Thảo luận Bộ luật Lao động (sử­a đổi): Tăng tuổi hưu, thời gian nghỉ thai sản

TP| 24/05/2012 10:34

(NHN) Hôm qua, thảo luận vử Bộ luật Lao động (sử­a đổi), nhiửu đại biểu Quốc hội đồng tình phương án tăng tuổi nghỉ hưu ở một số nhóm lao động, tăng thời gian nghỉ thai sản, không tăng thời gian là m thêm.

Nhiửu ý kiến cho rằng nên tăng thời gian nghỉ sau khi sinh lên 6 tháng Ảnh: Hồng Vĩnh
Nhiửu ý kiến cho rằng nên tăng thời gian nghỉ sau khi sinh lên 6 tháng.  Ảnh: Hồng Vĩnh.

Nâng tuổi nghỉ hưu lao động nữ

Theo dự thảo luật, người lao động (LА) bảo đảm điửu kiện vử thời gian đóng bảo hiểm xã hội theo quy định của pháp luật thì được hưởng lương hưu khi nam đủ 60 tuổi và  nữ đủ 55 tuổi.

Tuy nhiên, người LА có trình độ chuyên môn kử¹ thuật cao, là m công tác quản lý và  một số trường hợp đặc biệt khác có thể nghỉ hưu ở tuổi cao hơn nhưng không quá 5 năm.

Chưa thật đồng tình với những quy định trong dự thảo luật, đại biểu (АB) Bùi Thị An (Hà  Nội) dà nh trọn 7 phút phát biểu để kiến nghị vử tuổi nghỉ hưu của LА nữ.

Bà  An cho rằng, người phụ nữ đạt được trình độ quản lý, lãnh đạo, khoa học, kử¹ thuật, bác sĩ là  rất khó khăn. Rất nhiửu nhà  khoa học, bác sĩ ở độ tuổi 55 - 60 là  và ng ròng của ngà nh y tế, ngà nh giáo dục.

Thế nhưng cứ đến 55 tuổi phải nghỉ là  rất lãng phí. Bởi không phải bác sử¹ nà o vử hưu cũng có tiửn mở bệnh viện tư.

Trong khi đó, y tế thế giới tổng kết, tuổi thọ của nữ cao hơn nam. Bà  An kiến nghị QH, Chính phủ nên xem lại chuyện nà y, không để lãng phí một nguồn lực chất xám lớn.

Bà  An cũng không đồng tình quy định, LА nữ ngoà i 55 tuổi mà  tiếp tục là m việc thì không được giữ các chức vụ quản lý và  đử nghị Bộ Y tế xây dựng một đử tà i đánh giá chỉ số IQ của nữ độ tuổi từ 55 - 60 và  so với nam.

Các đồng chí nhìn nữ АBQH 52, 53 tuổi còn rất trẻ, khửe và  trí tuệ, tại sao lại bảo và i năm nữa nghỉ. Tôi tha thiết mong các đồng chí đừng để sự phát triển của phụ nữ Việt Nam thà nh hình chóp, tức là  cứ trên cao thì ít đi, bà  An nói.

Trong thảo luận, nhiửu nam АB đồng tình đử xuất tăng tuổi nghỉ hưu của một số nhóm LА. Chủ tịch Tổng Liên đoà n Lao động Việt Nam Аặng Ngọc Tùng cho rằng, quy định LА nữ là m việc trong những lĩnh vực như quản lý nhà  nước hay LА chất xám thì tuổi nghỉ hưu có thể nâng lên là  phù hợp.

Ngoà i ra, người LА là m việc trong những ngà nh nặng nhọc, độc hại có thể được nghỉ hưu sớm hơn, có điửu kiện được dườ¡ng sức.

Ngoà i ra, tại phiên thảo luận, các АB đồng tình kéo dà i thời gian nghỉ thai sản của LА nữ từ 4 tháng lên 6 tháng.

Quy định như vậy nhằm tạo điửu kiện cho việc nuôi con từ 0 đến 6 tháng tuổi hoà n toà n bằng sữa mẹ, góp phần bảo vệ thế hệ tương lai và  chất lượng giống nòi.

Lương tối thiểu mới bằng 60% thực tế

Аại biểu Quốc hội Аặng Ngọc Tùng Ảnh: Hồng Vĩnh
Аại biểu Quốc hội Аặng Ngọc Tùng.  Ảnh: Hồng Vĩnh.

АB Аặng Ngọc Tùng đồng tình quy định, mức lương tối thiểu trả cho người LА là m việc trong điửu kiện bình thường và  đơn giản nhất phải bảo đảm mức sống tối thiểu.

Chính phủ cần lắng nghe và  đưa ra mức lương tối thiểu sát với thực tế hơn, bởi mức lương tối thiểu hiện nay mới bằng 60% thực tế. Lương tối thiểu rất quan trọng trong quan hệ LА; đình công và  tranh chấp LА phần lớn xoay quanh tiửn lương tối thiểu.

à”ng Tùng đử nghị tổ chức công đoà n tham gia xây dựng thang, bảng lương và  định mức LА. Ngoà i ra, cơ quan quản lý nhà  nước phải kiểm tra việc xây dựng thang, bảng lương của doanh nghiệp.

АB Trần Thanh Hải (TPHCM) cho rằng, khi Hội đồng Lương quốc gia kiến nghị Chính phủ điửu chỉnh mức lương tối thiểu cần tính đến nhu cầu cuộc sống tối thiểu, là m sao cho đời sống người lao động ngà y cà ng được cải thiện.

АB Nguyễn Thà nh Tâm cho rằng, quy định điửu kiện điửu chỉnh mức lương tối thiểu theo biến động của chỉ số giá tiêu dùng và  mặt bằng chung vử giá cả sức lao động, tiửn lương là  hợp lý.

Tuy nhiên, ông Tâm đử nghị, bổ sung quy định điửu chỉnh sớm mức lương tối thiểu khi có những biến động giá cả tăng nhanh.

Thực tế, khi Chính phủ chưa điửu chỉnh thì qua các cuộc đình công, ngừng việc, các DN cũng phải điửu chỉnh mức thu nhập cho người LА khi giá cả tăng nhanh, ông Tâm nói.

Không để người lao động bị vắt chanh bử vử

АB Nguyễn Văn Tuyết (Bà  Rịa - Vũng Tà u) đồng ý phương án thời gian là m thêm của người LА tối đa không quá 50% số giử là m việc chính thức trong một ngà y, 30 giử một tháng, tổng số không quá 200 giử/năm. Quy định nà y sẽ hạn chế tình trạng người sử­ dụng LА khai thác tối đa khiến người LА cạn kiệt sức LА.

АB Cù Thị Hậu (nguyên Chủ tịch Tổng Liên đoà n Lao động Việt Nam) nói: Cả cuộc đời 45 năm là m công nhân và  công đoà n tôi rất hiểu điửu kiện của người công nhân nên tha thiết đử nghị phấn đấu là m sao để người LА đỡ phải là m thêm, bây giử chẳng qua vì cuộc sống quá khó khăn thì họ phải chấp nhận việc đó.

АB Nguyễn Thà nh Tâm (Tây Ninh) cho biết, nhiửu doanh nghiệp thường xuyên vi phạm trần thời gian là m thêm giử đối với người LА, nhưng chủ yếu chỉ bị xử­ lý hà nh chính.

à”ng Tâm đử nghị, ngoà i việc xử­ lý hà nh chính, cần bổ sung qui định nếu DN nà o sử­ dụng người LА là m thêm giử vượt quá thời gian quy định thì phải tăng gấp đôi tiửn là m thêm giử đối với số giử vượt là m thêm.

Như vậy, vừa đảm bảo được quyửn lợi của người LА, vừa hạn chế việc DN cố tình vi phạm.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi"
    Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), NXB Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân" đi nhằm tri ân, ghi nhớ những đóng góp vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với cách mạng Việt Nam; đồng thời khẳng định, vai trò của tư tưởng văn hoá Hồ Chí Minh vẫn còn nguyên giá trị to lớn, định hướng cho công cuộc xây dựng nền văn hoá Việt Nam hiện nay.
  • Huyện Đông Anh khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp nhà lưu niệm Bác Hồ
    Nhân dịp Kỷ niệm 134 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), 60 năm ngày Bác Hồ về thăm thôn Lỗ Khê, xã Liên Hà (1964 - 2024); Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân xã Liên Hà (huyện Đông Anh, TP. Hà Nội) đã khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp Nhà lưu niệm bác Hồ tại thôn Lỗ Khê.
  • Khai mạc hoạt động nghiên cứu, trao đổi về bảo tồn và phát huy giá trị di sản giữa Hà Nội và Bắc Kinh
    Trong khuôn khổ hợp tác về lĩnh vực di sản văn hóa, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội phối hợp với Trung tâm Quản lý Công viên Bắc Kinh, Văn phòng Ban quản lý Cung điện Mùa hè tổ chức Lễ Khai mạc hoạt động nghiên cứu, trao đổi về bảo tồn và phát huy giá trị di sản giữa Hà Nội và Bắc Kinh, bao gồm: Triển lãm “Thăng Long - Hà Nội: Di sản kết nối và hội tụ” và Tọa đàm “Bắc Kinh- Hà Nội, kết nối phát huy giá trị di sản” tại Khu di sản thế giới Di Hòa Viên (Bắc Kinh). Đây là hoạt động bên lề nhân chu
  • [Podcast] Truyện ngắn Hố băng
    Huỳnh Trong Khang được biết đến là cây bút tài năng thuộc thế hệ 9x và là một trong những tác giả trẻ đầy triển vọng. Ngay từ khi xuất hiện trên văn đàm 2016 cây bút trẻ quê gốc An Giang Huỳnh Trọng Khang đã gây ấn tượng với chất văn chương già hơn so với tuổi, cái già trong văn chương của Khang được thể hiện rõ nét trong từng tầng nghĩa. Hầu hết các tác phẩm của Khang mang đến cho bạn đọc mênh mang chữ, sâu thẳm nghĩa.
  • “Sinh viên Việt Nam với văn hóa sở hữu trí tuệ trong nền kinh tế số”
    Trường Đại học Luật (Đại học Huế) phối hợp tổ chức Cuộc thi “Sinh viên sáng tạo và quyền sở hữu trí tuệ” lần thứ IV với chủ đề “Sinh viên Việt Nam với văn hóa sở hữu trí tuệ trong nền kinh tế số”.
Đừng bỏ lỡ
Thảo luận Bộ luật Lao động (sử­a đổi): Tăng tuổi hưu, thời gian nghỉ thai sản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO