế ô tô, xóa nợ doanh nghiệp

VOV| 14/11/2015 20:25

NHN Online - Аa số các АBQH có ý kiến cân nhắc việc giảm thuế nhập khẩu ô tô phổ thông, không tán thà nh xóa nợ thuế cho DNNN thực hiện cổ phần hóa.

Cân nhắc việc giảm thuế nhập khẩu ô tô; xóa nợ thuế cho các doanh nghiệp nhà  nước khi cổ phần hóa... là  chủ đử được các Аại biểu Quốc hội đóng góp nhiửu ý kiến tại phiên thảo luận ở hội trường vử Dự án Luật sử­a đổi, bổ sung một số điửu của các Luật vử thuế; Dự án Luật thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu (sử­a đổi).

Doanh nghiệp ô tô nước ngoà i có thể hưởng lợi kép

Góp ý kiến vử thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt (TTАB) đối với ô tô nhập khẩu, Аại biểu Hồ Thị Thủy (Аoà n АBQH tỉnh Vĩnh Phúc) nhận định, việc giảm thuế TTАB với ô tô cần phải được cân nhắc để đảm bảo lợi ích của người tiêu dùng và  doanh nghiệp, cũng như nhà  nước.

Аại biểu đử nghị nên giữ nguyên mức thuế suất như hiện nay hoặc giảm ở mức thấp, bởi từ nay đến năm 2018 Việt Nam phải giảm thuế ô tô theo cam kết với các nước ASEAN. Trong khi ngà nh sản xuất ô tô trong nước đang có mức chi phí sản xuất, lắp ráp cao hơn 20% so với các nước trong khu vực, nếu giảm thuế sẽ không thể hỗ trợ các doanh nghiệp trong nước trước sức ép cạnh tranh. Không cẩn thận doanh nghiệp ô tô nước ngoà i sẽ được lợi kép tư việc giảm thuế nà y, Аại biểu Hồ Thị Thủy cảnh báo.

thao luan luat thue: nong chuyen giam thue o to, xoa no doanh nghiep hinh 0

Аại biểu Hồ Thị Thủy (Аoà n АBQH tỉnh Vĩnh Phúc) đử nghị nên giữ nguyên mức thuế nhập khẩu ô tô như hiện nay hoặc giảm ở mức thấp.

Ngoà i ra, theo Аại biểu Hồ Thị Thủy, việc thu ngân sách cũng sẽ gặp bất lợi vì dòng xe nhử được giảm thuế trong khi dòng xe nà y chiếm hơn 70% thị phần. Cùng với đó, khi giảm thuế, xe được nhập khaảu ồ ạt sẽ gây áp lực lên hạ tầng giao thông và  việc là m của người lao động.
Việc ban hà nh chính sách cần hà i hòa đảm bảo lợi ích của các bên liên quan. Khi thị trường ô tô chưa đủ lớn thì nhà  nước cần phải hỗ trợ cho các doanh nghiệp trong nước, có như vậy mới thúc đẩy được ngà nh công nghiệp ô tô Việt Nam tầm nhìn đến năm 2030 đã được Thủ tướng phê duyệt Аại biểu Thủy nói.

Ngoà i sự băn khoăn vử việc giảm thuế đối với ô tô nhập khẩu sẽ khuyến khích tiêu dùng, trong khi hạ tầng đô thị không đảm bảo, các Аại biểu Аặng Thế Vinh (Аoà n АBQH tỉnh Hậu Giang); Аại biểu Nguyễn Cao Phúc (Аoà n АBQH tỉnh Quảng Ngãi) và  Đại biểu Dương Hoà ng Hương (Аoà n АBQH tỉnh Phú Thọ) đửu cùng có chung đử nghị: Cần tính toán và  cân nhắc thêm tác động từ việc giảm thuế ô tô đến đến quá trình cân đối ngân sách.

Các đại biểu cho rằng, khi giảm thuế nhập khẩu ô tô, chắc chắn sẽ là m Ngân sách Nhà  nước giảm nguồn thu. Hơn nữa, cần phải đánh giá đến hạ tầng giao thông sẽ bị tác động thế nà o, nhất là  khi giảm thuế cho các dòng xe phổ thông vừa tiửn, nguy cơ sẽ dẫn đến tình trạng bùng nổ số lượng ô tô trong thời gian ngắn.

Cho rằng việc các loại xe có dung tích từ  2.500 phân khối đửu được giảm mức thuế lớn sẽ phù hợp với tâm lý tiết kiệm của người dân, số lượng tiêu thụ xe ô tô sẽ tăng đột biến, trong khi đó, các loại xe từ 3.000 phân khối trở lên lại tăng ko cao nhưng tỷ lệ bán thấp, Аại biểu Nguyễn Thị Nguyệt Hường (Аoà n АBQH TP Hà  Nội) đử nghị Quốc hội cần cân nhắc thêm cho nguồn thu Ngân sách Nhà  nước trong bối cảnh giá dầu thô giảm, cũng như hà ng loạt các dòng thuế xuất nhập khẩu sẽ giảm theo cam kết của các Hiệp định thương mại tự do.

Doanh nghiệp thua lỗ không thể để người dân gánh chịu

Không xóa nợ thuế cho các doanh nghiệp nhà  nước (DNNN) khi cổ phần hóa cũng là  kiến nghị của nhiửu Аại biểu Quốc hội trong phiên thảo luận vử Dự án Luật sử­a đổi, bổ sung một số điửu của các Luật vử thuế. Các đại biểu cho rằng, không thể có chuyện doanh nghiệp sản xuất kinh doanh thuận lợi, có lãi thì được hưởng, đến khi lỗ thì nhà  nước lại phải gánh chịu. Trong khi đó, tiửn của nhà  nước thực chất chính là  tiửn của nhân dân, nên không thể bắt dân gánh chịu.

Аại biểu Trương Văn Vở (Аoà n АBQH đoà n Аồng Nai) không đồng tình với việc xoá các khoản nợ tiửn thuế, tiửn chậm nộp, tiửn phạt của người nộp thuế là  DNNN thuộc danh sách cổ phần hóa, giao bán, sáp nhập, sắp xếp lại do cơ quan có thẩm quyửn phê duyệt như trong Dự thảo Luật quy định.

Theo đại biểu, quy định xóa tiửn nợ thuế đối với trường hợp DNNN đã thực hiện cổ phần hóa hoặc chuyển đổi sở hữu mà  khi xác định giá trị doanh nghiệp để cổ phần hóa, giao, bán, khoán, cho thuê cơ quan có thẩm quyửn chưa xác định số thuế nợ trong giá trị của doanh nghiệp và  pháp nhân mới không chịu trách nhiệm đối với các khoản nợ tiửn thuế, tiửn phạt nà y là  không phù hợp với quy định của pháp luật hiện hà nh.

Аây là  những trường hợp cá biệt vẫn cần được xem xét cụ thể từng trường hợp, không nên quy định trong luật hay Nghị quyết thà nh một chính sách thường xuyên, phổ biến. Không thể chấp nhận việc lợi thì doanh nghiệp hưởng mà  lỗ thì bắt nhà  nước chịu cũng tức là  dân phải gánh chịu, Аại biểu Trương Văn Vở cương quyết phản đối.

thao luan luat thue: nong chuyen giam thue o to, xoa no doanh nghiep hinh 1

Аại biểu Trương Văn Vở (Аoà n АBQH đoà n Аồng Nai) không đồng tình với việc xoá các khoản nợ tiửn thuế, tiửn chậm nộp, tiửn phạt
của người nộp thuế là  DNNN.

Аồng quan điểm không xóa nợ, Аại biểu Danh àšt (Аoà n АBQH tỉnh Kiên Giang) không đồng tình việc thiếu nợ là  xóa hết và  không  chỉ xóa thuế cho DNNN. Bởi như vậy sẽ là  không công bằng và  bất bình đẳng với các thà nh phần kinh tế khác.
Nếu doanh nghiệp là m ăn thua lỗ, thậm chí có tiêu cực mà  vẫn được xóa nợ là  không khuyến khích doanh nghiệp cá nhân là m ăn có hiệu quả. Nợ thuế là  nội dung mang tính cá biệt, không nên đưa và o luật sẽ khó thực hiện. Nên bổ sung và o nghị quyết vử dự toán hà ng năm và  không nên đưa và o luật, Аại biểu Danh àšt chỉ rõ.

Không tán thà nh với quy định xóa nợ thuế cho DNNN, Аại biểu Nguyễn Thị Nguyệt Hường cho rằng, tử trình đã không nêu rõ có bao nhiêu doanh nghiệp, tổng số thuế là  bao nhiêu. Аại biểu cũng đử nghị không đưa quy định nà y và o Luật để tạo thà nh chính sách thường xuyên.

Cho DNNN xóa nợ thuế có thể là m qúa trình cổ phần hóa thuận lợi đôi chút, nhưng phương án nà y là m cho giá trị doanh nghiệp không được xác định đúng, gây thiệt hại cho nhà  đầu tư và  người tiếp quản tiếp theo. Doanh nghiệp cũng có thể cố trình trì hoãn và  có tâm lý trông chử và o cổ phần hóa để được xóa nợ. Аử nghị là m rõ trách nhiệm của cơ quan có thẩm quyửn khi chưa xác định số thuế phải nợ, giao, bán khoán..., Аại biểu Hường bà y tử ý kiến./.

Nguyễn Quử³nh/Ảnh:media.quochoi.vn

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Tọa đàm những vấn đề về kịch bản sân khấu hiện nay
    Với mong muốn tìm ra những nguyên nhân và giải pháp về vấn đề kịch bản sân khấu hiện nay, sáng 22/11, Hội Sân khấu Hà Nội tổ chức tọa đàm “Những vấn đề về kịch bản sân khấu” với sự tham gia của đông đảo hội viên trong hội.
  • [Podcast] Thu Hà Nội – Mùa của tình yêu và nỗi nhớ
    Bốn mùa, xuân, hạ, thu, đông của Hà Nội, mỗi mùa đều mang trong mình nét đẹp riêng bới hương, bởi sắc của mỗi mùa. Nhưng có lẽ, mùa thu vẫn là một mùa thật đặc biệt của Người Hà Nội. Mỗi độ thu về như gói gọn cả một Hà Nội cổ kính, trầm mặc, một Hà Nội thơ mộng và trữ tình. Chính bởi vẻ đẹp đó mà mùa thu đã trở thành nỗi nhớ cho những ai đã từng gắn bó với Hà Nội mà nay phải chia xa, là niềm ước ao một lần được “chạm vào” của nhiều du khách.
  • Khám phá Tây Bắc tại triển lãm "Tây Park - Ngàn"
    Triển lãm thị giác "Tây Park - Ngàn" được thực hiện dựa trên quá trình 10 năm đi và trải nghiệm tại Tây Bắc (Việt Nam) kết hợp sáng tạo nhiếp ảnh của Nguyễn Thanh Tuấn.
  • Huyện Thanh Oai: Đẩy mạnh triển khai Chỉ thị 30-CT/TU với tuyên truyền các Quy tắc ứng xử
    Huyện Thanh Oai đề cao và phát huy vai trò cá nhân của cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân trong nhiệm vụ xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh; vai trò trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, cộng đồng, mỗi gia đình trong xây dựng và giữ gìn môi trường văn hóa lành mạnh.
  • Các xã, phường mới của Hà Nội sau khi sáp nhập
    Sau khi sắp xếp lại, Hà Nội có 526 đơn vị hành chính cấp xã, gồm 160 phường, 345 xã và 21 thị trấn.
Đừng bỏ lỡ
Thảo luận Luật thuế: Nóng chuyện giảm thuế ô tô, xóa nợ doanh nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO