- Nhạc sĩ Thuận Yến mắc bệnh đã lâu, sao đến nay gia đình mới quyết định thực hiện liveshow?
- Tôi ấp ủ dự định lâu rồi, nhưng vì quá bận nên phải dời tới dời lui. Khoảng 6 tháng trở lại đây, trí nhớ của bố tôi giảm sút nghiêm trọng, thậm chí ông không còn nhớ tên các cháu mình nữa. Tôi hy vọng đêm nhạc sắp tới giống như liửu thuốc tinh thần mà các con cháu dà nh tặng ông, giúp ông lấy lại niửm vui, cũng là dịp để những khán giả yêu quý nhạc sĩ Thuận Yến có dịp gần gũi hơn với ông.
- Khắc họa một chân dung đương thời đã khó, vẽ chân dung một nhạc sĩ lớn còn khó hơn nhiửu. Liveshow nà y thu hút khán giả ở điểm nà o?
- Tôi không quá lo lắng vử tinh thần nghệ thuật của đêm diễn. Cái tôi thiếu là kinh nghiệm tổ chức, nhưng may mắn khoản nà y đã có bạn bè giúp đỡ. Chương trình sẽ có những điểm nhấn riêng, chẳng hạn với ca khúc "Gửi em ở cuối sông Hồng", hầu như người Việt nà o cũng biết đến, tôi muốn xây dựng nó thà nh một tiết mục để khán giả có thể giao lưu thân mật. Ngoà i ra, sự thuần thục của các ca sĩ khách mời cũng giúp ca khúc được tôn vinh, đưa công chúng đến gần hơn với tác giả.
- Một show diễn quan trọng nhưng lại được quyết định rất nhanh. Ba tháng chuẩn bị liệu có đủ để chị biến giấc mơ thà nh hiện thực?
- Đúng là hơi gấp gáp, nhưng tôi có sự trợ giúp của nhiửu người bạn rất giửi. Hơn nữa, liveshow tập trung đầu tư cho phần âm thanh nhiửu hơn, với không gian mộc mạc, giản dị, gần gũi công chúng. Điửu nà y thể hiện ở 20 ca khúc hay nhất được lựa chọn trong số hơn 500 tác phẩm mà bố tôi đã sáng tác. Khách mời tham gia đêm nhạc đửu là những người giửi nghử. Tôi cũng tin và o tên tuổi và sự nghiệp mà bố tôi đã tạo dựng trong suốt cuộc đời âm nhạc.
- Là m một show lớn trong thời điểm khó khăn hiện tại, ngoà i ý nghĩa tinh thần, gia đình chị có quan tâm tới yếu tố kinh tế?
- Tôi quan niệm người là m nghử phải sống được bằng nghử. Đến độ tuổi nà y, tôi đâu cần phải là m bất cứ động tác nà o để PR bản thân nữa. Bố tôi cũng vậy, tôi tin tên tuổi và những ca khúc của ông đủ để thu hút khán giả. Ngoà i ra, tôi cũng có phần lấy công là m lãi: nhiửu khâu chuẩn bị đửu do người nhà đảm nhiệm. Chẳng hạn, phần nhạc có Trí Minh - em trai tôi, phần hát có tôi... cũng bớt được phần nà o chi phí.
- Cách đây 10 năm chị hát nhạc Thuận Yến giản dị, nhẹ nhà ng chứ không như bây giử, đôi khi hơi nhiửu lửa quá. Chị sẽ điửu chỉnh bản thân ra sao để phù hợp với show diễn nà y?
- Bố tôi là người luôn biết nhìn rõ bản thân. Dù hát theo cách nà o, nhạc nhẹ vẫn đòi hửi một lối trình diễn phù hợp thời đại. Với mỗi ca khúc, ông luôn cùng tôi lắng nghe, chỉnh sửa cho đến khi hà i lòng. Bố tôi tôn trọng cá tính của con gái, vì thế hai bố con là m việc với nhau khá dễ dà ng. Trong nghệ thuật, ông tin tôi tuyệt đối.
- Ngoà i nghệ thuật, liệu có điửu gì ở chị khiến ông chưa thực an tâm?
- Xét vử mặt tình cảm, bố thiên vị tôi hơn Trí Minh, chia sẻ và thông cảm với tôi mọi điửu. Không có ai hoà n hảo, cuộc sống luôn có những bất ngử, nhưng bố luôn tin tôi sẽ sống đà ng hoà ng bằng chính sức lao động của bản thân.
Thực ra bố tôi khá nghiêm khắc. Khi còn nhử, mỗi lần hửi bà i bố, tôi rất lo lắng vì sợ ông mắng. Cũng chính sự nghiêm khắc đó đã rèn giũa cho tôi tính cách tự lập. à”ng giúp tôi hiểu rằng, không có gì tươi đẹp tự nhiên đến, tất cả đửu phải cố gắng mà có.