Thanh tra gặp khó vì thu, chi núp danh nghĩa Ban cha mẹ học sinh

Theo Thanhtra| 24/08/2016 22:15

NHN Online - Theo quan điểm của Giám đốc Sở Giáo dục và  Đà o tạo (GD&АT) Thái Bình Аặng Phương Bắc liên quan tới vấn đử tố cáo (TC) của công dân đối với Hiệu trưởng Trường THPT tư thục Аông Quan (Trường Аông Quan), Thanh tra gặp khó vì thu, chi nấp dưới danh nghĩa Ban cha mẹ học sinh (CMHS).

Thanh tra gặp khó vì thu, chi núp danh nghĩa Ban cha mẹ học sinh

Bên cạnh khẩu hiệu đổi mới giáo dục, Trường Аông Quan cần giải quyết những tồn tại từ Kết luận thanh tra chỉ ra. Ảnh: O-T

Thu, chi núp dưới danh nghĩa Ban cha mẹ học sinh

Trở lại với sự minh bạch trong công tác tà i chính của Trường Аông Quan, theo lãnh đạo Sở GD&АT Thái Bình, rõ rà ng là  có vấn đử.

Cũng theo lãnh đạo Sở nà y, một số hoạt động thu, chi như vấn đử đồng phục cho học sinh thông qua Ban CMHS, hợp đồng là  do Ban CMHS kí kết với các đơn vị. Do đó, rất khó khăn trong thanh tra các vấn đử liên quan đến chi phí.

Chủ tịch Công đoà n Trường Аông Quan đã có nội dung TC việc hợp đồng may mũ và  đồng phục cho học sinh có biểu hiện nâng giá lên cao hơn nhiửu lần so với giá thực tế trên thị trường.

Vử việc nà y, Sở GD&АT thông tin, khi Аoà n Thanh tra xuống thanh tra trong đó có nội dung nà y với lý do nhà  trường đưa ra là  chuyển cho CMHS kí kết hợp đồng. Nếu nhà  trường kí kết các hợp đồng thì Sở sẽ là m còn do Ban CMHS đứng ra kí kết thì Thanh tra Sở không đi sâu và o lí do vử chênh lệch hay chi phí cao nhưng có nắm bắt tình hình. Song, lãnh đạo Sở GD&АT cũng nêu quan điểm, hoạt động thu chi tà i chính của nhà  trường đang có biểu hiện núp dưới hoạt động của Ban CMHS để thực hiện.

Nhiửu khoản chi của Trường, lãnh đạo Sở cũng thừa nhận là  khủng

Cũng tại nội dung TC của Chủ tịch Công đoà n Trường Аông Quan thì một số khoản thu khác như tiửn nước uống của học sinh bị vống lên từ giá tiửn tới số lượng sử­ dụng; tiửn sổ liên lạc điện tử­; tiửn học kĩ năng sống... cũng có biểu hiện bị nâng cao và  thiếu minh bạch trong chi tiêu.

Là m việc với Báo Thanh tra, lãnh đạo Trường Аông Quan giải thích, các khoản thu chi vử tiửn nước uống đửu đúng thực tế. Vử sổ liên lạc điện tử­ là  có tác dụng thế nhưng nếu như có ý kiến thì từ năm học mới sẽ cho họp Ban CMHS và  toà n thể phụ huynh học sinh để lấy ý kiến nếu số lượng ý kiến quá bán mới tiếp tục duy trì nếu không thì sẽ xem xét bử.

Một nội dung TC đáng chú ý khác, khoản chi cho hoạt động học kĩ năng sống trong một buổi lên tới 96 triệu đồng. Theo giải thích của Hiệu trưởng Trường Аông Quan, nội dung nà y cũng do Ban CMHS đứng ra kí kết hợp đồng với đơn vị và  khoản kinh phí 96 triệu đồng nói trên còn bao gồm cả các hoạt động thuê các nghệ sĩ biểu diễn văn nghệ... và  việc nà y có giao cho Аoà n Thanh niên của Trường cùng Ban CMHS tổ chức.

Khi phóng viên đặt vấn đử vử trách nhiệm người đứng đầu trong phê duyệt kế hoạch, chương trình, hoạt động trên thì Hiệu trưởng nhà  trường khẳng định là  có kí quyết định phê duyệt. Như vậy, rõ rà ng là  Hiệu trưởng cũng phải chịu trách nhiệm vử vấn đử nà y chứ không thể nói là  giao cho Аoà n Thanh niên và  Ban CMHS.

Liên quan đến khoản thu chi 96 triệu đồng nà y, lãnh đạo Sở GD&АT thừa nhận không nắm rõ chi tiết, thế nhưng đây là  con số khủng khiếp.

Sẽ tăng cường thanh tra đột xuất

Năm học 2016 - 2017, Sở GD&АT Thái Bình sẽ là m mạnh 3 vấn đử: Một là  tiến hà nh duyệt kế hoạch nhiệm vụ năm học, trong đó có tổ chức các hoạt động giáo dục và  kế hoạch sử­ dụng kinh phí từ các nguồn thu, chi; hai là  tăng cường đối thoại với giáo viên chế độ chính sách, chế độ đãi ngộ; ba là  thanh tra đột xuất. Tức là  không chử khi có phản ánh, kiến nghị mới lập đoà n thanh tra mà  chủ động thanh tra. Riêng vấn đử như tại Trường Аông Quan, việc thanh tra, kiểm tra, phê duyệt kế hoạch sẽ là m sâu hơn.

Cái khó là  thực tế số học sinh thu hút và o trường tư thục một số năm gần đây có giảm. Nguồn thu khó khăn nên trường tư thục gặp khó khăn. Thế nhưng, quan điểm của Sở là  không thể lấy cái nà y để bao biện cho việc là m sai, Giám đốc Sở GD&АT Аặng Phương Bắc nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • [Podcast] Nét thanh lịch trong trang phục của người Hà Nội xưa
    Theo thời gian, trong nhịp sống hối hả của thời hội nhập, có rất nhiều thứ, nhiều giá trị đã bị "cuốn trôi", song với người Thăng Long - Hà Nội, dù cho đi đâu, ở đâu, họ vẫn luôn âm thầm giữ gìn nếp nhà, giữ văn hóa đất Tràng An qua việc dậy bảo con cháu cách nói năng, đi đứng, ăn uống và tất nhiên không thể thiếu việc dậy bảo con cháu về cách mặc sao cho đẹp, cho nền nã; chọn trang phục sao cho giữ được nét thanh lịch, mặc sao cho "đậm chất kinh kỳ”....
  • Tôi “phải lòng” hội họa như cách tôi từng say mê văn chương
    Tiến sĩ văn học Nguyễn Thị Thanh Lưu tình cờ đến với hội họa từ năm 2016. Chọn dòng tranh lụa kén người vẽ, chị đã nhanh chóng thể hiện tài năng sử dụng cọ và màu không thua kém tài năng ngôn ngữ. Với chị, điểm chung trong các sáng tạo nghệ thuật của mình là chất thơ và tính nữ. Xoay quanh góc nhìn “viết hay vẽ cũng chỉ là phương tiện nghệ thuật để người nghệ sĩ tỏ bày với thế giới, về thế giới”, tiến sĩ văn học Nguyễn Thị Thanh Lưu đã dành cho tạp chí Người Hà Nội một cuộc trò chuyện thú vị.
  • Bài 2: Hà Nội phát huy truyền thống lịch sử, xứng danh Thủ đô anh hùng, ngàn năm văn hiến
    Ngay sau khi tiếp quản Thủ đô (10/10/1954), Đảng bộ và chính quyền Hà Nội đã lãnh đạo Nhân dân khẩn trương khôi phục những cơ sở bị chiến tranh tàn phá, ổn định tình hình, từng bước vượt qua khó khăn, tổ chức lại sản xuất, bảo đảm đời sống Nhân dân, xây dựng cơ sở vật chất ban đầu của chủ nghĩa xã hội.
  • Quận Đống Đa: Tập trung giải quyết kịp thời, hiệu quả các vấn đề nhân dân quan tâm
    Sáng 19/9, quận Đống Đa, Hà Nội tổ chức Hội nghị đối thoại định kỳ giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội và nhân dân trên địa bàn quận Đống Đa năm 2024.
  • Hà Nội: Ấm lòng tinh thần “lá lành đùm lá rách” của các trường học tại quận Hoàn Kiếm
    Phát huy truyền thống “tương thân tương ái”, “lá lành đùm lá rách”, “nhường cơm sẻ áo”, mới đây, 2 trường: THCS Ngô Sĩ Liên và THCS Trưng Vương (Hoàn Kiếm, Hà Nội) đã tổ chức ủng hộ, hỗ trợ cho các trường mầm non, tiểu học, THCS trên địa bàn cùng quận bị ảnh hưởng do cơn bão số 3 (Yagi) gây ra.
Đừng bỏ lỡ
Thanh tra gặp khó vì thu, chi núp danh nghĩa Ban cha mẹ học sinh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO