Thaksin thúc giục Quốc vương can thiệp giải quyết khủng hoảng

Hải Đăng| 16/04/2009 08:34

(NHN) Cựu Thủ tướng bị trục xuất, Thaksin Shinawatra, hôm 15/4 đã thúc giục Quốc vương Thái Lan can thiệp giải quyết mâu thuẫn chính trị khiến cho thủ đô Bangkok bị tê liệt trong và i ngà y gần đây vì biểu tình bạo động.

Lời yêu cầu nà y được đưa ra sau khi Chính phủ tuyên bố thu hồi hộ chiếu cá nhân của ông Thaksin, người bị kết tội xúi giục cuộc biểu tình. à”ng Thaksin đã chạy trốn kể từ khi bị buộc tội tham nhũng và o năm ngoái, và  chỉ quay lại một lần duy nhất, trong một khoảng thời gian ngắn, khi các đồng minh của ông lấy lại được quyửn lực.

Một ngà y sau vụ đà n áp không nương tay của quân đội khiến những người ủng hộ ông phải chấm dứt cuộc biểu tình, Thaksin đã kêu gọi Quốc vương Bhumibol Adulyadej nên giúp dẹp yên bất ổn chính trị.

Tôi đã thúc giục quốc vương can thiệp, Thaksin nói trong một buổi phửng vấn với Аà i truyửn hình France-24 từ Dubai. à”ng ấy là  người duy nhất có thể can thiệp...mặc khác bạo lực sẽ lan rộng hơn và  sự đối đầu cũng sẽ ngà y cà ng mạnh hơn.

Quốc vương 81 tuổi được tôn kính tại quốc gia Nam à nà y hiện đang nhận được sự ủng hộ rộng rãi của người Thái bất chấp mâu thuẫn giữa các phe phái chính trị.

Thaksin nói rằng Quốc vương nên đứng ra hoà  giải mâu thuẫn cho các phe phái ở Thái Lan, điửu đang là m lớn dần kẽ nứt giữa những người nghèo ở khu vực nông thôn ủng hộ ông Thaksin và  các nhóm quyửn thế khu vực thà nh thị ủng hộ các đối thủ của ông.

Chính phủ Thái Lan cho biết hộ chiếu cá nhân của Thaksin đã bị thu hồi và o hôm 15/4. Hộ chiếu ngoại giao của ông nà y cũng đã bị thu hồi trước đó.

Nếu như chúng tôi tin rằng một người, đang cầm theo một hộ chiếu, là m điửu gì đó có thể  phá hoại ngầm an ninh quốc gia, thì chúng tôi có quyửn thu hồi hộ chiếu của người ấy, phát ngôn viên của Bộ ngoại giao, Tharit Charungvat, nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Thaksin thúc giục Quốc vương can thiệp giải quyết khủng hoảng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO