Văn hóa – Di sản

Tháng 4 trải nghiệm "Sắc màu văn hóa các dân tộc Việt Nam"

Tô Ngọc Oanh 17:11 01/04/2024

Từ ngày 1/4/2024 - 1/5/2024, tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam sẽ diễn ra các hoạt động tháng 4 với chủ đề “Sắc màu văn hoá các dân tộc Việt Nam”, nhằm góp phần hưởng ứng tôn vinh Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam (19/4).

Hoạt động tháng 4 có sự tham gia của 16 dân tộc đang hoạt động hằng ngày là già làng, trưởng bản, nghệ nhân, đồng bào các dân tộc: Tày, Nùng (Thái Nguyên); Dao (Hà Nội); Mông (Hà Giang); Mường (Hoà Bình); Lào, Thái, Khơ Mú (Sơn La); Tà Ôi, Cơ Tu (Thừa Thiên Huế); Xơ Đăng (Kon Tum); Ba Na, Gia Rai (Gia Lai); Raglai (Ninh Thuận); Ê Đê (Đắk Lắk); Khmer (Sóc Trăng)...

Các hoạt động điểm nhấn của sự kiện tháng “Sắc màu văn hóa các dân tộc Việt Nam” có thể kể đến: “Sắc Xuân trên mọi miền Tổ quốc”; hoạt động kỷ niệm Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước và Quốc tế lao động với chủ đề “Ngày hội non sông thống nhất”; tái hiện chợ phiên vùng cao “Sắc màu phiên chợ non nước Cao Bằng”. Không gian chợ gồm 50 gian hàng, là sự kết hợp giữa không gian hội xuống chợ, vui chơi gắn với các hoạt động dân ca, dân vũ, trò chơi dân gian, không gian ẩm thực, sản vật với sắc màu của các dân tộc Lô Lô, Mông, Tày, Nùng, Dao (Cao Bằng)...

Chợ vùng cao là hoạt động điểm nhấn trong tháng 4 “Sắc màu văn hóa các dân tộc Việt Nam" tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam.

Bên cạnh đó, là các hoạt động: Chương trình dân ca dân vũ “Sắc màu chợ phiên” và trò chơi dân gian tại chợ vùng cao phía Bắc; Giới thiệu nghệ thuật khèn Mông của dân tộc tỉnh Cao Bằng; Giới thiệu và trình diễn nghề thủ công truyền thống của các dân tộc tỉnh Cao Bằng như nghề thủ công truyền thống in sáp ong của dân tộc Dao, nghề thủ công truyền thống làm hương của dân tộc Nùng; Tái hiện Lễ hội cầu mưa dân tộc Lô Lô, tỉnh Cao Bằng - một trong những nghi lễ quan trọng của đồng bào dân tộc Lô Lô (Bảo Lâm). Đây là tín ngưỡng trong đời sống tâm linh, gắn kết cộng đồng và chia sẻ những điều tốt đẹp trong cuộc sống của người Lô Lô.

Ngoài ra, dịp này Làng Văn hóa du lịch các dân tộc Việt Nam vẫn tiếp tục tổ chức các hoạt động hằng ngày, cuối tuần của 16 cộng đồng dân tộc, chương trình du lịch trải nghiệm, giới thiệu làm bánh, gói bánh phục vụ du khách, trò chơi dân gian; hoạt động cầu an, chúc phúc tại các không gian tâm linh chùa Khmer, tháp Chăm...

Các chuỗi hoạt động tháng 4 “Sắc màu văn hóa các dân tộc Việt Nam” giới thiệu nét văn hóa, phong tục tập quán của đồng bào các dân tộc tại “Ngôi nhà chung” của cộng đồng 54 dân tộc Việt Nam, góp phần quảng bá, bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống đặc sắc của các dân tộc, tăng cường giao lưu giữa các dân tộc, đa dạng phong phú các hoạt động thu hút khách du lịch trong dịp nghỉ lễ, hình thành điểm đến tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam./.

Bài liên quan
(0) Bình luận
  • Thông qua quyết định về bảo tồn Hoàng thành Thăng Long-Hà Nội tại Kỳ họp thứ 46 của Ủy ban Di sản thế giới
    Hồ sơ bảo tồn và phát huy giá trị Di sản thế giới Khu trung tâm Hoàng thành Thăng Long được thông qua mở ra việc khơi thông Trục Hoàng Đạo, tiến tới khôi phục không gian và Chính điện Kính Thiên.
  • Điệu múa trống bồng làng Triều Khúc
    Múa bồng đã xuất hiện ở nhiều nơi tại nhiều lễ hội và mỗi nơi múa bồng lại có dáng vẻ riêng. Tuy nhiên đến nay chỉ duy nhất ở làng Triều Khúc điệu múa này còn giữ được nguyên hồn cốt và thần thái.
  • Làm "sống lại" trò chơi được vua quan triều Nguyễn yêu thích
    “Đầu hồ” trò chơi truyền thống được vua, hạ thần, quan lại thời nhà Nguyễn yêu thích vừa được “Trung tâm Trải nghiệm thực tế ảo (VR) – Đi tìm Hoàng Cung đã mất” ra mắt và du khách có thể trải nghiệm trong Đại Nội Huế.
  • Đề nghị Lễ hội Sayangva vào danh mục Di sản văn hóa
    Lễ hội Sayangva còn gọi là lễ cúng thần Lúa hay là Mừng lúa mới. Đây là lễ hội lớn nhất của người Chơro, thường diễn ra từ rằm tháng 2 đến rằm tháng tư âm lịch hàng năm vào những ngày trời đẹp, đêm có trăng sáng. Lễ hội truyền thống này mang ý nghĩa cầu cho mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu, cuộc sống no đủ.
  • Vẻ đẹp của ngôi chùa thờ vị thiền sư đầu tiên được phong hiệu Quốc sư
    Chùa Non Nước tên Hán là Sóc Thiên Vương Thiền Tự, nằm trong quần thể di tích Đền Sóc (xã Phù Linh, huyện Sóc Sơn, TP. Hà Nội) không chỉ là nơi có cảnh đẹp kỳ vĩ giữa núi rừng mà nơi đây còn lưu giữ những giá trị lịch sử lâu đời của văn hóa Phật giáo Việt Nam.
  • “Bão Thánh Gióng hái cà” ở làng Bẽ
    Nói đến sự tích Thánh Gióng, mọi người đều nhớ chuyện cậu bé làng Gióng ở huyện Gia Lâm. Sau ba năm từ lúc sinh ra, cậu nằm trên chõng tre im lặng, chẳng biết nói cười. Đến một ngày nghe tiếng loa của sứ giả vua Hùng gọi tìm người tài, cậu vươn vai đứng dậy tình nguyện đi đánh giặc Ân.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Tháng 4 trải nghiệm "Sắc màu văn hóa các dân tộc Việt Nam"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO