Tết nà y Hà  Nội ít hoa tươi

Vneconomy| 19/01/2012 13:45

(NHN) Tết cổ truyửn là  dịp nhu cầu đối với hoa tươi tăng mạnh. Vì vậy, với những người trồng hoa tại xã Tây Tựu (Từ Liêm - Hà  Nội) đây là  vụ thu hoạch lớn nhất trong năm. Nhưng năm nay, sự khắc nghiệt của thời tiết đã khiến không ít vườn hoa không thể thu hoạch và o trúng dịp Tết.

Với hơn 300 ha chuyên canh hoa, chiếm 84,6% diện tích canh tác toà n xã, Tây Tựu được xem là  nơi cung cấp lượng hoa lớn không chỉ cho thị trường Hà  Nội mà  cả các tỉnh xung quanh. 



Nhưng diễn biến thất thường của thời tiết, cùng với đợt rét đậm, rét hại vừa qua đã khiến cho nhiửu vườn hồng, vườn cúc, thược dược... tại đây không thể ra hoa phục vụ cho dịp Tết Nguyên đán.



Bác Hiển một người trồng hoa tại xóm Thạch Khê, Tây Tựu 2 không khửi ngậm ngùi khi gần 3 sà o cúc của gia đình sau hơn 3 tháng chăm sóc, nhưng dịp Tết nà y vẫn không thể cho thu hoạch.


Theo nhẩm tính của bác, nếu cúc cho thu hoạch và o dịp Tết, với giá bán khoảng 1.000 đồng/bông, một sà o thu được khoảng 20 triệu đồng, trừ một nử­a chi phí, còn có chút lời. Nếu thu sau Tết, nắng ấm, lượng hoa cung cấp ra thị trường nhiửu, giá bán chỉ được 500 đồng/bông, coi như suốt mấy tháng chăm sóc chẳng được một chút công nà o.



Gia đình bà  Thường, thôn Thượng có 5 sà o cúc, và o dịp nà y cũng chỉ có 1 sà o cho thu hoạch. Tuy giá bán ngay tại vườn hiện đang là  2.000 đồng/bông, một sà o thu được 50 triệu đồng. Nhưng theo bà , chi phí cho một sà o cúc gồm cây giống, phân bón, hóa chất bảo vệ thực vật, điện thắp sáng... cho đến khi thu hoạch và o khoảng 10 triệu đồng. Hiện khoản thu nà y mới bằng số tiửn của gia đình bà  đầu tư cho cả ruộng.


Cũng theo bà  Thường, năm nay, các chủ vườn hoa cúc tùy theo từng giống dà i ngà y, hay ngắn ngà y đa phần cũng chỉ cho thu hoạch ở mức 1/2 diện tích.



Các hộ trồng hoa hồng tại Tây Tựu cũng trong tình trạng tương tự, dù loà i hoa nà y cho thu hoạch quanh năm. Những người dân trồng hoa ở đây cho biết, do thời tiết rét đậm trong những ngà y vừa qua đã khiến lượng hoa có thể cho thu hoạch và o dịp Tết năm nay ở mức khá thấp. Tại vườn hiện hồng đử được bán với giá 4.000 đồng/bông.



Аến Tết, nếu thời tiết tiếp tục rét, giá bán tại vườn có thể lên tới 10.000 đồng/bông. Nhưng nếu thời tiết ấm dần lên, lượng hoa cung cấp ra thị trường nhiửu, giá bán sẽ bị giảm xuống, chị Mai, một chủ vườn cho hay.



Mặc dù hiện nay, theo chị Mai các hộ nông dân cũng đã áp dụng một số biện pháp khoa học nhằm thúc hay kìm để hoa nở đúng độ, nhưng thời tiết vẫn là  yếu tố quan trọng. Thời tiết cho bao nhiêu, người dân hưởng chừng đó, chứ kìm hay thúc được hoa thì người trồng hoa đã không phải lo thời tiết nữa, chị nói.



Chia sẻ vử sự éo le của thời tiết đối với người trồng hoa, kinh doanh hoa, bác Nguyệt, Tây Tựu 2 còn kể, năm trước, chừng 25 “ 26 tháng Chạp, trời lạnh, cúc cắt tại vườn đã lên tới 5.000 đồng/bông. Nhiửu hộ vì nghĩ giá sẽ tiếp tục lên, nên chưa muốn cắt, nhưng chỉ một hai hôm sau, trời bỗng trở nắng, nồm ẩm, giá hoa giảm 50%, bán còn không có người mua.



Còn nói vử vườn loa kèn nhà  mình, bác Nguyệt cho biết, đầu tư 1 sà o hoa mất khoảng 20 triệu đồng, năm trước nhử thời tiết thuận lợi, ruộng hoa 1 sà o đã cho gia đình bác thu hoạch tới 70 triệu đồng. Nhưng năm nay, thời tiết khắc nghiệt đã khiến cho nhiửu củ chẳng thể mọc cây. Củ lên cây thì lại không cho hoa.


Vụ trước, cây thường cao trên 50 cm mới cho hoa, năm nay, nhiửu cây không thể phát triển, chiửu cao mới chừng 30 cm đã ra hoa, với những cây như thế, có ra hoa cũng không thể bán, bác Nguyệt chia sẻ. Không chỉ gia đình bác, năm nay hầu hết các hộ trồng loa kèn đửu có một vụ mùa kém thu, thậm chí cần thâm cả và o vốn.



Một số vườn ly, như của anh Kiên, khu Cử­a Аình, thôn 2, tuy cho thu hoạch đúng vụ, nhưng theo anh giá bán cũng chỉ ở mức 30.000 “ 50.000 đồng/cây, do không được đẹp như năm trước. Và o dịp Tết năm ngoái, những cây đẹp, nhiửu nụ, nhiửu hoa anh đã bán tới 70.000 đồng/cây.



Tuy nhiên, những người trồng hồng còn có thể trông chử và o dịp thu hoạch sau tết vì ngà y lễ tình yêu đang đến gần. Các hộ trồng cúc hay những loại hoa khác, mặc dù vẫn có thể bán cho người dân chơi rằm, phục vụ thanh minh, nhưng chắc chắn sẽ không thể được mức giá cao như hồi trong Tết.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Tôi “phải lòng” hội họa như cách tôi từng say mê văn chương
    Tiến sĩ văn học Nguyễn Thị Thanh Lưu tình cờ đến với hội họa từ năm 2016. Chọn dòng tranh lụa kén người vẽ, chị đã nhanh chóng thể hiện tài năng sử dụng cọ và màu không thua kém tài năng ngôn ngữ. Với chị, điểm chung trong các sáng tạo nghệ thuật của mình là chất thơ và tính nữ. Xoay quanh góc nhìn “viết hay vẽ cũng chỉ là phương tiện nghệ thuật để người nghệ sĩ tỏ bày với thế giới, về thế giới”, tiến sĩ văn học Nguyễn Thị Thanh Lưu đã dành cho tạp chí Người Hà Nội một cuộc trò chuyện thú vị.
  • Bài 2: Hà Nội phát huy truyền thống lịch sử, xứng danh Thủ đô anh hùng, ngàn năm văn hiến
    Ngay sau khi tiếp quản Thủ đô (10/10/1954), Đảng bộ và chính quyền Hà Nội đã lãnh đạo Nhân dân khẩn trương khôi phục những cơ sở bị chiến tranh tàn phá, ổn định tình hình, từng bước vượt qua khó khăn, tổ chức lại sản xuất, bảo đảm đời sống Nhân dân, xây dựng cơ sở vật chất ban đầu của chủ nghĩa xã hội.
  • Góc nhìn lịch sử mới mẻ, lãng mạn và hào hoa
    Sau gần 3 tháng phát động, Cuộc thi Sáng tác tranh cổ động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024) đã khép lại với Lễ trao giải thưởng và khai mạc triển lãm được tổ chức tại Nhà triển lãm 45 Tràng Tiền, Hà Nội (từ 10/8 đến 31/8). Những tác phẩm được giới thiệu tại triển lãm góp phần tuyên truyền đậm nét về mốc son và ý nghĩa của Ngày Giải phóng Thủ đô, đồng thời mang đến những góc nhìn mới mẻ về lịch sử hào hùng của Thành phố nghìn năm văn hiến.
  • MV “Đàn ông không cần khóc” của ca sĩ Tùng Dương chạm đến cảm xúc khán giả
    Sau bài hát Cánh chim Phượng Hoàng tôn vinh hình tượng người phụ nữ, bài hát ''Đàn ông không cần khóc'' là góc nhìn của một nhạc sĩ trẻ về những phẩm chất đặc trưng của người đàn ông trong cuộc đời.
  • Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị miễn, giảm học phí cho học sinh vùng bão lũ
    Ngày 18-9, Bộ GD-ĐT có công văn gửi UBND các tỉnh, thành về việc hỗ trợ học phí cho học sinh tại vùng bị ảnh hưởng bởi bão lũ.
Đừng bỏ lỡ
Tết nà y Hà  Nội ít hoa tươi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO